logo

Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ lớp 8 trang 46, 47, 48 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ lớp 8 trang 46, 47, 48 Chân trời sáng tạo ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Chân trời sáng tạo tập 2 Ngữ văn lớp 8 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ lớp 8 - Mẫu số 1

Câu 1. Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần. 

Trả lời:

Văn bản gồm có ba phần:

+ Phần 1: Giới thiệu về một thế giới đầy màu sắc mơ ước của cậu bé và các bạn thoogn qua các tác phẩm nổi tiếng.

+ Phần 2: Kể về cuộc sống nhàm chán ngày qua ngày lặp đi lặp lại. Do đó cậu bé đã bày ra những trò vui để tạo nên những câu chuyện hay.

+ Phần 3: Thông qua tác phẩm Cho tôi một vé đi tuổi thơ, cậu bé đã chiêm nghiệm và đã rút ra được bài học về hành trình trưởng thành của mỗi con người.

Câu 2. Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?

Trả lời:

Nội dung chính của văn bản là nói về thế giới quan kì diệu của cậu bé qua những trò đùa nghịch và những câu chuyện thú vị mà cậu tạo nên với mong muốn cuộc sống sẽ trở nên thú vị hơn.

Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết như: 

+ Một ngày chợt nhận ra thấy cuộc sống thật buồn chán và tẻ nhạt .....

+ Cậu bé quyết định lấp đầy những ngày tháng buồn tẻ nằng những "phi vụ" nghịch ngợm mà cũng hết sức đáng yêu. Bắt đầu trò chơi giả bộ làm phụ huynh rồi đặt tên đồ vặt bằng tên gọi không liên quan..."xét xử" tội danh người lớn.

Câu 3. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản, phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.

Trả lời:

Phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản là biểu cảm. Tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn là đưa ra các luận điểm về quãng thời gian trưởng thành của sapo và làm cho đoạn văn giàu tính biểu cảm hơn.

Câu 4. Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vẻ đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.

Trả lời:

Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vẻ đi tuổi thơ là: bồi hồi, đắm mình, vui sướng, ngỡ ngàng, lắng đọng, chiêm nghiệm.

→ Mục đích sử dụng những từ ngữ trên để thể hiện sự yêu thích tác giả khi đọc tác phẩm.

Câu 5. Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.

Trả lời:

Cách đặt nhan đề của tác giả đã giúp người đọc hình dung được một phần nội dung và chủ đề của tác phẩm và tạo sự tò mò cho người đọc .

Câu 6. Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?

Trả lời:

Mục đích của văn bản này là kể về câu chuyện tuổi thơ của cậu bé Mùi bé và cách cậu lớn lên thông qua tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh.

Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã giúp cho văn bản không gò bó và như những lời tâm sự của trẻ con thể hiện được sự chiêm nghiệm và hồi ức về tuổi thơ giúp người đọc dễ thấu hiểu, đồng thời truyền đạt cảm xúc tới người đọc dễ dàng hơn.

Câu 7. Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của em về cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách này với bạn bè.

Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ lớp 8 trang 46, 47, 48 Chân trời sáng tạo

>>> Xem toàn bộ: Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 24/02/2023 - Cập nhật : 19/04/2023