logo

Giáo án dạy trẻ cách cầm thìa

Tổng hợp Giáo án dạy trẻ cách cầm thìa chi tiết, đầy đủ nhất. Trọn bộ giáo án mầm non dành cho giáo viên dự thi học sinh giỏi hay nhất.


Giáo án dạy trẻ cách cầm thìa – Mẫu 1

GIÁO ÁN GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ

 Đề tài: Rèn kỹ năng cầm thìa xúc ăn bằng tay phải

I. Mục đích yêu cầu:

* Kiến thức:

- Trẻ biết cầm thìa xúc ăn bằng tay phải.

- Trẻ xúc ăn gọn gàng không làm rơi vãi.

* Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng khéo léo của bàn tay khi xúc ăn.

- Rèn kỹ năng tự phục vụ.

* Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết xúc ăn gọn gàng, ăn hết suất và giữ gìn bát, thìa. Thức ăn rơi nhặt vào đĩa và lau tay vào khăn.

II. Chuẩn bị:

* Địa điểm:

- Tại lớp học

* Đồ dùng phương tiện:

- Của cô:

+ Máy tính, TV, que chỉ, nhạc beat bài Mời bạn ăn.

- Của trẻ:

+ Bát thìa, bàn ghế đủ cho trẻ hoạt động.

* Nội dung tích hợp: PTTM, PTNT, Trò chơi

III. Tổ chức hoạt động:

Các bước hoạt động

Hoạt động của trẻ

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú giới thiệu bài
 

 

 

 

 

 

* Hoạt động 2: Rèn kỹ năng cầm thìa xúc ăn bằng tay phải

* Trải nghiệm:
 

 

 

 

*Phân tích

 

* Thực hành

 

 

* Củng cố:
 

 

 

* Giáo dục:

* Hoạt động 3: Kết thúc
 

- Cô cho trẻ hát bài “ Mời bạn ăn”

- Cô hỏi trẻ các con vừa hát bài hát gì?

- Bài hát nói về điều gì?

À trong bài hát nói đến các con phải ăn nhiều cho nhanh lớn để cùng nhau đi thi bé khỏe bé ngoan đấy. Và khi ăn các con thường xúc ăn bằng tay nào? “ Tay phải”

- Vậy các con hãy nhìn xem các bạn đang làm gì đây nhé?

- Cô mời 2 bạn lên ngồi xúc ăn và cho cả lớp quan sát.

 

 

 

- Các con thấy các bạn đang làm gì đó?

- Khi cầm thìa xúc ăn thì phải cầm bằng tay nào?

- Các con à, khi các con cầm thìa xúc ăn thì các con phải cầm thìa bằng tay phải và cầm thìa bằng 3 ngón tay, cầm ở giữa thìa không cầm sát cán thìa...Tay phải đâu các con giơ tay phải lên cho cô và các cô cùng xem nào?

- Và bây giờ các con hãy nhìn lên màn hình xem các bạn đang làm gì ?

- Cô cho trẻ xem hình ảnh các bạn đang ngồi xúc ăn.

- Cô hỏi trẻ các con thấy các bạn đang làm gì đó? Bạn cầm thìa như thế nào? Đã đúng chưa các con?

Đã cầm thìa xúc ăn bằng tay phải chưa?

- Cô nhận xét

- Cô giới thiệu cho trẻ biết ở trên bàn cô đã chuẩn bị bát thìa cho các con tập xúc ăn.

- Cô cho từng nhóm xúc ăn và mời nhóm còn lại nhận xét xem các bạn đã cầm thìa đúng tay phải để xúc ăn chưa?

- Cô cho cả lớp xúc ăn, cô nhận xét chung cả lớp.

- Các con vừa được cô dạy các con biết làm gì? Bằng tay gì?

- GD trẻ biết xúc ăn gọn gàng, ăn hết suất và giữ gìn bát, thìa. Thức ăn rơi nhặt vào đĩa và lau tay vào khăn.

- Cô cho trẻ đọc bài thơ “Giờ ăn” và ngồi xúc ăn ngô.

 

* Dạy trẻ kỹ năng "Ngồi ở bàn ăn và tự xúc cơm" qua giờ dạy trẻ biết cách ngồi ăn ở bàn ngay ngắn, tự giác xúc cơm ăn.

- Dạy trẻ kỹ năng "Ngồi ở bàn ăn và tự xúc cơm" qua giờ dạy trẻ biết cách ngồi ăn ở bàn ngay ngắn, tự giác xúc cơm ăn.

- Mời các con cùng học một số kỹ năng khi chúng mình vào bàn ăn nhé

+ Bước 1: Khi bé vào bàn ăn phải ngồi ngay ngắn, không nghịch tránh bị đổ những đồ ăn trên bàn mà bố mẹ hoặc các cô đã chuẩn bị cho chúng mình.

+ Bước 2: Khi đã ngồi ngay ngắn ở bàn ăn rồi cô chia cơm về cho con thì tay nào chúng mình cầm thìa và tay nào chúng mình giữ bát nhỉ? (À! đúng rồi tay phải của bé cầm thìa và tay trái giữ bát để khi bé xúc cơm thì cái bát không bị đổ nhé!)

+ Bước 3: Khi con xúc cơm đưa lên miệng thì con xúc từ ngoài miệng bát vào trong giữa bát, xúc miếng cơm vừa đủ để đưa vào trong miệng của con tránh xúc miếng to quá sẽ bị rơi cơm ra ngoài bé nhớ chưa nào!

- Khi ăn các con phải nhớ nhai thật kỹ rồi mới nuốt và trong khi ngồi ăn cơm con phải nghiêm túc không được nói chuyện, đùa nghịch tránh hóc, sặc thức ăn sẽ rất nguy hiểm.

=> Qua giờ học cô hy vọng các con khi ngồi ăn cơm sẽ luôn là em bé ngoan ngồi ăn ngay ngắn và ăn hết suất của mình.

Giáo án dạy trẻ cách cầm thìa hay nhất

 


Giáo án dạy trẻ cách cầm thìa – Mẫu 2

GIÁO ÁN

DẠY CHUYÊN ĐỀ KHỐI NHÀ TRẺ

THÁNG 12 NĂM 2018

Giáo án rèn kỹ năng xã hội cho trẻ nhà trẻ

Đề tài: Rèn kỹ năng cầm thìa xúc bằng tay phải

Đối tượng: Trẻ 24 - 36 tháng A

Thời gian: 15 – 20 phút

Ngày dạy: 7/12/2018

Người soạn: Hồ Thị Huyền Trang

Người dạy: Hồ Thị Huyền Trang

I. Kết quả mong đợi

1. Kiến thức:

-Trẻ biết cầm thìa xúc bằng tay phải.

-Trẻ xúc gọn gàng không làm rơi vãi.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng sử dụng thìa đúng cách cho trẻ

- Rèn kỹ năng tự phục vụ.

- Phát triển vận động tinh khéo léo của bàn tay khi xúc.

3. Thái độ:

-Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

- Trẻ biết tự xúc ăn gọn gàng, ăn hết suất và giữ gìn bát, thìa.

II. Chuẩn bị

* Địa điểm: Tại lớp học

* Đồ dùng:

- Loa máy

- Bài hát “Bàn tay bé”, bài thơ “Giờ ăn”

- Bát, thìa đủ cho số trẻ

- Hạt ngô

III. Tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Tạo cảm xúc

- Cô cùng trẻ hát vận động theo nhạc bài “Bàn tay bé”

Trò chuyện:

+ Các con vừa hát, vận động bài hát gì ?

+ Bàn tay bé cầm gì ?

+ Cầm thìa để làm gì ?

+ Các con đã biết cầm thìa xúc cơm chưa ?

- Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con cách cầm thìa đúng cách để xúc

2. Hoạt động trọng tâm: Rèn kỹ năng cầm thìa xúc bằng tay phải

* Hoạt động 1:

- Cô mời 2 bạn lên ngồi xúc và cho cả lớp quan sát:

+ Các con thấy các bạn đang làm gì đó?

+ Các bạn cầm thìa bằng tay nào ?

+ Con thấy bạn xúc như thế nào ? (có rơi vãi không...)

+ Khi cầm thìa xúc thì phải cầm bằng tay nào?

* Hoạt động 2: Cô làm mẫu

- Lần 1: Cô chính làm mẫu, thực hiện động tác chậm, rõ ràng, dứt khoát, không phân tích.

- Lần 2: Cô phụ làm mẫu, cô chính phân tích:

+ Khi các con cầm thìa xúc ăn thì các con phải cầm thìa bằng tay phải và cầm thìa bằng 3 ngón tay, cầm ở giữa thìa không cầm sát cán thìa, tay trái giữ bát . Xúc hạt nhấc thìa lên dừng lại một chút để hạt ngô không rơi ra ngoài thìa sau đó từ từ đưa thìa sang bát bên cạnh nghiêng thìa bỏ hạt xuống nhẹ nhàng . Khi xúc gần hết hạt, tay trái cầm bát nghiêng về 1 bên để xúc cho dễ, khi xúc hết hạt dùng 2 tay đặt thìa xuống bát.

* Hoạt động 3: Trẻ thực hiện

- Cô giới thiệu cho trẻ biết ở trên bàn cô đã chuẩn bị bát thìa cho các con tập xúc hạt ngô.

- Cô cho nhóm hoa vàng xúc và mời nhóm hoa đỏ nhận xét.

- Cô cho nhóm hoa đỏ xúc và cho nhóm hoa vàng nhận xét.

+ Các bạn xúc như thế nào?

+ Bạn cầm thìa bằng tay nào, đã đúng chưa?

+ Bạn xúc có rơi vãi không?

- Cả lớp thực hiện:

+ Cô bao quát, sửa sai cho trẻ, động viên khen ngợi trẻ, nhắc trẻ xúc chậm, cẩn thận.

* Giáo dục trẻ biết tự xúc ăn gọn gàng, ăn hết suất và giữ gìn bát, thìa,...

3. Kết thúc

- Cô cùng trẻ đọc bài thơ “ Giờ ăn”.


- Trẻ hát vận động

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe.

 

- 2 trẻ thực hiện

- Trả lời


 

 

- Trẻ quan sát

 

- Trẻ quan sát

 

 

 

- Trẻ thực hiện

 

- Trẻ trả lời
 

 

- Trẻ thực hiện
 

 

 - Trẻ đọc thơ cùng cô

 


Giáo án dạy trẻ cách cầm thìa – Mẫu 3

GIÁO ÁN LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

Đề tài: Rèn kỹ năng cầm thìa xúc ăn bằng tay phải

Đối tượng: Trẻ 25 - 36 tháng.

1. Mục đích yêu cầu:

* Kiến thức:

- Trẻ biết cầm thìa xúc ăn bằng tay phải.

- Trẻ xúc ăn gọn gàng không làm rơi vãi.

* Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng khéo léo của bàn tay khi xúc ăn.

- Rèn kỹ năng tự phục vụ.

* Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết xúc ăn gọn gàng, ăn hết suất và giữ gìn bát, thìa.

2. Chuẩn bị môi trường hoạt động: (Địa điểm, đồ dùng phương tiện)

* Địa điểm: Tại lớp học

* Đồ dùng phương tiện:

- Của cô: Đèn chiếu, que chỉ, nhạc bert bài mời bạn ăn.

- Của trẻ: Bát thìa, bàn ghế đủ cho trẻ ngồi.

3. Phương pháp: Quan sát, dùng lời, thực hành

4. Tiến trình tổ chức hoạt động

               HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

* Hoạt động 1: Ổn định và giới thiệu

+ Vào bài: Gây hứng thú, cô cho trẻ hát bài “ Mời bạn ăn”.

- Cô hỏi trẻ các con vừa hát bài hát gì?

- Bài hát nói về điều gì?

À trong bài hát nói đến các con phải ăn nhiều cho nhanh lớn để cùng nhau đi thi bé khỏe bé ngoan đấy. Và khi ăn các con thường xúc ăn bằng tay nào? “ Tay phải”

- Vậy các con hãy nhìn  xem các bạn đang làm gì đây nhé?

* Hoạt động 2:

Rèn kỹ năng cầm thìa xúc ăn bằng tay phải

* Trải nghiệm:

- Cô mời 2 bạn lên ngồi xúc ăn và cho cả lớp quan sát.

- Các con thấy các bạn đang làm gì đó?

- Khi cầm thìa xúc ăn thì phải cầm bằng tay nào?

- Các con à khi các con cầm thìa xúc ăn thì các con phải cầm thìa bằng tay phải và cầm thìa bằng 3 ngón tay, cầm ở giữa thìa không cầm sát cán thìa...Tay phải đâu các con giơ tay phải lên cho cô và các cô cùng xem nào?

- Và bây giờ các con hãy nhìn lên màn hình xem các bạn đang làm gì ?

* Phân tích:

- Cô cho trẻ xem tranh các bạn đang ngồi xúc ăn.

- Cô hỏi trẻ các con thấy các bạn đang làm gì đó ? Bạn bảo an cầm thìa như thế nào? Đã đúng chưa các con?

- Và bạn bảo uyên cầm thìa như thế nào? Đã xúc ăn bằng tay phải chưa?

- Cô nhận xét chung là bạn bảo an cầm thìa xúc ăn bằng tay phải đúng rồi, bạn nhã uyên cầm thìa bằng tay phải xúc ăn cũng đúng rồi nhưng bạn nhã uyên cầm thìa chưa được đẹp....

* Thực hành:

- Cô giới thiệu cho trẻ biết ở trên bàn cô đã chuẩn bị bát thìa cho các con tập xúc ăn.

- Cô cho nhóm hoa vàng xúc ăn và mời nhóm hoa đỏ nhận xét xem các bạn đã cầm thìa đúng tay phải để xúc ăn chưa?

- Cô cho nhóm hoa đỏ xúc ăn và cho nhóm hoa vàng nhận xét.

- Cô cho cả lớp xúc ăn, cô nhận xét chung cả lớp.

* Củng cố giáo dục:

+ Cô nhận xét và tuyên dương trẻ.

- Các con vừa được cô dạy các con biết làm gì?

- Các con ơi! Hôm nay cô thấy các con học rất giỏi rất ngoan rồi, vậy sắp đến ngày 20/10 là ngày phụ nữ việt nam, ngày của bà, của mẹ của cô giáo và của bạn gái, về nhà các con phải biết tự xúc cơm ăn và ngoan ngoãn vâng lời ông bà bố mẹ đó là món quà quý giá mà các con dành tặng cho bà, cho mẹ và cho cô giáo trong ngày này rồi đấy?

* Hoạt động 3: Kết thúc

- Cô cho trẻ đọc bài thơ “ Giờ ăn” và về chơi tự do các góc.

 
- Trẻ hát cùng cô
- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe.

- Trẻ quan sát

 

 

- Trẻ thực hiện

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe, thực hiện
 
 

- Trẻ lắng nghe.
 
- Trẻ lắng nghe.
 
 
- Trẻ lắng nghe
 
- Trẻ thực hiện

- Trẻ thực hiện
 
- Trẻ thực hiện
 
- Trẻ thực hiện

- Trẻ trả lời
 -Trẻ lắng nghe.
 - Trẻ đọc thơ cùng cô

icon-date
Xuất bản : 21/03/2022 - Cập nhật : 29/03/2022