logo

Soạn Kinh tế pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 6: Ý tưởng và cơ hội kinh doanh (trang 43, 49)

Hướng dẫn Soạn Kinh tế pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 6: Ý tưởng và cơ hội kinh doanh trang 43, 49 ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 6: Ý tưởng và cơ hội kinh doanh

Lý thuyết Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 6: Ý tưởng và cơ hội kinh doanh

Soạn Kinh tế pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 6: Ý tưởng và cơ hội kinh doanh (trang 43, 49)

1. Em đồng tình hay không đồng tình với nhận định nào sau đây? Vì sao?

a. Ý tưởng kinh doanh là tận dụng cơ hội thị trường nhằm mang lại lợi nhuận cao nhất.

b. Ý tưởng kinh doanh là khởi điểm cho các hoạt động của doanh nghiệp.

c. Ý tưởng kinh doanh chỉ cần thiết lúc hình thành doanh nghiệp, còn khi doanh nghiệp đã kinh doanh ổn định thì chỉ cần duy trì các hoạt động kinh doanh.

d. Cơ hội kinh doanh luôn có trên thị trường, không phải cơ hội nào cũng mang tính khả thi.

e. Xác định, đánh giá cơ hội kinh doanh là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp.

Trả lời:

* Em đồng tình với những nhận định sau:

- b. Ý tưởng kinh doanh quan trọng để thành công doanh nghiệp, cung cấp khung làm việc định hướng quản trị và hoạt động của doanh nghiệp.

- d. Không phải cơ hội kinh doanh nào trên thị trường cũng khả thi, cần xác định và đánh giá để quyết định thành công của doanh nghiệp.

- e. Việc xác định và đánh giá cơ hội kinh doanh là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp, giúp định hướng và thực hiện quyết định hợp lý.

* Em không đồng tình với nhận định:

- a. Ý tưởng kinh doanh tận dụng cơ hội thị trường mang lại lợi nhuận, không nhất thiết phải cao nhất.

- c. Ý tưởng kinh doanh cần cho doanh nghiệp ở bất kì thời điểm nào, không chỉ khi mới thành lập.


 2. Em hãy nhận xét về ý tưởng kinh doanh của chủ thể kinh tế sau:

     Nhận thấy ống hút nhựa được sử dụng rất nhiều, làm gia tăng  nhiễm môi trường, anh V có ý tưởng thay thế ống hút nhựa bầng các nguyên liệu thân thiện với môi trường. Anh bắt đầu nghiên cứu cách làm ống hút từ thân cây sậy ở quê hương của mình. Vi đây là công việc khá mới mẻ với người dãn địa phương nên anh phải hướng dẫn chi tiết. Các loại máy móc lại chưa có trên thị trường nên anh V phải tự chế máy cắt, máy vệ sinh ống hút. Sản phẩm ống hút từ cây sậy của anh rất được khách hàng yêu thích. Anh tiếp tục triển khai ống hút tre, ống hút giấy dể da dạng hoá sản phẩm cạnh tranh với ống hút nhựa. Nhờ các ý tưởng sáng tạo, đổi mới sản phẩm, doanh nghiệp của anh đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội tại địa phương.

Trả lời:

Anh V có một ý tưởng kinh doanh độc đáo, sáng tạo, đột phá và mang lại nhiều giá trị cho cả bản thân, gia đình và xã hội. Nó không chỉ mang lại thu nhập cho anh, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội địa phương, và tham gia vào nỗ lực bảo vệ môi trường.


3. Em hãy giải thích về tầm quan trọng của việc xác định, đánh giá cơ hội kinh doanh trong trường hợp sau:

     Công ty A có kế hoạch ra mắt sản phẩm mới. Để xác định, đánh giá được cơ hội kinh doanh, công ty đã giới thiệu và cho khách hàng trải nghiệm một số tính năng của sản phẩm. Phản hồi của khách hàng sẽ giúp công ty xây dựng được những ý tưởng có tính vượt trội, tạo ra lợi thế cho kinh doanh. Công ty A còn yêu cầu nhân viên nghiên cứu hoạt động ra mắt sản phẩm của các doanh nghiệp khác nhằm học hỏi những ý tưởng độc đáo. Nhờ có những định hướng đúng đắn, cụ thể, cách thức tổ chức, quản lí chặt chẽ, có hệ thống,... Công ty A đã thành công với sản phẩm mới.

Trả lời:

Xác định và đánh giá cơ hội kinh doanh có tầm quan trọng to lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nắm bắt cơ hội kinh doanh là điều kiện cần để doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ. Trong thời đại hiện nay, người tiêu dùng đòi hỏi các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu cao hơn. Do đó, việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh sẽ giúp hiện thực hóa những nhu cầu này. Tuy nhiên, lựa chọn cơ hội kinh doanh phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về tính bền vững, hấp dẫn, và thời điểm phù hợp.


4.  Em hãy phân tích ý tưởng kinh doanh trong trường hợp sau:

     Sự bùng nổ của Internet và kỉ nguyên số đã làm cho ngành Marketing dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số. Marketing trực tuyến giúp tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất và mở ra không ít cơ hội việc làm. Doanh nghiệp đã ứng dụng Marketing trực tuyến vào hoạt động kinh doanh của mình. Đây được xem là giải pháp hiệu quả, giúp doanh nghiệp tâng sức cạnh tranh, dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng và mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn. Đặc biệt, Marketing trực tuyến còn giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình trên toàn cầu. Điều này cho phép các doanh nghiệp nhỏ tìm đối tượng mới cho các sản phẩm và dịch vụ của mình. Từ cơ hội này, chị B đã lập kế hoạch phát triển công việc Marketing trực tuyến của mình từ việc lên ý tưởng, xây dựng chiến dịch Marketing trên các công cụ trực tuyến. Chị tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để thực hiện chiến dịch tối ưu vvebsite, đăng tải bài viết lên các trang mạng xã hội, chạy quảng cáo,... nhằm tạo hiệu quả cao nhất. Chị B còn tổng hợp dữ liệu, làm báo cáo về hiệu quả, năng suất, ưu - nhược điểm của chiến dịch Marketing, rút kinh nghiệm từ các chiến dịch đã hoàn thành. Nhờ đó, chị được nhiều đối tác tín nhiệm và kí hợp đồng.

Trả lời:

Marketing trực tuyến giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và mở ra nhiều cơ hội việc làm, tăng sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Để áp dụng tốt, doanh nghiệp cần xây dựng chiến dịch trên các công cụ trực tuyến, tìm hiểu nhu cầu khách hàng và tổng hợp dữ liệu để đánh giá hiệu quả và thu hút đối tác tín nhiệm và kí hợp đồng mới.


5. Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi

    Sau khi tốt nghiệp đại học, chị P xin bố mẹ một khoản vốn để kinh doanh mĩ phẩm trực tuyến. Biết lĩnh vực này sẽ có sức cạnh tranh lớn và có nhiều rủi ro nên chị đã cẩn trọng thực hiện từng bước. Đầu tiên, chị đánh giá, xác định được cơ hội kinh doanh và xây dựng, lên ý tưởng. Chị dành thời gian nghiên cứu thị trường, nguồn cung hàng hóa và xem xét điểm mạnh, điểm yêu của bản thân cũng như các cơ hội, thách thức khi tham gia lĩnh vực. Chị đã tiến hành ở quy mô nhỏ nhằm kiểm tra tính khả thi của dự án, sau đó mới thực hiện mở rộng. Nhờ vậy, chị đã đạt được thành công trong dự án kinh doanh của mình.

Câu hỏi:

- Em có nhận xét như thế nào về việc xây dựng ý tưởng kinh doanh của chị P?

- Từ trường hợp của chị P, em rút ra bài học gì để xây dựng ý tưởng kinh doanh của bản thân?

Trả lời:

- Chị P đã cẩn trọng thực hiện từng bước nghiên cứu và đánh giá thị trường, cũng như nguồn cung hàng hóa và điểm mạnh/ yếu của mình để tiến hành kinh doanh trong quy mô nhỏ. Việc này cho thấy tính kĩ càng và khả thi của ý tưởng kinh doanh của chị ấy.

 - Ta có thể học được bài học quan trọng rằng cần phải đánh giá thị trường, nguồn cung hàng hóa, và khả năng của bản thân trước khi thực hiện ý tưởng kinh doanh, và kiểm tra tính khả thi của dự án bằng cách thực hiện quy mô nhỏ trước khi mở rộng.

6. Em hãy lên ý tưởng cho một dự án kinh doanh của bản thân và đánh giá sự thành công của ý tưởng đó.

>>> Xem trả lời:

>>> Xem toàn bộ: Soạn kinh tế pháp luật 11 Chân trời sáng tạo

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn Kinh tế pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 6: Ý tưởng và cơ hội kinh doanh trang 43, 49 trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 19/03/2023 - Cập nhật : 21/07/2023