logo

Soạn bài Người thầy đầu tiên lớp 8 trang 20, 26 Cánh Diều

Hướng dẫn Soạn bài Người thầy đầu tiên SGK Ngữ văn 8 (Cánh diều) ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Cánh diều tập 2 Ngữ văn lớp 8 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Soạn bài Người thầy đầu tiên lớp 8 - Mẫu số 1

Câu 1. Đoạn trích Người thầy đầu tiên kể về câu chuyện gì? Ai là người kể chuyện? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào?

- Đoạn trích Người thầy đầu tiên kể về câu chuyện thầy giáo Đuy-sen hết lòng vì học trò và cô học trò An-tư-nai thông minh lanh lợi. Qua đó người đọc thấy được tình cảm thầy trò cao quý và thiêng liêng. 

- Câu chuyện được kể ở ngôi thứ nhất, ngôi kể này làm cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi, ngôi kể này đã bộc bạch trực tiếp, chân thực cảm xúc nhân vật.

Câu 2. Tóm tắt nội dung chính của từng phần được đánh số trong văn bản. Nội dung phần 3 cho biết có sự khác biệt gì về thời gian kể chuyện so với hai phần trước? Câu văn nào nói lên điều đó?

- Tóm tắt nội dung chính các phần: 

+ Phần 1: An-tư-nai được thầy Đuy-sen giúp đỡ, cho ở cùng nhà bác Ka-tai-bai. Đêm đó, An-tư-nai bồn chồn, lo lắng không ngủ được. Để giúp cô thoát khỏi những suy nghĩ đen tối, thầy Đuy-sen đã đưa cô đi trồng cây và gieo trong cô những hi vọng về cuộc sống tốt đẹp. 

+ Phần 2: Thím của An-tư-mai dẫn người đến trường học, muốn cướp cô đi. Thầy Đuy-sen đã ngăn cản và bị bọn người kia đánh trọng thương, An-tư-mai bị bắt đi. Cô bé tìm cách trốn đi và thầy Đuy-sen đã xuất hiện cùng hai viên cảnh sát. An-tư-nai được cứu. Thầy Đuy-sen một lần nữa khuyên cô quên đi những ngày đen tối, xây dựng cho An-tư-nai hi vọng mới.

+ Phần 3: Những suy nghĩ, tình cảm, lòng biết ơn của An-tư-mai đối với thầy Đuy-sen.

Nội dung ở phần 3 cho biết sự khác biệt về thời gian so với các phần khác: Thời gian trong phần 3 là tương lai rất xa so với thời điểm sự việc ở phần 1 và phần 2. Đây là giai đoạn An-tư-nai đã trưởng thành.

Câu 3. Thông qua cuộc đời nhân vật An-tư-nai, có thể nêu lên nhận xét gì về số phận của những người phụ nữ Cư-rơ-gư-xtan?

Thông qua cuộc đời nhân vật An-tư-nai, có thể thấy số phận của những người phụ nữ Cư-rơ-gư-xtan trong câu chuyện rất bất hạnh. Những nguời phụ nữ này phải nghe theo sắp xếp của người lớn mà không thể chống đối. Họ bắt buộc phải kết hôn từ rất sớm theo sự sắp xếp của người khác. 

Câu 4. Phân tích nhân vật thầy Đuy-sen trong đoạn trích Người thầy đầu tiên.

Hình ảnh thầy giáo Đuy-sen là một người thầy đáng kính và giàu tình yêu thương. Khi đến vùng núi quê của bé An-tư-nai thầy Đuy-sen còn trẻ nhưng trái tim dạt dào tình nhân ái. Thầy đã biến một chuồng ngựa hoang phế thành một trường học khiêm tốn ở vùng núi quê hương của cô bé An-tư-nai. Với cử chỉ hiền hậu và lời nói ấm áp, thầy đã khơi dậy niềm khao khát học hành trong tâm hồn tuổi thơ của các em nhỏ, đặc biệt là An-tư-nai. Thầy đã là người khai tâm khai sáng cho cô bé, khiến cô cảm thấy lòng ấm hẳn lại. Thầy giáo Đuy-sen là một người thầy vĩ đại với tấm lòng hiền hậu với những lời nói ấm áp lay động tâm hồn tuổi thơ. Khi gặp những ánh mắt của các em nhỏ thầy đã nhìn rõ cái khát khao cháy bỏng của các em về việc được học hành: “các em chả sẽ học tập ở đây là gì?” Thầy “khoe” với các em về chuyện đắp lò sưởi trong mùa đông..., thầy báo tin vui trường học đã làm xong “có thể bắt đầu học được rồi”. Thầy Đuy-sen còn là người có tài, giàu kinh nghiệm sư phạm. Chỉ sau một vài phút gặp gỡ, vài câu nói nhẹ nhàng, thầy đã chiếm lĩnh tâm hồn tuổi thơ. Thầy đã khơi dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi niềm khao khát được đi học. Với An-tư-nai, thầy nhìn thấu tâm can em, cảm thông cảnh ngộ mồ côi của em, thầy an ủi và khen em một cách chân tình: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?”. Câu nói ấy cùng với nụ cười hiền hậu của Đuy-sen đã khiến cho cô gái bé nhỏ, bất hạnh “thấy lòng ấm hẳn lại”. Đuy-sen là người thầy đầu tiên, người thầy khai sáng cho An-tư- nai. Thầy đã nhóm lên trong lòng An-tư- nai ngọn lửa nhiệt tình và khát vọng đi học. Con đường học tập là cả một quá trình dài mà trên con đường học tập ấy, mỗi chúng ta sẽ được dìu dắt qua nhiều thầy, cô giáo. Mỗi người thầy lại cho ta những kiến thức, những bài học quý giá khác nhau.

Câu 5. Nội dung đoạn trích Người thầy đầu tiên vừa đậm chất trữ tình vừa giàu tính hiện thực. Em hãy làm sáng tỏ đặc điểm ấy.

- Tính hiện thực: Thực tế nghèo khó, cuộc sống vất vả của người dân vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan. Những khó khăn của thầy giáo Đuy-sen khi mới về vùng quê để dạy học.

- Tính trữ tình: Hai cây phong là nhân chứng cho hành động và tình cảm của thầy Đuy-sen. Hai cây phong là hi vọng của thế hệ trẻ được học hành, có khát vọng.

Câu 6. Chi tiết hoặc hình ảnh nào trong văn bản đã để lại trong em những ấn tượng sâu đậm? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) ghi lại ấn tượng ấy.

>>> Xem trả lời


Phân tích bài Người thầy đầu tiên

>>> Phân tích bài Người thầy đầu tiên ngắn gọn

>>> Xem toàn bộ: Soạn Văn 8 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn bài Người thầy đầu tiên trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 20/02/2023 - Cập nhật : 24/04/2023
/* */ /* */
/*
*/