“Một năm ở tiểu học” kể về quãng thời gian học tiểu học của nhân vật tôi. Mặc dù có thể điều đó khiến việc học đã bỏ phí nhiều nhưng với nhân vật tôi nó cũng có những lợi ích nhất định về thể chất và tính tình. Vậy bài “Một năm ở tiểu học” được viết theo phương thức biểu đạt nào? Hãy cùng Toploigiai tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
>>> Xem thêm: [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài Một năm ở Tiểu học
Văn bản kể về quãng thời gian học tiểu học của nhân vật tôi. Năm đó cha mất, mẹ lại không biết chữ nên không ai kiểm soát, đốc thúc việc học hành của nhân vật tôi cả. Vì thế ngoài giờ đi học nhân vật tôi thường la cà đi chơi cùng với lũ trẻ trong xóm đến bữa cơm mới về. Sau này nghĩ lại dù thấy tiếc nuối nhưng cũng để lại rất nhiều những kỉ niệm ý nghĩa.
- Phương thức biểu đạt chính: tự sự
Hồi kí mang đến những kỉ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ trong những ngày tháng đi học tiểu học của nhân vật tôi. Chủ yếu là những buổi đi chơi với bạn bè trong xóm và những giờ đọc sách ở gia đình.
- Hồi kí kết hợp biện pháp tu từ: câu hỏi tu từ, liệt kê.
- Thể loại hồi kí có đan xen giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm (kể chuyện với giọng văn thấm đẫm chất trữ tình) giúp diễn tả đầy đủ, sâu sắc chủ đề văn bản.
Bố cục (2 phần):
- Phần 1 (Từ đầu đến ...cho cả bọn nghe): Kí ức chơi đùa với bọn trẻ trong xóm
- Phần 2 (Còn lại): Kí ức với gia đình.
- Ngôi thứ nhất – Nguyễn Hiến Lê