logo

Soạn bài Ta đi tới lớp 8 trang 25, 28 Kết nối tri thức

Hướng dẫn Soạn bài Ta đi tới lớp 8 trang 25, 26, 27, 28 Kết nối tri thức ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Kết nối tri thức tập 1 Ngữ văn lớp 8 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Soạn bài Ta đi tới lớp 8 - Mẫu số 1

Câu 1. Đọc trích đoạn bài thơ, em hình dung như thế nào về bối cảnh lịch sử (không gian, thời gian, những sự kiện quan trọng....) đã gợi nguồn cảm hứng thơ ca cho tác giả?

Trả lời:

- Về không gian: Tác giả nhắc đến rất nhiều địa danh trên khắp đất nước từ Bắc tới Nam.

- Thời gian: “ta đi giữa ban ban ngày”

- Những sự kiện quan trọng: Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi năm 1954.

=> Bài thơ Ta đi tới ca ngợi chiến thắng của quân dân ta trước đế quốc thực dân. Đồng thời, cũng là suy nghĩ của tác giả về tương lai phía trước.

Câu 2. Nhìn lại chặng đường cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp "ba ngàn ngày không nghỉ" nhà thơ đã bộc lộ cảm xúc gì? Theo em, đây chỉ là cảm xúc của cá nhân nhà thơ hay còn là cảm xúc chung của cộng đồng? 

Trả lời:

- Nhìn lại chặng đường cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp "ba ngàn ngày không nghỉ" nhà thơ đã bộc lộ tình cảm yêu quê hương đất nước, yêu cách mạng trong những năm tháng chiến đấu gian khổ.

- Đây là cảm xúc chung của cộng đồng. Con số "ba ngàn ngày không nghỉ" chính là thời gian chiến đấu anh dũng của quân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Đây là cuộc cách mạng của toàn thể dân tộc Việt Nam nên cảm xúc của tác giả đã hòa vào với cảm xúc của dộng đồng.

Câu 3. Xác định hình ảnh trung tâm của đoạn trích. Hình ảnh đó có mối liên hệ với những hình ảnh nào khác trong đoạn trích?

Trả lời:

Hình ảnh trung tâm của đoạn trích là nhân vật “ta”. Hình ảnh này có thể là quân dân ta, nhân dân, đất nước, con người Việt Nam ta.

Câu 4. Những địa danh nào được nhắc đến trong đoạn trích? Theo em, việc xuất hiện mỗi loạt địa danh như vậy mang lại hiệu quả gì trong việc thể hiện tình cảm của tác giả?

Trả lời:

- Những địa danh nào được nhắc đến trong đoạn trích là: Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên, sông Lô, Bình Ca, Phú Thọ, Trung Hà, Hưng Hóa, khu Ba, khu Bốn, sông Thao, Nam Bộ, Tiền Giang, Hậu Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Nam - Ngãi, Bình - Phú, Khánh Hòa, Phan Rang, Phan Thiết, Tây Nguyên, Kom Tum, Đắc Lắc, khu Năm, sông Hương, bến Hải, cửa Tùng. 

- Việc xuất hiện mỗi loạt địa danh như vậy thể hiện niềm vui hân hoan của tác giả cũng là niềm vui chung của toàn người dân Việt Nam từ Bắc vào Nam.

Câu 5. Trong đoạn trích, tác giả sử dụng lặp đi lặp lại cấu trúc: "Ai...", "Đường...". Hãy phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy.

Trả lời:

Trong đoạn trích, tác giả sử dụng lặp đi lặp lại cấu trúc: "Ai...", "Đường..." nhằm mục đích nhấn mạnh những khó khăn, gian khổ trên con đường hành quân, con đường cách mạng và ca ngợi những chiến sĩ tham gia vào cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc.

Câu 6. Nhận xét về cách đặt nhan đề của bài thơ. Em có cảm nhận, suy nghĩ gì về nhan đề đó?

Trả lời:

Ta đi tới được tác giả Tố Hữu lấy làm nhan đề để ca ngợi chiến thắng của cuộc kháng chiến chống Pháp. Đồng thời, cũng là suy nghĩ về đoạn đường sắp tới, về tương lai của đất nước ta là con đường xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

>>> Xem toàn bộ: Soạn Văn 8 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn bài Ta đi tới trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 23/02/2023 - Cập nhật : 09/03/2023