logo

GDQP 10 Bài 2 Cánh diều ngắn gọn nhất

Hướng dẫn Soạn GDQP 10 Bài 2: Nội dung cơ bản về một số luật quốc phòng và an ninh Việt Nam ngắn gọn bám sát nội dung bộ Sách mới Giáo dục quốc phòng 10 - Cánh Diều


Bài 2: Nội dung cơ bản về một số luật quốc phòng và an ninh Việt Nam - Cánh Diều

>>> Xem thêm: Tóm tắt lý thuyết GDQP 10 Bài 2 ngắn nhất Cánh Diều


Khởi động

Câu hỏi: Bạn Hà đang học lớp 10, có nguyện vọng trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hoặc sĩ quan Công an nhân dân Việt Nam. Theo em, bạn Hà cần phải chuẩn bị những gì để có thể đạt được nguyện vọng đó?

Lời giải: Theo em, để đạt được nguyện vọng đó, bạn Hà cần:

+ Có nguyện vọng và khả năng hoạt động trong lĩnh vực quân sự.

+ Có lí lịch chính trị gia đình và bản thân rõ ràng

+ Có phẩm chất, tư cách đạo đức tốt

+ Tốt nghiệp Trung học phổ thông, đủ điểm quy định vào trường định thi

+ Có sức khỏe, năng khiếu phù hợp môi trường quân đội và công an.


I. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬT GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH

Khám phá 1:

a) Hình 2.1 là một số hoạt động giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường THPT. Em hãy cho biết các bạn đang tham gia những hoạt động nào?

b) Theo em, môn Giáo dục quốc phòng và an ninh được thực hiện chính khóa ở những nhà trường nào?

c) Mục tiêu, quyền và trách nhiệm của công dân đối với giáo dục quốc phòng và an ninh là gì? Các hành vi nào bị cấm đối với giáo dục quốc phòng và an ninh?

Soạn GDQP 10 Bài 2: Nội dung cơ bản về một số luật quốc phòng và an ninh Việt Nam - Cánh Diều

Trả lời:

a) Hình 2.1 là một số hoạt động giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường THPT. Các bạn đang thực hiện những hoạt động:

- Hình a: Các bạn học sinh đang thực hiện động tác dậm chân tại chỗ

- Hình b: Các bạn học sinh đang thực hiện động tác động tác lê

- Hình c: Các bạn học sinh đang học lí thuyết giáo dục quốc phòng an ninh. 

- Hình d: Các bạn học sinh đang thực hành sơ cứu tại chỗ.

b) Theo em, môn Giáo dục quốc phòng và an ninh đã được thực hiện trong trường tiểu học, trường THCS, thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học. 

c) Mục tiêu, quyền và trách nhiệm của công dân đối với giáo dục quốc phòng và an ninh:

+ Mục tiêu: Giáo dục cho công dân về kiến thức quốc phòng và an ninh để phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

+ Quyền và trách nhiệm của công dân:

Công dân có quyền và trách nhiệm học tập, nghiên cứu để nắm vững kiến thức quốc phòng và an ninh.

Học tập, nghiên cứu để nắm vững kiến thức quốc phòng và an ninh 

Người tham gia giáo dục an ninh và quốc phòng được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật. 

- Các hành vi bị cấm đối với giáo dục quốc phòng và an ninh:

+ Lợi dụng hoạt động giáo dục quốc phòng và an ninh để tuyên truyền xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tiết lộ bí mật nhà nước, tuyên truyền chính sách thù địch, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhâ

+ Tiết lộ bí mật nhà nước.

+ Tuyên truyền chính sách thù địch, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. 

+ Xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 

Luyện tập 1:

Bạn Hùng học lớp 10, có em trai là Dũng học lớp 8. Chủ nhật tuần này, trường của Dũng tổ chức ngoại khóa giáo dục quốc phòng an ninh với chủ đề: "Em yêu biển đảo quê hương". Dũng định nói với bố mẹ viết giấy xin phép không tham gia buổi ngoại khóa này để ở nhà ôn tập môn Toán và môn Tiếng anh. Đây là hai môn mà Dũng sẽ tham dự kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh sắp tới". Nếu em là Hùng, em sẽ nói gì với Dũng? 

Trả lời:

- Nếu em là Hùng em sẽ khuyên Dũng nên tham gia ngoại khóa.

- Vì tham gia các hoạt động ngoại khóa không những góp phần làm tăng hiệu quả học tập mà nó còn giúp chúng ta nâng cao hiểu biết về biển, đảo Việt Nam, xây dựng lòng yêu nước, tình yêu biển, đảo quê hương, nâng cao trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Em sẽ nói với bạn Dũng: Kì thi chọn HSG cấp tỉnh rất quan trọng. Tuy nhiên, ôn thi là cả một quá trình dài, không chỉ trong một buổi nên có thể tham gia ngoại khóa này để có thêm nhiều kiến thức mới


II. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬT SĨ QUAN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Khám phá 2:

a) Em hãy quan sát Hình 2.2, nêu một số hoạt động của sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

b) Theo em, vị trí, chức năng, nghĩa vụ của sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam là gì?

c) Công dân cần phải có những điều kiện gì để đươc tuyển chọn đào tạo sĩ quan Quân đôi nhân dân Việt Nam?

Soạn GDQP 10 Bài 2: Nội dung cơ bản về một số luật quốc phòng và an ninh Việt Nam - Cánh Diều

Bài giải:

a) Thông qua hình 2.2, ta có thể thấy một số hoạt động của sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam là: 

Hình a, b: Nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của sĩ quan.

Hình c: Bộ đội giúp nhân dân cuốc đất trồng cây, thể hiện sĩ quan tham gia thực hiện công tác dân vận.

Hình d: Sĩ quan trao đổi về các hoạt động bay. 

b) Theo em, vị trí, chức năng, nghĩa vụ của sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam:

- Vị trí, chức năng: Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt của quân đội và là thành phần chủ yếu trong đội ngũ cán bộ quân đội. Đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy, quản lí hoặc trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ khác, bảo đảm cho quân đội sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

- Nghĩa vụ: 

+ Sẵn sàng chiến đấu, hi sinh, bảo vệ nền độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng Cộng sản Việt Namvà Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tham gia xây dựng đất nước, bảo vệ tài sản và lợi ích của nhà nước, của cơ quan, tổ chức, bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân. 

+ Thường xuyên giữ gìn và trau dồi đạo đức cách mạng, học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, kiến thức. 

+ Tuyệt đối phục tùng tổ chức, phục tùng chỉ huy, nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của quân đội, giữ bí mật quân sự, bí mật quốc gia. 

+ Thường xuyên chăm lo lợi ích vật chất và tinh thần của bộ đội. 

+ Gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tôn trọng và gắn bó mật thiết với nhân dân. 

c) Những điều kiện của công dân cần phải có để đươc tuyển chọn đào tạo sĩ quan Quân đôi nhân dân Việt Nam:

+ Điều kiện tuyển chọn đào tạo sĩ quan

+ Có đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe và tuổi đời. 

+ Có nguyện vọng và khả năng hoạt động trong lĩnh vực quân sự.

Luyện tập 2: 

Hai bạn Chiến và Quân đang học lớp 10, có nguyện vọng trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo Chiến, học sinh THPT bắt buộc phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự mới được dự tuyển vào một trường quân sự để học và trở thành sĩ quan. Quân lại nghĩ cần tốt nghiệp một trường đại học, sau đó hoàn thành nghĩa vụ quân sự là có thể trở thành sĩ quan. Em có đồng ý với hai bạn không? Vì sao? 

Bài giải: Ý kiến của bạn Chiến và Quân chưa chính xác, chưa đầy đủ. Vì theo Điều 4 và điều 5, điều kiện để trở thành sĩ quan là: 

-Điều 4: Công dân nước CHXHCN Việt Nam có:

+ Đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe và tuổi đời. 

+ Nguyện vọng và khả năng hoạt động trong lĩnh vực quân sự. 

Điều 5: Những người tốt nghiệp đại học trở lên được điều động vào phục vụ trong quân đội đã được đào tạo, bồi dưỡng chương trình quân sự. 


III. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬT CÔNG AN NHÂN DÂN

Khám phá 3:

a) Em hãy quan sát Hình 2.3, nêu một số hoạt động của công an nhân dân. 

b) Vị trí, chức năng của công an nhân dân là gì?

c) Tiêu chuẩn của công dân để được tuyển chọn vào công an nhân dân là gì? Đối tượng nào được ưu tiên?

d) Nghĩa vụ tham gia công an nhân dân của công dân là gì? 

Soạn GDQP 10 Bài 2: Nội dung cơ bản về một số luật quốc phòng và an ninh Việt Nam - Cánh Diều

Bài giải:

a) Một số hoạt động của công an nhân dân:

Hình a: Hoạt động diễu binh của lực lượng công an

Hình b: Hoạt động đảm bảo an ninh, an toàn cho các lãnh đạo cấp cao.

Hình c: Hoạt động phòng, chống, trấn áp tội phạm

Hình d: Hoạt động xử li các hành vi vi phạm an toàn giao thông

b) Vị trí, chức năng của công an nhân dân:

- Vị trí: Công an nhân dân làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

- Chức năng: 

+ Tham mưu với Đảng, Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia.

+ Bảo đảm trật tự, ATXH, đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự ATXH. 

+ Đấu tranh chống âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm

+ Thực hiện quản lí nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự ATXH

c) 

- Tiêu chuẩn của công dân để được tuyển chọn vào công an nhân dân là: đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ sức khỏe, độ tuổi, năng khiếu phù hợp với công tác công an, và đặc biệt là phải có nguyện vọng và nhu cầu vào công an nhân dân 

- Đối tượng được ưu tiên vào công an nhân dân là học sinh, sinh viên xuất sắc tốt nghiệp ở các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đủ tiêu chuẩn để đào tạo, bổ sung vào công an nhân dân, hạ sĩ quan, binh sĩ tốt nghiệp các trường đào tạo sĩ quan hoặc các trường đại học ngoài quân đội . 

d) Thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc trong lực lượng vũ trang nhân dân là nghĩa vụ tham gia công an nhân dân của công dân. 


LUYỆN TẬP

1. Bố Hoàng là sĩ quan cảnh sát cơ động đã anh dũng hi sinh khi làm nhiệm vụ. Hoàng đang học ở một cơ sở giáo dục nghề nghiệp và muốn trở thành sĩ quan công an nhân dân để tiếp nối sư nghiệp của bố. Nhưng Hoàng băn khoăn liệu có con đường nào cho học sinh nghề phấn đấu để trở thành sĩ quan công an nhân dân không? Em hãy viết thư tư vấn cho Hoàng.

2. Còn một tuần nữa là anh Bạch hết 24 tháng thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân và trở về dự kì thi tuyển sinh vào một trường công an. Nhưng anh Bách vừa nhận được quyết định kéo dài thời gian phục vụ tại ngũ do đơn vị đang tham gia phòng chống dịch bệnh. Bố mẹ anh Bách biết tin rất lo lắng vì anh Bách lại lỡ một kì thi. Nếu em là anh Bách, em sẽ nói gì với bố mẹ?

Bài giải:

1.  Theo Điều 7, điều kiện để tuyển chọn vào Công an nhân dân là: Tuyển chọn học sinh, sinh viên xuất sắc tốt nghiệp ở các cơ sở giáo dục đại học. Cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đủ tiêu chuẩn để đào tạo, bổ sung vào công an nhân dân. Vì vậy, khi Hoàng đang học ở một cơ sở giáo dục nghề nghiệp và muốn trở thành sĩ quan công an nhân dân giống như bố của mình thì bạn cần tìm hiểu về cơ sở giáo dục mình đang theo học có có đủ tiêu chuẩn để đào tạo, bổ sung vào công an nhân dân hay không. Nếu đủ điều kiện, Hoàng có thể phấn đấu để trở thành sĩ quan công an nhân dân.

2.  Nếu em là anh Bách, em sẽ nói với bố mẹ rằng: Được phục vụ tại ngũ trong quân đội do đơn vị đang tham gia phòng chống dịch bệnh là một sự tự hào, là trách nhiệm và nghĩa của một quân nhân được phục vụ cho Tổ quốc. Kì thi nếu không thể tham năm nay thì có thể thi vào năm sau. Vì trước mắt, cần phục vụ nhiệm vụ Tổ quốc cần trước. Hơn nữa, đây cũng có thể là một trong những điều kiện để xem xét ưu tiên hơn trong quá trình tuyển sinh. Vì vậy, bố mẹ không nên lo lắng cho con, cứ yên tâm ở nhà phòng chống dịch. 


VẬN DỤNG

1. Em hãy trình bày trước lớp báo cáo về chủ đề: "Học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh - Những điều thú vị".

2. Em hãy xây dựng và trình bày trước lớp kế hoạch tổ chức ngoại khóa cho học sinh một trường THCS (ở gần trường em đang học) về giáo dục quốc phòng và an ninh.

3. Giả sử, em là báo cáo viên trong chương trình Ngày hội hướng nghiệp sắp tổ chức tại trường, em hãy xây dựng và trình bày kế hoạch trước lớp về kế hoạch tuyên truyền, vận động các bạn đăng kí dự tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội và công an. 

Bài giải:

1. Trình bày trước lớp báo cáo về chủ đề: "Học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh - Những điều thú vị: 

Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh có những đòi hỏi có kỹ năng quân sự an ninh cần thiết. Trong quá trình học tập, người học vừa được trang bị kiến thức lý thuyết, vừa được rèn luyện kỹ năng thực hành. Khi dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh đã kết hợp nhiều phương pháp tích hợp, kết hợp cả giảng dạy lý thuyết thực hành, trang bị hệ thống máy chiếu, sơ đồ, bản đồ, mô hình học cụ và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, từ đó trang bị cho người học những kiến thức cơ bản và kỹ năng về các nội dung cho hoạt động quân sự, đó là những kinh nghiệm thực tiễn trong Quân đội. Qua những khó khăn, vất vả khi học thực hành, học sinh sẽ có những trải nghiệm quý báu về tình đoàn kết, tính kỷ luật..., hiểu và chia sẻ với những vất vả khó khăn của những người lính khi huấn luyện và công tác ngay cả trong thời bình. Qua đó giúp học sinh hiểu tin yêu và tin tưởng vào sức chiến đấu của Quân đội, đặt nền móng vững chắc để phát triển bản thân theo khả năng của mình, sau đó là cống hiến cho đất nước dù làm việc ở bất cứ lĩnh vực gì.

2. Xây dựng và trình bày trước lớp kế hoạch tổ chức ngoại khóa cho học sinh một trường THCS (ở gần trường em đang học) về giáo dục quốc phòng và an ninh: Tổ chức triển lãm về hình ảnh lịch sử, các hiện vật mang tính giáo dục, tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tổ chức hội thi, hội thao tìm hiểu về kiến thức về quốc phòng, an ninh. 

- Gợi ý kế hoạch tổ chức ngoại khoá Quốc phòng an ninh

+ Thời gian, địa điểm tổ chức ngoại khóa?

+ Thành phần tham dự buổi ngoại khóa?

+ Mục đích buổi ngoại khoá?

+ Nội dung, chủ đề buổi ngoại khoá?

+ Tổ chức các hoạt động, trò chơi gì trong buổi ngoại khóa?

+ Bế mạc và rút kinh nghiệm về buổi ngoại khoá?

3. Xây dựng và trình bày kế hoạch trước lớp về kế hoạch tuyên truyền, vận động các bạn đăng kí dự tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội và công an:

- Một số gợi ý về kế hoạch vận động tuyên truyền các bạn dự tuyển vào các trường quân đội, công an:

+ Tuyên tuyền về truyền thống giữ nước, các cuộc đấu tranh tiêu biểu của ông cha ta để nâng cao lòng yêu nước

+ Nêu lên những đặc điểm, lợi ích khi các bạn là học viên của trường công an, quân đội

+ Cho các bạn xem các đoạn video, phóng sự về môi trường quân ngũ

>>> Xem trọn bộ: Soạn GDQP 10 Cánh Diều

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn GDQP 10 Bài 2: Nội dung cơ bản về một số luật quốc phòng và an ninh Việt Nam trong bộ SGK Cánh Diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 11/07/2022 - Cập nhật : 14/08/2023