Hướng dẫn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 10 Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!
Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân - Kết nối tri thức
Câu 1
Thảo luận để xác định những biểu hiện của người có trách nhiệm.
Lời giải:
- Trách nhiệm trong công việc:
+ Biết coi trọng thời gian
+ Bảo đảm hoàn thành các công việc.
+ Không đổ lỗi và luôn tôn trọng sự cố gắng của người khác
+ Không than thở và không viện cớ
+ Thừa nhận sai trái
- Trách nhiệm trong việc hỗ trợ người khác:
+ Hướng dẫn cách làm, cho lời khuyên,...
+ Kiên nhẫn giảng giải, giúp đỡ khi bạn không hiểu.
+ Không đổ lỗi
Câu 2
Chia sẻ về việc thể hiện tính trách nhiệm của bản thân khi thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ người khác cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ.
Lời giải:
Câu 1
Thảo luận để xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó.
Lời giải:
- Học sinh chia sẻ những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó.
Việc làm thể hiện sự tự chủ |
- Biết làm chủ suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình. - Có chính kiến trong tranh luận. - Giữ bình tĩnh trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống. |
Việc làm thể hiện ý chí vượt khó |
- Vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để hoàn thành nhiệm vụ. - Luôn suy nghĩ tích cực. |
Việc làm thể hiện sự tôn trọng |
- Tôn trọng sự khác biệt giữa những người khác nhau. |
Câu 2
Thảo luận để xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó trong tình huống sau:
Từ ngày bố mẹ đi làm xa, hai anh em Vinh chuyển đến ở cùng ông bà. Do có tính tự chủ từ nhỏ, Vinh đã sắp xếp thời gian, phân công công việc hợp lí giữa việc học và giúp đỡ ông bà. Vinh cũng hứa với bố mẹ chăm sóc, bảo ban em trai học hành. Ngoài việc học, giúp đỡ ông bà việc nhà, Vinh còn tranh thủ làm thêm những công việc phù hợp với khả năng của bản thân. Anh họ thấy Vinh vất vả, muốn giúp đỡ nhưng Vinh nói: "Khi nào thực sự khó khăn, em sẽ nhờ anh và các bác, các cô, các chú giúp". Tuy vất vả nhưng kết quả học tập của anh em Vinh đều rất tốt. Vinh luôn được thầy yêu, bạn mến và là niềm tự hào của ông bà, bố mẹ.
Lời giải:
- Vinh sắp xếp thời gian, phân công công việc hợp lý giữa việc học và giúp đỡ ông bà.
- Vinh hứa với bố mẹ chăm sóc em, bảo ban em học hành.
- Vinh giúp đỡ ông bà.
- Vinh tranh thủ làm thêm những công việc phù hợp với khả năng của bản thân.
- Khi thật sự khó khăn, Vinh mới nhờ đến sự giúp đỡ của các bác, các cô chú.
- Dù bận rộn những kết quả học tập của Vinh vẫn tốt.
Câu 3
Chia sẻ về việc thực hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó của bản thân.
Lời giải:
- Tự chủ chính là việc chúng ta tự giác làm những việc của bản thân mình mà. Rèn luyện được tính tự lập đồng nghĩa với việc chúng ta có thể rèn luyện những tính cách khác như: gọn gàng, tự giác, có ý chí phấn đấu vươn lên, kiên trì với mục tiêu,…
- Là một người học sinh, trước hết mỗi chúng ta cần tự giác làm những việc cá nhân dù là nhỏ nhất của bản thân mà không để người khác phải nhắc nhở hay khiển trách. Sau đó là tự giác tìm tòi, nghiên cứu, học tập, lên kế hoạch cho tương lai của mình để có những bước tiến thật vững chắc tạo nền tảng cho cuộc sống tốt đẹp mai sau. Mỗi người chỉ được sống có một lần, đừng để thời gian của bạn trôi đi trong lãng phí, vô nghĩa, hãy tận dụng quỹ thời gian, chủ động trong cuộc sống để sống thật tốt đẹp, ý nghĩa để khi nhìn lại ta có thể hài lòng với những gì bản thân mình đã làm.
Câu 1
Thảo luận để xác định biểu hiện của người có tư duy phản biện.
Lời giải:
Câu 2
Các yêu cầu khi tư duy phản biện
Lời giải:
- Suy nghĩ độc lập.
- Lắng nghe các quan điểm khác nhau.
- Đặt ra các câu hỏi: Như thế nào? Tại sao? Khi nào? Ở đâu? Với ai? Cái gì?
- Cập nhật và sàng lọc, kiểm tra độ tin cậy của thông tin.
- Tư duy mở.
- Lắng nghe các quan điểm khác nhau.
- Phân tích vấn đề cách hệ thống, có chiều rộng và chiều sâu.
Câu 3
Chia sẻ về những biểu hiện của tư duy phản hiện mà em đã có.
Lời giải:
- Học sinh chia sẻ về những biểu hiện của tư duy phản biện mà bản thân đã có:
+ Phân tích
+ Đánh giá
+ Diễn giải
+ Giải quyết vấn đề
+ Đặt câu hỏi
Câu 1
Thảo luận về các loại kế hoạch tài chính cá nhân.
Lời giải:
Câu 2
Cách xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân của bạn Trang
Lời giải:
Câu 3
Học sinh chia sẻ cách xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân.
Lời giải:
Câu 1
Đề xuất cách thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó trong các tình huống sau:
Lời giải:
- Tình huống 1:
+ Nếu là Quân em sẽ không buồn hay tức giận trước thái độ coi thường của các bạn mà cố gắng học tập, và làm việc chung với các bạn để có thể học tốt hơn ở môn Tin.
+ Nếu là các bạn trong lớp em sẽ chủ động đến làm quen và giúp đỡ Quân học tập và giúp bạn từng bước hòa nhập được với môi trường học tập mới.
- Tình huống 2:
+ Nếu là Vân em sẽ chủ động học hỏi, nhờ các bạn khác chỉ dạy các kỹ thuật dựng clip.
+ Nếu là các bạn khác em sẽ chủ động đề xuất, hướng dẫn và dạy cho Vân kỹ thuật dựng clip và cùng bạn thực hành kỹ thuật dựng clip.
- Tình huống 3:
+ Nếu là Phương, em sẽ không nản chí mà cố gắng giữ gìn sức khỏe đồng thời cổ vũ động viên tinh thần cho các thành viên khác trong đội.
+ Động viên, an ủi bạn khi bạn không may gặp phải chấn thương khi luyện tập. Nhắc nhở bạn chú ý giữ gìn sức khỏe để sức khỏe ổn định chờ đến ngày thi đấu.
- Tình huống 4:
+ Nếu là Ngọc, em chủ động học cùng và giúp Tuấn trong việc ôn luyện và làm bài tập môn tiếng Anh, để giúp bạn cùng tiến bộ.
+ Nếu là Tuấn, em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thêm môn tiếng Anh và nhờ Ngọc giúp đỡ mình.
Câu 2
Xác định những việc bản thân cần làm để thể hiện trách nhiệm, sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Lời giải:
- HS xác định những việc bản thân cần làm để thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao:
+ Luôn hoàn thành kế hoạch đặt ra.
+ Giữ chính kiến trong mọi hoàn cảnh.
+ Vượt qua khó khăn, nản chí trong học tập.
Câu 1
Em hãy sử dụng tư duy phản biện để nhận xét, đánh giá những nhận định sau:
Lời giải:
Câu 2
HS chia sẻ những nhận xét, đánh giá của em và lắng nghe ý kiến đánh giá của các bạn.
Lời giải:
- HS thực hành chia sẻ ý kiến của bản thân.
- Lắng nghe ý kiến của các bạn dựa trên những hiểu biết và tôn trọng những điều khác biệt từ bạn của mình.
- Từ những nhận xét, đánh giá em rút ra bài học cho bản thân.
Đề bài
Xây dựng và thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân của bản thân.
Lời giải:
HS xây dựng và thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân của bản thân theo gợi ý:
Câu 1
Thực hiện những việc làm cần thiết để rèn luyện trách nhiệm, tự trọng, tự chủ, ý chí vượt khó.
Lời giải:
HS tự thực hiện những việc làm cần thiết để rèn luyện trách nhiệm, tự trọng, tự chủ, ý chí vượt khó.
Câu 2
Chia sẻ kết quả và những khó khăn trong quá trình thực hiện.
Lời giải:
HS chia sẻ kết quả và những khó khăn trong quá trình thực hiện.
>>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức
-----------------------------
Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!