logo

Hoạt động trải nghiệm lớp 2

BÀI 1: HÌNH ẢNH CỦA EM


I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- HS đánh giá lại hình ảnh mình thể hiện hằng ngày là vui vẻ hay rầu rĩ, thân thiện hay cau có… để từ đó muốn thực hành thay đổi hình ảnh của chính mình cho vui vẻ, thân thiện hơn.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.

- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Thẻ chữ: THÂN THIỆN, VUI VẺ. Bìa màu.

- HS: Sách giáo khoa. Bút màu.


III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Khởi động:

Chơi trò Máy ảnh thân thiện.

- GV hướng dẫn HS chơi: Hai bạn sắm vai chụp ảnh cho nhau.

– + GV mời HS chơi theo nhóm bàn. Mỗi bạn sửa soạn quần áo, đầu tóc để bạn bên cạnh làm động tác chụp ảnh mình bằng cách đặt ngón tay trỏ và ngón tay cái ghép vào nhau thành hình vuông mô phỏng chiếc máy ảnh. Mỗi lần chụp, HS hô: “Chuẩn bị! Cười! Xoạch!”.

+ GV đưa câu hỏi gợi ý để hs nêu cảm nghĩ/ ý kiến của mình khi thực hiện các hoạt động:

? Khi chụp ảnh cho bạn em thường nhắc bạn điều gì? Em muốn tấm ảnh em chụp như thế nào?

? Khi em được bạn chụp ảnh, em thường chuẩn bị gì? Em muốn bức ảnh của mình như thế nào?

- GV cho hs xem một số bức ảnh thật

GV Kết luận: Hình ảnh tươi vui, thân thiện của mình là hình ảnh chúng ta luôn muốn lưu lại.

- GV dẫn dắt, vào bài.

2. Khám phá chủ đề:

*Hoạt động 1: Tìm hiểu bản thân

- YCHS cùng nhớ lại hình ảnh mình hằng ngày bằng những câu hỏi:

+ Ra đường, khi gặp hàng xóm, bạn bè, em mỉm cười hay… nhăn mặt? Em chào hỏi vồn vã hay vội vàng bỏ đi?

+ Em thử hỏi bạn bên cạnh xem, bình thường em cười nhiều hơn hay nhăn mặt nhiều hơn? Ở bên em, bạn có thấy vui vẻ không?

- GV nêu: Mỗi chúng ta hãy luôn vui vẻ, thân thiện với bạn bè và mọi người xung quanh.

*Hoạt động 2: Em muốn thay đổi.

- GV hướng dẫn HS nhận diện những biểu hiện của người vui vẻ qua các câu hỏi gợi ý:

+ Theo các em, người vui vẻ là người thế nào, thường hay làm gì?

+ Theo các em, người thân thiện là người thường hay làm gì?

- Gv nhận xét, chốt

+ Em thấy mình đã là người luôn vui vẻ và thân thiện với mọi người xung quanh chưa?

+ Để trả lời câu hỏi trên, GV cho cả lớp vẽ vào một tờ giấy hoặc một tấm bìa bí mật: Nếu bạn nào thấy mình đã là người vui vẻ, thân thiện, hãy vẽ hình mặt cười . Nếu bạn nào thấy mình chưa vui vẻ, thân thiện lắm, muốn thay đổi hình ảnh của mình trong mắt mọi người, hãy vẽ hình dấu cộng +. Sau đó, GV đưa ra một chiếc hộp to để HS đặt những tờ giấy đã được gấp lại vào đó cùng lời hứa thầy cô sẽ giữ gìn bí mật này cho HS.

GV Kết luận: Nếu muốn trở thành người vui vẻ và thân thiện, chúng ta có thể thử thay đổi bản thân mình. GV gắn bảng thẻ chữ THÂN THIỆN, VUI VẺ.

3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:

Nhận biết hình ảnh thân thiện, tươi vui của em và các bạn

- YCHS quan sát tranh trong sgk trang 6 và thảo luận nhóm theo gợi ý:

+ Em hãy nêu những biểu hiện thân thiện, tươi vui của các bạn trong tranh.

+ Kể những biểu hiện thân thiện, tươi vui của các bạn khác mà em biết.

- Cho HS liên hệ những biểu hiện thân thiện, tươi vui của em và các bạn trong lớp.

+ GV mời 2 HS lên thể hiện tình huống trước lớp - HS khác cho lời khuyên: đóng góp các “bí kíp” để bạn A thể hiện là người thân thiện, vui vẻ đối với bạn B.

+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

GV có thể đặt câu hỏi gợi ý như: Mắt nhìn vào đâu? Cười hay cau mày? Nên chào thế nào hay lờ đi? Muốn thể hiện sự thân thiện hơn nếu đã thân quen thì có thể làm gì?

− GV mời các HS thể hiện sự thân thiện, vui tươi với một người bạn hoặc một nhóm bạn trong lớp.

- Gv nhận xét, đưa kết luận: Việc thể hiện vui vẻ, thân thiện với mọi người cũng không quá khó.

4. Cam kết, hành động:

- Hôm nay em học bài gì?

- Về nhà em hãy cùng bố mẹ ngắm lại những cuốn an-bum ảnh gia đình để tìm những hình ảnh vui vẻ của mình, của cả nhà. Chọn một tấm ảnh hoặc tranh vẽ thể hiện hình ảnh tươi vui, hài hước của em để tham gia triển lãm ảnh của tổ.

- HS quan sát, chơi TC theo HD.

+ 1- 2 nhóm HS lên chơi trước lớp.

(HS có thể thay đổi vai cho nhau)

+ HS nối tiếp nêu

- HS nối tiếp trả lời.

- HS chia sẻ theo nhóm bàn.

- HS thảo luận nhóm 4.

- Chia sẻ trước lớp

- HS lắng nghe.

- HS thực hiện cá nhân.

- HS đồng thanh đọc to.

- HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm 4.

- Chia sẻ trước lớp.

- HS thực hiện.

+ 5 − 7 HS đóng góp ý kiến, đưa lời khuyên

- HS thực hành trước lớp

- Nhận xét, bổ sung ý kiến.

Hoạt động trải nghiệm lớp 2

SƠ KẾT TUẦN

TRIỂN LÃM TRANH, ẢNH VUI .


I. MỤC TIÊU:

* Sơ kết tuần:

- HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.

- Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định.

- Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp.

* Hoạt động trải nghiệm:

- HS có thêm động lực thể hiện mình là người thân thiện, vui vẻ với bạn bè, thầy cô và nhiều tình huống khác trong cuộc sống.

- HS chia sẻ thu hoạch của mình sau lần trải nghiệm trước. Thân thiện, vui vẻ, đoàn kết với các thành viên trong lớp.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Tivi chiếu bài. Máy ảnh (điện thoại chụp ảnh). Bảng nhóm/ Giấy A0

- HS: SGK. Ảnh gia đình


III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Hoạt động Tổng kết tuần.

a. Sơ kết tuần 1:

- Từng tổ báo cáo.

- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 1.

- GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần.

* Ưu điểm:

……………………………………………

……………………………………………

……………………………………………

* Tồn tại

……………………………………………

……………………………………………

………………………………………………

b. Phương hướng tuần 2:

- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.

- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra.

- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng.

- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt ....

2. Hoạt động trải nghiệm.

a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước: Triển lãm tranh, ảnh theo tổ.

- GV phân vị trí cho mỗi tổ để trưng bày những hình ảnh vui vẻ của mỗi thành viên trong tổ.

− GV cho từng HS kể cho các bạn trong tổ và cả lớp nghe về tấm ảnh: Được chụp lúc nào? Liên quan đến những kỉ niệm gì? Vì sao em lại chọn tấm ảnh này để tham dự triển lãm.

Kết luận: GV tập hợp cả lớp lại nhưng cho đứng theo tổ để cả lớp cảm nhận niềm vui mà mình vừa chia sẻ cho nhau.

b. Hoạt động nhóm:

- Gv giúp HS chụp ảnh theo tổ

+ GV HS tạo các động tác giống nhau hoặc động tác độc đáo của riêng mình.

- Khen ngợi, về những gương mặt mình nhìn thấy khi chụp ảnh cho các em và bày tỏ rằng: với sự vui tươi, thân thiện này, lớp chúng ta sẽ rất đoàn kết và thương yêu nhau.

3. Cam kết hành động.

−GV cho HS khái quát lại các “bí kíp” để trở thành người vui vẻ, thân thiện theo lời thơ, vừa đọc vừa làm động tác:

Mắt nhìn ấm áp (đưa hai tay thành hai mắt tròn xoe)

Miệng nở nụ cười (dùng hai tay tạo thành miệng cười)

Khoác vai thân thiện (khoác vai nhau)

Nói lời vui vui (tạo bàn tay như miệng nói và cười xoà)

− GV cho HS chia sẻ xem mình có thể trở thành người vui vẻ, thân thiện .

- Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng báo cáo tình hình tổ, lớp.

- HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần 2.

- HS gắn ảnh vào bảng nhóm theo tổ.

- HS chia sẻ trước lớp

- HS cùng nhau vui cười , tạo động tác khi chụp ảnh.

- HS vừa đọc vừa thực hiện các đọng tác.

- HS chia sẻ

Chủ đề 3: Em và mái trường mến yêu


Mục tiêu:

- Chỉ ra được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thâ

- Nói được những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn.

- Thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận khi làm quà tặng bạn.

- Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp.

Tuần 1

SHDC: Tham gia lễ khai giảng

- Gợi ý:

- GV tổ chức cho HS toàn trường chơi trò chơi khởi động.

- GV đặt câu hỏi: Khi tham gia Lễ khai giảng, em thích nhất điều gì?

SHTCĐ

HĐ 1: Chơi trò chơi “Tôi có thể...”

- GV tổ chức cho hS tham gia trò chơi: Chuyền hoa: Cả lớp cùng hát 1 bài hát, GV ra hiệu lệnh dừng bài hát. Bạn nào cầm hoa sẽ nêu 1 điều mà mình có thể làm được.

HĐ2: Nhận biết những việc làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ của bản thân

1. Chỉ ra những việc làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ của các bạn trong tranh.

- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi: Các nhóm quan sát tranh trang 6, thảo luận và chỉ ra những việc làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ.

- GV yêu cầu các nhóm trình bày – Nhận xét

2. Chia sẻ những việc em đã làm để thể hiện sự thân thiện, vui vẻ.

- Gv đặt câu hỏi: Em đã làm những việc gì để thể hiện sự thân thiện, vui vẻ?

- GV chốt và chuyển ý.

SHL: Bầu chọn lớp trưởng, lớp phó, tổ tưởng,...

- Gợi ý:

- GV gợi ý cho HS đưa cho các tiêu chí để trở thành lớp trưởng/ lớp phó/ tổ trưởng.

- GV khuyến khích HS đề cử/ tự đề cử vào các vị trí Cán bộ lớp.

- GV tổ chức cho HS bầu chọn: Phát cho mỗi em một bông hoa. HS bầu chọn cho ai thì bỏ hoa vào vị trí của bạn đó.

Tuần 2

SHDC: Tham gia học tập nội quy nhà trường

- Gợi ý:

- GV tổ chức cho HS toàn trường chơi trò chơi khởi động.

- GV tổ chức trò chơi: Ai nhanh? Ai đúng?

- Mời đại diện mỗi khối/ mỗi lớp

- Lần lượt nêu 1 điều trong nội quy của nhà trường

- GV chốt và hướng dẫn HS ghi nhớ nội quy của nhà trường

- SHTCĐ

HĐ3: Tìm hiểu những việc làm để xây dựng hình ảnh của bản thân.

- GV tổ chức cho HS khai thác nội dung của 4 bức tranh trang 8.

- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi. Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi cho từng bức tranh: Những việc này mang đến cho con lợi ích gì?

- Các nhóm thảo luận và trình bày – Nhận xét.

- GV chốt và chuyển ý.

HĐ4: Đề xuất những việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân

- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4 và phát cho các nhóm bảng nhóm có in sẵn sơ đồ tư duy với yêu cầu: Để xây dựng hình ảnh bản thân, con cần làm gì?

- Các nhóm thảo luận và trình bày – Nhận xét.

- GV chốt ý.

SHL: Tham gia xây dựng nội quy lớp học.

- GV yêu cầu HS nhắc lại một số điều trong nội quy của nhà trường.

- GV chuyển ý để hướng dẫn HS lập nội quy lớp.

- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4: Mỗi nhóm được phát hình ảnh 1 cây xanh và 5 quả táo với yêu cầu: Ghi nhận điều mà chúng ta cần thực hiện khi vào lớp/ trường.

- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.

- GV tổng hợp và hình thành nội quy của lớp.

Tuần 3

SHDC: Tham gia các hoạt động vui trung thu của nhà trường

- Gợi ý:

- GV mở bài hát Chiếc đền ông sao (hoặc bài hát có nội dung liên quan) cho HS đoán tên bài hát.

- GV giới thiệu về Đêm trung thu và đặt câu hỏi:

- Đêm trung thu là khi nào?

- Món đồ chơi mà trẻ em thường sử dụng vào đêm trung thu là gì?

- Vào đêm trung thu thường có các nhân vật nào?

- GV phát động các Hội thi của nhà trường.

- SHTCĐ

HĐ5: Lập bảng theo dõi việc làm của em để xây dựng hình ảnh bản thân

- GV giới thiệu Bảng tự theo dõi việc làm cho HS.

- GV phát cho mỗi HS một bảng theo dõi (chưa có nội dung) và yêu cầu: Dựa vào các việc làm mà em đã nêu ở bài học trước, hãy tự điền các việc cần làm vào Bảng tự theo dõi của mình.

- GV hướng dẫn HS thao tác tại nhà và yêu cầu các em mang theo vào tuần sau.

HĐ6: thực hành giao tiếp phù hợp với bạn bè.

1. Quan sát và thảo luận về cách giao tiếp của các bạn trong tranh.

- GV giới thiệu 3 bức tranh ở trang 11 và hướng dẫn HS khai thác nội dung các bức tranh.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 về cách giao tiếp của các bạn trong tranh.

- Các nhóm thảo luận và trình bày – Nhận xét

- GV chốt và chuyển ý.

2. Sắm vai xử lý tình huống trên.

- GV yêu cầu các nhóm chọn 1 trong 3 bức tranh và thực hành sắm vai xử lý tình huống trong tranh.

- Các nhóm thực hành – Nhận xét

- GV chốt ý.

SHL: Tham gia vui trung thu ở lớp.

- GV kể câu chuyện Sự tích Đêm trung thu và giúp HS hiểu ý nghĩa Đêm trung thu.

- GV tổ chức cho HS hát các bài hát về Trung thu

Tuần 4

SHDC: Múa hát tập thể theo chủ đề “Em và mái trường mến yêu”

- Gợi ý:

- GV cần chuẩn bị vào tuần trước: Mỗi lớp/ khối lớp chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ về chủ đề Em và mái trường mến yêu.

- GV tổ chức cho HS xem biểu diễn các tiết mục văn nghệ.

SHTCĐ

HĐ7: Chia sẻ kết quả việc làm xây dựng hình ảnh đẹp của em.

- HS cần mang theo Bảng tự theo dõi của thực hiện ở tuần trước

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 và chia sẻ:

- Trong tuần vừa qua, em đẫ làm những việc gì để xây dựng hình ảnh bản thân?

- Theo em, những việc làm đó mang lại ợi ích gì cho em?

- Các nhóm thảo luận và chia sẻ trước lớp – Nhận xét

- GV chốt và chuyển ý.

HĐ8: Làm món quà tặng bạn

- GV cần chuẩn bị hoặc yêu cầu HS chuẩn bị một số vật dụng cơ bản.

- GV giới thiệu một số sản phẩm có thể tạng bạn: bức tranh, trang trí thẻ đọc sách,…

- HS thực hành làm sản phẩm tặng bạn.HS giới thiệu về sản phẩm của mình.

- GV tổ chức cho HS trao quà tặng bạn.

SHL: Rèn luyện nề nếp học tập và sinh hoạt ở trường

- GV chuẩn bị cho HS 1 bảng tự nhận xét về các nội quy của lớp theo 3 mức độ.

- Yêu cầu mỗi em tự nhận xét về việc thực hiện nội quy của mình.

- HS chia sẻ về việc tự nhận xét.

- GV hướng dẫn HS đưa ra biện pháp khắc phục các hạn chế.


Đánh giá

Em đã làm được

Hoàn thành tốt

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

Nêu được những việc làm thể hiện sự thân thiện, vui vẻ của bản thân      
Nói được những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn      
Thực hiện được việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân.      
Làm được món quà tặng bạn      
icon-date
Xuất bản : 27/09/2021 - Cập nhật : 28/09/2021