logo

Soạn bài: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ - tiếp theo (ngắn nhất)


Soạn bài: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)


II – Luyện tập

Câu 1 (trang 20 sgk Văn 10 Tập 1)

a. Nhân vật giao tiếp trong bài ca dao trên là một chàng trai và một cô gái, đều còn trẻ tuổi, đang tuổi kết hôn.

b. Thời điểm: đêm trăng sáng, thanh vắng. Thời gian đó thường thích hợp với những câu chuyện tâm tình, trao duyên của các đôi nam nữ.

c. Nhân vật “anh” nói về vấn đề “tre non đủ lá” và “đan sàng” thực chất là muốn nói đến chuyện lứa đôi, khi nhân vật “anh” và cô gái đều đã đến tuổi trưởng thành để có thể tính chuyện kết hôn.

Mục đích giao tiếp của nhân vật “anh”:  hỏi ý, tỏ tình với cô gái

d. Cách nói của nhân vật anh phù hợp với mục đích và nội dung giao tiếp vì nhân vật anh đã lựa chọn hình ảnh “tre non đủ lá” và “đan sàng” là 2 hình ảnh ẩn dụ hợp lý để chỉ cô gái, qua đó tế nhị bộc lộ mong muốn kết duyên cùng cô gái.

Câu 2 (trang 20 - 21 sgk Văn 10 Tập 1)

a. Các hành động nói cụ thể trong cuộc giao tiếp: Chào, hỏi, thưa.

Mục đích: chào hỏi và trao đổi thông tin.

b. Trong lời của nhân vật ông già, tuy cả ba câu đều có hình thức hỏi nhưng chỉ có câu thứ ba (Bố cháu có gửi pin đài lên cho ông không?) mới có mục đích hỏi thật sự. Các câu còn lại lần lượt được dùng với mục đích để chào và để khen (A Cổ hả? Lớn tướng rồi nhỉ?)

c. Lời nói của hai nhân vật giao tiếp đã cho thấy tình cảm thân thiết giữa 2 nhân vật. A Cổ kính mến ông. Ngược lại, người ông cũng yêu quý A Cổ

Câu 3 (trang 21 sgk Văn 10 Tập 1)

a, - Khi làm bài thơ này, Hồ Xuân Hương đã “giao tiếp” người đọc về vấn đề: Vẻ đẹp và thân phận của người phụ nữ trong xã hội xưa

- Mục đích làm bài thơ của Hồ Xuân Hương: ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ và xót thương cho số phận của họ

- Tác giả đã dùng hình tượng “chiếc bánh trôi” ẩn dụ cho người phụ nữ và sử dụng các từ ngữ gợi hình và thành ngữ (trắng, tròn, bảy nổi ba chìm, tấm lòng son,…).

b, Để lĩnh hội bài thơ, người đọc cần:

- Căn cứ vào thân phận và cuộc đời tác giả để hiểu được mục đích của bài thơ

- Hiểu được các hình ảnh thơ ở 2 tầng lớp nghĩa đen và nghĩa bóng

Câu 4 (trang 21 sgk Văn 10 Tập 1)

Có thể tham khảo một bản thông báo dưới đây:


                                          Thông báo

Nhân kỉ niệm ngày Môi trường thế giới, trường THPT… tổ chức buổi tổng vệ sinh toàn trường:

- Thời gian làm việc: Từ 8h đến 10h phút ngày…tháng…năm…

- Nội dung công việc: Thu dọn rác, gom giấy, dọn cỏ sân trường, dọn dẹp con đường phía trước cổng trường.

- Lực lượng tham gia: Toàn thể đoàn viên, thanh niên trong trường

- Dụng cụ: Mỗi lớp mang đảm bảo số lượng 1/3 cuốc xẻng; 1/3 chổi; còn lại mang dao, liềm, bao đựng rác,…

- Phân công cụ thể: các chi đoàn nhận phân công công việc tại văn phòng Đoàn trường

- Công tác quản lý: BCH Đoàn trường cùng GVCN các lớp quan tâm, nhắc nhở, đôn đốc học sinh.

Nhà trường kêu gọi toàn thể các chi đoàn hãy liệt nhiệt hưởng ứng và tích cực tham gia buổi tổng vệ sinh này.

                                                                     Ngày…tháng…năm

                                                                     BGH nhà trường.

Câu 5 (trang 21- 22 sgk Văn 10 Tập 1)

Các nhân tố giao tiếp qua bức thư của Hồ Chí Minh:

a. Thư viết cho các em học sinh trên toàn đất nước Việt Nam

Người viết là Bác Hồ – là chủ tịch nước, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam

b. Hoàn cảnh giao tiếp: Tháng 9 năm 1945, khi đất nước mới giành được độc lập, Bác Hồ viết bức thư gửi đến các cháu học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

c. Nội dung của bức thư:

- Niềm vui của Bác khi học sinh được hưởng giáo dục trong nền độc lập của dân tộc

- Nhắc nhở học sinh về trách nhiệm và nhiệm vụ đối với đất nước

- Lời chúc của Bác.

d. Cách viết thư: Bức thư Bác viết vừa thân tình gần gũi nhưng cũng hết mực nghiêm túc qua đó cho thấy sự quan tâm và niềm hy vọng của Bác đối với thế hệ học sinh.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác