logo

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp - KNTT

Hướng dẫn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 10 Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp - Kết nối tri thức

Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện của chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp

Câu 1

Chia sẻ với các bạn về sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường.

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp - KNTT

Lời giải:

  • Ở nhà:

- Tự giác ôn bài, chuẩn bị bài cho buổi học tiếp theo.

- Chủ động chia sẻ với người thân về học tập.

- Chủ động giúp đỡ bố mẹ trong công việc nhà.

- Chủ động giúp em học bài.

- …..

  • Ở trường, lớp:

- Tích cực phát biểu, xây dựng bài.

- Chủ động chia sẻ với thầy cô, bạn bè.

- Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của trường lớp.

- ….

  • Ở các trung tâm câu lạc bộ:

- Tìm hiểu kiến thức bài học.

- Chủ động làm quen với các bạn.

- Chủ động trao đổi, đóng góp ý kiến của bản thân.

  • Thực tiễn xã hội:

- Vận dụng kiến thức bài học vào thực tế.

- Chủ động chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ mọi người.

- Nhiệt tình giúp đỡ người gặp khó khăn

- …

Câu 2

Thảo luận, xác định những việc cần làm để thể hiện sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau.

Lời giải:

- Học sinh chia thành các nhóm để cùng thảo luận , xác định những việc cần làm để thể hiện sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau thường gặp trong cuộc sống.

Ví dụ trong những tình huống học tập, tham gia hoạt động xã hội… thể hiện sự chủ động bằng cách chủ động tham gia các hoạt động chung, tích cực hoàn thành các nhiệm vụ.


Hoạt động 2: Tìm hiểu biểu hiện của tự tin, thân thiện trong giao tiếp

Câu 1

Thảo luận để xác định những biểu hiện của sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp ở trường.

Lời giải:

Xác định những biểu hiện của sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp ở trường:

  • Biểu hiện của ứng xử tự tin trong giao tiếp:
    • Bình tĩnh và nhìn vào người giao tiếp.
    • Lời nói làm cho người khác vui, phấn khích, bớt lo lắng, làm vừa lòng nhau.
    • Trang phục gọn gàng, thân thiện, tạo thiện cảm với mọi người.

Tự ti xử lí các tình huống trong giao tiếp.

Tập trung vào mục đích giao tiếp, không lơ đãng, xao nhãng sang chuyện khác.

Biểu hiện của ứng xử thân thiện trong giao tiếp: Vui vẻ, hòa đồng,...


Hoạt động 3: Thể hiện sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường

Câu hỏi

Thảo luận để xác định cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống sau:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp - KNTT

Lời giải:

Tình huống 1: Minh nên tự tin, mạnh dạn giơ tay phát biểu ý kiến của bản thân để thể hiện quan điểm của mình.

Tình huống 2: Sơn nên chủ động giúp đỡ và hướng dẫn để Hằng hoàn thành bài thuyết trình đúng hạn.Và Hằng cũng phải chủ động nhờ Sơn giúp mình.

Tình huống 3: Thủy nên chủ động học hỏi thêm hoặc nhờ các bạn giúp đỡ mình để cùng hoàn thành kịch bản. Nếu nhận thấy mình không thể hoàn thành được thì Thủy nên chủ động bày tỏ với các bạn trong nhóm để có phương án phân công công việc phù hợp hơn.

Tình huống 4: Đạt nên mạnh dạn bày tỏ mong muốn của mình với  bố mẹ, thầy cô và những người có trách nhiệm quản lý tại địa phương để có những lời khuyên và định hướng các thực hiện.


Hoạt động 4: Thực hành giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với bạn bè trong trường học

Câu hỏi

Thảo luận để nhận biết cách ứng xử trong các tình huống dưới đây và đề xuất cách ứng xử phù hợp:

  • Tình huống 1: Bảo là một học sinh giỏi trong lớp. Nhiều khi các bạn hỏi Bảo về cách giải bài tập khó, Bảo thường từ chối.
  • Tình huống 2: Lớp 10A tổ chức bầu lớp trưởng. Tuấn tín nhiệm giới thiệu Trang. Bản thân Trang thấy mình có thể đảm nhiệm tốt nhiệm vụ đó. Nhưng khi thấy một số bạn khác tỏ thái độ không đồng tình với ý kiến giới thiệu của Tuấn, Trang nhất định từ chối, đòi gạch tên mình trong danh sách đề cử.
  • Tình huống 3: Linh không những hát hay mà còn học giỏi nên được nhiều bạn trong lớp yêu mến. Tuy nhiên, vẫn có một số bạn nói xấu Linh khiến Linh rất buồn và không muốn tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, lớp.

Lời giải:

Nhận xét cách ứng xử trong các tình huống và đề xuất cách ứng xử phù hợp:

  • Tình huống 1:
    • Nhận xét cách ứng xử: Bảo ứng xử chưa phù hợp, khi Bảo là học sinh giỏi, các bạn hỏi Bảo về cách giải bài tập khó nhưng Bảo từ chối không giúp đỡ.
    • Đề xuất cách ứng xử phù hợp: Khi các bạn hỏi Bảo về cách giải bài tập khó, Bảo nên giúp đỡ, hướng dẫn và giảng giải cho các bạn cách giải bài.
  • Tình huống 2:
    • Nhận xét cách ứng xử: Cách ứng xử của Trang chưa phù hợp, nhất định từ chối, đòi gạch tên mình ra khỏi danh sách khi các bạn không đồng tình với ý kiến giới thiệu Trang của Tuấn.
    • Đề xuất cách ứng xử phù hợp: Trang vẫn nên để nguyên tên mình trong danh sách đề cử, thuyết phục với các bạn trong lớp bằng lời nói và hành động để các bạn có thêm niềm tin.
  • Tình huống 3:
    • Nhận xét cách ứng xử: Linh không nên có thái độ buồn bã và không muốn tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, lớp.
    • Đề xuất cách ứng xử phù hợp: Linh nên nói chuyện thẳng thắn với các bạn, để các bạn không có thái độ ghen tị và nói xấu Linh như vậy nữa.

Hoạt động 5: Thực hành giao tiếp, ứng xử với thầy, cô giáo

Câu 1

Xây dựng kịch bản thể hiện sự giao tiếp, ứng xử phù hợp với thầy, cô giáo theo nội dung sau:

Để chuẩn bị cho một hoạt động chung của nhà trường, các bạn trong lớp của Hiếu chia thành ba nhóm để thực hiện ba nhiệm vụ khác nhau: văn nghệ, triển lãm và thuyết trình. Hiếu được thầy giáo phân công vào nhóm thuyết trình, nhưng nhiệm vụ này không phù hợp với sở thích, khả năng của Hiếu. Trong khi đó, nhóm triển lãm đang thiếu người có năng khiếu vẽ như Hiếu.

Lời giải:

- Học sinh xây dựng kịch bản thể hiện sự giao tiếp, ứng xử phù hợp với thầy, cô giáo theo nội dung đã cho.

Gợi ý: Đưa ra hướng giải quyết theo cách đề xuất phương án chuyển Hiếu sang lĩnh vực  phù hợp với năng khiếu. Hiếu có thể chủ động xin phép thầy được chuyển nhóm triển lãm “Thưa thầy, với năng lực hiện tại em cảm thấy mình phù hợp với nhóm triển lãm hơn ạ.” => Thể hiện sự tích cực và chủ động trong giải quyết các tình huống trong cuộc sống.

Câu 2

Thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch tương tác.

Lời giải:

HS tự thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch tương tác. 


Hoạt động 6: Thực hành ứng xử phù hợp giao tiếp trong gia đình

Câu 1

Chia sẻ về cách ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình. 

Lời giải:

- Con cái tôn trọng, lễ phép với bố mẹ

- Bố mẹ tôn trọng, lắng nghe ý kiến của con cái.

- Quan tâm đến cảm xúc và suy nghĩ của người thân.

- Giúp đỡ nhau trong công việc nhà.

- ….

Câu 2

Thảo luận để xác định cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:

  • Tình huống 1: Chiều tối mẹ đi làm về thấy cơm chưa nấu, nhà cửa chưa dọn, mẹ rất bực.
  • Tình huống 2: Sau buổi họp với giáo viên chủ nhiệm, về nhà bố Thanh rất buồn vì kết quả học tập của Thanh.

Lời giải:

Xác định cách ứng xử phù hợp trong các tình huống:

  • Tình huống 1: Mẹ nên hỏi rõ người con nguyên nhân tại sao chưa giúp đỡ mẹ dọn dẹp nhà cửa, chưa nấu cơm. Nếu lí do chính đáng, hai mẹ con có thể cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm. Nếu không có lí do chính đáng, cần cho người con hứa lần sau không được mắc lỗi mải chơi mà quên mất nhiệm vụ của mình.
  • Tình huống 2: bố Thanh nên trò chuyện, động viên, tìm ra nguyên nhân khiến kết quả học tập của Thanh kém, từ đó để Thanh hứa cố gắng và tìm cách khắc phục trong thời gian tới.

Hoạt động 7: Rèn luyện tính chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp

Câu 1

Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động học tập ở trường, ở nhà, câu lạc bộ và ngoài xã hội. 

Lời giải:

- Học sinh thực hành những việc đã nêu ra để rèn luyện tính chủ động học tập ở trường, ở nhà, câu lạc bộ và ngoài xã hội:

+ Chấp hành thời gian biểu đã đưa ra.

+ Chủ động học hỏi từ bạn bè trong học tập.

+ Tham gia các chiến dịch và hoạt động của câu lạc bộ…

Câu 2

Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp ở nhà trường, gia đình và xã hội

Lời giải:

- Luôn giữ thái độ vui vẻ, hòa đồng với những người xung quanh.

- Sẵn sàng giúp đỡ khi có người gặp khó khăn.

- Giúp đỡ bạn bè khi bạn gặp khó khăn; tích cực tham gia các công việc chung của lớp.

- Chủ động chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với bố mẹ, ông bà, anh chị em và người thân.

- Thân thiện với những người xung quanh nơi em ở, tham gia các hoạt động do địa phương tổ chức.

- Thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh nơi công cộng.

 >>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 18/08/2022 - Cập nhật : 05/09/2022