Kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm - Chủ đề "Đường đi vững vàng"
Tên chủ đề: ĐƯỜNG ĐI VỮNG VÀNG
Đối tượng: học sinh
Người phụ trách: giáo viên
Sau khi hoạt động kết thúc, học sinh có khả năng:
a. Về năng lực
- Củng cố tình thần “lá lành đùm lá rách”, tinh thần yêu nước, yêu dân tộc.
- Sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội.
- Quan tâm giúp đỡ những người khiếm thị
- Biết quan tâm, chỉ sẻ và giúp đỡ mọi người xung quanh.
b. Về phẩm chất
- Hiểu được sự khó khăn trong việc di chuyển khi được trải nghiệm làm người khiếm thị, từ đó tìm cách vượt chướng ngại vật và di chuyển.
- Trau rồi được kỹ năng giao tiếp với mọi người và cải thiện được kỹ năng làm việc nhóm.
a. Nội dung trọng tâm
Tìm hiểu về những khó khăn trong di chuyển khi được trải nghiệm làm người khiếm thị từ đó lựa chọn những cách vượt chướng ngại vật và cách di chuyển.
b. Phương thức, hình thức hoạt động
- Phương thức thể nghiệm tương tác: giao lưu, trò chơi
- Loại hình: hoạt động giáo dục theo chủ đề.
a. Chuẩn bị thời gian, địa điểm
b. Phân công công việc
NỘI DUNG CHUẨN BỊ |
PHỤ TRÁCH CHUẨN BỊ |
Mời giáo viên chuyên dạy kĩ năng định hướng di chuyển cho người khiếm thị đến hỗ trợ hoạt động. | Cán bộ phụ trách Đoàn |
Kêu gọi tình nguyện viên tham gia hoạt động. | Bí thư các lớp |
Máy quay phim hoặc điện thoại thông minh | Cán bộ phụ trách CNTT |
Các chướng ngại vật. | Ban Lao động |
Gậy chuyên dụng cho người khiếm thị. | Ban Lao động |
Giấy ghi chú, viết, khăn bịt mắt. | Ban hậu cần |
Giải thưởng và quà lưu niệm. | Thủ quỹ |
c. Dự trù kinh phí
Phương tiện |
Đơn giá (VNĐ) |
Số lượng |
Tổng giá trị (VNĐ) |
Gậy chuyên dụng cho người khiếm thị |
|
|
|
Giấy ghi chú, viết, khăn bịt mắt |
|
|
|
Giải thưởng (dụng cụ học tập, bánh kẹo) |
|
|
|
Quà lưu niệm |
|
|
|
Quà tặng cho giáo viên hướng dẫn kĩ năng định hướng |
|
|
|
Buổi liên hoan |
|
|
|
Một số vật dụng khác |
|
|
|
Tổng kinh phí dự trù là: VND
Tên hoạt động
Thời gian |
Nội dung và cách thức tiến hành |
Người phụ trách |
Hoạt động 1: Mở đầu Thời gian: 20 phút
|
- Làm quen với học sinh. - Giới thiệu về hoạt động “Đường đi vững vàng”.
- Trau dồi kỹ năng giao tiếp với mọi người xung quanh.
Tổ chức trò chơi và giới thiệu hoạt động. |
MC + Giáo viên chuyên dạy kĩ năng định hướng di chuyển cho người khiếm thị |
Hoạt động 2: Cảm nhận. - Thời gian: 60 phút
|
- Tổ chức trò chơi “Vượt chướng ngại vật”. Kết thúc trò chơi: Tổng kết có rất nhiều khó khăn trong di chuyển và mỗi người có những cảm nhận khác nhau nên bây giờ, chúng ta sẽ đến hoạt động 2 đó là chia sẻ. Kết luận: Có rất nhiều khó khăn trong di chuyển khi không có ánh sáng như đụng vào chướng ngại vật thì sẽ rất khó khan trong khi di chuyển,…
Chia thành 2 hàng dọc (mỗi hàng khoảng 15 học sinh). Cho từng học sinh bịt mắt và vượt qua những vật cản trên đường đi như ghế, chai nước, cột, cây,… Sau khi học sinh này tới đích thì học sinh khác bắt đầu đi. |
MC + Giáo viên chuyên dạy kĩ năng định hướng di chuyển cho người khiếm thị |
Hoạt động 3: Chia sẻ - Thời gian: 30 phút .
|
- Cho tất cả học sinh ngồi thành một vòng tròn. - Học sinh chuẩn bị một cuốn sổ tay và một cây viết để ghi lại những khó khăn đó và tìm cách giải quyết chung với nhau. - Người tổ chức sẽ lắng nghe và đánh giá các cách giải quyết đó. - Tổng kết lại những khó khăn và các cách giải quyết. - Kết luận: Những khó khăn và các cách giải quyết những khó khăn đó.
|
MC + Giáo viên chuyên dạy kĩ năng định hướng di chuyển cho người khiếm thị |
Hoạt động 5: Thực tế
- Thời gian: 1 tiếng |
- Chia học sinh thành 4 hàng dọc và xen kẽ 1 hàng làm người dẫn đường còn 1 hàng làm người khiếm thị. Áp dụng các cách giải quyết vào tình huống thực tế (1 cách giải quyết áp dụng cho 3 đến 4 cặp (số lượng cặp áp dụng có thể tăng lên hay giảm xuống tuỳ thuộc vào có bao nhiêu cách giải quyết và năng lực học hỏi của các em). Một hoặc hai bạn sẽ phụ trách về mảng chụp hình và quay video. - Sau khi áp dụng, cùng học sinh tổng kết lại xem những cách giải quyết nào có thể vận dụng hiệu quả nhất.
Trò chơi, giao lưu: Tiến hành theo luật trò chơi đặt ra, |
MC + Giáo viên chuyên dạy kĩ năng định hướng di chuyển cho người khiếm thị |
- Tổng kết hoạt động:
+ Những khó khăn trong việc di chuyển của người khiếm thị.
+ Kêu gọi mọi người chia sẽ về những trải nghiệm, những hình ảnh và video về hoạt động để mọi người có thể hiểu và luôn có tinh thần sẵn sàng giúp đỡ người khiếm thị. Lan toả tình yêu thương giữa người với người.
- Đánh giá kết quả hoạt động:
+ Học sinh tham gia tích cực, có hiệu quả.
+ Trao quà lưu niệm cho giáo viên hướng dẫn và trao giải thưởng cho đội xuất sắc nhất. Phần trao quà đặc biệt nhất là: Chúng em sẽ trao tặng 10 cây gậy chuyên dụng cho các em học sinh khiếm thị nhằm hỗ trợ một phần nho nhỏ, tạo thêm động lực trong công cuộc học tập của mình.