logo
ADVERTISEMENT

Tác giả Hon - đa Sô - i - chi - rô - Thời thơ ấu của Hon - đa trang 51 Ngữ Văn 6 (tóm tắt, bố cục, nội dung, sơ đồ tư duy)

Khái quát Tác giả - Tác phẩm: Thời thơ ấu của Hon - đa bao gồm Giới thiệu tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô và hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, đặc sắc nghệ thuật, sơ đồ tư duy của tác phẩm Thời thơ ấu của Hon - đa - SGK Văn 6 Cánh Diều

Tác giả - Tác phẩm: Thời thơ ấu của Hon - đa

Tác giả Hon - đa Sô - i - chi - rô - Thời thơ ấu của Hon - đa trang 51 Ngữ Văn 6 (tóm tắt, bố cục, nội dung, sơ đồ tư duy)

I. Đôi nét về tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô

- Tên: Hon-đa Sô-i-chi-rô (1906 – 1991)

- Quê quán: làng Komyo, quận Iwata, nay là thành Tenryu, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizouka, Nhật Bản.

- Là người sáng lập ra hãng xe Honda.


II. Khái quát tác phẩm Thời thơ ấu của Hon - đa


1. Hoàn cảnh sáng tác

- Trích từ Biển giấc mơ thành sức mạnh đi tới (Bản lí lịch đời tôi).


2. Bố cục

- 3 phần

+ Phần 1 (từ đầu đến không diễn tả được): Xuất thân và tuổi thơ của nhân vật tôi.

+ Phần 2 (tiếp đến cõng em chạy đi xem): Quãng thời gian đi học và niềm hứng thú của nhân vật tôi với ô tô

+ Phần 3 (còn lại): Kỉ niệm đi xem cuộc biểu diễn máy bay của nhân vật tôi.ệt.

- Đoạn 2 (phần còn lại): Cuộc gặp gỡ cảm động, hạnh phúc của hai mẹ con Hồng.


3. Giá trị nội dung

Đoạn kí Thời thơ ấu của Hon-đa kể về tuổi thơ sớm nhận ra hứng thú của Hon-đa với máy móc, kĩ thuật. Đồng thời, tác phẩm cũng nêu lên ước mộng của tác giả, một trong những yếu tố liên quan đến sự nghiệp của ông sau này.


4. Thể loại

- Hồi kí 


5. Nghệ thuật

- Tác phẩm viết theo thể hồi kí khiến câu chuyện trở nên chân thực; sự việc, số liệu, thời gian chính xác, ngôi kể phù hợp bộc lộ được những suy nghĩ tình cảm lồng ghép trong mỗi câu chuyện hồi tưởng lại.


6. Phương thức biểu đạt

- Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.


III. Sơ đồ tư duy tác phẩm Thời thơ ấu của Hon - đa

Tác giả Hon - đa Sô - i - chi - rô - Thời thơ ấu của Hon - đa trang 51 Ngữ Văn 6 (tóm tắt, bố cục, nội dung, sơ đồ tư duy)

IV. Câu hỏi vận dụng


1. Đọc hiểu

Câu hỏi: Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?

Lời giải: 

Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí là:

- Ghi những sự việc thuộc quá khứ, qua sự nhớ lại, tôn trọng tính chân thực của câu chuyện;

- Sự việc, số liệu, thời gian phải chính xác.

Câu hỏi: Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ

Lời giải:

Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích này là thể hiện tình cảm của cậu dành cho ông thông qua kể những kỉ niệm được ông cõng đến tiệm xay lúa.

Câu hỏi: Cậu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?

Lời giải: 

Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật và thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc.

Câu hỏi: Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?

Lời giải:

Minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc. Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto

Câu hỏi: Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn

Lời giải:

- Tự lén lấy 2 xu làm tiền lộ phí, trốn học đạp xe đạp không ngừng nghỉ  tới Ha-ma-mat-su.

- Đến nơi do không đủ tiền, cậu leo lên cây thông để có thể nhìn thấy tận mắt

Câu hỏi: Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?

Lời giải:

- Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé.

Câu hỏi: Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vi sao?

Lời giải:

Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị của phi công:  mũ, kính mắt phi công.


2. Câu hỏi cuối bài

Câu hỏi: Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?

Lời giải:

Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc:

- Tự nhận ra được sở thích của bản thân khi đến thăm tiệm xay lúa

- Thích thú ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa tiệm xay lúa và tiệm xẻ gô

- Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động tôi cũng thấy sung sướng không diễn tả được

- Thích thú với pin, ống nghiệm. Cảm phục những chú thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, dây cáp

- Tò mò, chạy đuổi theo chiếc ô tả cả đoạn dài chỉ để gí mũi xuống mặt đất tò mò về dầu mặc dù mùi rất khó chịu.

- Trốn học, một mình lẻn đi xem máy bay, về nhà bắt chước theo chú phi công

Câu hỏi: Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?

Lời giải:

Em ấn tượng với sự việc cậu bé mới học lớp 2 mà dám trốn nhà đi xem máy bay để thỏa mãn đam mê của mình. Bởi hành động của cậu bé thể hiện sự đam mê, sự tò mò, khát khao được tìm hiểu khám phá những điều cậu bé chưa biết.

Câu hỏi: Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.

Lời giải:

Đặc điểm của thể kí được thể hiện trong bài ở:

- Sự chân thực của câu chuyện về thông tin, số liệu, chi tiết về nhân vật.

- Sự việc, số liệu, thời gian chính xác.

- Ngôi kể thứ nhất phù hợp bộc lộ được những suy nghĩ tình cảm lồng ghép trong mỗi câu chuyện hồi tưởng lại.

Câu hỏi: Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-da có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?

Lời giải:

Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này ở:

Sở thích nghiên cứu về máy móc

Không sợ khó khăn để đạt được ước nguyện ( tận mắt xem máy bay) của mình.

>>> Xem trọn bộ: Tác giả - Tác phẩm Ngữ văn 6 (Cánh diều)

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Khái quát về Tác giả - Tác phẩm: Thời thơ ấu của Hon-đa trong bộ SGK Ngữ Văn 6 Cánh Diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài giới thiệu về tác giả tác phẩm các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

ADVERTISEMENT