logo

Soạn bài Bố của Xi-mông lớp 8 trang 25, 26, …, 31 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn Soạn bài Bố của Xi-mông lớp 8 trang 25, 26, …, 31 Chân trời sáng tạo ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Chân trời sáng tạo tập 2 Ngữ văn lớp 8 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Soạn bài Bố của Xi-mông lớp 8 - Mẫu số 1

Câu 1. Xác định đề tài của truyện Bố của Xi-mông.

Đề tài của truyện Bố của Xi - mông là khao khát tình yêu thương của bố.

Câu 2. Trong truyện, chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được kể mấy lần? So sánh các lần kể ấy theo bảng dưới đây (làm vào vở) và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này.

Soạn bài Bố của Xi-mông lớp 8 Chân trời sáng tạo

Trả lời:

- Trong truyện, chi tiết bác Philip nhận lời mời làm bố của Xi - mông được kể lại 2 lần.

- Tác dụng của việc lặp lại các chi tiết này nhằm tạo điểm nhấn cho câu chuyện và đây chính là sự xoay chuyển cảm xúc, tâm trạng nhân vật giữa hai lần khác nhau.

Yếu tố so sánh Lần đầu Những lần khác
Bối cảnh Cậu bé muốn nhả xuống sông cho chết đuối Trường học
Người đưa ra đề nghị Cậu bé Cậu bé
Câu nói của của bác Philip khi nhận lời Có chứ, bác muốn chứ Bố con là Philip, bác thợ rèn và bố sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con
Phản ứng của chị Blang – sốt Blang – sốt hổ thẹn, lặng ngắt và quằn quại Tiếng hôn và thì thầm rất khẽ.
Cậu thông báo của Xi – mông với các bạn học ở trường học Trường học
Phản ứng của các bạn học La hét thích thú Không đứa nào dám cười

Câu 3. Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt và Xi-mông có gì khác biệt với cách nhìn của người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gợi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người?

- Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt và Xi-mông rất khác biệt với cách nhìn của người dân trong vùng, điều đó thể hiện ở việc tác giả nhìn 2 nhân vật này vô cùng đáng thương. Còn người dân trong vùng lại có thái độ khinh bỉ, ghét bỏ hai người họ.

- Cách nhìn ấy gợi cho em suy nghĩ về lòng thương yêu con người cũng có phần eo hẹp và không phải ai cũng có thể yêu thương một con người. Đôi khi chính tình yêu ấy khiến họ biến đó thành sự ghét bỏ với những số phận đau khổ.

Câu 4. Em có đồng tình với lời hứa của bác Phi-lip “sẽ kéo tại tất cả những đứa nào bắt nạt” Xi-mông hay không? Vì sao?

Em đồng tình với lời hứa của bác Philip "sẽ kéo tai tất cả những đứa bắt nạt" Xi - mông. Vì đây là hình ảnh của một người cha đang bảo vệ đứa con của mình trước sự áp bức, bắt nạt của bạn bè. Người cha ấy sẽ đứng ra che chắn yêu thương, bảo vệ đứa con của mình.

Câu 5. Xác định chủ đề của truyện và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó.

- Truyện ngắn “Bố của Xi-mông” viết về chủ đề tình yêu thương con người. Truyện kể về nỗi tủi nhục của một em bé "không có bố” với bao tình yêu thương, chứa chan tinh thần nhân đạo. Em bé Xi-mông và mẹ em, chị Blăng-sốt thật đáng thương; cuộc đời hai mẹ con để lại trong lòng độc giả nhiều thương cảm.

- Căn cứ vào những chi tiết và cốt truyện em đã xác định được chủ đề của truyện: Mẹ của Xi-mong là Blăng-sốt bị một người đàn ông lừa dối rồi sinh ra cậu. Vì thế, trong con mắt của mọi người, cậu bé là đứa trẻ không có bố. Khi mới đến trường, cậu bị bạn bè chế giễu là không có bố. Cậu cảm thấy xấu hổ, buồn bã và rất đau đớn. Cậu muốn ra bờ sông tự tử nhưng may mắn đã gặp một bác thợ rèn tên Phi-líp Rê-mi. Bác công nhân hỏi thăm, khuyên nhủ cậu không nên tự tử. Xi-mông đề nghị Phi-líp làm bố của cậu và ông đã đồng ý. Hôm sau Xi-mông sung sướng đến trường, lớn tiếng nói với bạn bè rằng bây giờ cậu đã có bố, bố của cậu chính là bác thợ rèn Phi-líp Rê-mi.

Câu 6. Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?

Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi - mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp của nhà văn tời người đọc hay cũng là lời nhắc nhở tới chúng ta về lòng yêu thương bạn bè, mở rộng hơn là lòng thương yêu con người, sự thông cảm với những nỗi đau hoặc những sai lầm của người khác.

Câu 7. Thảo luận trong nhóm, để xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tinh yêu thương giữa các bạn trong lớp.

Theo sự thảo luận của em và nhóm mình đã đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp như sau:

- Khi xảy ra xung đột, bĩnh tĩnh giải quyết vấn đề.

- Không tự cao, tự tin thái quá, cần có tính đồng đội

- Nên tổ chức những buổi chia sẻ, hoạt động nhóm về sự chia sẻ tình yêu thương giữa các thành viên trong lớp

- Khi xảy ra xích mích, cần tạm gác “cái tôi” sang một bên. Làm rõ vấn đề nằm ở đâu. Tìm giải pháp cùg nhau.

- Mọi người cần chủ động lắng nghe, không thiên vị.

- Trong các giờ học, hoạt động nên để nhiều thành viên cùng tham gia và sau mỗi hoạt động nên họp nhóm để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và tránh các hiểu lầm mỗi hoạt động đó. 

>>> Xem toàn bộ: Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn bài Bố của Xi-mông trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 24/02/2023 - Cập nhật : 01/04/2023