logo

Soạn bài: Tôi đi học (siêu ngắn)

Ngoài các bản Soạn bài Chi tiết và Ngắn nhất, các thầy cô giáo tại TOPLOIGIAi sẽ giới thiệu đến các bạn bản Soạn bài Tôi đi học siêu ngắn gọn, hi vọng bản soạn văn 8 này sẽ giúp ích các bạn trong việc chuẩn bị bài trước khi đến lớp và nắm vững nội dung bài học nhanh chóng nhất. Cùng tham khảo bài soạn ngay sau đây nhé:


Soạn bài: Tôi đi học (siêu ngắn) | Soạn văn 8 siêu ngắn - TopLoigiai


Hướng dẫn Soạn bài Tôi đi học qua Tóm tắt, Bố cục tác phẩm


Tóm tắt 

Qua dòng hồi tưởng, những kỉ niệm trong ”tôi” vào ngày đầu đi học được thể hiện. Tất cả đều được thể hiện thật hồn nhiên và đẹp đẽ, mang những ký ức khó quên trong “tôi”.


Bố cục

- Phần 1 (từ đầu ... trên ngọn núi): sự háo hức, nôn nao của “tôi” trên con đường đến trường

- Phần 2 (tiếp ... nghỉ cả ngày mà): sự lo lắng, lạ lẫm của ''tôi” khi đứng trước sân trường

- Phần 3 (còn lại): sự gần gũi của “tôi” khi bước vào lớp và học bài học đầu tiên


Hướng dẫn Soạn bài Tôi đi học qua Trả lời các câu hỏi SGK trang 9


Soạn Câu 1 ngắn gọn

Những hình ảnh gợi lên trong nhân vật " tôi" kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên là:

+ Cuối thu, lá ngoài đường đã rụng nhiều

+ Những đám mây bàng bạc trên không

=> Lòng " tôi" mơn man nhớ lại kỉ niệm xưa

** Những kỉ niệm được diễn tả đi theo dòng hồi tưởng của tôi, ở hiện tại và nhớ về quá khứ trong buổi đầu đến trường:

 Đất trời có sự thay đổi khiến tác giả mơn man nhớ lại kỉ niệm, những dòng tâm trạng của " tôi" khi:

+ Trên con đường đến trường

+ Đứng trước sân trường Mỹ Lý

+ Khi nghe ông Quản đốc gọi tên

+ Khi bước vào lớp học và học bài học đầu tiên.


Soạn Câu 2 ngắn gọn

**"Tôi" cùng mẹ trên con đường đến trường:

+ Buổi mai đẫm sương thu và hơi lạnh của làn gió nhẹ

+ Con đường dài và hẹp vốn quen thuộc nhưng lại thấy lạ lẫm

+ Lòng người thay đổi, nên cảm tưởng như cảnh vật chung quanh cũng đổi thay

+ Cảm thấy " trang trọng và đứng đắn" trong chiếc áo vải dù đen

+  Hai cuốn vở trên tay thấy nặng hơn, cố cẩn thận nắm lấy, xin mẹ đưa bút thước để cầm

+ Suy nghĩ đầy ngây thơ và non nớt: "chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước"

** Khi chờ đợi ông Đốc gọi tên:

+ " Tôi" thấy quả tim như ngừng đập khi nghe tên từng bạn được xướng lên

+ Quên cả mẹ đứng sau mình

+ Khi đến tên mình được gọi thì đầy rụt rè pha lẫn lúng túng

** Khi bước vào lớp:

+ Người thấy nặng nề đến kì lạ

+ Nhìn xung quanh rồi bất giác sà vào lòng mẹ mà khóc nức nở

+ Lấy làm lạ với sự chào đón từ mọi người

+ Cảm nhận được mùi hương trong lớp, mọi vật đều vừa lạ vừa hay

+ Lạm dụng chiếc ghế như của riêng mình

+ Cảm nhận được sự gần gũi từ người bạn kế bên

** Khi học bài học đầu tiên:

Chút ngỡ ngàng rồi quay về thực tại chăm chỉ nhìn lên bảng, bước vào bài học đầu tiên.


Soạn Câu 3 ngắn gọn

 Thái độ người lớn dành cho các em:

+ Ông Đốc:

- Nhìn các em đầy hiền từ và âu yếm, chứa chan nỗi xúc động

- Lời dặn dò đấy chu đáo và trách nhiệm: " Thế là các em được vào lớp năm........Các em đã nghe chưa"

- Hiểu tâm lý của trẻ nhỏ, cho trong nhẫn nại, động viên khi các em còn  rụt rè, sợ hãi

+ Người thầy giáo:

- Niềm nở, vui cười đón các em

- Bài học đầu tiên thầy viết lên bảng

những con chữ đầu tiên.

+ Những bậc phụ huynh

- Trong ngày khai trường đầu tiên họ chuẩn bị chu đáo cho con từng chiếc áo, từng cuốn vở, chiếc thước

- Âu yếm dắt con đến trường, vỗ về lăng lo cho con từng việc, dỗ dành khi con khóc lóc, sợ hãi


Soạn Câu 4 ngắn gọn

Các hình ảnh so sánh:

- “... những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng” → cảm giác bỡ ngỡ và trong sáng của cậu bé lần đầu đi học.

- “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi” → chút mơ màng trong tâm hồn trẻ thơ, tất cả thật nhẹ nhõm, xinh đẹp

- “Họ như con chim non đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ” → ước mơ lớn nhưng còn chút ngại ngùng bởi sự non nớt trong tâm hồn trẻ thơ

- “Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả bóng tưởng tượng”→ tiếng trống thôi thúc lòng người hồi hộp.

- “trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp”→ ngôi trường trong cảm nhận trẻ thơ.


Soạn Câu 5 ngắn gọn

+ Sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh để miêu tả những cảm xúc, rung động tinh tế bên trong của nhân vật " tôi"

+ Lời văn giọng điệu trữ tình, nhẹ nhàng mà tha thiết, đậm chất thơ

+ Kết hợp các yếu tố tự sự miêu tả và biểu cảm

- Những điều gợi về buổi tựu trường đầu tiên: lá rụng cuối thu,  những đám mây bàng bạc, mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ.

- Những kỉ niệm diễn tả theo trình tự thời gian (hiện tại → quá khứ), không gian (trên đường đến trường → sân trường Mĩ Lí → trong lớp học) và trình tự diễn biến tâm trạng nhân vật.

Như vậy, với những nội dung trên đây hi vọng rằng Top lời giải có thể giúp các bạn trong quá trình soạn bài Tôi đi học. Chuẩn bị tốt bài soạn sẽ là một bước quan trọng để tìm hiểu bất cứ bài học nào. Hãy yên tâm nhé vì sẽ có Top lời giải đồng hành cùng các bạn trong mọi bài soạn rồi!

Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài viết liên quan tới tác phẩm Tôi đi học được chúng tôi biên soạn hay nhất nhé:

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác