logo

Soạn KHTN 8 Bài 31: Hệ vận động ở người

Hướng dẫn Soạn KHTN 8 Bài 31: Hệ vận động ở người ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 31: Hệ vận động ở người

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức Bài 31: Hệ vận động ở người

Sơ đồ tư duy Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức Bài 31: Hệ vận động ở người

Mở đầu trang 125 Bài 31 KHTN lớp 8: Tại sao mỗi người lại có vóc dáng và kích thước khác nhau? Nhờ đâu mà cơ thể người có thể di chuyển, vận động?

Trả lời:

- Do bộ xương tạo nên khung cơ thể khác nhau, giúp cơ thể có hình dạng nhất định nên mỗi người có vóc dáng và kích thước khác nhau.

- Nhờ có cơ bám vào xương, khi cơ co hay dãn sẽ làm xương cử động, giúp cơ thể di chuyển và vận động.

Câu hỏi 1 trang 126 KHTN lớp 8: Quan sát Hình 31.1, phân loại các xương vào ba phần của bộ xương.

Soạn KHTN 8 Bài 31: Hệ vận động ở người

Trả lời:

Phân loại các xương vào 3 phần của bộ xương:

- Xương đầu: Xương sọ não, xương sọ mặt.

- Xương thân: Xương ức, xương sườn, xương sống.

- Xương chi: Xương tay, xương chân.

Câu hỏi 2 trang 126 KHTN lớp 8: Quan sát Hình 31.2, so sánh tư thế của tay khi cơ co và dãn. Liên hệ kiến thức về đòn bẩy đã học ở bài 19, cho biết tay ở tư thế nào có khả năng chịu tải tốt hơn.

Soạn KHTN 8 Bài 31: Hệ vận động ở người

Trả lời:

• So sánh tư thế của tay khi cơ co và dãn:

- Khi cơ co: Cẳng tay cong lên sát cánh tay, làm cho bắp cơ ở cánh tay ngắn lại và phình ra.

- Khi cơ dãn: Cánh tay duỗi thẳng, làm cho bắp cơ ở cánh tay trở về trạng thái bình thường.

• Tay ở tư thế co có khả năng chịu tải tốt hơn vì khi tay ở tư thế co, khớp xương tạo nên điểm tựa, sự co cơ tạo nên lực kéo giúp nâng sức chịu tải của tay.

Hoạt động 1 trang 126 KHTN lớp 8: Quan sát Hình 31.4 và dự đoán xương nào bị giòn, dễ gãy. Từ đó nêu tác hại của bệnh loãng xương.

Soạn KHTN 8 Bài 31: Hệ vận động ở người

Trả lời:

Quan sát Hình 31.4, ta thấy xương của người mắc bệnh loãng xương (b) bị giòn và dễ gãy hơn, vì mật độ xương thưa.

Bệnh loãng xương thường gặp ở người cao tuổi, bệnh gây ra các tác hại:

Nguy cơ bị gây rạn xương, nứt xương hoặc gãy xương lớn hơn nhiều so với người bình thường.

Cong xương, cong vẹo cột sống, giảm chiều cao

Hoạt động 2 trang 126 KHTN lớp 8: Tìm hiểu các bệnh về hệ vận động (nguyên nhân, số lượng người mắc) trong trường học và khu dân cư; đề xuất và tuyên truyền biện pháp phòng bệnh, bảo vệ hệ vận động

Trả lời:

- Thông tin một số bệnh về hệ vận động:

Các bệnh về hệ vận động

Nguyên nhân

Số lượng người mắc

Loãng xương

- Tuổi cao, thay đổi hormone,…

- Cơ thể thiếu calcium và vitamin D

Ước tính có khoảng 3,6 triệu người Việt Nam đang bị loãng xương.

Còi xương

- Cơ thể thiếu calcium và vitamin D, 

- Rối loạn chuyển hóa vitamin D,…

Tỉ lệ còi xương ở nước ta hiện nay dao động từ 12,5 – 26,4% ở trẻ dưới 3 tuổi.

Viêm khớp

- Do nhiễm khuẩn tại khớp, rối loạn chuyển hóa, thừa cân, béo phì,…

Ước tính có khoảng 85 % người trên 85 tuổi gặp vấn đề về viêm khớp, thoái hóa khớp.

- Một số biện pháp phòng bệnh và bảo vệ hệ vận động:

+ Duy trì chế độ ăn uống khoa học. Điều chỉnh cân nặng ở mức phù hợp.

+ Thường xuyên rèn luyện thể dục, thể thao.

+ Đi, đứng và ngồi đúng tư thế, tránh những thói quen ảnh hưởng không tốt đến hệ vận động.

Hoạt động 1 trang 126 KHTN lớp 8: Thảo luận nhóm để thực hiện các yêu cầu sau: 

a. Nêu ý nghĩa của luyện tập thể dục, thể thao.

b. Lựa chọn phương pháp luyện tập thể dục, thể thao phù hợp với lứa tuổi.

Soạn KHTN 8 Bài 31: Hệ vận động ở người

Trả lời:

a. 

- Việc luyện tập thể dục, thể thao có ý nghĩa: 

- Kích thích tăng chiều dài và chu vi của xương.

- Nuôi dưỡng cơ bắp nở nang và rắn chắc.

- Tăng cường sự dẻo dai của cơ thể.

b. Đi bộ, chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, bơi lội, bóng rổ, cầu lông, bóng đá,…

Hoạt động 2 trang 126 KHTN lớp 8: Lựa chọn phương pháp luyện tập thể dục, thể thao phù hợp với lứa tuổi.

Trả lời:

Lựa chọn phương pháp luyện tập thể dục, thể thao cần đảm bảo phù hợp với mức độ, thời gian luyện tập; thích hợp với lứa tuổi; đảm bảo sự thích ứng của cơ thể. Một số phương pháp luyện tập phù hợp dành cho lứa tuổi 14 – 15 như: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, bơi lội, bóng rổ, cầu lông, bóng đá,…

Câu hỏi 1 trang 127 KHTN lớp 8: Khi thực hiện buộc cố định nẹp cần lưu ý những điều gì?

Trả lời:

Khi thực hiện buộc cố định nẹp cần lưu ý:

- Chiều dài nẹp dùng để cố định xương gãy phải đủ dài để bất động các khớp trên và dưới ổ gãy.

- Lót bông/ gạc y tế hoặc miếng vải sạch phía trong nẹp trước khi buộc, tránh nẹp tiếp xúc trực tiếp với cơ thể.

- Dây cố định nẹp phải buộc ở vị trí trên và dưới chỗ gãy, khớp trên và dưới chỗ gãy. Buộc cố định không quá lỏng cũng không quá chặt.

- Với gãy xương hở cần vô trùng và cầm máu đúng cách trước khi cố định xương.

Câu hỏi 2 trang 127 KHTN lớp 8: Có thể sử dụng những dụng cụ nào tương tự nẹp và dây vải rộng bản trong điều kiện thực tế khi sơ cứu và băng bó người khác bị gãy xương?

Trả lời:

Những dụng cụ tương tự nẹp trong thực tế là: thước gỗ, ván gỗ, …

Dụng cụ tương tự dây vải rộng bản: khăn quàng cổ, cà vạt … 

Em có thể trang 127 KHTN lớp 8: Đề xuất và thực hiện một số biện pháp phòng chống các bệnh, tật liên quan đến hệ vận động ở lứa tuổi học đường

Trả lời:

Một số biện pháp phòng chống các bệnh, tật liên quan đến hệ vận động ở lứa tuổi học đường:

- Ngồi học đúng tư thế.

- Sử dụng bàn ghế có kích thước phù hợp với từng đối tượng.

- Duy trì cân nặng hợp lí.

- Hạn chế mang vác vật nặng. Loại bỏ những thói quen không tốt cho xương khớp.

- Có chế độ dinh dưỡng hợp lí, đủ chất.

- Thường xuyên rèn luyện thể dục, thể thao phù hợp.

>>> Xem toàn bộ: Soạn KHTN 8 Kết nối tri thức

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Trả lời câu hỏi KHTN 8 Kết nối tri thức Bài 31: Hệ vận động ở người trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 10/07/2023 - Cập nhật : 26/03/2024