logo

Soạn Địa 9 Bài 13 ngắn nhất: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ

Soạn Địa 9 Bài 13 ngắn nhất: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ

Trong bài học này Top lời giải sẽ cùng các bạn Tổng hợp kiến thức và trả lời toàn bộ các câu hỏi Bài 13: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ trong sách giáo khoa Địa lí 9. Ngoài ra chúng ta sẽ cùng nhau trả lời thêm các câu hỏi củng cố bài học và thực hành với các bài tập trắc nghiệm thường xuất hiện trong đề kiểm tra.

Giờ chúng ta cùng nhau bắt đầu học bài nhé:

Mục tiêu bài học

- Biết được cơ cấu và vai trò của ngành dich vụ.

- Biết được đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ ở nước ta.


Tổng hợp lý thuyết Địa 9 Bài 13 ngắn gọn

1. Cơ cấu và vai trò của dịch vụ trong nền kinh tế

a. Cơ cấu ngành dịch vụ

- Khái niệm: là các hoạt dộng đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của con người.

- Dịch vụ bao gồm một tập hợp các hoạt động kinh tế, rất rộng lớn và phức tạp.

- Cơ cấu đa dạng, gồm 3 nhóm ngành:

   + Dịch vụ tiêu dùng: thương nghiệp, dịch vụ sửa chữa, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ cá nhân...

   + Dịch vụ sản xuất: giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, tài chính tín dụng, kinh doanh tài sản, tư vấn.

   + Dịch vụ công cộng: khoa học giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, quản lí nhà nước, đoàn thể và bảo hiểm.

Soạn Địa 9 Bài 13 ngắn nhất: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ (ảnh 2)

Biểu đồ cơ cấu GDP của các ngành dịch vụ, năm 2002 (%)

b. Vai trò của dịch vụ trong sản xuất và đời sống

   + Dịch vụ thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

   + Tạo ra mối liên hệ giữa các ngành sản xuất, giữa các vùng trong nước và giữa nước ta với nước ngoài.

- Tạo nhiều việc làm, góp phần quan trọng nâng cao đời sống nhân dân và đem lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế.

2. Đặc điểm phát triển và phân bố các ngành dịch vụ ở nước ta

a. Đặc điểm phát triển

- Dịch vụ nước ta chưa phát triển mạnh so với các nước trong khu vực chiếm khỏang 25% lao động, 38,5% trong cơ cấu GDP (năm 2002).

- Dịch vụ nước ta phát triển khá nhanh và có nhiều cơ hội vươn lên. Phát triển nhất là ngành dịch vụ tiêu dùng.

- Thu hút nhiều đầu tư nước ngoài vào các hoạt động dịch vụ như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, du lịch…

⇒ Nhờ chính sách mở cửa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

- Vấn đề đặt ra:

   + Nâng cao trình độ công nghệ.

   + Đào tạo lao động lành nghề.

   + Xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật hiện đại.

b. Đặc điểm phân bố

- Nhân tố ảnh hưởng: phân bố dân cư và sự phát triển sản xuất.

- Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất ở nước ta.


Hướng dẫn Soạn Địa 9 Bài 13 ngắn nhất

Câu hỏi Địa Lí 9 Bài 13 trang 48: Dựa vào hình 13.1, hãy nêu cơ cấu ngành dịch vụ. Cho ví dụ chúng minh rằng nền kinh tế càng phát triển thì các hoạt động dịch vụ càng trở nên đa dạng.

Trả lời:

- Cơ cầu ngành dịch vụ gồm:

+ Dịch vụ tiêu dùng: Thương nghiệp, dịch vụ và sửa chữa; khách sạn, nhà hàng; dịch vụ cá nhân và công cộng.

+ Dịch vụ sản xuất: Giao thông vận tải, bưu chính viễn thông; tài chính, tính dụng; kinh doanh tài sản, tư vấn.

+ Dịch vụ công cộng: KHCN, giáo dục, y tế, văn háo, thể thao; quản lý nhà nước, đoàn thể và bảo hiểm bắt buộc.

- Nền kinh tế càng phát triển thì các hoat động càng trở nên đa dạng: Khi nền kinh tế càng phát triển thì nhu cầu của con người về các dịch vụ trở nên đa dạng như nhu cầu mua sắc, tiêu dùng, nhu cầu du lịch, nhu cầu chăn sóc sức khỏe, làm đẹp, nhu cầu đi lại,... từ đó thúc đẩy dịch vụ phát triển với cơ cấu đa dạng.

Câu hỏi Địa Lí 9 Bài 13 trang 48: Dựa vào kiến thức đã học và sự hiểu biết của bản thân, hãy phân tích vai trò của ngành bưu chính – viễn thông trong sản xuất và đời sống.

Trả lời:

- Trong sản xuất dịch vụ: Bưu chính viễn thông phục vụ thông tin kinh tế giữa các nhà kinh doanh, các cơ sở sản xuất, dịch vụ, giữa nước ta với thế giới bên ngoài,...

- Trong đời sống: Ngành bưu chính viễn thông đảm bảo chuyển thư từ, bưu phẩm, điện báo và nhiều dịch vụ khác; đảm bảo thông suốt thông tin trong cứu hộ, cứu nạn, ứng phó vs thiên tai,...

Câu hỏi Địa Lí 9 Bài 13 trang 49: Dựa vào hình 13.1, tính tỉ trọng nhóm ngành dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ sản xuất, dịch vụ công cộng và nêu nhận xét.

Trả lời:

- Tỉ trọng nhóm ngành dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ sản xuất, dịch vụ công cộng lần lượt là: 51%, 26,8% và 22,2 %.

Như vậy nhóm ngành dịch vụ tiêu dùng chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu GDP của ngành dịch vụ; nhóm ngành dịch vụ sản xuất và dịch vụ công cộng có tỉ trọng lệch không lớn

Câu hỏi Địa Lí 9 Bài 13 trang 49: Tại sao các hoạt động dịch vụ ở nước ta phân bố không đều.

Trả lời:

Các hoạt động dịch vụ ở nước ta phân bố không đều do sự phát triển và phân bố các hoạt đông dịch vụ phụ thuộc chặt chẽ vào các đối tượng đồi hỏi dịch vụ, trước hết là phân bố dân cư. Vì vậy những khu vực dân cư đông đúc như Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ, ... là nơi tập trung nhiều hoạt động dịch vụ. Ngược lại những khu vực dân cư thưa thớt như Tây Nguyên, Tây Bắc... hoạt động dịch vụ còn chậm phát triển.

Soạn Bài 1 trang 50 ngắn nhất: Dựa vào nội dung bài học, em hãy lập sơ đồ các ngành dịch vụ theo mẫu dưới đây

Trả lời:

Soạn Địa 9 Bài 13 ngắn nhất: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ (ảnh 3)

Soạn Bài 2 trang 50 ngắn nhất: Lấy ví dụ chứng minh rằng ở đâu đông dân thì ở đó tập trung nhiều hoạt động dịch.

Trả lời:

- Ở các thành phố lớn, thị xã, các vùng đồng bằng là nơi tập trung đông dân cư, nơi đó tập trung nhiều hoạt động dịch vụ. Ở vùng núi, dân cư thưa thớt, hoạt động dịch vụ còn nghèo nàn.

- Tại các đô thị lớn, có dân số đông (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,...) có nhiều loại hình dịch vụ hơn ở các đô thị nhỏ, ít dân.

Soạn Bài 3 trang 50 ngắn nhất: Tại sao Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất ở nước ta?

Trả lời:

- Hà Nội là thủ đô của cả nước, TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam nước ta.

- Hai thành phố lớn nhất cả nước.

- Hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước (đặc biệt là hoạt động công nghiệp).


Câu hỏi củng cố kiến thức Địa 9 Bài 13 hay nhất

Câu 1. Tại sao Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất ở nước ta?

Trả lời

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất ở nước ta, vì:

– Đây là hai thành phố đông dân, hai đầu mối giao thông vận tải, viễn thông lớn nhất cả nước,

– Tập trung nhiều trường đại học, các viện nghiên cứu, các bệnh viện chuyên khoa hàng đầu.

– Là hai trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng lớn nhất nước ta.

– Các dịch vụ khác như quáng cáo, bảo hiểm, tư vân, văn hoá, nghệ thuật, ăn uống,… đều phát triển mạnh.

Câu 2. Tại sao ở những nơi đông dân thì tập trung nhiều họat động dịch vụ?

Trả lời

– Sự họat động và phân bố ngành dịch vụ phụ thuộc chặt chẽ vào phân bố của các đối tượng đòi hỏi dịch vụ, trước hot là phân bố dân cư. Vì vậy, ở các thành phố lớn, thị xã, các vùng đồng bằng nơi tập trung đông dân cư cũng là nơi lập trung nhiều họat động dịch vụ. Ngược lại, ở các vùng núi, dân cư thưa thớt, các họat động dịch vụ nghèo nàn.

– Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai thành phố đông dân nhất cũng là hai trung lâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất  nước ta.


Trắc nghiệm Địa 9 Bài 13 tuyển chọn

Câu 1: Việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ cân phải dựa vào:

A. trình độ công nghệ cao.   

B. nhiều lao động lành nghề,

C. cơ sở hạ tầng kĩ thuật tốt.  

D. tất cả đều đúng.

Câu 2: Ngành nào sau đây không thuộc nhóm các ngành dịch vụ

A. Du lịch

B. Giao thông vận tải

C. Sản xuất hàng tiêu dùng

D. Ngoại thương

Câu 3: Sự phân bố của dịch vụ phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là:

A. Địa hình

B. Sự phân bố công nghiệp

C. Sự phân bố dân cư

D.  Khí hậu.

Câu 4: Ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu GDP  là:

A. Dịch vụ tiêu dùng

B. Dịch vụ sản xuất

C. Dịch vụ công cộng

D.  Ba loại hình ngang bằng nhau.

Câu 5: Vai trò của kinh tế Nhà nước đứng đầu trong nhóm dịch vụ:

A. Dịch vụ tiêu dùng

B. Dịch vụ sản xuất

C. Dịch vụ công cộng

D. Dịch vụ sản xuất và công cộng.

Câu 6: Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trở thành hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất nước ta trước hết là nhờ:

A. có số dân đông nhất.

B. có nhiều điểm tham quan du lịch

C. có ngành công nghiệp đa dạng nhất.

D. cả 3 yếu tố trên.

Câu 7: Ngành dịch vụ nào có tỉ trọng GDP lớn nhất ở nước ta năm 2002:

A. Thương nghiệp, dịch vụ sửa chữa

B. Khách sạn, nhà hàng

C. Khoa học công nghệ, y tế, giáo dục

D. Tài chính, tín dụng

Câu 8: Yếu tố nào tác động mạnh mẽ đến sự phân bố ngành dịch vụ?

A. Vị trí địa lí thuận lợi, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú.

B. Nền kinh tế phát triển năng động.

C. Giao thông vận tải phát triển.

D. Sự phân bố dân cư và phát triển kinh tế.

Câu 9: Hoạt động dịch vụ tập trung ở thành phố lớn và thị xã nhiều hơn ở khu vực nông thôn do:

A. Dân cư tập trung đông và kinh tế phát triển hơn khu vực nông thôn.

B. Giao thông vận tải phát triển hơn.

C. Thu nhập bình quân đầu người cao hơn.

D. Có nhiều chợ hơn.

Câu 10: Hoạt động dịch vụ tập trung ở thành phố lớn và thị xã nhiều hơn ở khu vực nông thôn do :

A. Dân cư tập trung đông và kinh tế phát triển hơn khu vực nông thôn

B. Giao thông vận tải phát triển hơn

C. Thu nhập bình quân đầu người cao hơn

D. Có nhiều chợ hơn.

Đáp án

Câu hỏi

1

2

3

4

5

Đáp án

D

C

C

A

D

Câu hỏi

6

7

8

9

10

Đáp án

D

A

D

A

A

      Vậy là chúng ta đã cùng nhau soạn xong Bài 13: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ trong SGK Địa lí 9. Mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn nắm vững kiến thức lí thuyết, soạn được các câu hỏi trong nội dung bài học dễ dàng hơn qua đó vận dụng để trả lời câu hỏi trong đề kiểm tra để đạt kết quả cao.

      Mời các bạn xem thêm các bài Giải Địa 9 trong Sách bài tậpVở bài tập tại đây nhé:

      icon-date
      Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021