logo

Soạn Kinh tế pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 9: Văn hóa tiêu dùng (trang 60, 68)

Hướng dẫn Soạn Kinh tế pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 9: Văn hóa tiêu dùng trang 60, 68 ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 9: Văn hóa tiêu dùng

Lý thuyết Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 9: Văn hóa tiêu dùng


1. Em đồng tình hay không đồng tình với nhận định nào sau đây?

a. Khâu đầu tiên của quá trình tái sản xuất, động lực, mục đích của sản xuất là tiêu dùng.

b. Tiêu dùng chỉ có vai trò thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.

c. Chiến lược sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vừa hướng tới lợi nhuận, vừa phải đáp ứng các giá trị tốt đẹp.

d. Doanh nghiệp biết phát huy các giá trị truyền thống và tiếp thu các giá trị hiện đại sẽ tạo được những sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường hội nhập quốc tế.

Trả lời:

* Em đồng tình với các nhận định: c, d

c. Chiến lược sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vừa hướng tới lợi nhuận, vừa phải đáp ứng các giá trị tốt đẹp vì có như vậy doanh nghiệp mới phát triển bền vững. Nếu doanh nghiệp chỉ chú trọng lợi nhuận mà bỏ qua các yếu tố khác đi kèm (ví dụ như môi trường) thì sẽ không tồn tại được laiu dài.

d. Doanh nghiệp biết phát huy các giá trị truyền thống và tiếp thu các giá trị hiện đại sẽ tạo được những sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường hội nhập quốc tế. Đúng vì: có như vậy mới nâng cao giá trị, tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Từ đó mới đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng.

* Em không đồng tình với nhận định a, b

a. Khâu đầu tiên của quá trình tái sản xuất, động lực, mục đích của sản xuất là tiêu dùng. Sai vì: tiêu dùng là khâu cuối cùng.

b. Tiêu dùng chỉ có vai trò thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Sai: Tiêu dùng vừa thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng, vừa đem lại cho doanh nghiệp lợi nhuận.


2. Em hãy nhận xét về việc làm của chủ thể kinh tế trong các trường hợp sau:

a. Chị B vận động các bạn tích cực tham gia Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

b. Chị A ưu tiên lựa chọn sản phẩm nhựa, sử dụng một lần vì sự tiện lợi.

c. Anh P lựa chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt mỗi khi mua sắm vì sự thuận tiện.

d. Doanh nghiệp M đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại, học hỏi kinh nghiệm của các doanh nghiệp khác trong xây dựng văn hóa tiêu dùng.

Soạn Kinh tế pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 9: Văn hóa tiêu dùng (trang 60, 68)

Trả lời:

a. Hành động của chị B là hành vi tiêu dùng có văn hóa, sử dụng hàng Việt Nam còn thể hiện tinh thần yêu nước và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

b. Hành động của chị A là hành vi tiêu dùng không có văn hóa, việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần sẽ gây ô nhiễm môi trường.

c. Anh P chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt sẽ góp phần làm cho quá trình thanh toán trở nên an toàn, thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, giúp tăng nhanh vòng quay của vốn; đồng thời làm giảm chi phí lưu thông do không phải vận chuyển tiền mặt từ nơi này đến nơi khác.

d. Hành động của doanh nghiệp M sẽ làm nâng cao chất lượng sản phẩm để doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường.


3. Em hãy xác định đặc điểm văn hóa tiêu dùng trong các trường hợp sau:

a. Gia đình chị A thường lựa chọn mua sắm hàng hoá ở các siêu thị, trung tâm thương mại. Theo chị A, ưu điểm của kênh siêu thị so với các hình thức thương mại truyền thống trước tiên là giá cả hàng hoá được niêm yết, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhờ đó, tạo dựng sự tin tưởng và an tâm nhất định cho khách hàng. Tiếp đến là sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại sản phẩm từ hàng trăm, thậm chí hàng nghìn thương hiệu trong nước lẫn quốc tế, cùng các chương trình ưu đãi hấp dẫn luôn được cập nhật thường xuyên, công khai. Đây cũng chính là lí do khiến xu hướng tiêu dùng hiện đại đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang các kênh siêu thị, trung tâm thương mại.

b.Trước đây, khi tiêu dùng, anh D chủ yếu quan tâm đến lợi ích đối với sức khoẻ, giá cả và niềm tin vào nhãn hàng, thì nay có thêm yếu tố “tái chế! Anh ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có thể tái chế, sử dụng nhiều lần thay vì một lần. Mỗi ngày, anh đều chia sẻ trên trang mạng xã hội những thông tin khuyến khích mọi người nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong tiêu dùng.

Trả lời:

a. Đặc điểm văn hóa tiêu dùng: giá cả hàng hoá được niêm yết, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đa dạng về mẫu mã, chủng loại sản phẩm từ hàng trăm, thậm chí hàng nghìn thương hiệu trong nước lẫn quốc tế, cùng các chương trình ưu đãi hấp dẫn luôn được cập nhật thường xuyên, công khai

b. Đặc điểm văn hóa tiêu dùng: tập trung vào những giá trị ốt đẹp, đó là trách nhiệm với xã hội, với môi trường về khả năng tái chế của sản phẩm.


4. Em hãy nhận xét về biện pháp xây dựng văn hoá tiêu dùng của chủ thể trong các trường hợp sau:

a. Công ty A khi đưa ra chiến lược kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm luôn chú ý đến yếu tố mang tính truyền thống, bản sắc dân tộc và sức khoẻ người tiêu dùng. Công ty A chú trọng đầu tư, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm và đặc biệt là chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo.

b. Anh B cho rằng, người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình; cần có kiến thức, thông tin nhất định về chất lượng, giá cả, nguồn gốc xuất xứ,... trước khi ra quyết định lựa chọn tiêu dùng sản phẩm. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường về sản phẩm của doanh nghiệp, chúng ta cần báo với cơ quan có liên quan để giải quyết kịp thời.

Trả lời:

a. Công ty A có biện pháp xây dựng văn hoá tiêu dùng rất tích cực. Công ty đã chú ý đến yếu tố mang tính truyền thống, bản sắc dân tộc và sức khoẻ người tiêu dùng càng đánh vào thị hiếu của khách hàng, làm tăng lượng khách hàng lên. Đồng thời, Công ty A chú trọng đầu tư, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm và đặc biệt là chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo sẽ làm hài lòng dịch vụ với khách hàng. Có như vậy khách hàng mới trung thành tiêu dùng sản phẩm của công ty A.

b. Anh B có biện pháp xây dựng văn hoá tiêu dùng rất tốt. Thực tế có rất nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình bằng cách tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, sử dụng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ cần báo ngay với cơ quan chức năng để xử lí.


5. Em hãy xử lí các tình huống sau:

a. Em và bạn A vào nhà hàng tự chọn, bạn A có thói quen lấy nhiều thức ăn nhưng không sử dụng hết. Điều này khiến nhân viên nhà hàng rất khó chịu.

b.Chị B rất thích mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Chị thường xuyên sử dụng thẻ tín dụng thanh toán trực tuyến để mua nhiều món hàng mới lạ, độc đáo để khoe với bạn bè dù không có nhu cầu sử dụng.

Câu hỏi:

- Em sẽ đưa ra lời khuyên như thế nào với bạn A?

- Nếu là người thân, em sẽ đưa ra lời khuyên gì cho chị B?

Trả lời:

- Em sẽ khuyên bạn A chỉ lấy thức ăn phù hợp với nhu cầu ăn uống chứ không nên lấy nhiều, như vậy sẽ lãng phí thực phẩm và làm ô nhiễm môi trường.

- Nếu là người thân, em sẽ khuyên chị B không mua sắm hàng hóa trên mạng quá nhiều, chỉ mua khi có nhu cầu sử dụng. Như vậy mới tiết kiệm được tiền và nguồn tài nguyên.


6. Em hãy sưu tầm và chia sẻ thông tin, câu chuyện về văn hóa tiêu dùng

>>> Xem trả lời

>>> Xem toàn bộ: Soạn kinh tế pháp luật 11 Chân trời sáng tạo

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn Kinh tế pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 9: Văn hóa tiêu dùng trang 60, 68 trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 22/04/2023 - Cập nhật : 21/07/2023