logo

Nhu cầu tự nhiên là gì?

icon_facebook

Trong xã hội hoá như ngày nay, con người liên tục tiếp xúc với công nghệ. CHính vì vậy việc mua bán cũng dần được “công nghệ hoá”. Đó chính là một mặt của ngành Marketing hướng tới. Những người làm trong ngành Marketing thì không thể không biết đến khái niệm cơ bản và các yếu tố trung gian để làm Marketing. Nhu cầu trong sinh hoạt phát sinh của con người chính là những nhu cầu tự nhiên. Trong đó, bài viết hôm nay Toploigiai sẽ trả lời cho bạn một định nghĩa cơ bản của Marketing: nhu cầu tự nhiên là gì?


1. Marketing là gì?

Marketing là một dạng hoạt động của con người, nhằm thỏa mãn nhu cầu mong muốn thông qua trao đổi

Marketing là một dạng hoạt độn chức năng của doanh nghiệp nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh thông qua việc trao đổi hàng hóa trên thị trường và trên cơ sở thỏa mãn tốt nhất và ngày càng tốt hơn nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu so với các đối thủ cạnh tranh

Marketing là chuỗi các quy trình tạo dựng, truyền thông và phân phối các giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội theo những phương thức tạo ra lợi ích cho tổ chức và các bên có quyền lợi liên quan tới tổ chức

Các khái niệm trung gian:

- Nhu cầu tự nhiên, mong muốn và nhu cầu có khả năng thanh toán

- Giá trị, chi phí và sự thỏa mãn

- Trao đổi và giao dịch

- Thị trường

>>> Tham khảo: Nhiệm vụ nghiên cứu Marketing bao gồm?


2. Nhu cầu tự nhiên là gì?

Nhu cầu tự nhiên là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được. Nhu cầu tất nhiên được hình thành là do trạng thái ý thức của người ta về việc thấy thiếu một cái gì đó để phục vụ cho tiêu dùng.

Trạng thái ý thức thiếu hụt đó phát sinh có thể do sự đòi hỏi của sinh lý, của môi trường giao tiếp xã hội hoặc do cá nhân con người về vốn tri thức và tự thể hiện. Sự thiếu hụt càng được cảm nhận gia tăng thì sự khát khao được thỏa mãn càng lớn và cơ hội kinh doanh càng hấp dẫn.

Nhu cầu tự nhiên là vốn có, là một mặt bản thể của con người, nhà hoạt động Marketing không tạo ra nó. Việc cần có cơm ăn, áo mặc, nhà ở,...gắn liền với sự tồn tại của chính bản thân con người. Hoạt động của các nhà quản trị chỉ dừng ở việc phát hiện ra nhu cầu tự nhiên của con người và sản xuất ra loại sản phẩm thuộc danh mục hàng hóa thỏa mãn nhu cầu đó thị họ đã quá đơn giản hóa đòi hỏi của con ngowif. Những nhà kinh doanh mà hiểu sự đòi hỏi của con người chỉ có như vậy trong điều kiện cạnh tranh sẽ báo trước một sự thất bại.

Nhu cầu tự nhiên gồm 2 loại : – Nhu cầu vật chất

– Nhu cầu niềm tin và xã hội

Thỏa mãn nhu cầu tự nhiên là phương pháp của con người phải sống sót

Tại sao người học Marketing phải chăm sóc đến nhu cầu ?  

– Thỏa mãn nhu cầu tự nhiên khi nó xuất hiện

– Phát hiện nhu cầu tự nhiên chưa được thỏa mãn nhu cầu

– Tạo kích thích làm Open những nhu cầu tự nhiên ở dạng tiềm ẩn

>>> Tham khảo: Các quan điểm quản trị marketing


3. Tính chất

Nhu cầu tự nhiên phản ánh sự đòi hỏi về một chúng loại sản phẩm, mong muốn phản ánh sự đòi hỏi về một dạng cụ thể trong một chủng loại sản phẩm nào đó. Như vậy, chỉ có phát hiện ra mong muốn của từng người hoặc tập hợp người, người ta mới tạo ra những thuộc tính đặc thù của cùng một loại sản phẩm, nhờ vậy, mà tăng khả năng thích ứng và cạnh tranh trên thị trường và nâng cao được hiệu quả kinh doanh

Dựa vào nhu cầu tự nhiên của con người, nhà kinh doanh sẽ xác định được một chủng loại sản phẩm để đáp ứng một loại nhu cầu. Nhưng dựa vào mong muốn của con người thì nhà kinh doanh mới có thể xác định được các thông số và đặc tính của sản phẩm, từ đó quyết định sản xuất mặt hàng cụ thể mà con người - thị trường cần. Nhờ vậy mới có thể tạo ra sản phẩm tiến bộ và nâng cao khả năng cạnh tranh của nhãn hiệu sản phẩm do họ sản xuất ra.

Tuy nhiên, phát hiện ra nhu cầu tự nhiên thường dễ dàng, khám phá ra mong muốn về từng khía cạnh của nhu cầu lại là công việc khó khăn hơn, đòi hỏi phải nghiên cứu tỉ mĩ và kỹ lưỡng hơn. Và đội khi mong muốn của con người tồn tại dưới dạng tiềm ẩn mà chính họ cũng không nhận thức được. Nhưng hễ được nhà kinh doanh hoặc một yếu tố môi trường nào đó gợi mở thì nó lại bùng phát nhanh và biến thành sức mua mạnh mẽ.

Ví dụ: như sự ra đi và hồi phục của bút máy Packe trong cuộc cạnh tranh với bút bi Pilot sau khi khôi phục và gợi mở cho người tiêu dùng thèm muốn địa vị cao sang gắn liền với việc dùng bút máy Packe mới.

Nhu cầu tự nhiên và mong muốn của con người là vô hạn, nhà kinh doanh không chỉ phát hiện và sản xuất ra sản phẩm để thích ứng với chúng như là những thứ cho không, mà phải thông qua trao đổi để vừa thỏa mãn lợi ích của người tiêu dùng, vừa thỏa mãn mục đích của nhà kinh doanh. Vì vậy, trong khi đáp lại nhu cầu tự nhiên và mong muốn của con người nhà kinh doanh phải tính đến một khía cạnh khác của nhu cầu thị trường - Nhu cầu có khả năng thanh toán.

----------------------------

Vậy là trên đây Toploigiai đã cùng các bạn tìm hiểu về nhu cầu tự nhiên là gì? Hy vọng qua bài viết, các bạn sẽ hiểu hơn và có thể vận dụng tốt vào học tập và đời sống.

icon-date
Xuất bản : 08/10/2022 - Cập nhật : 08/10/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads