Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
GIẢI SBT LỊCH SỬ 10 CÁNH DIỀU
Giải SBT Lịch sử 10 Cánh diều
Bài 1. Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
Câu 1 trang 4 SBT Lịch sử 10: Khái niệm lịch sử không bao hàm nội dung nào sau đây?
Câu 2 trang 4 SBT Lịch sử 10: Toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách quan không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người được gọi là
Câu 3 trang 4 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đầy đủ về đối tượng nghiên cứu của Sử học?
Câu 4 trang 4 SBT Lịch sử 10: Một trong những chức năng cơ bản của Sử học là
Câu 5 trang 4 SBT Lịch sử 10: Ý nào sau đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản của Sử học?
Câu 6 trang 4 SBT Lịch sử 10: Những nguyên tắc cơ bản cần đặt lên hàng đầu của Sử học là gì?
Câu 7 trang 5 SBT Lịch sử 10: Căn cứ vào dạng thức tồn tại, sử liệu được chia thành những loại hình cơ bản nào?
Câu 8 trang 5 SBT Lịch sử 10: Nối khái niệm ở cột A với nội dung giải thích ở cột B cho phù hợp.
Câu 9 trang 5 SBT Lịch sử 10: Chọn từ cho sẵn dưới đây đặt vào chỗ chấm (...) để hoàn thành các câu sau cho đúng: A
Câu 10 trang 6 SBT Lịch sử 10: Phân biệt các loại hình sử liệu qua các hình từ 1.1 đến 1.3.
Câu 11 trang 6 SBT Lịch sử 10: Sơ đồ 1 thể hiện phương pháp trình bày nào của Sử học?
Câu 12 trang 6 SBT Lịch sử 10: Em hãy lí giải vì sao khi nghiên cứu và trình bày lịch sử, nhà sử học cần ưu tiên sử dụng nguồn sử liệu sơ cấp thay vì sử dụng nguồn sử liệu thứ cấp?
Bài 2. Tri thức lịch sử và cuộc sống
Câu 1 trang 7 SBT Lịch sử 10: Những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, thông qua quá trình học tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm được gọi là
Câu 2 trang 7 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống?
Câu 3 trang 7 SBT Lịch sử 10: Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử
Câu 4 trang 7 SBT Lịch sử 10: Thu thập sử liệu được hiểu là
Câu 5 trang 7 SBT Lịch sử 10: Phân loại, đánh giá, thẩm định nguồn sử liệu đã thu thập được là quá trình của việc
Câu 6 trang 7 SBT Lịch sử 10: Để làm giàu tri thức lịch sử, việc thu thập, xử lí thông tin và sử liệu cần tiến hành theo quy trình nào sau đây?
Câu 7 trang 8 SBT Lịch sử 10: Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống chính là
Câu 8 trang 8 SBT Lịch sử 10: Nối nhân vật ở cột A với câu nói viết ở cột B sao cho đúng.
Câu 9 trang 8 SBT Lịch sử 10: Chọn từ cho sẵn dưới đây đặt vào chỗ chấm (...) trong đoạn thông tin sau, thể hiện ý nghĩa của tri thức lịch sử: A
Câu 10 trang 9 SBT Lịch sử 10: Đọc đoạn tư liệu sau:
Bài 3. Sử học với các lĩnh vực khoa học khác
Câu 1 trang 9 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng thực tiễn: Sử học là một môn khoa học mang tính liên ngành?
Câu 2 trang 9 SBT Lịch sử 10: Sử học có mối liên hệ đặc biệt gần gũi với các ngành khoa học xã hội và nhân văn nào sau đây?
Câu 3 trang 9 SBT Lịch sử 10: Tri thức về lĩnh vực nào sau đây đóng vai trò là một trong những nguồn tri thức nền tảng đối với ngành khoa học xã hội và nhân văn?
Câu 4 trang 10 SBT Lịch sử 10: Những thông tin của các ngành khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên và công nghệ (sự ra đời, tiến trình phát triển, đặc điểm của ngành,...) có thể hỗ trợ Sử học thực hiện được nhiệm vụ nào sau đây?
Câu 5 trang 10 SBT Lịch sử 10: Để khôi phục lại lịch sử các trận đánh trên sông Bạch Đằng (các năm 938, 981 và 1288), các nhà sử học có thể sử dụng kết quả nghiên cứu của những lĩnh vực cơ bản nào sau đây?
Câu 6 trang 10 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây phản ảnh không đúng vai trò của Sử học đối với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ
Câu 7 trang 10 SBT Lịch sử 10: Lĩnh vực nào sau đây hỗ trợ hiệu quả cho Sử học trong việc tìm kiếm dấu vết của những nền văn minh cổ xưa thông qua quan sát từ không gian?
Câu 8 trang 10 SBT Lịch sử 10: Chọn từ cho sẵn dưới đây đặt vào chỗ chấm (...) trong đoạn thông tin sau, thể hiện vai trò của các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ đối với sử học:
Câu 9 trang 10 SBT Lịch sử 10: Vì sao đối với lịch sử của một số lĩnh vực như: kinh tế, nghệ thuật, tôn giáo,..
Câu 10 trang 11 SBT Lịch sử 10: Nêu ví dụ cụ thể về sự hỗ trợ của các lĩnh vực công nghệ viễn thái, thực tại ảo tăng cường, giải trình tự gen đối với Sử học.
Câu 11 trang 11 SBT Lịch sử 10: Nổi ý ở cột A với ý ở cột B về mối liên hệ giữa Sử học với các ngành khoa học khác sao cho phù hợp.
Câu 12 trang 11 SBT Lịch sử 10: Quan sát hình 3 và cho biết: để nghiên cứu về Hoàng thành Thăng Long qua Khu di tích Khảo cổ học số 18 Hoàng Diệu (Hà Nội), cần có sự tham gia của chuyên gia từ các lĩnh vực nào?
Câu 13 trang 11 SBT Lịch sử 10: Ngày nay, công nghệ thông tin có thể hỗ trợ học sinh trong học tập, lịch sử như thế nào?
Bài 4. Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại
Câu 1 trang 12 SBT Lịch sử 10: Các loại hình di sản văn hoá đóng vai trò như thế nào đối với việc nghiên cứu lịch sử?
Câu 2 trang 12 SBT Lịch sử 10: Việc Sử học cung cấp những thông tin có giá trị và tin cậy liên quan đến di sản văn hoá, di sản thiên nhiên có vai trò gì?
Câu 3 trang 12 SBT Lịch sử 10: Giá trị lịch sử của di sản được giữ gìn thông qua việc
Câu 4 trang 12 SBT Lịch sử 10: Sử học đóng vai trò gì đối với ngành Công nghiệp văn hoá?
Câu 5 trang 12 SBT Lịch sử 10: Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc biệt quan trọng?
Câu 6 trang 13 SBT Lịch sử 10: Sự phát triển của du lịch sẽ góp phần
Câu 7 trang 13 SBT Lịch sử 10: Các địa danh: Phố cổ Hà Nội, Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Cố đô Huế, Phố cổ Hội An (Quảng Nam), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh),..
Câu 8 trang 13 SBT Lịch sử 10: Chọn từ cho sẵn dưới đây đặt vào chỗ chấm (...) để hoàn thành đoạn thông tin sau: A
Câu 9 trang 13 SBT Lịch sử 10: Hãy giải thích vì sao sự phát triển của du lịch sẽ góp phần quảng bá lịch sử, văn hoá cộng đồng ra bên ngoài?
Câu 10 trang 13 SBT Lịch sử 10: Nếu được lựa chọn một nhân vật hoặc sự kiện trong lịch sử Việt Nam để làm chủ đề của phim điện ảnh, em sẽ lựa chọn nhân vật hoặc sự kiện nào?
Câu 11 trang 13 SBT Lịch sử 10: Quan sát hình 4 và cho biết:
Bài 5. Khái niệm văn minh
Câu 1 trang 14 SBT Lịch sử 10: Ý nào sau đây phản ánh đúng khái niệm văn minh?
Câu 2 trang 14 SBT Lịch sử 10: Những yếu tố cơ bản nào có thể giúp xác định một nền văn hoá bước sang thời kì văn minh?
Câu 3 trang 14 SBT Lịch sử 10: Văn hoá và văn minh đều là những giá trị
Câu 4 trang 15 SBT Lịch sử 10: Những nền văn minh nào sau đây phát triển liên tục từ thời kì cổ đại đến thời kì trung đại?
Câu 5 trang 15 SBT Lịch sử 10: Điểm chung của văn minh Ấn Độ và văn minh Trung Hoa là gì?
Câu 6 trang 15 SBT Lịch sử 10: Những nền văn minh nào sau đây phát triển ở thời kì trung đại?
Câu 7 trang 15 SBT Lịch sử 10: Theo em, thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy những thành tựu của văn minh thế giới?
Bài 6. Một số nền văn minh phương Đông
Câu 1 trang 15 SBT Lịch sử 10: Về cơ sở hình thành của văn minh Ai Cập, Hê-rô-đốt từng viết
Câu 2 trang 15 SBT Lịch sử 10: Các con sông lớn là cơ sở hình thành những nền văn minh phương Đông thời kì cổ - trung đại vì
Câu 3 trang 15 SBT Lịch sử 10: Xã hội phân chia thành các đẳng cấp là cơ sở hình thành của nền văn minh Ấn Độ thời kì cổ - trung đại vì
Câu 4 trang 16 SBT Lịch sử 10: Xã hội Trung Hoa thời trung đại gồm những giai cấp cơ bản nào sau đây?
Câu 5 trang 16 SBT Lịch sử 10: Sự khác biệt trong cơ sở hình thành của nền văn minh Ấn Độ thời kì cổ - trung đại so với văn minh Trung Hoa thời kì cổ - trung đại là
Câu 6 trang 16 SBT Lịch sử 10: Chế độ quân chủ chuyên chế trung ương tập quyền là cơ sở hình thành và phát triển của nền văn minh Trung Hoa thời kì cổ - trung đại vì
Câu 7 trang 16 SBT Lịch sử 10: Một trong những ý nghĩa của chữ viết Ai Cập thời kì cổ đại là
Câu 8 trang 16 SBT Lịch sử 10: Thành tựu về lĩnh vực nào sau đây của văn minh Ai Cập thời kì cổ đại đã được ứng dụng hiệu quả trong việc xây dựng kim tự tháp? A
Câu 9 trang 16 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng ý nghĩa của Nho giáo?
Câu 10 trang 16 SBT Lịch sử 10: Phát minh về kĩ thuật nào sau đây của người Trung Hoa có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành hàng hải?
Câu 11 trang 17 SBT Lịch sử 10: Lĩnh vực nào sau đây của nền văn minh Ấn Độ thời kì cổ - trung đại có ảnh hưởng lớn đến Việt Nam?
Câu 12 trang 17 SBT Lịch sử 10: Một trong những ý nghĩa của các công trình kiến trúc và điêu khắc của nền văn minh Ấn Độ thời kì cổ - trung đại là
Câu 13 trang 17 SBT Lịch sử 10: Hãy ghép nền văn minh ở cột A với các thành tựu ở cột B sao cho phù hợp.
Câu 14 trang 17 SBT Lịch sử 10: Hãy chọn từ cho sẵn đặt vào chỗ chấm (...) trong đoạn tư liệu dưới đây sao cho phù hợp với thành tựu nghệ thuật tiêu biểu của nền văn minh Ấn Độ thời kì cổ - trung đại:
Câu 15 trang 18 SBT Lịch sử 10: Hãy ghép các thành tựu của nền văn minh phương Đồng thời kì cổ - trung đại Ở cột A với ý nghĩa của các thành tựu văn minh ở cột B cho phù hợp.
Câu 16 trang 18 SBT Lịch sử 10: Hãy tìm hiểu và giới thiệu về một trong ba công trình kiến trúc dưới đây theo các gợi ý; địa điểm (thành phố quốc gia), thời gian xây dựng, mục đích xây dựng, giá trị hiện nay, thông điệp (bảo tồn, phát huy giá trị).
Bài 7. Một số nền văn minh phương Tây
Câu 1 trang 19 SBT Lịch sử 10: Hải cảng nước sâu và kín gió là một trong những cơ sở hình thành và phát triển của nền văn minh Hy Lạp, La Mã thời kì cổ đại vì tạo điều kiện
Câu 2 trang 19 SBT Lịch sử 10: Các nền văn minh Hy Lạp, La Mã cổ đại được hình thành ở khu vực nào sau đây?
Câu 3 trang 19 SBT Lịch sử 10: Nền văn minh phương Đông cổ đại là một trong những cơ sở tác động đến sự hình thành và phát triển của nền văn minh Hy Lạp, La Mã thời kì cổ đại vì
Câu 4 trang 20 SBT Lịch sử 10: Chế độ dân chủ cổ đại là cơ sở tác động đến sự hình thành và phát triển của nền văn minh Hy Lạp, La Mã thời kì cổ đại vì
Câu 5 trang 20 SBT Lịch sử 10: Chế độ bóc lột lao động tầng lớp nô lệ là cơ sở xã hội tác động đến sự hình thành và phát triển của nền văn minh Hy Lạp, La Mã thời kì cổ đại vị tạo điều kiện
Câu 6 trang 20 SBT Lịch sử 10: Sự ra đời của giai cấp tư sản là bối cảnh dẫn đến sự phát triển của văn minh thời Phục hưng vì họ
Câu 7 trang 20 SBT Lịch sử 10: Trong giai đoạn đầu, giai cấp tư sản đấu tranh chống lại chế độ phong kiến bằng hình thức nào sau đây?
Câu 8 trang 20 SBT Lịch sử 10: “Quê hương” của nền văn minh thời Phục hưng là
Câu 9 trang 20 SBT Lịch sử 10: Sự hình thành chủ nghĩa nhân văn tại các thành thị trường đại là một trong những bối cảnh lịch sử của nền văn minh thời Phục hưng vì
Câu 10 trang 21 SBT Lịch sử 10: Ý nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của văn minh thời Phục hưng?
Câu 11 trang 21 SBT Lịch sử 10: Hãy điền tên tầng lớp vào cột B tương ứng với đặc điểm ở cột A sao cho phù hợp với tình hình xã hội của nền văn minh Hy Lạp, La Mã cổ đại.
Câu 12 trang 21 SBT Lịch sử 10: Hãy sắp xếp những thành tựu dưới đây vào bảng sao cho phù hợp với các lĩnh vực của nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại
Câu 13 trang 22 SBT Lịch sử 10: Hãy ghép các thành tựu của nền văn minh Hy Lạp, La Mã thời kì cổ đại ở cột A với ý nghĩa của các thành tựu văn minh ở cột B cho phù hợp.
Câu 14 trang 22 SBT Lịch sử 10: Hãy nối các lĩnh vực ở cột A với các nhân vật lịch sử ở cột B sao cho phù hợp với thành tựu của các nền văn minh Hy Lạp, La Mã cổ đại.
Câu 15 trang 23 SBT Lịch sử 10: Hãy tìm hiểu và giới thiệu về một trong hai công trình kiến trúc dưới đây theo các gợi ý: thời gian xây dựng, địa điểm, chức năng, đặc điểm kiến trúc, ý nghĩa…
Câu 16 trang 23 SBT Lịch sử 10: Đọc đoạn tư liệu sau:
Bài 8. Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại
Câu 1 trang 23 SBT Lịch sử 10: Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất diễn ra trong bối cảnh
Câu 2 trang 23 SBT Lịch sử 10: Nước nào sau đây đi tiên phong trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất?
Câu 3 trang 24 SBT Lịch sử 10: Phát minh quan trọng nhất của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất là gì?
Câu 4 trang 24 SBT Lịch sử 10: Nhà bác học nào sau đây đã phát minh ra bóng đèn điện?
Câu 5 trang 24 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây không phản ảnh bối cảnh lịch sử tác động đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ hai?
Câu 6 trang 24 SBT Lịch sử 10: Thành tựu tiêu biểu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ hai là
Câu 7 trang 24 SBT Lịch sử 10: Động cơ đốt trong được phát minh trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất có ý nghĩa
Câu 8 trang 24 SBT Lịch sử 10: Nguồn năng lượng bắt đầu được sử dụng từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ hai là
Câu 9 trang 24 SBT Lịch sử 10: Một trong những ý nghĩa của các cuộc cách mạflg công nghiệp thời kì cận đại là
Câu 10 trang 25 SBT Lịch sử 10: Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại đã đưa đến sự hình thành hai giai cấp
Câu 11 trang 25 SBT Lịch sử 10: Hãy ghép thành tựu ở cột A với tên người sáng chế ở cột B sao cho phù hợp với thành tựu của các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại
Câu 12 trang 25 SBT Lịch sử 10: Cho các cụm từ sau: A
Câu 13 trang 25 SBT Lịch sử 10: Hãy tìm hiểu và giới thiệu về một nhà khoa học của các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại mà em ấn tượng nhất.
Câu 14 trang 26 SBT Lịch sử 10: Quan sát hình 8, hãy
Bài 9. Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại
Câu 1 trang 26 SBT Lịch sử 10: Ý nào sau đây là bối cảnh lịch sử tác động đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba?
Câu 2 trang 26 SBT Lịch sử 10: Nước nào dưới đây khởi đầu cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ bạn?
Câu 3 trang 26 SBT Lịch sử 10: Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba diễn ra vào thời gian nào?
Câu 4 trang 26 SBT Lịch sử 10: Khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp là đặc điểm của cuộc Cách mạng công nghiệp
Câu 5 trang 26 SBT Lịch sử 10: Nguồn gốc sâu xa của các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại là gì?
Câu 6 trang 26 SBT Lịch sử 10: Thành tựu nào sau đây của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba có ý nghĩa nâng cao sức mạnh tri óc cũng như công nghệ?
Câu 7 trang 27 SBT Lịch sử 10: Một trong những điểm giống nhau về bối cảnh lịch sử tác động đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba và lần thứ tư là
Câu 8 trang 27 SBT Lịch sử 10: Thành tựu quan trọng nào sau đây trong các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại đã góp phần giải quyết vấn đề lương thực cho con người?
Câu 9 trang 27 SBT Lịch sử 10: Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại đã đạt thành tựu nào sau đây vào năm 1946?
Câu 10 trang 27 SBT Lịch sử 10: Những yếu tố cốt lõi của kĩ thuật số trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tự là gì?
Câu 11 trang 27 SBT Lịch sử 10: Một trong những ý nghĩa của các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại là
Câu 12 trang 27 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây không phải là trụ cột của toàn cầu hoá?
Câu 13 trang 28 SBT Lịch sử 10: Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba và thử tư tác động lớn đến xã hội, thể hiện ở sự xuất hiện của
Câu 14 trang 28 SBT Lịch sử 10: Cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại đã
Câu 15 trang 28 SBT Lịch sử 10: Nhận định nào sau đây không phản ánh đúng tác động của các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại đối với xã hội và văn hoá?
Câu 16 trang 28 SBT Lịch sử 10: Hãy nhận diện và chỉ ra tên gọi của các hình ảnh dưới đây liên quan đến thành tựu của các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại.
Câu 17 trang 29 SBT Lịch sử 10: Cho các cụm từ sau: A
Câu 18 trang 29 SBT Lịch sử 10: Theo em, cần sử dụng Internet trong học tập như thế nào để có hiệu quả?
Bài 10. Cơ sở hình thành văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại
Câu 1 trang 29 SBT Lịch sử 10: Vị trí nằm giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương là một trong những cơ sở tác động đến sự hình thành nền văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại vì
Câu 2 trang 30 SBT Lịch sử 10: Hệ thống sông ngòi của Đông Nam Á đã tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại vì
Câu 3 trang 30 SBT Lịch sử 10: Sông Mê Công chảy qua địa phận của những quốc gia nào dưới đây ở Đông Nam Á?
Câu 4 trang 30 SBT Lịch sử 10: Đông Nam Á là xứ sở của những cây hương liệu, gia vị đặc trưng như
Câu 5 trang 30 SBT Lịch sử 10: Khí hậu đặc trưng của Đông Nam Á là
Câu 6 trang 30 SBT Lịch sử 10: Hoạt động kinh tế đặc trưng của Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại là
Câu 7 trang 30 SBT Lịch sử 10: Cư dân Đông Nam Á thuộc tiểu chủng
Câu 8 trang 30 SBT Lịch sử 10: Tổ chức xã hội cơ bản của cư dân Đông Nam Á thời kì cổ-trung đại là
Câu 9 trang 30 SBT Lịch sử 10: Văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các nền văn hoá nào sau đây?
Câu 10 trang 31 SBT Lịch sử 10: Văn hoá Ấn Độ đã ảnh hưởng đến văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại thông qua
Câu 11 trang 31 SBT Lịch sử 10: Một trong những biểu hiện của ảnh hưởng văn hoá Trung Hoa đối với văn minh Đông Nam Á là sự truyền bá của
Câu 12 trang 31 SBT Lịch sử 10: Quan sát các hình sau và dựa vào các kiến thức đã học, hãy xếp các thành tựu văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại chịu ảnh hưởng của nền văn hoá Trung Hoa và Ấn Độ vào bảng theo mẫu sau sao cho phù hợp.
Câu 13 trang 31 SBT Lịch sử 10: Hãy phân tích ảnh hưởng của văn hoá Trung Hoa đối với văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại.
Câu 14 trang 32 SBT Lịch sử 10: Dựa vào kiến thức đã học, hãy trả lời các câu hỏi trong bảng lưới đây để thấy được ảnh hưởng văn hoá Ấn Độ đối với văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại.
Bài 11. Hành trình phát triển và thành tựu của văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại
Câu 1 trang 32 SBT Lịch sử 10: Một trong những biểu hiện trong tiến trình phát triển của văn minh Đông Nam Á từ thế kỉ VII đến thế kỉ X là
Câu 2 trang 32 SBT Lịch sử 10: Trong khoảng thời gian từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X, thành tựu nổi bật nhất của văn minh Đông Nam Á là
Câu 3 trang 32 SBT Lịch sử 10: Yếu tố văn hoá mới bên ngoài du nhập vào và có tác động tới sự chuyển biến về văn hoá ở Đông Nam Á trong khoảng thế kỉ X- XV là
Câu 4 trang 33 SBT Lịch sử 10: Yếu tố văn hoá nào sau đây giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình giao lưu, tiếp biến văn hoá giữa phương Tây với Đông Nam Á?
Câu 5 trang 33 SBT Lịch sử 10: Một trong những yếu tố tác động đến sự khủng hoảng và suy vong của nhiều quốc gia phong kiến Đông Nam Á từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX là
Câu 6 trang 33 SBT Lịch sử 10: Quá trình xâm nhập của các nước phương Tây vào Đông Nam Á được đánh dấu bằng sự kiện nào sau đây?
Câu 7 trang 33 SBT Lịch sử 10: Thánh lễ Thiên Chúa giáo đầu tiên ở Đông Nam Á diễn ra ở quốc gia nào sau đây?
Câu 8 trang 33 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây không phải là tín ngưỡng bản địa của cư dân Đông Nam Á?
Câu 9 trang 33 SBT Lịch sử 10: Chữ viết của Trung Hoa có ảnh hưởng lớn đến chữ viết của quốc gia nào sau đây?
Câu 10 trang 33 SBT Lịch sử 10: Thành tựu văn học tiêu biểu của Malayxia thời kì cổ - trung đại là tác phẩm
Câu 11 trang 33 SBT Lịch sử 10: Kiến trúc nào sau đây được coi là biểu tượng văn hoá thích hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm ở các địa hình khác nhau của cư dân Đông Nam Á?
Câu 12 trang 34 SBT Lịch sử 10: Dựa vào kiến thức đã học, hãy thể hiện nội dung cơ bản của các giai đoạn phát triển văn minh Đông Nam Á thời kì cổ-trung đại trên trục thời gian theo mẫu sau:
Câu 13 trang 34 SBT Lịch sử 10: Dựa vào kiến thức đã học, hãy trả lời các câu hỏi về thành tựu tín ngưỡng, tôn giáo của nền văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại theo mẫu sau:
Câu 14 trang 34 SBT Lịch sử 10: Hãy ghép các công trình kiến trúc ở cột A với các quốc gia Đông Nam Á ở cột B sao cho phù hợp.
Câu 15 trang 35 SBT Lịch sử 10: Hãy tìm hiểu và giới thiệu về một trong hai công trình nghệ thuật theo các gợi ý: thời gian xây dựng, địa điểm, đặc điểm, giá trị,...
Câu 16 trang 35 SBT Lịch sử 10: Hãy kể tên ít nhất hai công trình nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc của văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại chịu ảnh hưởng của các tôn giáo sau: Phật giáo, Hin-đu giáo, Thiên Chúa giáo.
Bài 12. Văn minh Văn Lang - Âu Lạc
Câu 1 trang 35 SBT Lịch sử 10: Nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc được hình thành ở khu vực nào sau đây?
Câu 2 trang 35 SBT Lịch sử 10: Điều kiện tự nhiên nào sau đây không phải là cơ sở hình thành nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc?
Câu 3 trang 35 SBT Lịch sử 10: Cơ sở kinh tế tác động đến sự hình thành nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc là
Câu 4 trang 36 SBT Lịch sử 10: Nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc được hình thành trên cơ sở xã hội nào sau đây?
Câu 5 trang 36 SBT Lịch sử 10: Đặc trưng về cư trú và di chuyển của cư dân trong nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc là
Câu 6 trang 36 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây không thể hiện nét tiêu biểu về đời sống tinh thần của cư dân Văn Lang - Âu Lạc?
Câu 7 trang 36 SBT Lịch sử 10: Những biểu hiện vào sau đây cho thấy nước Âu Lạc có bước phát triển hơn so với nước Văn Lang?
Câu 8 trang 36 SBT Lịch sử 10: Chọn từ cho sẵn dưới đây đặt vào chỗ chấm (...) trong đoạn văn, thể hiện đời sống tinh thần của cư dân trong nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc: A
Câu 9 trang 37 SBT Lịch sử 10: Quan sát hình 12, hãy:
Câu 10 trang 37 SBT Lịch sử 10: Em hãy lí giải vì sao nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc còn được gọi là nền văn minh sông Hồng?
Bài 13. Văn minh Chăm - pa. Văn minh Phù Nam
Câu 1 trang 37 SBT Lịch sử 10: Nền văn minh Chăm-pa được hình thành ở khu vực nào của Việt Nam hiện nay?
Câu 2 trang 37 SBT Lịch sử 10: Điều kiện tự nhiên nào sau đây không phải là cơ sở hình thành của nền văn minh Chăm-pa?
Câu 3 trang 38 SBT Lịch sử 10: Cơ sở dân cư của nền văn minh Chăm-pa là
Câu 4 trang 38 SBT Lịch sử 10: Những thành tựu tiêu biểu về thủ công nghiệp của cư dân Chăm-pa là kĩ thuật
Câu 5 trang 38 SBT Lịch sử 10: Nền văn minh Phù Nam được hình thành ở khu vực nào của Việt Nam hiện nay?
Câu 6 trang 38 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây phản ảnh không đúng cơ sở hình thành của nền văn minh Phù Nam?
Câu 7 trang 38 SBT Lịch sử 10: Văn minh Chăm-pa và văn minh Phù Nam đều chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn minh
Câu 8 trang 38 SBT Lịch sử 10: Cho các cụm từ sau: A. Hin-đu giáo, B. tầng lớp xã hội
Câu 9 trang 39 SBT Lịch sử 10: Cho các cụm từ sau: 1
Câu 10 trang 39 SBT Lịch sử 10: Hãy lập bảng thể hiện thành tựu của các nền văn minh Chăm-pa và Phù Nam theo mẫu dưới đây:
Câu 11 trang 39 SBT Lịch sử 10: Hãy lập bảng về những lĩnh vực biểu hiện trong đời sống tinh thần của văn minh Chăm và văn minh Phù Nam chịu ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ theo mẫu sau:
Câu 12 trang 39 SBT Lịch sử 10: Quan sát hình 13.1, hãy tìm hiểu và giới thiệu về Quần thể tháp Bánh Ít theo các gợi ý: địa điểm, thời gian xây dựng, mục đích xây dựng, giá trị.
Câu 13 trang 40 SBT Lịch sử 10: Quan sát các hình 13.1, 13.2 và tìm hiểu thông tin, hãy viết một đoạn giới thiệu về văn hoá Sa Huỳnh và văn hoá Óc Eo theo các gợi ý: năm phát hiện, hiện đại, phân bổ, chủ nhân, đặc trưng công cụ và kĩ thuật,..
Bài 14. Cơ sở hình thành và quá trình phát triển của văn minh Đại Việt
Câu 1 trang 40 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng về khái niệm văn minh Đại Việt?
Câu 2 trang 40 SBT Lịch sử 10: Nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc là cơ sở hình thành và phát triển của nền văn minh Đại Việt vì
Câu 3 trang 41 SBT Lịch sử 10: Yếu tố quyết định sự phát triển rực rỡ của nền văn minh Đại Việt là
Câu 4 trang 41 SBT Lịch sử 10: Tại sao nói nền độc lập, tự chủ là cơ sở của nền văn minh Đại Việt?
Câu 5 trang 41 SBT Lịch sử 10: Người Việt đã tiếp thu có chọn lọc tinh hoa của văn minh Trung Hoa trên những lĩnh vực nào sau đây để làm phong phú nền văn minh Đại Việt?
Câu 6 trang 41 SBT Lịch sử 10: Người Việt đã tiếp thu có chọn lọc tinh hoa của văn minh Ấn Độ trên những lĩnh vực nào sau đây để làm phong phủ nền văn minh Đại Việt?
Câu 7 trang 41 SBT Lịch sử 10: Nền văn minh Đại Việt phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong giai đoạn nào sau đây?
Câu 8 trang 41 SBT Lịch sử 10: Chọn từ cho sản dưới đây đặt vào chỗ chấm (...), thể hiện quá trình phát triển của văn minh Đại Việt trong đoạn thông tin sau: A
Câu 9 trang 42 SBT Lịch sử 10: Quan sát sơ đồ, hãy:
Bài 15. Một số thành tựu của văn minh Đại Việt
Câu 1 trang 42 SBT Lịch sử 10: Một trong những thành tựu tiêu biểu về chính trị của tiền văn minh Đại Việt là
Câu 2 trang 42 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng thành tựu trong lĩnh vực kinh tế Đại Việt (thế kỉ X - giữa thế kỉ XIX)?
Câu 3 trang 42 SBT Lịch sử 10: Thành tựu về giáo dục, khoa cử của văn minh Đại Việt (thế kỉ X- giữa thế kỉ XIX) là
Câu 4 trang 43 SBT Lịch sử 10: Một trong những tác phẩm y học tiêu biểu của văn minh Đại Việt được biên soạn trong giai đoạn thế kỉ XV-XVIII là
Câu 5 trang 43 SBT Lịch sử 10: Nét độc đáo trong nghệ thuật kiến trúc Đại Việt (thế kỉ X- giữa thế kỉ XIX) là
Câu 6 trang 43 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây không phải là tín ngưỡng của cư dân trong nền văn minh Đại Việt?
Câu 7 trang 43 SBT Lịch sử 10: Một trong, những thành tựu quan trọng về kiến trúc của tiền văn minh Đại Việt là
Câu 8 trang 43 SBT Lịch sử 10: Bằng những hiểu biết của bản thân và kiến thức đã học, hãy lập bảng thể hiện một số sự kiện tiêu biểu về giáo dục, khoa cử trong nền văn minh Đại Việt
Câu 9 trang 43 SBT Lịch sử 10: Hoàn thành sơ đồ 15 dưới đây về thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Đại Việt.
Câu 10 trang 44 SBT Lịch sử 10: Đọc đoạn tư liệu sau:
Câu 11 trang 44 SBT Lịch sử 10: Hãy lập bảng thể hiện thành tựu về văn học trong nền văn minh Đại Việt theo mẫu sau:
Câu 12 trang 44 SBT Lịch sử 10: Hãy tìm hiểu và giới thiệu những nét chính về chùa Một Cột theo các gợi ý sau: địa điểm, thời gian xây dựng, giá trị, thông điệp (bảo tồn, phát huy giá trị).
Câu 13 trang 44 SBT Lịch sử 10: Trong các thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Đại Việt, em ấn tượng nhất với thành tựu nào?
Bài 16. Các dân tộc trên đất nước Việt Nam
Câu 1 trang 45 SBT Lịch sử 10: Năm dân tộc có số dân đông nhất ở Việt Nam xếp lần lượt từ cao xuống thấp là
Câu 2 trang 45 SBT Lịch sử 10: Năm dân tộc có số dân ít nhất ở Việt Nam xếp lần lượt từ thấp lên cao là
Câu 3 trang 45 SBT Lịch sử 10: Ngữ hệ là gì?
Câu 4 trang 45 SBT Lịch sử 10: Nhóm ngữ hệ Nam Á gồm những nhóm ngôn ngữ nào sau đây?
Câu 5 trang 45 SBT Lịch sử 10: Nhóm ngôn ngữ Mã Lai - Đa Đảo thuộc ngữ hệ nào sau đây?
Câu 6 trang 45 SBT Lịch sử 10: Cồng chiêng là loại nhạc khí của các dân tộc thuộc khu vực nào sau đây ở Việt Nam?
Câu 7 trang 46 SBT Lịch sử 10: Hãy ghép tên các dân tộc sâu vào các ngữ hệ chính ở Việt Nam sao cho phù hợp: A
Câu 8 trang 46 SBT Lịch sử 10: Hãy ghép các nội dung ở cột A với các dân tộc ở cột B sao cho phù hợp với những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Câu 9 trang 47 SBT Lịch sử 10: Hãy lập bảng và điền thông tin theo mẫu dưới đây để thể hiện đời sống vật chất và đời sống tinh thần của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Câu 10 trang 47 SBT Lịch sử 10: Hãy tìm hiểu và giới thiệu về một dân tộc ở Việt Nam theo các gợi ý: số dân, ngữ hệ, nhóm ngôn ngữ, địa bàn cư trú, nét truyền thống....
Bài 17. Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam
Câu 1 trang 47 SBT Lịch sử 10: Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam được hình thành trước hết dựa trên cơ sở nào sau đây?
Câu 2 trang 47 SBT Lịch sử 10: Trong thời kì cận - hiện đại, đoàn kết dân tộc Việt Nam được phát huy cao độ thông qua
Câu 3 trang 47 SBT Lịch sử 10: Quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về chính sách dân tộc nhất quán theo nguyên tắc nào sau đây?
Câu 4 trang 47 SBT Lịch sử 10: Khối đại đoàn kết dân tộc có vai trò đặc biệt quan trọng trong lịch sử dựng nước, giữ nước vì
Câu 5 trang 48 SBT Lịch sử 10: Hãy trình bày về quá trình hình thành khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam theo mẫu sau:
Câu 6 trang 48 SBT Lịch sử 10: Cho các cụm từ sau: A
Câu 7 trang 48 SBT Lịch sử 10: Đọc các thông tin trong hình 7.1, hãy:
Câu 8 trang 49 SBT Lịch sử 10: Nêu những nội dung cơ bản trong chính sách của Đảng và Nhà nước, chính sách dân tộc
Câu 9 trang 49 SBT Lịch sử 10: Quan sát hình 17.3, hãy:
Câu 10 trang 49 SBT Lịch sử 10: Theo em, thế hệ trẻ Việt Nam cần làm gì để góp phần xây dựng khối đoàn kết dân tộc?
Câu 11 trang 49 SBT Lịch sử 10: Quan sát hình 17.3 và tìm kiếm thông tin, hãy cho biết một số câu nói/ viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc.
xem thêm
Giải SBT Lịch sử 10 Cánh diều
Đặt câu hỏi