Đối tượng |
Mục đích |
Các ý chính |
Cách sắp xếp các ý |
· Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân
|
Giới thiệu cụ thể về hội thu bao gồm các nội dung: thời gian – địa điểm - tiến trình thực hiện – ý nghĩa của hội thi. |
· Phổ biến chung: thời gian, địa điểm · Nêu diễn biến: cách thức thi, nội dung chấm thi · Rút ra ý nghĩa |
· Trình tự không gian |
· Bưởi Phúc Trạch |
Cung cấp kiến thức về bưởi giúp người đọc hình dung cụ thể, rõ ràng về giống, loại, màu sắc, hương vị và chất lượng bưởi. |
· Giới thiệu chung về quả bưởi: tên gọi, hình dáng, màu sắc · Đưa ra kiến thức về sự bổ dưỡng, chất lượng bưởi · Thể hiện sự hấp dẫn của bưởi qua danh tiếng của nó |
· Trình tự logic |
d. Các hình thức kết cấu chủ yếu của văn bản thuyết minh
1. Trình tự thời gian
2. Trình tự không gian
3. Trình tự logic
4. Trình tự hỗn hợp
Câu 1 (trang 168 sgk Văn 10 Tập 1):
- Nên chọn hình thức kết cấu theo kiểu hỗn hợp. Trình bày bản thuyết minh một cách cụ thể, rõ ràng, mạch lạc, logic. Mỗi vấn đề được trình bày có thứ tự, có sự sắp xếp phù hợp theo trình tự nhất định. Trình bày vấn đề đa chiều, đa dạng, phải cung cấp đủ kiến thức về các mặt, xét trên nhiều phương diện để có cái nhìn đa chiều. Cần đảm bảo đáp ứng đúng và đủ yêu cầu cơ bản về nghệ thuật trong thuyết minh.
Câu 2 (trang 168 sgk Văn 10 Tập 1):
- Các nội dung cơ bản cần phải có trong bài thuyết minh gồm:
+ Tên của di tích, thắng cảnh định thuyết minh.
+ Nêu địa điểm, vị trí của di tích đó
+ Giải thích về nguồn gốc xuất hiện, yếu tố lịch sử gắn với chi tiết đó.
+ Miêu tả không gian của di tích, có thể đi từ bao quát đến cụ thể giúp người đọc hình dung và hiểu rõ những điểm đặc biệt, ấn tượng của di tích này.
Qua bài học, học sinh nắm được những yêu cầu cơ bản khi làm văn bản thuyết minh. Ngoài ra học cách xác định bố cục, kết cấu của một văn bản thuyết minh sao cho đạt hiệu quả cao nhất.