Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
VĂN MẪU LỚP 7
NGHỊ LUẬN VĂN HỌC LỚP 7
MÙA XUÂN NHO NHỎ
Văn mẫu lớp 7: Mùa xuân nho nhỏ
Bố cục bài Mùa xuân nho nhỏ - Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Phương thức biểu đạt của bài Mùa xuân nho nhỏ - Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Trong khổ thơ đầu của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, nhà thơ đã cảm nhận bức tranh mùa xuân bằng những giác quan nào?
Trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ có những hình ảnh mùa xuân nào? Từ việc chỉ ra những hình ảnh đó, em hãy cho biết bố cục của bài thơ được triển khai ra sao.
Em hãy liệt kê những hình ảnh nhà thơ sử dụng để bộc lộ khát vọng được hoà nhập, được cống hiến cho đời. (Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ)
Theo em, từ xôn xao trong dòng thơ: Tất cả như xôn xao có thể thay thế bằng từ lao xao được không? Vì sao? (Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ)
Nêu cảm nhận của em về ước nguyện của nhà thơ được thể hiện trong khổ thơ sau của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
Chỉ ra biện pháp tu từ điệp ngữ trong khổ thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó (Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ)
Nhận xét về cách gieo vần và ngắt nhịp trong khổ thơ cuối của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ kết thúc bằng việc nhắc đến những điệu ca Huế. Cách kết thúc ấy gợi cho em cảm nhận gì về vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ?
Từ nội dung của đoạn thơ sau hãy trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về lẽ sống dâng cho đời của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay (Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ)
Chỉ ra các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn thơ sau và giải nghĩa các từ láy đó (Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ)
Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 dòng thơ Tiếng ai vút đầu bông lúa chín/ Gió dìu vương xao xuyến bờ tre và nêu tác dụng (Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ)
Theo em, vì sao tác giả lại viết: Tình yêu là vũ khí / Giữ đất trời quê hương? (Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ)
Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được nhà thơ sử dụng trong hai dòng thơ: Hồn ta như ngọn gió / Thổi giữa trời quê hương (Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ)
Hình dung những màu sắc, âm thanh được gợi lên trong khổ thơ (Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ")
Vẻ đẹp mùa xuân qua hình ảnh “lộc” (Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”)
Hình ảnh con chim, cành hoa, nốt trầm, mùa xuân nho nhỏ
Trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận gì về mùa xuân? (Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”)
Vì sao khi nói về mùa xuân của đất nước, nhà thơ lại nhắc đến hai hình ảnh người cầm súng và người ra đồng? (Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ")
Theo em, vì sao tác giả muốn làm “con chim”, “một cành hoa”, “một nốt trầm”? Liên hệ với hoàn cảnh sáng tác của bài thơ, em có cảm nhận gì về ước nguyện mà nhà thơ muốn gửi gắm qua những hình ảnh này?
Trong phần đầu bài thơ, tác giả xưng “tôi” nhưng sang phần sau lại xưng “ta”. Theo em, việc thay đổi cách xưng hô như thế có ý nghĩa gì? (Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ")
Sau khi đọc và tìm hiểu bài thơ, em có nhận xét gì về cách dùng từ trong nhan đề Mùa xuân nho nhỏ? Nhan đề đó gợi cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì?
Bố cục bài thơ Mùa xuân nho nhỏ SGK Ngữ văn 7 trang 113 (KNTT)
Trang trước
Trang sau
Xem các bài khác
Dọc đường xứ Nghệ
Thiên nga, cá măng và tôm hùm
Con hổ có nghĩa
Con mối và con kiến
Ếch ngồi đáy giếng
xem thêm
Văn mẫu lớp 7
Đặt câu hỏi