logo

Phân tích một số chi tiết cụ thể trong suy nghĩ, cách nhìn nhận về thầy Ha - men và thái độ đối với việc học tiếng Pháp) để làm rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong buổi học cuối cùng”?

Câu hỏi: Phân tích một số chi tiết cụ thể (trong suy nghĩ, cách nhìn nhận về thầy Ha-men và thái độ đối với việc học tiếng Pháp) để làm rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong “buổi học cuối cùng”?

Lời giải:

Nhân vật “tôi” trong buổi học cuối cùng bộc lộ diễn biến tâm trạng một cách sinh động.

Đầu tiên, câu choáng váng khi nghe thầy Ha-men nói đây là buổi học cuối cùng. Chính cậu cũng không ngờ, đây là buổi học cuối cùng dạy tiếng Pháp – tiếng mẹ đẻ. Phrăng nghe tin mà rụng rời. Khuôn mặt cậu đỏ bừng vì tức giận, rồi chuyển dần sang tái nhợt vì choáng váng. Đôi mắt đen láy ngây thơ không còn hiện lên vẻ tinh nghịch mà thay vào đó là một nỗi mất mát, một nỗi sợ mơ hồ. Đôi bàn tay nhỏ bé run run lấy sách từ trong cặp để lên bàn, lật giở từng trang thật nhẹ nhàng. Ánh mắt của Phrăng dõi theo thầy Ha - men như thể sợ thầy có thể biến mất. Lúc được gọi lên đọc bài, Phrăng lúng túng và đung đưa người trên chiếc ghế dài, lòng rầu rĩ, không dám ngẩng đầu lên vì xấu hổ. Cậu quan sát lớp học, những khuôn mặt, hành động và sự nhẫn nại của thầy Ha - men để khắc sâu hồi ức về buổi học này trước khi bị ép học tiếng Đức.  Suốt cả buổi học, Phrăng chăm chú nghe thầy giảng như nuốt lấy từng lời cho đến khi tiếng chuông cầu nguyện buổi trưa vang lên báo hiệu giờ học kết thúc.

Sự tiếc nuối và ân hận dần biểu lộ ra. Bấy lâu nay, cậu đã bỏ phí thời gian để trốn học, đi chơi. Và ngay cả buổi học cuối cùng, cậu cũng phải đấu tranh mãi mới quyết định đến trường. Cậu thương thầy Ha-men, tự trách bản thân.

Nghe được những lời tha thiết từ tận đáy lòng của thầy Ha-men, Phrang nhận thức được ý nghĩa to lớn của việc học tiếng Pháp và ngậm ngùi xót xa khi từ này không còn cơ hội để tiếp tục học tiếng Pháp ở trường nữa.

Phân tích một số chi tiết cụ thể (trong suy nghĩ, cách nhìn nhận về thầy Ha-men và thái độ đối với việc học tiếng Pháp) để làm rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong “buổi học cuối cùng”?

>>>Xem trọn bộ: Bài Buổi học cuối cùng SGK 7 trang 21, 22, 23, 24, 26 - Văn Cánh diều

icon-date
Xuất bản : 22/08/2022 - Cập nhật : 01/12/2022