logo

Soạn KHTN 8 Bài 44: Hệ sinh thái

Hướng dẫn Soạn KHTN 8 Bài 44: Hệ sinh thái ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 44: Hệ sinh thái

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức Bài 44: Hệ sinh thái

Sơ đồ tư duy Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức Bài 44: Hệ sinh thái

Mở đầu trang 180 Bài 44 KHTN lớp 8: Một khu rừng hay bể cá cảnh trong hình bên đều được xem là một hệ sinh thái. Vậy, hệ sinh thái là gì?

Trả lời:

Hệ sinh thái là một hệ thống bao gồm quần xã sinh vật và môi trường sống của chúng.

Câu hỏi trang 180 KHTN lớp 8: Em hãy lấy ví dụ về hệ sinh thái

Trả lời:

- Hệ sinh thái rừng nhiệt đới, hoang mạc, sa mạc, thảo nguyên…

Hoạt động 1 trang 181 KHTN lớp 8: Đọc thông tin trên và quan sát hình 44.1 phân tích thành phần của một hệ sinh thái

Soạn KHTN 8 Kết nối tri thức Bài 44: Hệ sinh thái

Trả lời:

Thành phần của hệ sinh thái gồm có:

- Thành phần vô sinh: các nhân tố vô sinh như ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ, …

- Thành phần hữu sinh: gồm các loài sinh vật trong quần xã được chia thành 3 nhóm:

+ Sinh vật sản xuất: là các sinh vật có khả năng sử dụng quang năng để tổng hợp nên chất hữu cơ. Ví dụ: các loài thực vật, tảo,…

+ Sinh vật tiêu thụ: là những sinh vật không có khả năng tự tổng hợp nên chất hữu cơ, chúng lấy chất hữu cơ từ thức ăn. Ví dụ: động vật ăn thực vật, động vật ăn động vật, động vật ăn tạp,…

+ Sinh vật phân giải: là những sinh vật có chức năng phân giải xác và chất thải của sinh vật thành chất vô cơ. Ví dụ: nấm, hầu hết vi khuẩn,…

Hoạt động 2 trang 181 KHTN lớp 8: Em hãy nêu ví dụ về các nhân vật trong nhóm sinh vật sản xuất sinh vật tiêu thụ trong một hệ sinh thái

Trả lời:

+ Sinh vật sản xuất: rong, bèo, tảo…

+ Sinh vật tiêu thụ cấp 1: cá nhỏ ăn rong, bèo, tôm, tép, cua.

+ Sinh vật tiêu thụ cấp 2: cá vừa.

+ Sinh vật tiêu thụ cấp 3: cá lớn.

+ Sinh vật phản giải: vi sinh vật.

Câu hỏi trang 182 KHTN lớp 8: Cho các hệ sinh thái sau: hệ sinh thái đồng cỏ, hệ sinh thái suối, hệ sinh thái rừng lá rộng ôn đới, hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái ruộng bậc thang, hệ sinh thái rạn san hô. Em hãy sắp xếp các dạng sinh thái trên vào kiểu dạng sinh thái phù hợp.

Trả lời:

Hệ sinh thái tự nhiên

Hệ sinh thái nhân tạo

- Hệ sinh thái đồng cỏ.

- Hệ sinh thái suối.

- Hệ sinh thái rừng lá rộng ôn đới.

- Hệ sinh thái rừng ngập mặn.

- Hệ sinh thái rạn san hô. 

- Hệ sinh thái ruộng bậc thang

Câu hỏi trang 182 KHTN lớp 8: Quan sát hình 44.3 Phân tích mối quan hệ dinh dưỡng giữa châu chấu và các sinh vật đứng trước và sau trong chuỗi thức ăn

Trả lời:

- Mối quan hệ của các sinh vật trong chuỗi thức ăn là: mỗi sinh vật ăn sinh vật phía trước nó, đồng thời là thức ăn của loài sinh vật phía sau.

- Cỏ là thức ăn của châu chấu, châu chấu là thức ăn của ếch.

Câu hỏi trang 182 KHTN lớp 8: Cho ví dụ và vẽ sơ đồ về lưới thức ăn

Trả lời:

Soạn KHTN 8 Kết nối tri thức Bài 44: Hệ sinh thái

Câu hỏi trang 182 KHTN lớp 8: Quan sát Hình 44.4, cho biết đây là loại tháp sinh thái nào?

Trả lời:

Tháp sinh thái trên được xây dựng dựa trên số lượng cá thể sinh vật trên một đơn vị diện tích ở mỗi bậc dinh dưỡng → Tháp sinh thái trên thuộc loại tháp số lượng.

Kết quả trang 184 KHTN lớp 8: Từ kết quả điều tra, hoàn thành bảng ghi thành phần quần xã sinh vật của hệ sinh thái theo mẫu Bảng 44.1.

Trả lời:

* Gợi ý trả lời:

Hệ sinh thái lựa chọn: hệ sinh thái đồng ruộng.

Nhóm sinh vật

Sinh vật trong quần xã

Sinh vật sản xuất

Lúa, ngô, khoai, cỏ,…

Sinh vật tiêu thụ

Châu chấu, sâu cuốn lá, ốc bươu vàng, chuột, chim sẻ,…

Sinh vật phân giải

Nấm, vi sinh vật, giun đất,…

Câu hỏi trang 184 KHTN lớp 8: Phân tích mối quan hệ giữa các sinh vật quan sát được trong hệ sinh thái

Trả lời:

- Trong hệ sinh thái đồng ruộng, các loài sinh vật có mối quan hệ chặt chẽ thông qua quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.

Cụ thể, các sinh vật sản xuất là thức ăn của các sinh vật tiêu thụ ăn thực vật; các sinh vật tiêu thụ ăn thực vật lại trở thành thức ăn của các sinh vật tiêu thụ ăn động vật hoặc ăn tạp; các sinh vật phân giải thực hiện chức năng phân giải xác và chất thải của tất cả các sinh vật thành chất vô cơ trả lại môi trường.

Em có thể trang 184 KHTN lớp 8: Tuyên truyền cho mọi người các hành động nhằm bảo vệ hệ sinh thái.

Trả lời:

Các hành động nhằm bảo vệ hệ sinh thái:

- Khai thác hợp lí các hệ sinh thái phục vụ phát triển bền vững.

- Phòng chống ô nhiễm các hệ sinh thái.

- Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên nhằm bảo vệ cảnh quan và đa dạng sinh học.

>>> Xem toàn bộ: Soạn KHTN 8 Kết nối tri thức

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Trả lời câu hỏi KHTN 8 Kết nối tri thức Bài 44: Hệ sinh thái trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 13/07/2023 - Cập nhật : 27/03/2024