logo

Soạn bài: Đi bộ ngao du

Tuyển tập soạn bài Đi bộ ngao du lớp 8 bằng BA CÁCH tuyệt hay. Cách soạn bài độc đáo với 3 nội dung NGẮN NHẤT, SIÊU NGẮN, CHI TIẾT hứa hẹn sẽ giúp bạn soạn văn 8 xuất sắc nhất


Khái quát tác phẩm: Đi bộ ngao du


Tóm tắt

Thông qua việc trải nghiệm của bản thân về các chuyến đi thức tế mà Ru-xô đã chỉ ra được lợi ích của việc đi bộ cũng như những lợi thế của việc đi bộ ngao du so với việc đi xe ngựa và các phương tiện khác. Trước hết, đi bộ chính là ta tự do trên chính đôi chân mình, tới những nơi mà ta muốn. “Ta ưa chỗ nào thì ta đi”. Điều đặc biệt của việc đi bộ ngao du chính là sự tự do vì vậy mà đi bộ khiến cho việc ngao du trở nên thoải mái hơn. Hơn thế nữa đi bộ còn giúp ta rèn luyện chính sức khỏe của bản thân, rèn luyện sức bền và sự kiên trì. Ta có thể dừng chân ở bất cứ nơi đâu mà ta muốn chính lục tung thành phố để khám phá ra những điều mới mẻ mà cuộc sống đem lại ta chưa hề biết tới. Tìm kiếm cho mình những con đường đi riêng biệt mới mẻ, sẵn sàng đối diện với hàng loạt các thử thách, thể hiện bản thân trải nghiệm mọi điều thú vị ở trong các chuyến ngao du. Từ những chuyến đi ấy mà tác giả đã đưa ra được những cuộc chiêm nghiệm của bản thân thể hiện tình cảm cảm xúc đối với cuộc ngao du đồng thời đưa ra bài học thực tế được tạo ra từ chính những cuộc trải nghiệm của mình.

Soạn bài: Đi bộ ngao du lớp 8 | Soạn NGẮN NHẤT, SIÊU NGẮN, CHI TIẾT


Bố cục

- Phần 1: Từ đầu đến… "đôi bàn chân nghỉ ngơi": Đi bộ ngao du sẽ giúp cho người ta tự do, thoải mái thưởng ngoạn.

- Phần 2: Tiếp đến… "không thể làm tốt hơn": Đi bộ ngao du sẽ tạo điều kiện để thu lượm những tri thức ở xung quanh.

- Phần 3: Còn lại: Đi bộ ngao du là để rèn luyện sức khỏe về cả vật chất và tinh thần.


Soạn bài Đi bộ ngao du 3 cách


Câu 1 (trang 101 Ngữ Văn 8 Tập 2)

Tóm tắt ngắn gọn ba luận điểm chính mà Ru - xô đã trình bày thành ba đoạn trong văn bản để thuyết phục mọi người nếu muốn ngao du thì nên đi bộ.

Soạn bài: Đi bộ ngao du lớp 8 | Soạn NGẮN NHẤT, SIÊU NGẮN, CHI TIẾT

Soạn ngắn nhất

Chia làm 3 phần.

- Phần 1: từ đầu đến nghỉ ngơi (đi bộ ngao du có thể tự do thăm thú,thưởng thức các vẻ đẹp từ thiên nhiên con người)

- Phần 2: tiếp đến "tốt hơn" (đi bộ kích thích tìm tòi, khám phá)

- Phần 3: còn lại. (đi bộ ngao du rèn luyện sức khỏe và có tinh thần minh mẫn)

Soạn siêu ngắn

Ba luận điểm chính:

 + Đi bộ ngao du giúp bản thân được tự do

 + Đi bộ ngao du giúp trau dồi, mở rộng tri thức

 + Đi bộ ngao du mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Soạn chi tiết

Ba luận điểm mà Ru-xô trình bày thành ba đoạn trong văn bản để thuyết phục mọi người muốn ngao du thì nên đi bộ:

- Đoạn 1: Từ "Tôi chỉ quan niệm" đến "cho đôi bàn chân nghỉ ngơi":

→ Ngao du là để thưởng ngoạn vì thế mà ngao du là để cảm nhận được hết những vẻ đẹp hấp dẫn của chuyến đi thì việc đi bộ là một trải nghiệm cần thiết. Cảm nhận được thế nào là sự tự do, thoát khỏi những ràng buộc của cuộc sống trốn tránh được những ồn ào tấp nập khi ta đi bộ ngao du. Vì thế mà cả đoạn văn nêu nên ý nghĩa của việc đi bộ ngao du là sự tự do chủ động sẵn sàng đi và thích là dừng dứt khỏi những ràng buộc không cần thiết.

- Đoạn 2: Từ "Đi bộ ngao du" cho đến "không thể làm tốt hơn"

→ Đi bộ ngao du không chỉ là việc đi bộ mà thông qua việc đi bộ ta có thể tự mình đánh thức dậy sự hiếu kỳ muốn tìm tòi khám phá để tăng thêm vốn hiểu biết mới trong ta. Tiếp thu mọi thông tin, vốn kiến thức  mà ta quan tâm ở đủ các ngành các lĩnh vực .

- Đoạn 3: Từ "Biết bao hứng thú" đến hết:

→ Đi bộ ngao du chính là một cuộc rèn luyện sức khỏe, tính kiên cường bền bỉ vượt gian khó của bản thân. Do vậy mà đi bộ ngao du mang lại cho ta cả về sức khỏe và tinh thần.


Câu 2 (trang 101 Ngữ Văn 8 Tập 2)

Trình tự sắp xếp ba luận điểm chính có hợp lí không? Vì sao?

Soạn ngắn nhất

Ba luận điểm chính của tác phẩmcó tính chất ngang hàng nên thay đổi vị trí cho nhau được.Tùy vào quan niệm của người viết xem luận điểm nào quan trọng hơn thì sắp sếp lên trước.Trong trường hợp tác phẩm Đi bộ ngao du có trình tự sắp xếp ba luận điểm chính là hợp lí.Vì hồi nhỏ Ru-xô đã bị chủ xưởng mắng chửi, đánh đập ,...nên ông luôn khao khát tự do;chính vì lí do đó ông đã đưa ra luận điểm đầu tiên của mình là đi bộ mang lại lợi ích tự do-một điều dễ hiểu,điều mà ông thấy quan trọng nhất với mình...

Soạn bài: Đi bộ ngao du lớp 8 | Soạn NGẮN NHẤT, SIÊU NGẮN, CHI TIẾT

Soạn siêu ngắn

Trình tự ba luận điểm chính được sắp xếp là phù hợp. Vì đối với riêng cá nhân Ru- xô, việc tự do là quan trọng nhất, ông luôn trân trọng sự tự do trong cuộc đời. Vì vậy, ông xếp tự do lên làm luận điểm đầu tiên của lợi ích khi đi bộ. Thứ hai, ông là người thiếu thốn việc học tập từ nhỏ, với ông kiến thức cũng rất quan trọng, vì vậy, ông xếp nó làm luận điểm thứ hai. Thứ ba, là vai trò trong việc rèn luyện sức khỏe.

Soạn chi tiết

- Các luận điểm được sắp xếp theo trình tự hợp lí, thể hiện tư tưởng mà tác giả gửi gắm:

      + Bởi lẽ cuộc đời của Ru-xô lúc còn trẻ, tuổi thơ ông đã gắn liền với sự giam cầm kìm hãm, sống trong cảnh luôn phải đấu tranh đối đầu với sự giam cầm để lấy được sự tự do nên có lẽ đối với ông tự do là vấn đề trước tiên.

      + Từ thuở bé Ru-xô không được học hành tử tế nên tuổi thơ ông đã không được đến trường đến lớp cầm sách vở học bài nên ông nuôi nấng trong mình hy vọng được tìm tòi học hỏi kiến thức bằng các chuyến đi thực tế.

      + Đúc kết lại của mỗi chuyến đi là sự trau dồi tích lũy kinh nghiệm đưa ra bài học cho chính bản thân ông.

Đối với Ru-xô, từ nhỏ đã bị chủ xưởng chửi mắng, đánh đập, làm người ở để kiếm miếng cơm manh áo nên ông luôn khao khát được sự tự do. Ước mong lớn nhất của ông khi ra ngoài có lẽ là tự bước đi tìm đến tri thức học hỏi thêm kiến thức từ  những con người cuộc sống xung quanh. Kiến thức trong sách vở đối với ông không sinh động bằng những bài học ngoài thực tế của cuộc sống. Cả cuộc đời ông gắn liền với việc trau dồi tri thức.

=> Sự sắp xếp các trật tự luận điểm như vậy cho thấy sự khát khao mạnh mẽ về sự tự do của một con người cả tuổi trẻ sống trong cảnh giam cầm kìm hãm, muốn được là chính mình thoát khỏi mọi sự ràng buộc. Có được tự do ông muốn tự bằng chính đôi chân của mình đi bộ ngao du tìm kiếm cho mình những nguồn trí thức mà cuộc sống mà con người đem lại cho ông.


Câu 3 (trang 101 Ngữ Văn 8 Tập 2)

Theo dõi các đại từ nhân xưng khi thì “ta” khi thì “tôi” trong bài để chứng minh rằng thực tiễn cuộc sống từng trải của bản thân Ru-xô luôn bổ sung sinh động cho các lí lẽ của ông khi ông lập luận.

Soạn ngắn nhất

Trong tác phẩm,Ru-xô có những chuyển đổi về cách xưng hô từ " ta" thành "tôi" tạo nên tiếng để nêu nên những tải nghiệm khiến mọi người tin tưởng.

Soạn siêu ngắn

Ru - xô xưng tôi khi viết về những cảm nhận trong cuộc sống mà bản thân ông đã trải nghiệm. Ru- xô xưng ta khi đưa ra những lý lẽ, lập luận chứng, mang tính cộng đồng. Chính những kinh nghiệm từ thực tiễn của " tôi" viết nên tạo cho bài văn tính chân thực, hấp dẫn và sinh động.

Soạn chi tiết

Sự chuyển đổi đại từ nhân xưng “ta” sang “ tôi”:

- Khi viết về các cái khái quát và các ý chung tác giả dùng đại từ nhân xưng “ta”.

- Để bộc lộ những quan điểm mang tính cá nhân mà mình đã trải nghiệm thực tế tác giả sử dụng đại từ nhân xưng “tôi” để thể hiện những lí lẽ thực nghiệm sinh động của riêng mình.

- Việc thay đổi đại từ nhân xưng khiến cho những nhận định chung ban đầu được minh chứng bằng những nhận định cá nhân của bản thân tác giả đã được trải nghiệm vì thế mà bài văn càng làm tăng thêm tính thuyết phục hơn.

 => chuyển đổi đại từ xưng hô tác giả tạo nên sự đa điệu đồng cảm với người đọc


Câu 4 (trang 101 Ngữ Văn 8 Tập 2)

Qua bài này, em hiểu gì về con người và tư tưởng, tình cảm của Ru - xô?

Soạn bài: Đi bộ ngao du lớp 8 | Soạn NGẮN NHẤT, SIÊU NGẮN, CHI TIẾT

Soạn ngắn nhất

Con người, tư tưởng, tình cảm của Ru-xô: ông là một người vô cùng giản dị, yêu thích tự do, yêu thích thiên nhiên.

Soạn siêu ngắn

Ru- xô:

+ Một người yêu thiên nhiên

+ Một người trân quý sự tự do

+ Một người giản dị, chân thành

Soạn chi tiết

Qua bài văn ta thấy Ru-xô là một người giản dị, gần gũi với tự nhiên. Ông sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ sự tự do của bản thân, yêu tự do không thể nào sống trong cảnh bị ràng buộc, ông sẵn sàng đi mọi nơi để tự tìm nguồn tri thức phong phú cho mình trong cuộc sống. Mỗi chuyến đi đối với ông là một lần rèn luyện bản thân cả về thể chất lẫn tinh thần và qua đó là một kho tàng về tri thức mới lạ bổ ích được mở ra.


Nội dung chính bài Đi bộ ngao du

Để chứng minh muốn ngao du cần phải đi bộ, bài Đi bộ ngao du lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục, lại rất sinh động do các lí lẽ và thực tiễn cuộc sống tác giả từng trải qua luôn bổ sung cho nhau. Bài này còn thể hiện rõ Ru-xô là một con người giản dị, quý trọng tự do và yêu thiên nhiên.

Trên đây TOPLOIGIAI đã giới thiệu đến các bạn nội dung phần soạn bài Đi bộ ngao du bằng 3 cách, giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn và cách diễn đạt khi soạn một tác phẩm. Mời các bạn xem thêm các bài liên quan nhé:

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác