logo

Soạn KHTN 8 Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái

Hướng dẫn Soạn KHTN 8 Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái

Sơ đồ tư duy Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái

Mở đầu trang 170 Bài 41 KHTN lớp 8: Một hồ nước, một rừng cây, thậm chí một thân cây cũng được coi là môi trường sống của sinh vật. Vậy, môi trường sống là gì? Có những loại môi trường sống nào? Những nhân tố nào tạo nên môi trường sống?

Trả lời:

- Môi trường sống là nơi sống của sinh vật, bao gồm các nhân tố xung quanh sinh vật, có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự tồn tại và phát triển của chúng.

- Có 4 loại môi trường sống: môi trường đất, môi trường nước, môi trường trên cạn và môi trường sinh vật.

- Các nhân tố tạo nên môi trường sống là nhân tố vô sinh (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, xác động thực vật …) và nhân tố hữu sinh (sinh vật).

Hoạt động trang 170 KHTN lớp 8: Quan sát hình 41.1 em hãy kể tên các nhân tố trong môi trường sống của cây xanh

Trả lời:

- Các nhân tố trong môi trường sống của cây xanh: Đất, nước.

Câu hỏi trang 171 KHTN lớp 8: Em hãy xác định các loại môi trường sống được thể hiện trong hình 41.2

Trả lời:

- Môi trường trong đất

- Môi trường trên cạn

- Môi trường cơ thể (sinh vật)

- Môi trường nước

Câu hỏi 1 trang 172 KHTN lớp 8: Phân loại các nhân tố trong môi trường của cây xanh ở hình 41.1 vào nhóm nhân tố vô sinh và nhân tố hữu sinh

Trả lời:

Nhân tố sinh thái hữu sinh Nhân tố sinh thái vô sinh
- Châu chấu, con bò, con người, cây cỏ.

- Nhiệt độ không khí, ánh sáng.

- Độ ẩm không khí, áp suất không khí, gió thổi.

- Độ tơi xốp của đất, lượng mưa,...

Câu hỏi 2 trang 172 KHTN lớp 8: Tại sao trong nhóm nhân tố hữu cơ thì con người là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới đời sống nhiều loài sinh vật?

Trả lời:

- Con người là nhân tố hữu sinh có ảnh hưởng lớn nhất tới đời sống của nhiều loài sinh vật vì: Con người có tư duy, có lao động để phục vụ cho mục đích của mình.

- Thông qua những hoạt động này, con người đã tác động và làm biến đổi rộng rãi, mạnh mẽ môi trường tự nhiên, dẫn đến tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên sự sống, sự phát triển của nhiều loài sinh vật.

Hoạt động 1 trang 173 KHTN lớp 8: Ở một địa phương, người ta có ý định nhập nội ba loài cá (A, B, C) về nuôi. Nhiệt độ trung bình trong năm tại đây dao động từ 15°C đến 30°C. Dựa vào thông tin về giới hạn sinh thái nhân tố nhiệt độ của mỗi loài cá (Hình 41.4), hãy cho biết nên nhập loại cá nào để nuôi tại đây và giải thích

Soạn KHTN 8 Kết nối tri thức Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái

Trả lời:

Dựa vào giới hạn sinh thái về nhiệt độ của 3 loài cá và nhiệt độ trung bình năm tại địa phương là từ 15 - 30oC, ta nên nhập loài cá B về nuôi vì:

- Loài B có giới hạn về nhiệt độ là từ 5 - 38oC và khoảng thuận lợi là 15 - 30oC nên thích hợp với nhiệt độ trung bình năm ở địa phương này.

- Loài A có giới hạn nhiệt độ là 0 - 14oC; loài C có giới hạn nhiệt độ là 34 - 45oC → không phù hợp với ngưỡng nhiệt độ trung bình năm ở đây nên không thích hợp để nuôi.

Hoạt động 2 trang 173 KHTN lớp 8: Tại sao một số loài cây nếu được trồng dưới tán rừng thì cho năng suất cao hơn khi trồng ở nơi trống trải?

Trả lời:

- Một số loài cây được trồng dưới tán rừng sẽ cho năng suất cao hơn khi trồng ở nơi trống trải. Nguyên nhân là do giới hạn sinh thái của cây thích nghi phù hợp với môi trường.

Em có thể 1 trang 173 KHTN lớp 8: Trên cơ sở kiến thức về môi trường sống, có thể tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân và chăm sóc tốt vật nuôi, cây trồng.

Trả lời:

- Trên cơ sở kiến thức về môi trường sống để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân:

+ Chủ động hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực của các nhân tố môi trường như: đeo khẩu trang chống khói bụi; chống nắng, chống lạnh đúng cách; vệ sinh môi trường sống thường xuyên để hạn chế các vi sinh vật gây hại;…

+ Chủ động tăng cường sức đề kháng của bản thân: ăn uống đầy đủ, hợp lí; tiêm vaccine để chủ động tạo miễn dịch cho cơ thể; rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên;…

- Trên cơ sở kiến thức về môi trường sống để chăm sóc tốt vật nuôi, cây trồng:

+ Tạo môi trường thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của vật nuôi, cây trồng: tưới nước và bón phân hợp lí cho cây trồng; trồng xen canh cây ưa sáng với cây ưa bóng; vệ sinh chuồng trại cho vật nuôi; chống nóng vào mùa hè và chống lạnh vào mùa đông;…

+ Chủ động tăng cường sức đề kháng của vật nuôi, cây trồng: tiêm vaccine phòng bệnh cho vật nuôi; cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cây trồng và vật nuôi;…

Em có thể 2 trang 173 KHTN lớp 8: Vận dụng kiến thức về giới hạn sinh thái vào việc chăm sóc và đánh giá khả năng nhập nội vật nuôi, cây trồng.

Trả lời:

Vận dụng kiến thức về giới hạn sinh thái vào việc chăm sóc và đánh giá khả năng nhập nội vật nuôi, cây trồng bằng cách: Tìm hiểu điều kiện môi trường địa phương và giới hạn sinh thái (như nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm,…) của các loài nhập nội, từ đó, đánh giá được khả năng nhập nội của các loài hoặc có biện pháp điều chỉnh điều kiện môi trường cho phù hợp với các loài vật nuôi, cây trồng hoặc có biện pháp cải tạo giống nhập nội cho phù hợp.

>>> Xem toàn bộ: Soạn KHTN 8 Kết nối tri thức

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Trả lời câu hỏi KHTN 8 Kết nối tri thức Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 13/07/2023 - Cập nhật : 27/03/2024