logo

Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 166-167

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 166-167 hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 166-167 giúp các em ôn tập đạt kết quả cao. 


Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 166-167 - Đề số 1

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Có thể bạn không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không phải là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn ngon. Chắc chắn, mỗi người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra giá trị đó.

(Trích Bản thân chúng ta là giá trị có sẵn – Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn, 2012)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.

Câu 2. Nêu nội dung đoạn trích.

Câu 3. Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em qua đoạn trích trên là gì?

Câu 4. Từ nội dung đoạn trích, hãy viết đoạn văn (khoảng 10 dòng) nêu suy nghĩ của em về giá trị của bản thân mỗi người.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt của đoạn trích là nghị luận.

Câu 2. 

Nội dung đoạn trích là nhấn mạnh vào giá trị riêng của bản thân mỗi người.

Câu 3. 

Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em qua đoạn trích trên là: Chắc chắn, mỗi người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn.

Câu 4. 

      Mỗi người trên đời này đều được sinh ra với sứ mệnh khác nhau và trong mình đều mang những giá trị riêng biệt khác nhau. Trên đời, không ai là hoàn hảo cả. Nếu bạn kém về việc này thì bạn sẽ có những thế mạnh về việc khác. Việc quan trọng là bạn phải nhận ra điểm mạnh ở bản thân mình để từ đó phát huy hết mức những điểm mạnh đó và biết điểm yếu của mình để khắc phục. Bạn sẽ không bao giờ trở thành kẻ bất tài, vô dụng nếu bạn biết mình giỏi gì và yếu gì. Trong một công việc nhóm, một người không thể tự mình làm hết tất cả mọi việc mà nên làm những việc mình gỏi. Ví dụ như trong bài tập thuyết trình nhóm, bạn có thể kém thuyết trình nhưng bạn lại giỏi làm silde. Bạn có thể không biết làm slide nhưng việc tìm nội dung để trình bày bạn lại rất giỏi. Muốn công việc hay bài tập được hoàn thành một cách tốt nhất thì các bạn phải đoàn kết, hỗ trợ nhau và phát huy hết các điểm mạnh của mình. Trong một vườn hoa, không có bông nào là giống bông nào. Vì thế, mỗi người đều có những giá trị và vẻ đẹp của riêng mình. Hãy biết tận dụng nó một cách hoàn hảo và trở thành người có giá trị nhé.

Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 166-167

Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 166-167 - Đề số 2

Đọc đoạn trích:

Tôi nghĩ rằng “vận may” khác với “thành quả”. Ta không thể đạt được sự may mắn. Ta không thể tạo ra vận may. Điều đó cũng giống như ta không thể sắp đặt trước một cuộc hẹn mà ở đó ta sẽ gặp tiếng sét ái tình. Nhưng mặt khác, chúng ta có thể nỗ lực để tạo ra những thành quả. Đừng gọi thành quả của mình là may mắn, vì như vậy là vứt bỏ ý chí và nỗ lực của bản thân. Cũng đừng xem may mắn là thành quả, vì như thế là từ chối vẻ đẹp bí ẩn và đầy bất ngờ của cuộc sống.

(…) Hãy cứ tin vào sự may mắn, rằng đôi lúc nó rơi xuống cuộc đời ai đó như một món quà (…) Tuy nhiên, như một câu ngạn ngữ xưa đã nói “sự may mắn chẳng tặng không ai cái gì bao giờ, nó chỉ cho vay mà thôi”. Vì vậy, đừng tìm kiếm nó, đừng trông chờ hay thậm chí đổ lỗi cho nó… Và hãy nhớ rằng mọi vận may chỉ là khởi đầu.

(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội Nhà văn 2018, trang 16 -167)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 2. Vì sao tác giả cho rằng: đừng tìm kiếm, đừng trông chờ hay thậm chí đổ lỗi cho vận may?

Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về câu ngạn ngữ được nêu trong đoạn trích: “Sự may mắn chẳng tặng không ai cái gì bao giờ, nó chỉ cho vay mà thôi”?

Câu 4. Lời khuyên: “ Đừng gọi thành quả của mình là may mắn, vì như vậy là vứt bỏ ý chí và nỗ lực của bản thân” trong đoạn trích có ý nghĩa gì với anh chị?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là nghị luận.

Câu 2. 

Tác giả cho rằng: đừng tìm kiếm, đừng trông chờ hay thậm chí đổ lỗi cho vận may là vì khi ta tìm kiếm và trông chờ vào vận may mà không tự nỗ lực sẽ trở thành con người bị động, lười nhác và không có ý chí.

Câu 3. 

“Sự may mắn chẳng tặng không ai cái gì bao giờ, nó chỉ cho vay mà thôi” có nghĩa là: 

+ Trên đời, không ai cho không nhau cái gì, vì thế, may mắn chỉ là một món quà mở đầu để bạn tiếp tục phấn đấu và làm việc.

+ Thành quả mà bạn đạt được trong cuộc sống phần lớn là do sự nỗ lực của bạn còn may mắn chỉ là một phần rất nhỏ.

Câu 4. 

Lời khuyên: “ Đừng gọi thành quả của mình là may mắn, vì như vậy là vứt bỏ ý chí và nỗ lực của bản thân” trong đoạn trích có ý nghĩa rất lớn đối với em. Từ lời khuyên đó, em thấy rằng trong mọi việc, ta nên tự mình nỗ lực chứ không chỉ trông chờ vào may mắn.

----------------------------------

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Nếu biết trăm năm là hữu hạn trang 166-167. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.

icon-date
Xuất bản : 11/05/2022 - Cập nhật : 16/12/2022