logo

Giải GDCD 9 Chân trời sáng tạo Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả

icon_facebook

Giải GDCD 9 Chân trời sáng tạo Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa GDCD 9 theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 11 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học


Mở đầu trang 33 Bài 6 GDCD 9

Em hãy chia sẻ với các bạn về thời gian biểu của bản thân và tự nhận xét cách quản lí thời gian của mình.

Lời giải 1

Tham khảo: Thời gian biểu thực hiện trong 1 tuần

Nhận xét:

- Những điều em cảm thấy hài lòng:

+ Sắp xếp các công việc hợp lí, khoa học.

+ Biết sử dụng một số công cụ hỗ trợ việc quản lí thời gian, như: Trello; Google keep,…

- Những điều em cảm thấy chưa hài lòng:

+ Đôi khi thiếu linh động trong việc xử lí các công việc phát sinh ngoài kế hoạch.

+ Trong quá trình thực hiện các công việc, đôi khi em bị mát tập trung.

+ Em dành nhiều thời gian cho việc giải trí qua các thiết bị điện tử (điện thoại, laptop, Ipad,…)

Lời giải 2

- Thời gian biểu của bản thân em: sáng dậy đi học, trưa ăn và nghỉ ngơi, chiều học, tối về ăn cơm, học bài và đi ngủ

- Cách quản lí thời gian của em khá hợp lý, tuy nhiên vì bận học nên chưa có nhiều thời gian cho việc tập thể dục rèn luyện sức khỏe


Khám phá trang 34 GDCD 9

Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi

Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về giá trị của thời gian và việc quản lí thời gian?

Lời giải 1

Quan niệm của chủ tịch Hồ chí Minh về thời gian là: thời gian rất quý báu, giống như lời căn dặn của người xưa “một phút đồng hồ, một nén vàng”.

+ Quan niệm của chủ tịch Hồ chí Minh về quản lí thời gian là: “Muốn tiết kiệm thời giờ thì mọi việc đểu phải chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ. Khi làm việc, khi học tập, khi bàn bạc, phải có tinh thần phụ trách, phải giữ vững thời giờ đã định”.

Lời giải 2

- Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm về giá trị của thời gian và việc quản lí thời gian rằng:

+ Một phút đồng hồ rất quý báu, một phút của hàng triệu người cộng lại thành rất nhiều ngày giờ và làm được rất nhiều công việc

+ Khi quản lí được thời gian thì sẽ khỏi hấp tấp, vội vã mà tinh thần khoan khoái, tiết kiệm được thời giờ, công việc sẽ rất trôi chảy


Khám phá trang 34 GDCD 9

Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi

Theo em, thế nào là quản lí thời gian hiệu quả? Việc quản lí thời gian hiệu quả sẽ mang lại lợi ích gì cho mỗi chúng ta?

Lời giải 1

- Khái niệm: Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra.

- Sự cần thiết: Quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống; nâng cao năng suất, hiệu quả công việc; giảm áp lực, tạo động lực, từng bước hoàn thiện bản thân.

Lời giải 2

- Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra

- Việc quản lí thời gian hiệu quả sẽ:

+ Giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống

+ Nâng cao năng suất, hiệu quả công việc

+ Giảm áp lực, tạo động lực, từng bước hoàn thiện bản thân


Khám phá trang 35 GDCD 9

Em hãy đọc nội dung và các trường hợp sau để thực hiện yêu cầu

Em hãy nhận xét cách thực hiện công việc của các nhân vật trong trường hợp trên.

Lời giải 1

Bạn K và bạn B chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả khi cùng lúc đặt ra quá nhiều mục tiêu và chưa biết sắp xếp công việc để tập trung thời gian đúng mức

Lời giải 2

- Nhận xét: Bạn K và bạn B đều chưa quản lí thời gian hiệu quả khi vội đăng kí tham gia cuộc thi mà chưa kịp xây dựng kế hoạch học tập, dẫn đến việc học tập cũng như rèn luyện thể thao đều gặp khó khăn


Khám phá trang 35 GDCD 9

Em hãy đọc nội dung và các trường hợp sau để thực hiện yêu cầu

Dựa vào các cách quản lí thời gian hiệu quả, em hãy gợi ý cho các nhân vật cách sử dụng thời gian hợp lí, tối ưu.

Lời giải 1

Bạn K và bạn B có thể quản lí thời gian tốt hơn theo các hướng gợi ý sau:

- Xác định mục tiêu của từng công việc: tham gia đội tuyển học sinh giỏi; tham gia câu lạc bộ thể thao và dự thi nghiên cứu khoa học. Cần phải lượng sức mình để chọn tham gia tất cả các hoạt động hay tham gia hoạt động nào trước, hoạt động nào sau.

- Cần phải lên kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng công việc

- Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra.

Lời giải 2

- Gợi ý cho các nhân vật cách sử dụng thời gian hợp lí, tối ưu:

+ Xác định rõ mục tiêu cần đạt được, đảm bảo thời hạn của mỗi công việc cũng như xác định công việc theo thứ tự ưu tiên

+ Xây dựng kế hoạch thực hiện: phân bổ thời gian, cách thức hoàn thành hợp lí


Khám phá trang 35 GDCD 9

Dựa vào cách quản lí thời gian hiệu quả, em hãy xây dựng thời gian biểu theo gợi ý dưới đây và thuyết trình trước lớp

Thời gian biểu

Lời giải 1

Tham khảo

Thời gian biểu

Lời giải 2


Luyện tập 1 trang 36 GDCD 9

Dựa vào các từ khoá dưới đây, em hãy viết một câu chuyện về việc quản lí thời gian của bản thân. Sau đó, chia sẻ và nhận xét về cách quản lí thời gian từ câu chuyện của chính mình.

Lời giải 1

Câu chuyện tham khảo:

Năm nay lên lớp 9, em có nhiều công việc cần phải thực hiện như học tập để chuẩn bị cho kì thi chuyển cấp, các hoạt động ngoại khoá, câu lạc bộ,...

Những tuần đầu tiên của năm học, em thường học tập và làm việc một cách ngẫu hứng, không có kế hoạch cụ thể. Buổi tối, em mải xem các trận đấu bóng đá, chương trình ti vi hay chơi điện tử nên thường thức khuya và không kịp làm hết bài tập về nhà. Tình trạng này kéo dài, khiến em thường cảm thấy mệt mỏi, thiếu ngủ, mất tập trung trên lớp học. Do không biết cách quản lí thời gian hiệu quả, nên kết quả thi học kì I của em không cao, em cảm thấy rất buồn và tiếc nuối. Vì vậy, em đã quyết tâm thay đổi.

Được sự tư vấn, giúp đỡ của cô giáo chủ nhiệm và bố mẹ, bước sang học kì 2, em đã biết cách xây dựng xây dựng kế hoạch và đặt thời hạn cho các công việc cần hoàn thành. Hằng ngày, em thường làm hết bài tập của ngày hôm đó, không để bị dồn lại hôm sau. Em cũng ưu tiên làm những việc quan trọng và tập trung hoàn thành công việc đã đề ra. Bên cạnh đó, em cũng chú ý rèn luyện thể dục thể thaođể thư giãn và nâng cao sức khỏe. Nhờ xây dựng được thời gian biểu hợp lí, khoa học và quyết tâm thực hiện, em đã đạt được thành tích cao trong học tập và được cô giáo chủ nhiệm biểu dương

Lời giải 2

Trong suốt học kì vừa qua tôi đã cố gắng quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả và có thể cân bằng giữa việc học, thể dục thể thao và sở thích cá nhân. Em đã lập thời gian biểu một cách rõ ràng để dành thời gian cho việc học tập để chuẩn bị cho đề thi nhưng hơi tiếc nuối là chưa dành thời gian cho hoạt động thể dục thể thao. Vào cuối tuần em thường dành ra một chút thời gian để có thể chơi điện tử để thư giãn đầu óc. Ban đầu chỉ dự định chơi khoảng một hai tiếng nhưng sự hấp dẫn của trò chơi đã kiến tôi thức khuya hơn dự định. Điều này đã kiến em phải tiếc nuối và hối hận vào ngày hôm sau vì đã lãng phí quá nhiều vào thời gian không cần thiết. Những ngày gần thi, em cảm thấy rất áp lục và căng thẳng và luôn cố gắng học tập để bù đặp lại thời gian mình đã lãng phí. Mặc dù em đã đạt được kết quả tốt trong kỳ thi và được bố mẹ biểu dương nhưng em nhận ra rằng không để lãng phí quá nhiều thời gian cho việc chơi điện tử, em có thể đã có nhiều thời gian hơn để ôn tập và nghỉ ngơi.

Từ câu truyện của bản thân mình ở trên em cảm thấy mình nê sắp xếp lịa một thời gian biểu rõ ràng và tuân thủ theo thời gian biểu đã đề ra. Tránh việc chơi điện tử quá thời gian làm lãng phí thời gian và không có thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lí. Em đã nhận ra rằng việc quản lý thời gian không chỉ là lập kế hoạch mà còn phải kiên định và tự giác tuân theo kế hoạch đó. Em cần học cách kiểm soát sự cám dỗ và đặt ưu tiên cho những việc thực sự quan trọng. Điều này sẽ giúp em không chỉ đạt được hiệu quả cao hơn mà còn giảm thiểu những tiếc nuối và áp lực không cần thiết trong cuộc sống.


Luyện tập 2 trang 37 GDCD 9

Dựa vào các cách quản lí thời gian hiệu quả, em hãy tư vấn cách giải quyết phù hợp trong các trường hợp sau

Trường hợp 1. Gần đến kì kiểm tra giữa học kì nhưng bạn C chỉ xem bài qua loa một chút rồi lại chơi điện tử đến tận khuya, cuối tuần, thường đi chơi cùng các bạn. Bạn C tự nhủ:“Còn hai tuần nữa mới thi, chẳng có gì phải vội".

Trường hợp 2. Bạn A xác định mục tiêu công việc cần thực hiện trong Học kì I là: cải thiện kết quả học tập từ loại khá lên loại giỏi; tự học thêm một môn ngoại ngữ yêu thích; học võ cổ truyền; tham gia câu lạc bộ thể dục thể thao. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, bạn A cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc.

Lời giải 1

Trường hợp 1. Bạn C đã quản lí thời gian chưa hiệu quả nên có nguy cơ sẽ không hoàn thành tốt kì thi học kì. Vì vậy, bạn C nên:

+ Lập thời gian biểu cụ thể, phù hợp để áp dụng, trong đó, cần xác định rõ từng khung thời gian trong ngày gắn với các hoạt động và cần bố trí thời gian thoả đáng cho việc học tập, ôn bài.

+ Quyết tâm thực hiện thời gian biểu đã đề ra. Nếu cần thiết, có thể nhờ sự trợ giúp, nhắc nhở của người thân trong gia đình hoặc bạn bè để có thể thực hiện đúng theo thời gian biểu đã đề ra.

+ Thường xuyên xem xét, đánh giá lại sự phù hợp của thời gian biểu để có sự điều chỉnh kịp thời.

Trường hợp 2. Bạn A chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả vì cùng lúc thực hiện quá nhiều mục tiêu. Do vậy, các mục tiêu đều không hoàn thành. Bạn A nên:

+ Xác định công việc nào thật sự quan trọng, cần thiết để thực hiện.

+ Xác định thứ tự các công việc cần ưu tiên.

+ Xác định kế hoạch để thực hiện từng công việc.

+ Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra.

+ Điều chỉnh kế hoạch trong trường hợp cần thiết.

Lời giải 2

Trường hợp 1: Bạn C chưa quản lí thời gian hợp lí và sẽ có nguy cơ bị điểm thấp trong kì thi sắp tới.

Bạn C nên lập thời gian biểu cụ thể và cần sắp xếp thời gian học tập và ôn tập cho kì thi sắp tới. Bạn cần quyết tâm thực hiện thời gian biểu đã đề ra. Nếu cần thiết thì có thể nhờ sự trợ giúp từ bạn bè hoặc bố mẹ để có thể thực hiện được tốt hơn. Bản thân phải thường xuyên xem xét , đánh giá lại sự phù hợp của thời gian biểu để có sự điều chỉnh kịp thời.

Trường hợp 2: Bạn A chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả vì đã đặt ra mục tiêu những không thực hiện được.

Bạn A nên xác định chính xác những công việc mình mong muốn hoàn thành và xây dựng thời gian biểu hợp lí. Cần chọn lọc được những công việc được ưu tiên và điều chỉnh thời gian biểu một cách cần thiết.


Luyện tập 3 trang 37 GDCD 9

Dựa vào kết quả thực hiện thời gian biểu của bản thân trong hoạt động khám phá, em hãy báo cáo kết quả thực hiện theo gợi ý sau:

Lời giải 1

Lời giải 2


Vận dụng trang 37 GDCD 9

Em hãy tìm các công cụ, phương tiện hỗ trợ việc quản lí thời gian (như sổ tay, phần mềm, ứng dụng, ... ) và chia sẻ về cách sử dụng các công cụ này.

Lời giải 1

- Công cụ hỗ trợ quản lí thời gian: trello

- Cách sử dụng công cụ Trello, có thể tham khảo tại đường link sau:

https://fptshop.com.vn/tin-tuc/thu-thuat/cach-su-dung-trello-151864

Lời giải 2

Ứng dụng quản lí thời gian giúp:

- Lập kế hoạch rõ ràng giúp nắm được trình tự công việc cần phải làm trong 1 ngày

- Sắp xếp danh sách công việc cần làm hiệu quả

- Phân loại công việc theo màu giúp dễ nhận biết, tránh bị nhầm


Vận dụng trang 37 GDCD 9

Em hãy lựa chọn một công cụ phù hợp để áp dụng cho bản thân và báo cáo kết quả thực hiện.

Lời giải

Em chọn ứng dụng quản lí thời gian vì có thể tải được ứng dụng này trên điện thoại

icon-date
Xuất bản : 16/10/2024 - Cập nhật : 16/10/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads