Câu 1 (trang 174 sgk Ngữ văn 12 Tập 1)
Thao tác lập luận |
Đặc điểm |
Giải thích |
cắt nghĩa một sự vật, hiện tượng, khái niệm để người khác hiểu rõ, hiểu đúng vấn đề. Giải thích trong văn nghị luận là làm cho người đọc hiểu rõ được tư tưởng, đạo lí, phẩm chất, quan hệ cần được giải thích nhằm nâng cao nhận thức, trí tuệ, bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm. |
Phân tích |
Chia nhỏ đối tượng thành nhiều yếu tố bộ phận để đi sâu xem xét một cách toàn diện về nội dung, hình thức của đối tượng. |
Chứng minh |
Dùng những bằng chứng chân thực, đã được thừa nhận để chứng tỏ đối tượng. |
|
Bàn bạc, nhận xét, đánh giá về một vấn đề. |
So sánh |
Làm sáng tỏ đối tượng đang nghiên cứu trong mối tương quan với đối tượng khác. |
Bác bỏ |
Cách trao đổi, tranh luận , bác bỏ ý kiến được cho là sai |
Câu 2 (trang 174 sgk Ngữ văn 12 Tập 1)
Hồ Chí Minh sử dụng các thao tác lập luận là:
+ Phân tích: chính trị, kinh tế
+ Chứng minh bằng các dẫn chứng thực tế
+ Bác bỏ phủ nhận việc làm của Pháp
Câu 3 (trang 175 sgk Ngữ văn 12 Tập 1)
Hướng dẫn lập đề cương:
- Bước 1: Xác định vấn đề
Lãng phí thời gian của giới trẻ hiện nay
- Bước 2: xây dựng đề cương trình bày
+ Giải thích: thế nào là lãng phí? Thời gian là gì?
+ Những biểu hiện của lãng phí thời gian?
+ Hậu quả để lại khi lãng phí thời gian
+ Vai trò của việc sử dụng hợp lý thời gian?
+ Giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí thời gian trong giới trẻ
+ Bài học rút ra
- Bước 3: Viết thành bài văn hoàn chỉnh, chú ý sử dụng các thao tác lập luân cần thiết.
Câu 1 (trang 176 sgk Ngữ văn 12 Tập 1)
- Một thời đại trong thi ca (Hoài Thanh)
- Ôn dịch thuốc lá – Nguyễn Khắc Viện
- Thông điệp về ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS
- Nguyễn Đình Chiểu ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc
Câu 2 (trang 176 sgk Ngữ văn 12 Tập 1)
Mở bài:
Giới thiệu tác giả và tác phẩm, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm
Thân bài
+ Đó là nét đặc sắc gì trong tác phẩm? Nghệ thuật hay nội dung của bài khiến em ấn tượng?
+ Nét đặc sắc ấy có tác dụng gì:
- Gợi ra một liên tưởng, hình ảnh mới lạ
- Tạo hiệu quả về mặt nghệ thuật
- Mang ý nghĩa sâu sắc
+ Bản thân có suy nghĩ như thế nào về nét đặc sắc ấy?
+ Em học hỏi được gì từ cách vận dụng của tác giả
Kết bài
Khẳng định lại giá trị của nét đặc sắc vừa phát hiện.