logo

Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 48-49

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 48-49 hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 48-49 giúp các em ôn tập đạt kết quả cao. 

Đề Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 48-49

Đọc kĩ ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi nêu bên dưới:

“Có phải chúng ta đang ngày càng ít nói với nhau hơn. Chúng ta gặp nhau qua YM, tin nhắn, chúng ta đọc blog hay những câu status trên Facebook của nhau mỗi ngày, chúng ta những tưởng đã hiểu hết, hiểu hết về nhau mà không cần thốt lên lời. Có phải vậy chăng? Có phải chúng ta cũng như loài cá heo có thể giao tiếp với nhau bằng sóng siêu âm. Tiếng nói của con người dùng để làm gì nếu không phải để thổ lộ, để giãi bày, để xoa dịu. Nếu muốn được hiểu thì phải được lắng nghe. Nếu muốn được lắng nghe thì phải nói trước đã. Vậy thì còn ngần ngừ chi nữa, hãy nói với nhau đi. Nói với ba, với mẹ, với anh chị, với em, với bạn bè... Đừng chat, đừng email, đừng post lên Facebook của nhau, hãy chạy đến gặp nhau, hay ít nhất hãy nhấc điện thoại lên, thậm chí chỉ để gọi nhau một tiếng “…ơi!” dịu dàng!”.

(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, tr.48-49)

Bộ đề Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 48-49 hay nhất

Câu 1: (0,5 điểm)

Xác định phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên.

Câu 2: (0,5 điểm)

Xét về cấu tạo, câu văn thứ hai trong ngữ liệu thuộc kiểu câu gì? Vì sao?

Câu 3: (0,5 điểm)

Chỉ ra 02 phép liên kết về hình thức có trong ngữ liệu.

Câu 4: (1,0 điểm)

Theo em, qua ngữ liệu trên, nhà văn muốn nhắn gửi đến chúng ta điều gì?

(Học sinh trả lời không quá 5 dòng).

Hướng dẫn chi tiết

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên là phương thức nghị luận.

Câu 2: Xét về cấu tạo, câu văn thứ hai trong ngữ liệu thuộc kiểu câu ghép. Vì có nhiều hơn 2 cụm C – V và không bao chứa nhau:

Chúng ta (C) gặp nhau qua YM, tin nhắn (V), chúng ta (C) đọc blog hay những câu status trên Facebook của nhau mỗi ngày (V), chúng ta (C) những tưởng đã hiểu hết, hiểu hết về nhau mà không cần thốt lên lời (V).

Câu 3: 2 phép liên kết về hình thức có trong ngữ liệu là:

- Phép lặp

- Phép liệt kê

Câu 4: Qua ngữ liệu trên, nhà văn muốn nhắn gửi đến chúng ta rằng con người hãy quan tâm, gần gũi với nhau hơn, không nên quá lạm dụng và ỷ lại công nghệ, hãy giao tiếp, nói và chia sẻ với nhau để hiểu nhau nhiều hơn. (Học sinh dựa vào ý chính này để tự triển khai theo ý hiểu).

Xem thêm:

>>> Đọc hiểu nếu biết trăm năm là hữu hạn

icon-date
Xuất bản : 11/05/2022 - Cập nhật : 19/11/2022