logo

Đọc hiểu Ma Rô và chó hoang (2 đề)

icon_facebook

Hướng dẫn trả lời 2 đề Đọc hiểu Ma Rô và chó hoang trắc nghiệm, tự luận chi tiết giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:

MA RÔ VÀ CON CHÓ HOANG

(Lược phần đầu : Ma Rô nằm co quắp trong chiếc lều tranh cạnh bãi rác. Tiết trời đã sang đông. Gió rất lạnh. Như thường lệ, Ma Rô có mặt bên những đống rác và bắt đầu một ngày làm việc để kiếm sống. Cậu bị một đám trẻ con khác tranh giành địa bàn nhặt rác bắt nạt. Ma Rô chống trả, đuổi được bọn kia đi rồi, tiếp tục moi móc, tìm kiếm xung quanh đống rác … Buổi trưa. Ma Rô mang những thứ vừa kiếm được tới một điểm thu mua phế liệu, bán được 2500 đồng. Buổi tối. Lang thang tới một chiếc quán cà phê ven đường, Ma Rô xòe tay xin tiền, bị xua đuổi. Một người đàn ông mập mạp đang đứng bên chiếc xe Honda vẫy nó. Ma Rô tiến lại gần. Người đàn ông kêu nó đẩy giùm chiếc xe chết máy và hứa cho tiền. Xe nổ. Người đàn ông gài số, chiếc xe giựt lên một cái rồi lao vụt đi. Ma Rô mất đà, nó chới với vồ hai tay xuống mặt đường. Một luồng khói đen phun vào mặt, nó nhắm mặt ho sặc một hồi. … Trời đã khuya, nó lại mua một ổ bánh rồi quay về. Xé đôi ổ bánh, nó ăn một nửa. Còn một nửa cất đi, để dành sáng mai.)

Sáng sớm hôm sau, tuy còn rất lạnh, Ma Rô vẫn quyết định vùng dậy. Trời còn tối lờ mờ. Ăn sáng xong, nó dò dẫm bước tới một đống rác mới đổ hồi đêm. Ma Rô cầm móc sắt, vừa móc vừa gõ. Nghe tiếng kêu phát ra nơi đầu móc sắt, nó có thể đoán được chính xác đó là vật gì? Đồ hộp bằng kim loại? Chai thủy tinh hay một mớ ni –  lông?… Ngày nào, Ma Rô cũng phải thức dậy sớm như thế này. Đã hai năm trôi qua, nó phải tự kiếm sống. Nó không có nhà cửa. Không có cha. Cũng không có ai thân thích ngoài một người phụ nữ mà nó vẫn thường gọi là mẹ. Mẹ nó cũng là một kẻ lang thang. Cha nó là ai? Nó chưa kịp hỏi điều ấy thì mẹ nó đã mất.

Nó sống nhờ bãi rác này đã hai năm nay, kể từ khi mẹ nó mất đi. Ban ngày, nó đi bới rác. Ban đêm, nó đi ăn xin. Khuya, nó lại trở về và ngủ qua đêm trong túp lều rách nát cạnh bãi rác. Nó sống như thế, thui thủi một mình. Tên nó là thằng Rô nhưng bọn trẻ lang thang lại gọi nó là “Ma” Rô, bởi nó đen đủi, còm nhom như một chú khỉ già. Không ai biết nó bao nhiêu tuổi? Cũng không ai đoán được chính xác tuổi của nó. Nhìn đôi mắt sáng quắc như dao, người ta đoán nó khoảng hơn chục tuổi. Nhìn thân hình còm nhom, “tối” như đêm ba mươi tết của nó, người ta lại đoán khoảng mười tuổi là cùng.

Trước đây, Ma Rô thường theo mẹ “làm nghề” ăn xin. Đi khắp các hang cùng, ngõ hẻm, nó được biết bao nhiêu là thứ chuyện. Những đêm mưa gió lạnh tê người, mẹ nó ôm chặt nó vào lòng rồi trùm lên một cái mền rách bươm. Hai mẹ con nó nằm co quắp trên các vỉa hè, hết đêm lại dắt nhau đi.[…]

Hai năm trước, vào một đêm cũng lạnh như thế này, Ma Rô vùi vào lòng mẹ, nó ngủ một giấc thật ngon lành. Tới sáng, không thấy mẹ nó thức dậy như mọi khi, nó bèn tung mền chui ra. Mẹ nó vẫn nằm im. Nó lay gọi, mẹ nó vẫn không trả lời. Toàn thân mẹ nó lạnh cứng. Nó sợ hãi khóc thét lên … “Mẹ nó chết rồi!” –   Người ta bảo thế! Nó lại càng khóc to hơn. Mọi người tò mò xúm đen, xúm đỏ… Mấy người đại diện cho chính quyền địa phương hay tin, cũng kéo nhau xuống nghiêng ngó một hồi, rồi ra lệnh mang mẹ nó đi chôn.

Từ ngày mẹ nó mất đi, cũng chẳng có ai thèm ngó ngàng tới nó...

Bơ vơ như một con thú nhỏ bị bỏ rơi, nó sống lang thang khắp các đường phố, khu chợ…

(Lược một đoạn: Một ngày, về tới bãi rác, Ma Rô bắt gặp một chú chó khoang đang bị ba, bốn con chó khác xâu xé. Ma Rô đuổi đàn chó và cứu được con khoang. Ma Rô ngồi xuống, nó vỗ về con khoang như đã thân quen từ lâu lắm. Con khoang vẫn run lập bập, cái bụng nó đói xọp.)

Ma Rô chợt tỉnh giấc. Nó vội vàng vùng dậy. Gấp chiếc bao tải, Ma Rô gác lên vách rồi chui ra ngoài. Nó lại đi ra đường để xin tiền. Chợt nhớ tới con chó, nó quay lại nhìn. Con chó vẫn nằm gần đó nhưng mấy miếng cháy đã biến mất. Ma Rô mỉm cười:

– Mày đi không nổi nữa hả? Đói quá mà! Ráng nằm chờ, chừng nào về, tao sẽ cho ăn thêm!

Rồi Ma Rô đi ra phố. Không muốn chui vào những chiếc quán cà phê như hôm qua, nó lang thang tìm tới một rạp hát. Đêm nay, chắc có tiết mục mới nên người ta đi coi khá đông. Len lỏi trong đám người lịch sự  trước cửa rạp, nó xoè tay xin. Thỉnh thoảng, cũng có người dúi vào tay nó một, hai tờ bạc lẻ. Tới giờ biểu diễn, cửa rạp vắng hoe. Cầm nắm giấy bạc vo viên, Ma Rô chạy tới một cái cột đèn, nó vuốt ve cho phẳng rồi đếm. Được tất cả gần hai ngàn đồng.

Ma Rô mua một ổ bánh mì, nhét vào bụng cho qua bữa tối. Chợt nhớ tới con chó, không ngần ngại, nó mua thêm một ổ nữa rồi quay về.

Đêm khuya, bãi rác tối thui. Ma Rô mò mẫm tìm được con chó rồi ôm vào lều. Con chó vẫn run lẩy bẩy. Có lẽ nó run vì đói chứ không phải vì sợ nữa. Xé đôi chiếc bánh, Ma Rô cất đi một nửa. Còn một nửa, nó xé nhỏ, đút vào miệng con khoang. Con chó ghếch mõm lên nhai. Nó ăn ngấu nghiến một lúc hết nửa cái bánh.

Ma Rô vui mừng:

– Tốt! Bây giờ thì ngủ đi! Sáng mai, tao cho ăn nữa!

Ma Rô trải chiếc bao xuống nền đất rồi ôm con khoang vào lòng. Có thêm con chó, Ma Rô cũng cảm thấy ấm áp hơn. Con chó đã bớt run, nó rúc vào lòng Ma Rô như một đôi bạn thân rồi cả hai bắt đầu chìm vào những giấc mộng không bao giờ có thực. Thỉnh thoảng, Ma Rô lại  giật mình gãi sột sột. Muỗi nhiều quá! Nó bèn kéo bao tải trùm kín người rồi lại ngủ tiếp…

*  *  *

[…] Kể từ bây giờ, con khoang đã có một cậu chủ. Nó không còn sợ lũ chó nhà săn đuổi nữa. Thỉnh thoảng, nó lại ghé vào sát lề đường, đứng hít hít, ngửi ngửi.  Mỗi lần như thế, Ma Rô lại cầm móc sắt gõ xuống đất coong coong. Con khoang lại ngẩng đầu lên rồi co cẳng phóng theo cậu chủ…

Buổi chiều. Ma Rô lại dẫn con khoang trở về túp lều. Vừa vuốt ve con khoang, Ma Rô vừa thủ thỉ:

– Mày có thích không? Tao với mày sẽ sống ở đây! À, tao phải đặt cho mày một cái tên thật hay, để tao nghĩ coi…

Ma Rô nhăn trán cố vắt óc để tìm ra một cái tên. Bữa trước, nó gặp một lão già dẫn con chó bông đi dạo. Con chó bông thật đẹp! Và cái tên của nó là gì nhỉ?… À, Li Li! Lão già ấy gọi con chó bông là Li Li!

– Tao sẽ đặt tên cho mày là Li Li! Mày có vui không?

Đặt bàn tay lên đầu con khoang, Ma Rô âu yếm gọi:

– Li Li!

Con chó khẽ chớp chớp đôi mắt trước những cử chỉ âu yếm của cậu chủ. Ma Rô ôm nó vào lòng. Li Li liền dụi đầu vào ngực cậu chủ…

Ngồi thủ thỉ với Li Li tới lúc mặt trời lặn, Ma Rô lại dắt Li Li đi dạo phố. Chúng cùng nhau lang thang tới cửa rạp hát. Hôm nay, rạp hát vắng hoe. Ma Rô thất vọng dắt Li Li sang một khu phố khác.

Trời vẫn lạnh. Ma Rô quyết định trở về “nhà” sớm hơn mọi khi. Tối hôm nay, chỉ xin được vài trăm lẻ.

Ôm con chó vào lòng, Ma Rô lại trùm bao tải lên người.

Lát sau, cả hai đã cùng nhau ngủ thiếp đi…

Sài Gòn 1997

                                                                                  CHU QUANG MẠNH THẮNG

       Nhà văn, Nhà biên kịch, Đạo diễn điện ảnh Chu Quang Mạnh Thắng sinh năm 1973 tại Bắc Giang, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP HCM. Anh tốt nghiệp ĐH KHXH & NV TP HCM và ĐH SKĐA TP HCM. Anh là Hội viên Hội Nhà văn TP HCM, Hội viên Hội Điện ảnh TP HCM, Hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam, Phó Ban điều hành Chi hội Nhà văn Bến Nghé – Hội Nhà văn TPHCM.      

       “Ma Rô và con chó hoang” là một đoạn trích trong tác phẩm “Từ khi không còn mẹ” của Chu Quang Mạnh Thắng. Cuốn sách được xuất bản lần đầu vào năm 2004 do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành. Năm 2014, Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu – Hà Nội đã xuất bản thành sách chữ nổi, dành cho các độc giả khiếm thị (Tủ sách Nhịp cầu thế giới).


Đọc hiểu Ma Rô và Chó Hoang (Trắc Nghiệm) - Đề 1

Câu 1: Truyện được kể ở ngôi thứ mấy?

A. Ngôi kể thứ nhất, người kể là Ma Rô.

B. Ngôi kể thứ 2, người kể là đám trẻ vô gia cư

C. Ngôi kể thứ 3, người kể chuyện toàn tri.

D. Ngôi kể thứ nhất và thứ 2

Câu 2: Xác định đề tài của truyện ?

A. Viết về cuộc đời bất hạnh của những đứa trẻ vô gia cư.

B. Viết về những đứa trẻ phải lao động vất vả vì miếng ăn

C. Viết về khao khát ấm no của lớp người bên dưới đáy xã hội

D. Viết về những con người vô cảm, vô tâm trong xã hội hiện đại.

Câu 3: Thời gian trong truyện được xây dựng theo trình tự:

A. Hiện tại – quá khứ – tương lai

B. Hiện tại – quá khứ – hiện tại

C. Quá khứ – hiện tại – tương lai

D. Quá khứ – tương lai – hiện tại

Câu 4: Không gian trong truyện có sự dịch chuyển

A. bãi phế liệu → trong lều → đường phố →trong lều

B. đường phố → bãi phế liệu → trong lều →đường phố

C. từ trong lều → đường phố → bãi phế liệu →trong lều

D. từ trong lều → bãi phế liệu → đường phố →trong lều

Câu 5: Sự cộng hưởng giữa người kể chuyện và lời nhân vật thể hiện ở

A. lời người kể chuyện; suy nghĩ của các nhân vật.

B. lời người kể chuyện; đối thoại của nhân vật.

C. lời người kể chuyện; độc thoại của nhân vật.

D. lời người kể chuyện; lời đối thoại và độc thoại giữa các nhân vật.

Câu 6: Ý nghĩa của chi tiết miêu tả nhân vật Ma Rô: Nhìn thân hình còm nhom, “tối” như đêm ba mươi tết của nó, người ta lại đoán khoảng mười tuổi là cùng.

A. Cuộc sống nghèo đói khiến Ma Rô trở nên nhếch nhác đến đáng thương. Màu “tối” của thân hình cậu như cái “tối” mịt mù không lối thoát của số phận bé nhỏ đáng thương ấy.

B. Cuộc sống nghèo đói khiến Ma Rô trở nên nhếch nhác đến đáng thương.

C. Tuổi cậu còn quá nhỏ để phải gánh chịu những bất công của cuộc đời. Cậu bé không được chọn nơi mình sinh ra, không được chọn cho mình một mái ấm.

D. Màu “tối” của thân hình cậu như cái “tối” mịt mù không lối thoát của số phận bé nhỏ đáng thương ấy.

Câu 7: Hành động Ma Rô chạy lại tới giúp đỡ con chó nhỏ khỏi vòng vây của bầy chó dữ cho thấy:

A. Đó là sự liều lĩnh của cậu bé. Hành động ấy cho thấy cậu là một chú bé với trái tim nhân hậu, biết yêu thương.

B.Tình huống này tiềm ẩn đầy nguy hiểm vì nếu chẳng may Ma Rô có thể sẽ bị đàn chó hóng dữ tợn cắn cho tơi tả.

C. Hành động ấy cho thấy cậu là một chú bé với trái tim nhân hậu, biết yêu thương và bao dung.

D. Đó là sự dũng cảm của cậu bé. Hành động ấy cho thấy cậu là một chú bé với trái tim nhân hậu, biết yêu thương.

Câu 8: (0.5điểm): Chỉ ra thái độ người kể chuyện với các nhân vật được nói đến.

Câu 9: (1.0 điểm): Nhân vật người đàn ông bị hỏng xe, và những người khách trên phố đóng vai trò như thế nào trong câu chuyện được kể?

Câu 10: (1.0 điểm): Bài học nhân sinh em rút ra từ câu chuyện? (trình bày khoảng 10-15 dòng)

Đáp án 

Câu 1. C => Truyện được kể theo ngôi kể ngôi kể thứ 3, người kể chuyện toàn tri.

Câu 2. A => Đề tài của truyện viết về cuộc đời bất hạnh của những đứa trẻ vô gia cư.

Câu 3. B => Thời gian trong truyện được xây dựng theo trình tự hiện tại – quá khứ – hiện tại

Câu 4. D => Không gian truyện có sự dịch chuyển từ trong lều → bãi phế liệu → đường phố →trong lều

Câu 5. D => Sự cộng hưởng giữa người kể chuyện và lời nhân vật thể hiện ở lời người kể chuyện; lời đối thoại và độc thoại giữa các nhân vật.

Câu 6. A => Ý nghĩa của chi tiết miêu tả nhân vật Ma Rô: Nhìn thân hình còm nhom, “tối” như đêm ba mươi tết của nó, người ta lại đoán khoảng mười tuổi là cùng: cuộc sống nghèo đói khiến Ma Rô trở nên nhếch nhác đến đáng thương. Màu “tối” của thân hình cậu như cái “tối” mịt mù không lối thoát của số phận bé nhỏ đáng thương ấy.

Câu 7. D => Hành động Ma Rô chạy lại tới giúp đỡ con chó nhỏ khỏi vòng vây của bầy chó dữ cho thấy: đó là sự dũng cảm của cậu bé. Hành động ấy cho thấy cậu là một chú bé với trái tim nhân hậu, biết yêu thương.

Câu 8: Thái độ người kể chuyện với các nhân vật được nói đến: 

 - Tác giả đã bày thỏ thái độ bức xúc trước một bộ phận người trong xã hội sống thờ ơ, vô cảm, không có một chút tình thương.

- Vì thế mà tác giả đã thể hiện vào trong câu văn bày tỏ một thái độ xót thương, đồng cảm và thông cảm trước thái độ, số phận bất hạnh của

đứa trẻ phải đối mặt trước cuộc sống. Đặc biệt hơn là cậu bé Ma Rô, đám trẻ hoang nghèo và chú chó hoang.

- Bên cạnh đó tác giả ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Ma Rô  

Câu 9: Nhân vật người đàn ông bị hỏng xe, và những người khác trên phố đóng vai trò trong câu chuyện được kể: 

- Nhân vật người đàn ông bị hỏng xe trong truyện là một nhân vật phụ nhằm nêu bật lên một bộ phận người trong xã hội sống thờ ơ, vô tâm, vô cảm không có tình thương. Từ đó nhằm tô điểm hơn cho cậu bé Ma Rô, một cậu bé có tính cách yêu thương, biết bao dung, và nhân hậu.

- Đồng thời thông qua đây tác giả cho thấy mặt trái của xã hội, sự xuống cấp nặng nề của con người trong đạo đức trong cuộc sống xã hội hiện đại.

Câu 10: Bài học nhân sinh em rút ra từ câu truyện là: 

- Nói về sự thờ ơ vô tâm, vô cảm đến mức đáng sợ của một bộ phận con người trong xã hội, làm con người trở nên ích kỷ, vô tâm, và điều đó tạo ra căn bệnh càng ngày len lỏi vào xã hội hiện đại, thiếu tình người và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vậy nên mỗi người cần rèn luyện cho mình phẩm chất yêu thương. Hãy biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh, đặc biệt là những người gặp khó khăn.

- Đói nghèo nghịch cảnh, khó khăn chưa hẳn đã vùi dập đi một con người nào đó hãy biến hóa dựa vào nó tạo nên sức mạnh, một bước đệm đầu để vững bước tiếp trên con đường. Điều đó không thể vùi dập đi một vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, phẩm chất trong trẻo ẩn sâu trong trái tim con người. 


Đọc hiểu Ma Rô và chó hoang (Tự luận) - Đề 2

Câu 1: Xác định đề tài của truyện ?

Câu 2: Anh/Chị hãy chỉ ra ngôi kể, quan hệ và thái độ người kể chuyện với các nhân?

Câu 3: Tóm tắt ngắn gọn cốt truyện ?

Câu 4: Chỉ ra sự linh hoạt trong điểm nhìn trần thuật được nhà văn sử dụng ?

Câu 5: Nêu những nhận xét của anh/chị về hình tượng nhân vật Ma Rô trong tác phẩm ?

Câu 6: So sánh trật tự trong câu chuyện với truyện kể ?

Câu 7: Việc Ma Rô cưu mang chú chó hoang gợi cho anh/chị suy nghĩ gì ?

Câu 8: Từ câu chuyện, anh/chị hãy nêu quan điểm của bản thân về vấn đề trẻ em vô gia cư trong xã hội hiện nay ?

Đáp án

Câu 1:

- Đề tài: một câu chuyện cảm động về tình bạn cao đẹp giữa người và chó, đồng thời cũng phản ánh hiện thực xã hội và ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con người.

Câu 2:

-  Ngôi kể: ngôi thứ ba, người kể chuyện toàn tri

- Quan hệ và thái độ của người kể chuyện: Tác giả có thái độ thương xót cho số phận của những đứa đứa trẻ nghèo, tác giả thể hiện rõ hơn qua nhân vật Ma Rô, tùy nghèo nhưng bên trong những con người ấy lại mang những phẩm chất tốt đẹp, tốt bụng, ấm áp tình người, có tình yêu thương và bao dung che chở dù ở trong hoàn cảnh khốn khổ nhất.

Câu 3:

  Câu chuyện kể xoay quanh cậu bé Ma Rô một cậu bé vô cùng đáng thương, cậu cũng từng có mẹ nhưng người mẹ đã qua đời do cái rét và đói, Ma Rô sống trong một túp lều tranh rách nát. Kể từ khi mẹ cậu bé mất, em phải tự đến những khu phố lục lọi trong những đống rác dể tìm những món có thể bán lấy tiền mua đồ ăn qua ngày. Nhiều lúc cậu đụng độ với những đứa trẻ nghèo khác tùy vậy cậu không tỏ ra những sợ sệt, chỉ phút chốc đã đối phó được với đám trẻ đỏ. Một ngày nọ, Ma rô nhặt được một con chó hoang bị thương, đặt tên là Vằn. Ma rô và Vằn trở thành bạn thân thiết, cùng nhau kiếm ăn, chia sẻ thức ăn, ngủ chung ổ, bảo vệ lẫn nhau cùng nhau sống qua ngày.

Câu 4: 

- Điểm nhìn đặt ở người kể chuyện: đứng ở phía người kể chuyện để thấy toàn bộ bao quát cuộc sống số phận của cậu bé Ma Rô, thấy dược những cơ cực của cậu, nỗi đau khi mất mẹ, còn bé mà phải chịu đựng nhiều thiệt thòi nhưng không vì thế mà cậu bị gục ngã cậu đã dũng cảm đương đầu một trái tim lương thiện cùng chú chó của mình sống qua ngày.  

- Điểm nhìn qua các nhân vật:

* Bọn trẻ lang thang cảm thấy Ma Rô thật đen đuốc và còm nhòm

* Những vị khách trong quán cà phê cảm thấy khó chịu vì Ma Rô quá hôi hám. 

* Ông chú mập cảm thấy Ma Rô là một cậu bé ranh ma và khôn lỏi biết lợi dụng hoàn cảnh để kiếm tiền.

+ Điểm nhìn đặt vào nhân vật Ma Rô (điểm nhìn bên trong): 

* Cậu tức giận khi bị ông mập lừa. 

* Hoảng hốt và sợ hãi khi một sáng ngủ dậy không thấy mẹ.

* Ma Rô co rúm lại sợ hãi khi nó đã chứng kiến hết cảnh tên cướp giật đồ và nó là người duy nhất nhìn rõ mặt tên cướp

+  Điểm nhìn đặt vào con chó hoang: Cảm thấy sợ hãi lúc đầu gặp, nhưng rồi lại an tâm trước những hành động thân mật của Ma Rô. 

- Điểm nhìn thời gian: Cuộc sống của Ma Rô khi cậu còn mẹ, mất mẹ và hai năm sau khi mẹ mất (hiện tại – quá khứ – hiện tại)

- Điểm nhìn không gian: túp lều tranh cạnh bãi rác của Ma Rô, những con phố cậu đi qua, quán cà phê, rạp hát,….

Câu 5:

- Hình tượng nhân vật Ma Rô trong tác phẩm:

+ Là một đứa trẻ có tình yêu thương, có lòng dũng cảm dám đối mặt với những nguy hiểm để kiếm sống, và bảo vệ người bạn của mình tuy cuộc sống có bất hạnh, cô đơn

+ Tuy vậy nhưng Ma Rô vẫn có nghị lực sống, nhân hậu và khát khao về cuộc sống ấm no. Nhà văn xây dựng hình tượng bằng ngòi bút chân thực nhất, tạo dựng bối cảnh phù hợp, chi tiết giàu giá trị hiện thực.

Câu 6:

- Giống:

+ Đều bao gồm các sự kiện, chi tiết, tình tiết góp phần bộc lộ tính cách, số phận nhân vật

+ Đều kể theo trình tự thời gian, không gian

- Khác:

+ Câu chuyện: Nội dung, nhân vật, bối cảnh và sự kiện sắp xếp theo trật từ thời gian từ quá khứ đến hiện tại gắn với nhân vật chính.

 + Truyện kể: lời văn từ người kể chuyện có vai trò to lớn từ sự kiện tổ chức theo mạch kể của văn tự sự, tùy đồng nhất nhưng không thống nhất, hệ thống điểm nhìn đa dạng linh hoạt giữa các chi tiết xoay quanh nhân vật Ma Rô. Trình tự thể hiện độc đáo nghệ thuật từ hiện tại - quá khứ - hiện tại.

Câu 7:

- Việc Ma Rô cưu mang con chó gợi nên suy nghĩ:

+ Một đứa trẻ mồ côi từ nhỏ luôn khao khát tình yêu thương.

+ Một bé tuy nhỏ tuổi nhưng có tấm lòng nhân hậu sẵn lòng giúp đỡ cưu mang sinh thể yếu đuối

+ Từ khao khát tình yêu thương dẫn đến sự đồng cảm chung cảnh ngộ nên cậu bé đã có chú chó bầu bạn, bảo vệ giúp đỡ lần nhau như hai người bạn 

Câu 8:

  Vấn đề trẻ vô gia cư đang là một vấn đề nhức nhối hiện nay. Số lượng trẻ vô gia cư hiện ngày càng gia tăng, trẻ vô gia cư phải đối mặt với nhiều nguy hiểm: bóc lột lao động, bị xâm hại, thiếu thốn thức ăn, nước uống, chỗ ở, giáo dục...Từ đó nhiều trẻ sẽ gây ra thiếu tình thương thường phải sống lang thang trên đường phố, vỉa hè, gầm cầu. 

icon-date
Xuất bản : 15/04/2024 - Cập nhật : 16/04/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads