logo

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường - KNTT

Hướng dẫn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 10 Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường - Kết nối tri thức


Hoạt động 1: Tìm hiểu nội quy của trường, lớp, quy định của cộng đồng và biện pháp thực hiện 

Câu 1

Tìm hiểu nội quy của trường, lớp, quy định của cộng đồng.

a, Nội quy của trường, lớp

Gợi ý:

- Quy định về trang phục

- Quy tắc giao tiếp ứng xử

- Quy định trong học tập

- Quy định về bảo vệ tài sản và môi trường.

- Quy định về thái độ tham gia hoạt động chung.

b, Những quy định của cộng đồng nơi em sống.

Gợi ý:

- Quy định về tham gia hoạt động, phong trào chung được tổ chức trong cộng đồng.

- Quy định về ứng xử văn hóa nơi công cộng.

Lời giải:

a) Nội quy của trường, lớp:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường - KNTT

b) Quy định của cộng đồng:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường - KNTT

Câu 2

Thảo luận để xác định cách thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.

Lời giải:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường - KNTT

- Học sinh cùng thảo luận xác định cách thực hiện tốt nội quy, quy định của trường lớp, cộng đồng: Hiểu rõ nội quy, luôn có ý thức chấp hành tốt các nội quy, tôn trọng nội quy…

- Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng là một hành động cần thiết với học sinh.


Hoạt động 2: Tìm hiểu truyền thống nhà trường

Câu 1

Tìm hiểu và chia sẻ về truyền thống nhà trường.

Lời giải:

- Truyền thống dạy tốt, học tốt.

- Truyền thống hoạt động của Đoàn thanh niên, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao.

- Truyền thống tương thân tương ái – Uống nước nhớ nguồn.

- Truyền thống tham gia các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình khó khăn tạo địa phương,...

- Truyền thống noi gương, học tập những tấm gương thầy cô, học sinh hoạt động nghiên cứu khoa học tích cực, nghiêm túc.

Câu 2

Chia sẻ về những việc em nên làm để phát huy truyền thống của trường em.

Lời giải:

- Tìm hiểu về truyền thống của trường.

- Tích cực tham gia các phong trào, cuộc thi của trường, lớp:

+ Tham gia vào các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7),…

+ Tham gia thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia tu sửa, làm sạch nghĩa trang liệt sĩ; Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ...

+ Tham gia các chương trình thiện nguyện, tình nguyện,....

- Tham gia các buổi hoạt động sinh hoạt hàng tuần, các hội thảo theo chuyên đề.

- Cố gắng học tập tốt và đạt điểm cao, giải cao trong các cuộc thi.

- Ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô; đoàn kết, hòa đồng với bạn bè.


Hoạt động 3: Thực hiện nội quy trường, lớp và quy định của cộng đồng

Câu 1

Những việc làm tốt, chưa tốt trong việc thực hiện nội quy trường lớp và quy định của cộng đồng

Lời giải:

- Những việc làm tốt:

+ Đi học đúng đầy đủ

+ Có ý thức rèn luyện, tổ chức kỷ luật

+ Tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài

+ Tham gia các chương trình hoạt động của trường lớp.

+ Hoàn thành những nhiệm vụ được giao.

+ Hòa đồng với các bạn trong lớp

+ Ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô.

+ ….

- Những việc chưa làm được:

+ Nhiều lúc còn đi học muộn

+ Còn nói chuyện riêng trong giờ học

+ Chưa thực sự tích cực trong một số chương trình và hoạt động của trường lớp.

+ …..

Câu 2

Xác định nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy của trường, lớp và đề xuất biện pháp khắc phục.

Lời giải:

  • Nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy trường, lớp:
    • Ý thức cá nhân chấp hành nội quy chưa tốt.
    • Nói chuyện riêng trong giờ học là rì rầm, bàn tán, chuyện to chuyện nhỏ không thuộc phạm vi bài giảng mà thầy cô dạy trên lớp.
    • Tác động của internet, điện thoại thông minh, mạng xã hội, phim ảnh, âm nhạc.
    • Gia đình chưa thật sự quan tâm sát sao.
  • Đề xuất biện pháp khắc phục:
    • Tự giác chấp hành nội quy trường lớp.
    • Nhờ sự giúp đỡ của phụ huynh để có biện pháp điều chỉnh, giúp đỡ kịp thời.
    • Thường xuyên tự nhắc nhở học bản thân gìn tài sản chung của nhà trường từ chỗ ngồi, cửa sổ, lớp học, hành lang cho đến sân trường

Câu 3

Xác định nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy của cộng đồng và đề xuất biện pháp khắc phục.

Lời giải:

Xác định việc thực hiện chưa tốt Vứt rác bừa bãi
Nguyên nhân Thiếu ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường
Biện pháp khắc phục Nâng cao ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường
Kết quả mong đợi Vứt rác đúng nơi quy định và có ý thức bảo vệ môi trường.

Hoạt động 4: Giáo dục truyền thống nhà trường

Câu 1

Lựa chọn một truyền thống nổi bật của nhà trường để lập kế hoạch tổ chức giáo dục

Lời giải:

Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

- Mục tiêu: Học sinh trong trường phát huy được truyền thống thể hiện sự biết ơn, kính trọng đối với những thế hệ trước.

- Nội dung:

+ Lịch sử hình thành truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

+ Những biểu hiện biết ơn, kính trọng của học sinh với những thế hệ đi trước.

+ Tác động của truyền thống đó đối với sự phát triển của nhà trường và học sinh.

+ …

- Hình thức tổ chức: Thuyết Hình thức tổ chức: thuyết trình kết hợp xem video, tham quan phòng truyền thống, xây dựng và biểu diễn tiểu phẩm.

- Phân công trách nhiệm:

+ Tổ 1: chuẩn bị nội dung về lịch sử hình thành truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của trường.

+ Tổ 2: sưu tầm các hình ảnh thể hiện sự biết ơn của các thế hệ học sinh trong trường với những thế hệ trước.

+ Tổ 3: phân tích tác động của truyền thống đó đối với sự phát triển của nhà trường và học sinh.

- Thời gian: tiết sinh hoạt dưới cờ tuần cuối tháng 10

- Địa điểm: sân trường.

- Kết quả mong đợi: HS giữ gìn và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn.”.

Câu 2

Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

Lời giải:

- Học sinh thực hiện tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

- Nội dung truyền thống tổ chức giáo dục

 

+ Lịch sử hình thành truyền thống “Hiếu học.”

+ Những biểu hiện hiếu học, tích cực học hỏi, thành tích học tập của các thế hệ học sinh trong trường.

+ Tác động của truyền thống đó với sự phát triển của nhà trường.

 

- Những thành công và những điểm cần rút kinh nghiệm

 

- Thành công: Tuyên truyền thực hiện kế hoạch giáo dục nâng cao ý thức giữ gìn truyền thống hiếu học.

- Điểm cần rút kinh nghiệm: chú ý về thời gian tổ chức…

- Hình thức tổ chức: thuyết trình, video, hình ảnh,...

 

Kết hợp hình thức đa dạng.


Hoạt động 5: Thực hiện một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung

Câu 1

Thảo luận một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung.

Gợi ý:

- Mời các bạn tham gia thiết kế và chuẩn bị hoạt động.

- Động viên, thuyết phục người khác tham gia.

- Hỗ trợ khi các bạn gặp khó khăn trong quá trình hoạt động.

- Phân công nhiệm vụ phù hợp với sở thích và khả năng của các bạn.

Lời giải:

- Động viên, thuyết phục người khác tham gia.

- Hỗ trợ khi các bạn gặp khó khăn trong quá trình hoạt động.

- Mời các bạn tham gia thiết kế và chuẩn bị hoạt động.

- Phân công nhiệm vụ phù hợp với sở thích và khả năng của các bạn.

- Tạo không khí tươi vui, hứng khởi để các bạn có hứng thú hơn.

- Chia sẻ cho các bạn về những điều nhận được khi tham gia hoạt động chung.

- ……

Câu 2

Lựa chọn các biện pháp phù hợp để thu hút bạn vào hoạt động chung trong tình huống dưới đây:

Lớp được phân công chủ đề văn nghệ cho hoạt động sinh hoạt dưới cờ, một số bạn có khả năng văn nghệ nhưng không muốn tham gia.

Lời giải:

- Đưa ra biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung: Nêu ý nghĩa của hoạt động, khuyến khích tinh thần tham gia bằng cách động viên các bạn, hỗ trợ vấn đề các bạn gặp khó khăn, tìm lí do tại sao các bạn không muốn tham gia và khắc phục.

- Phân vai thực hiện tình huống và thực hiện làm giải quyết.

Câu 3

Thảo luận về một số hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên để lựa chọn các biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung.

Lời giải:

- Học tập và rèn luyện theo tấm gương Hồ Chí Minh.

- Rèn luyện 3 tốt: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt

- Thanh niên tình nguyện.

- Thanh niên với truyền thống của dân tộc.

- ……

Câu 4

Thảo luận lựa chọn biện pháp thu hút các bạn trong địa bàn dân cư cùng tham gia hoạt động do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh địa phương tổ chức.

Gợi ý:

- Bảo vệ môi trường.

- Hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa.

Lời giải:

Học sinh thảo luận lựa chọn biện pháp thu hút các bạn trong địa bàn dân cư cùng tham gia hoạt động do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh địa phương tổ chức như giữ gìn vệ sinh đường phố; giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đội tình nguyện…


Hoạt động 6: Xây dựng và thực hiện kế hoạch tự rèn luyện bản thân để thực hiện tốt các quy định chung

Câu 1

Xác định những điều cản trở em thực hiện tốt những nội quy, quy định của trường lớp, cộng đồng để lập và thực hiện kế hoạch.

Lời giải:

- Những điều cản trở em thực hiện tốt những nội quy, quy định của trường lớp, cộng đồng:

+ Ảnh hưởng của các phương tiện giải trí: tivi, điện thoại

+ Ảnh hưởng của những người xung quanh

+ Chưa quan tâm nhiều đến việc thực hiện nội quy.

+ Ý thức tự giác thực hiện chưa cao.

- Lập và thực hiện kế hoạch:

Gợi ý:

+ Em tìm hiểu về các nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.

+ Lập bản kế hoạch cho từng công việc cụ thể dựa theo những quy định, nội quy đó.

+ Theo dõi việc thực hiện hằng ngày.

Câu 2

Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch.

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường - KNTT

Lời giải:

- Học sinh chia sẻ đánh quả thực hiện kế hoạch theo tiêu chí đánh giá.

- Đánh dấu những điều em đã đạt/ chưa đạt.

>>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 17/08/2022 - Cập nhật : 05/09/2022