logo

Giáo án Đạo Đức 4 Sách Chân trời sáng tạo (2023 - 2024)

Giáo án Đạo Đức 4 Sách Chân trời sáng tạo (2023 - 2024) bao gồm trọn bộ kì , kì 2 đầy đủ nhất. Giáo án điện tử bản word được biên soạn chi tiết, dễ sử dụng, thao tác tải về chỉnh sửa đơn giản với font chữ Time New Roman, ngoài ra được hướng dẫn sử dụng cũng như hỗ trợ trong quá trình giảng dạy.

Bộ giáo án điện tử Đạo Đức 4 Chân trời sáng tạo do nhóm giáo viên Toploigiai biên soạn năm học 2023-2024 theo mẫu giáo án 2345 định hướng phát triển năng lực học sinh. Mời quý thầy cô tham khảo!


1. Giáo án Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo (bản word)


1.1 Nội dung bản word

 

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

BÀI 2 BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kỹ năng

- Thể hiện được lòng biết ơn người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp

2. Năng lực

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận nhóm để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng lòng nhân ái, yêu mến, kính trọng, biết ơn người lao động.

- Có thái độ, hành vi thể hiện lòng biết ơn với người lao động.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

- Giáo viên:

+ Bài giảng điện tử

+ SGK, SGV Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo

- Học sinh:

+ SGK Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo

+ Tranh ảnh, tự liệu nếu có

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động

- Khởi động bài hát "Cảm ơn chiến sĩ áo trắng?"

- GV đặt câu hỏi:

+ Bài hát thể hiện lòng biết ơn đối với những "Chiến sĩ áo trắng" như thế nào?

- GV nhận xét, dẫn vào bài học

2. Khám phá

Hoạt động 1: Biết ơn người lao động 

* Mục tiêu:

- Thể hiện được lòng biết ơn đến người lao động

* Các tiến hành:

- Gọi HS đọc bức thư: "Người hùng trong em" và trả lời câu hỏi:

+ Bạn nhỏ đã thể hiện lòng biết ơn đối với cô, chú lao công như thế nào?

 

+ Em nên thể hiện lòng biết ơn người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể nào?

 

- GV nhận xét, kết luận HĐ1

Hoạt động 2: Hành vi thể hiện lòng biết ơn với người lao động.

* Mục tiêu

- Phân biệt được thái độ, hành vi thể hiện lòng biết đơn với người lao động

* Cách tiến hành

- GV cho HS thảo luận nhóm, quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

+ Các bạn trong tranh đã thể hiện lòng biết ơn người lao động như thế nào? 

 

 

 

 

 

+ Kể thêm những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn người lao động. 

 

 

 

- GV nhận xét, kết luận HĐ2

3. Luyện tập

* Mục tiêu

- HS vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập

* Cách tiến hành

- Gọi HS nêu yêu cầu

- Cho HS thảo luận nhóm, đọc và nhận xét những ý kiến nêu ra trong bài.

- Gọi đại diện các nhóm trả lời

- GV nhận xét, chốt ý đúng

 

 

- Gọi HS nêu yêu cầu

- HDHS quan sát tranh, suy nghĩ, nêu ra những ý kiến đồng tình hay không đồng tình và giải thích

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, chốt ý đúng

 

 

- Gọi HS đọc yêu cầu

- GV cho HS thảo luận nhóm, phân tích và giải thích, xử lí tình huống

- Gọi đại diện nhóm trả lời

 

 

 

- GV nhận xét, kết luận phần luyện tập, tuyên dương các nhóm

4. Vận dụng

* Mục tiêu

- HS vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn

* Cách tiến hành

- Cho HS suy nghĩ và thực hiện:

1. Chia sẻ những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn người lao động.

 

2. Thực hiện những lời nói, việc làm và nhắc nhở bạn bè, người thân thể hiện lòng biết ơn người lao động. 

3. Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ về biết ơn người lao động.

 

 

- GV nhận xét, chốt lại kiến thức bài học. Giáo dục học sinh về tấm lòng biết ơn người lao động. 

- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau

 

- Lớp trưởng cho các bạn khởi động tại chỗ trên nền nhạc

 

 

+ Người "chiến sĩ áo trắng" là những y bác sĩ ngày đêm chống dịch 

- Bài hát thể hiện lòng biết ơn được thể hiện qua hành động cảm ơn, cổ vũ, tin tưởng. 

 

 

 

 

 

 

- 1 HS đọc, lớp đọc thầm

 

+ Bạn nhỏ đã thể hiện lòng biết ơn đối với cô, chú lao công bằng hành động: phân loại rác trước khi bỏ vào thùng, gom rác gọn gàng, nhắc nhở các bạn không vứt rác bừa bãi, khuyên mọi người bỏ rác đúng nơi quy định,... 

+ Để thể hiện lòng biết ơn người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể như sau: tuyên truyền mọi người giữ gìn vệ sinh chung, phát động mọi người dọn dẹp đường, phố nơi mình sinh sống,... 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Các bạn trong tranh đã thể hiện lòng biết ơn người lao động:

- Bức tranh a: Người anh nhắc nhở em gái không được lãng phí gạo vì hạt gạo làm ra rất vất vả.

- Bức tranh b: Bạn nữ yêu thích, ngưỡng mộ giọng của cô biên tập viên và tập để được như cô.

- Bức tranh c: Bạn học sinh giúp đỡ cô lao công dọn dẹp.

- Bức tranh d: Bạn nhỏ tiếp sức cho mẹ và bác đang gặt lúa.

 

+ Những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn người lao động:

- Chào hỏi lễ phép

- Giúp đỡ người lao động những việc phù hợp với khả năng của mình

- Giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi

 

 

 

 

 

Bài 1: Nhận xét các ý kiến sau:

- HS nêu yêu cầu BT

- HS làm bài theo nhóm 4, thảo luận

- Đại diện các nhóm nêu ý kiến

+ Ý kiến 1, 3, 4 là nhận xét đúng

+ Ý kiến 2 không đúng vì biết ơn người lao động phải thể hiện lẫn lời nói và hành động. 

Bài 2: Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào sau đây?

- HS nêu yêu cầu

- HS suy nghĩ, trả lời miệng

+ Bức tranh 1: Em đồng tình vì khi người lớn đưa cho chúng ta vật gì thì chúng ta phải dùng hai tay và nói lời cảm ơn. 

+ Bức tranh 2: Em không đồng tình vì nếu không có các bác/ chú/ cô thợ xây chịu vất vả thì sao chúng ta có nhà để ở.  

+ Bức tranh 3: Em đồng tình vì bạn nam đã dùng lời nói đúng mực với bác bán phở. 

+ Bức tranh 4: Em đồng tình vì bạn đã biết giúp đỡ người khác trong khả năng của mình 

+ Bức tranh 5: Em đồng tình vì bạn đã biết trân trọng những bức tranh mà người họa sĩ đã phải miệt mài, vất vả. 

+ Bức tranh 6: Em không đồng tình vì bạn nữ đã dùng thái độ và lời nói không đúng với cô bán hàng siêu thị. 

Bài 3: Xử lí tình huống

- HS đọc yêu cầu, nêu tình huống

- HS thảo luận theo nhóm 4, phân tích và nêu ra hướng xử lí tình huống

+ Tình huống 1: Nếu là Bin, em sẽ rót cho chú một cốc nước lạnh và cho chú mượn cái khăn để lau mồ hôi. 

+ Tình huống 2: Nếu là Cốm, em sẽ chạy lại đỡ cô, hỏi han xem cô có bị sao không và em sẽ lau nốt sàn nhà mà cô chưa lau. 

+ Tình huống 3: Nếu là Na, em sẽ khuyên Cốm là chúng ta không được làm như vậy vì làm vậy là thiếu tôn trọng người khác. 

+ Tình huống 4: Em sẽ nhắc nhở các bạn không được làm như vậy vì bác nông dân rất vất vả mới được những luống rau như vậy và khuyên các bạn ra xin lỗi bác. 

 

 

 

 

 

- HS suy nghĩ, trình bày trước lớp

1. Những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn người lao động:

=> Gợi ý: Chào hỏi lễ phép

2. Thực hiện những lời nói, việc làm và nhắc nhở bạn bè, người thân thể hiện lòng biết ơn người lao động

=> Gợi ý: Dùng hai tay khi đưa hoặc nhận vật gì 

3. 

- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây

- Nước có nguồn, cây có gốc

- Ăn bát cơm dẻo, nhớ nẻo đường đi.

 

 


1.2 Tải về giáo án bản word

>>> Click vào đây để tải về


2. Thông tin, hướng dẫn tải trọn bộ giáo án điện tử Địa lí 11 Cánh Diều


Thông tin giáo án

- Giáo án, bài giảng được thiết kế các Hoạt động theo PPDH mới, bám sát SGK

- Các trò chơi củng cố, khởi động nhằm giúp HS thêm hứng thú.

- Phương pháp soạn mới, hiện đại, trực quan, khoa học. 

- Giáo án, bài giảng điện tử bản word và Powerpoint đồng bộ

icon-date
Xuất bản : 25/05/2023 - Cập nhật : 19/08/2023