Nội dung module 4 đó là: “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học/THCS/THPT”
Xây dựng kế hoạch bài dạy module 4 môn Toán
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
GIẢM ĐI MỘT SỐ LẦN
Sau khi học xong bài này, học sinh:
1. Kiến thức:
- Biết thực hiện giảm một số đi một số lần.
- Biết phân biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi một số lần qua các ví dụ cụ thể.
2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng kiến thức vào giải các bài toán về giảm đi 1 số lần.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
4. Phát triển các năng lực toán học:
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm
- Năng lực:
+ Năng lực giải quyết vấn đề toán học: vận dụng kiến thức vào giải các bài toán về giảm đi 1 số lần.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học : phân biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi một số lần qua các ví dụ cụ thể.
+ Năng lực giao tiếp toán học: Nói cho bạn biết về các ví dụ các bài toán về giảm đi 1 số lần.
- GV: Bông hoa , phiếu HT, bảng phụ
- HS: Bảng con, bộ đồ dùng toán 3
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC |
PHƯƠNG PHÁP, CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ |
1. Hoạt động khởi động: - GV kết hợp BHT tổ chức trò chơi “Truyền điện”(về các bảng chia đã học) - GV nhận xét – Kết nối bài học
|
- HS tham gia chơi
- HS lắng nghe |
-Trực quan - Nêu và giải quyết vấn đề |
- PP: Trò chơi. - CC: Câu hỏi. |
2. Hoạt động khám phá: 2.1 Hướng dẫn học sinh cách giảm một số đi nhiều lần. - GV giới thiệu 2 hàng các bông hoa, hướng dẫn HS sắp xếp các bông hoa như hình vẽ rồi hỏi: + Số bông hoa ở hàng trên? + Số bông hoa ở hàng dưới so với hàng trên ? - GV ghi bảng: + Hàng trên: 6 bông hoa + Hàng dưới: 6: 3= 2 (bông hoa) *GVKL: Số bông hoa ở hàng trên giảm 3 lần thì được số bông hoa ở hàng dưới. 2.2 Thực hành trên đoạn thẳng: + Độ dài đoạn thẳng AB? + Đoạn thẳng CD so với đoạn thẳng AB? - GV ghi bảng như SGK: + Độ dài đoạn thẳng AB: 8cm + Độ dài đoạn thẳng CD: 8: 4 = 2 (cm) + Muốn giảm 8 cm đi 4 lần ta làm thế nào? + Muốn giảm một số đi 4 lần ta làm thế nào? + Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào? *GVKL: Muốn giảm một số đi nhiều lần ta chia số đó cho số lần |
- HS sắp xếp các và bông hoa trả lời: - 6 bông hoa - Số bông hoa ở hàng trên giảm 3 lần thì có số bông hoa ở hàng dưới - HS lắng nghe - HS nhắc lại - 8 cm - Đoạn thẳng AB giảm 4 lần thì được đoạn thẳng CD. +Ta chia 8 cm cho 4 +Ta chia lấy số đó chia cho 4 + Muốn giảm một số đi nhiều lần ta chia số đó cho số lần - HS nhắc lại
|
- Hợp tác -Nêu và giải quyết vấn đề
|
PP: Quan sát CC: Bảng kiểm
|
3. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Cho HS nêu cách làm - HS thảo luận nhóm 4 và chia sẻ kết quả trước lớp. - GV nhận xét. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. + Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV nhận xét Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Cho HS làm bài vào vở nháp, chia sẻ kết quả trước lớp. - Hỏi cách làm ý a) + Trước khi vẽ đoạn thẳng CD, em đã làm gì? + Để tính độ dài đoạn thẳng CD, em làm thế nào? - Hỏi tương tự với ý b) + Vì sao lại lấy 8 – 4? *GV lưu ý HS phân biệt giữa giảm đi số lần và giảm đi 1 số đơn vị: Giảm đi 1 số lần là lấy số đó chia cho số lần, còn giảm đi 1 số đơn vị là lấy số đó trừ đi 1 số đơn vị đó. |
- HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu cách làm - HS thảo luận nhóm 4 để thống nhất kết quả, sau đó chia kết kết quả trước lớp - HS nhận xét - HS nêu yêu cầu bài tập - HS phân tích bài toán. - HS làm bài vào vở, đổi kiểm tra chéo. - Chia sẻ kết quả trước lớp. Bài giải Thời gian làm công việc đó bằng máy là: 30: 5 = 6 (giờ) Đáp số: 6 giờ. - HS nhận xét - HS nêu yêu cầu bài tập - HS thực hành làm bài - Chia sẻ kết quả trước lớp (giải thích cách làm) + Tính độ dài của đoạn thẳng CD + Lấy 8: 4 = 2 (cm) + Lấy 8 – 4 = 4 (cm) + Vì giảm đi 4 cm chứ không phải 4 lần. - Lắng nghe |
- Thực hành -Hợp tác nhóm - Nêu và giải quyết vấn đề |
PP: Vấn đáp, gợi mở CC: câu hỏi, sản phẩm học tập |
4. Hoạt động vận dụng, kiến thức, kỹ năng và thực tiễn: - Yêu cầu HS đếm số bàn trong lớp và giảm đi 3 bàn, 7 bàn. - Nhận xét giờ học. |
- HS thực hiện vào bảng con. |
- Nêu và giải quyết vấn đề |
PP: Quan sát CC:Rubrics |
1. Bảng kiểm
Hoạt động rút ra bài học
PC/NL |
Chỉ báo / Biểu hiện |
Có |
Không |
Chăm chỉ |
Thao tác trên bảng con đúng theo phép tính từ SGK |
|
|
Trách nhiệm |
Biết tự làm bài của mình, nhắc nhở các bạn kĩ năng tính toán. |
|
|
Tư duy, lập luận toán học |
phân biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi một số lần qua các ví dụ cụ thể. |
|
|
GQVĐ toán học |
vận dụng kiến thức vào giải các bài toán về giảm đi 1 số lần. |
|
|
NL giao tiếp toán học |
Nói cho bạn biết về các ví dụ các bài toán thực tiễn có vận dụng về giảm đi 1 số lần |
|
|
2. Thang đo:
(Hoạt động thực hành, luyện tập)
Tiêu chí |
Thang đo |
Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào ? Gợi ý muốn giảm một số đi nhiều lần ta chia số đó cho số lần |
M1 |
Nêu được tình huống bài toán thực tiễn đơn giản : Mẹ có 40 quả bưởi, sau khi đem bán thì số bưởi giảm đi 5 lần. hỏi mẹ còn lại bao nhiêu quả bưởi? Giải quyết bài toán: 40: 5 = 8 (quả bưởi) |
M2 |
Chuyển thành câu chuyện kể. Ví dụ: Nhà Nga vừa thu hoạch bưởi. Sau khi thu hoạch xong được 40 quả bưởi. Mẹ Nga đem bàn thì số quả bưởi giảm đi 5 lần. Hỏi mẹ Nga còn lại bao nhiêu quả bưởi? Giải quyết bài toán: 40: 5 = 8 (quả bưởi) |
M3 |
Trên đây là nội dung chi tiết của Kế hoạch bài dạy minh họa mô đun 4 môn Toán Tiểu Học để các thầy cô tham khảo nhằm hoàn thành chương trình tập huấn thường xuyên một cách tốt nhất.