logo

Soạn bài: Luyện tập: đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận (chi tiết)


Soạn Văn 8: Luyện tập: đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận


I. Chuẩn bị ở nhà

Đề bài: “Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh”

Dàn ý những luận điểm cần thiết

a. Mở bài:  

+ Hiện nay các trường học luôn đề cập tới những cuộc tham quan dã ngoại cho học sinh nhằm để giúp con em nghỉ ngơi mặt khác qua chuyến đi muốn giúp các em tích lũy được vốn kiến thức xung quanh đời sống xã hội. Vậy việc tổ chức những chuyến đi tham quan du lịch đó của lợi ích gì đối với học sinh ngày nay..

+ Nêu ra một số địa điểm tham quan mà các học sinh có thể vừa học vừa chơi =>nhận xét về các địa điểm đó

b. Thân bài: Các luận điểm minh chứng cho có lợi ích của việc đi du lịch tham quan.

- Hiểu biết thêm về kiến thức địa lí.

- Có kiến thức lịch sử về sự phát triển ra đời của nơi được tham quan.

- Mở rộng thêm kiến thức từ chuyến đi thực tế khác xa với sách vở

      + Được tự mình trải nghiệm, mắt thấy tai nghe về những chiến tích thắng lợi lịch sử của dân tộc

      + Trực tiếp nhìn nhận tiếp xúc với cuộc sống, bài học chưa được học trong sách vở, khơi dậy trí tò mò ham học hỏi của cá nhân học sinh.

- Gắn kết tình cảm khăng khít giữa các học sinh bạn bè lại với nhau

  + Chơi trò chơi, tham gia hoạt động bổ ích.

  + Cùng nhau thể hiện sự quan tâm đoàn kết bạn bè, trải nghiệm vượt qua thử thách bản thân.

- Tạo nên tình cảm trong mỗi học sinh:

      + Yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước hơn.

      + Yêu con người lao động

- Tạo tiếng cười, thư giãn cho học sinh sau những giờ học căng thẳng bởi lí thuyết tuy nhiên vẫn không quên nhiệm vụ chính là học tập.

      + Giảm bớt sự căng thẳng sau những ngày học tập vất vả.

   + Tăng sự gắn kết, đoàn kết giữa các học sinh trong lớp.

- Tăng cường sức khỏe, rèn luyện tinh thần ý chí sức bền bỉ của mỗi học sinh.

c. Kết bài:

+ Đánh giá chuyến tham quan đem lại lợi ích to lớn đối với học sinh, vừa chơi vừa học không quan đi nhiệm vụ chính của bản thân mình.

+ Vai trò của các chuyến đi tham quan du lịch.


II. Luyện tập trên lớp

Câu 1 (trang 108 Ngữ Văn 8 Tập 2)

Việc sắp xếp các luận điểm trên chưa có sự hợp lí thuyết phục vì giữa các ý lớn và ý nhỏ còn lộn xộn, chưa xác định rõ ràng, các ý chưa liên kết được với nhau.

Sửa:

- Những chuyến du lịch đem lại cho ta những hiểu biết nhiều hơn,..

      + Mang lại cho ta nhiều bài học chưa có trong sách vở

      + Hiểu sâu hơn những gì học trong nhà trường

- Mang cho ta thật nhiều niềm vui

- Giúp ta tăng cường sức khỏe, rèn luyện thể chất tinh thần

Câu 2 (trang 108 Ngữ Văn 8 Tập 2)

a. Những gợi ý về việc đưa yếu tố biểu cảm vào trong bài văn nghị luận:

- Nêu yếu tố đối lập: ngồi trong cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng buồn bã, cáu kỉnh,.

- Bộc lộ trực tiếp tình cảm: ta hân hoan biết bao, ta thích thú biết bao, ta ngủ ngon giấc biết bao,..

b.

      + Luận điểm "Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta nhiều niềm vui" có thể gợi cho chúng ta nhiều cảm xúc:

- Ta có thể rời xa được trốn đô thị phồn hoa tấp nập với khói bụi đô thị xám xịt để trở về với vùng quê nơi có vẻ đẹp hoàn mỹ không khí trong lành thoáng đãng, hít một hơi thật sâu để quên đi trốn muộn phiền nơi đô thị

- Đến đây là đến vùng đất mới nơi ta mới chỉ được đọc qua loa trên sách vở, sự hiếu kỳ thôi thúc khiến ta phải tự mình khám thế giới tự nhiên xung quanh, môi trường sống sinh hoạt xã hội, tìm hiểu được những vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người.

- Làm bạn với thiên nhiên, cảm giác khi hòa nhập vào thế giới tự nhiên mới yên bình thanh tịnh giúp giảm đi những lo âu căng thẳng tạo niềm vui mới trong cuộc sống.

      + Theo em, đoạn nghị luận đã thể hiện được một số trạng thái cảm xúc ấy. Tùy vào cảm nhận của mỗi người mà biểu đạt theo những cách khác nhau.

      + Có thể đưa các yếu tố biểu cảm vào làm phụ giúp cho những cảm xúc được thể hiện một cách chân thật nhất.

      + Viết lại đoạn văn:

Sau những giờ học mệt mỏi căng thẳng trên lớp thì đối với học sinh một chuyến tham quan du lịch chính là một món quà cần thiết và bổ ích nhất. Trong chuyến đi tham quan khu sinh thái vườn hoa Bãi đá Sông Hồng sau kì thi căng thẳng đã giúp cho lớp em ai nấy cũng đều nở nụ cười thật tươi. Tiết trời se lạnh cuối tháng mười một những cơn gió đông heo may nhè nhẹ thổi kéo theo hương thơm thoang thoảng của cánh đồng hoa khiến tâm trí mọi người xao xuyến. Các bạn nữ đua nhau ngắm hoa chụp ảnh cùng những dãy cúc họa mi nở rộ sắc trắng tinh khôi. Mọi thứ đều được mình bé nhỏ vào tầm  mắt, tất cả ai nấy cũng đều quên đi những phút giây căng thẳng học bài. Không còn lo sợ hay tiếc nuối vì bị điểm kém mọi người cùng nhau tham gia các hoạt động vui chơi ngay tại đó. Ai nấy đều phấn khởi thích thú trước vẻ đẹp bình dị của sông nước hoa lá nơi đây.

Câu 3 (trang 109 Ngữ Văn 8 Tập 2)

Đưa các yếu tố biểu cảm vào bài văn "Chứng minh rằng nhiều bài thơ em đã học như Cảnh khuya, Khi con tu hú, Quê hương,.. đều biểu hiện rõ tình cảm thiết tha của các nhà thơ với thiên nhiên, đất nước."

a. Luận điểm: Tình cảm thiết tha của các nhà thơ Việt Nam đối với thiên nhiên qua các bài thơ Cảnh khuya (Hồ Chí Minh), Khi con tú hú (Tố Hữu), Quê hương (Tế Hanh).

b. Phát triển các luận cứ:

- Đó là cảnh thiên nhiên đẹp, trong sáng, thấm đẫm tình người.

- Đó là cảnh thiên nhiên gắn liền với khát khao tự do.

- Đó là cảnh thiên nhiên gắn liền với nỗi nhớ và tình yêu làng biển quê hương.

c. Yếu tố biểu cảm: Đồng cảm, chia sẻ, kính yêu, khâm phục, cùng bồn chồn rạo rực, cùng lo lắng, băn khoăn, cùng nhớ tiếc bâng khuâng…

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác