logo

Đọc hiểu Hơn nữa kia (2 đề )

icon_facebook

Hướng dẫn trả lời 2 Đọc hiểu Hơn nữa kia tự luận chi tiết giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Hơn nữa kia

Sau nhiều năm vất vả, đời sống của thầy tôi đã khá hơn xưa. Khá hơn nhiều lần, nên thầy vui mà trò cũng rất mừng. Thầy còn vui hơn vì học trò xưa nhiều người thành đạt, giàu có. Thầy nói: Nhiều em có hết. Có tất cả những gì người ta thường thèm khát. (…) Thầy vui, tất nhiên. Nhưng thầy vẫn hằng nghĩ các em có thể phải hơn nữa kia!

          “Hơn nữa kia” trong ý của thầy, không phải dành để nói về cái hơn của cải vật chất. Thầy mong khác. Mong học trò có thành tựu hơn nữa kia về đóng góp cho xã hội. Mong học trò “hơn nữa kia” trong sáng tạo, sáng chế để không ai có thể thốt lên cay đắng rằng “nền tảng sản xuất trong nước bằng không”. Mong học trò “hơn nữa kia” để Việt Nam có những thương hiệu toàn cầu, thay vì chỉ cỏn con những nón lá bán chạy ở Milano, đồ mỹ nghệ không đủ bán ở lễ hội văn hóa tam niên đáo lệ mất hút sương mù. Thầy muốn học trò “hơn nữa kia” để dám chọn niềm tin mình sinh ra đời là để chết cho tương lai tươi sáng của nhân loại. Như nhà công nghiệp sáng tạo Elon Musk từng nói về mình.

           Thay vì chỉ chọn cách nâng chữ số trong tài khoản ngân hàng, hãy thử nghĩ “hơn nữa kia”, như Elon Musk về cuộc sống trên sao Hỏa. Thay vì chỉ dừng ở biệt thự, siêu xe, đồ gỗ nguyên khối, hãy thử nghĩ như Elon Musk về một loại tên lửa có thể phóng đi rồi quay về hạ cánh xuống mặt đất êm ái như không. Thay vì sưu tập thẻ thành viên câu lạc bộ thượng lưu, hãy nghĩ thêm về chiếc xe hơi chạy điện để bảo vệ sự sống Trái Đất. Thay vì hâm mộ Elon Musk, hãy thử nghĩ làm ra những điều kỳ diệu hơn cả Elon Musk nữa kia…

           Điều quan trọng là luôn có những người thầy mong học trò “hơn nữa kia”. Và quan trọng hơn nữa là luôn có những học trò dám tin mình có thể làm những việc lớn lao “hơn  nữa kia”.

                                          (Hà Nhân, Theo Hoa học trò, số 1171, 01/8/2016, trang 11)


Đọc hiểu Hơn nữa kia - Đề 1

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn bản trên?

Câu 2:  Người thầy mong học trò của mình  “hơn nữa kia” để làm  gì?

Câu 3:  Anh/Chị có cho rằng mong ước các học trò phải “hơn nữa kia” ở người thầy là chính đáng không? Vì sao?

Câu 4:  Để có thể “hơn nữa kia” trong cuộc sống, theo anh/chị nghĩ cần phải chuẩn bị sẵn sàng những điều gì?

Đáp án

Câu 1: 

- Phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn là: Nghị luận 

Câu 2: 

- Người thầy mong học trò của mình “hơn nữa kia” để: 

+ Để không ai có thể thốt lên cay đắng rằng “nền tảng sản xuất trong nước bằng không”.

+ Để Việt Nam có những thương hiệu toàn cầu,

+  Để dám chọn niềm tin mình sinh ra đời là để chết cho tương lai tươi sáng của nhân loại

Câu 3: 

- Mong ước các học trò phải “hơn nữa kia” ở người thầy là hoàn toàn chính đáng

- Vì: Mong học trò đạt được nhiều thành tựu, sáng tạo để đóng góp cho xã hội, tạo nên một Việt Nam vươn tầm lên thế giới, tạo ra nhiều ra trị tốt đẹp mang một thương hiệu riêng. Đông thời mong học trò trưởng thành và thành đạt hơn, vươn tới cuộc sống có ích cho đồi, hài hòa được lợi ích cá nhân và lợi ích chung đất nước. Điều đó cho thấy thầy là một người tâm tận, tâm huyết vời sự nghiệp trồng người.

Câu 4:

   - Để có thể “hơn nữa kia” trong cuộc sống, cần phải chuẩn bị sẵn sàng những điều: Chuẩn bị đủ sức khỏe, hành trang kiến thức sâu rộng, một trí tuệ chắc chắn, một tâm hồn giàu tình yêu ( tình yêu người, yêu quê hương đất nước, biết cống hiến..), một sự tự tin sẵn có, sáng tạo và chăm chỉ cần cù. 


Đọc hiểu Hơn nữa kia - Đề 2

Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên ?

Câu 2: Theo tác giả, thầy còn vui hơn vì điều gì ?

Câu 3: Văn bản nói về vấn đề gì?

Câu 4: Cụm từ “ Hơn nữa kia” trong câu nói của người thầy có ý nghĩa gì?

Đáp án

Câu 1: 

- Đoạn văn trên được viết theo phong cách ngôn ngữ: Phong cách ngôn ngữ báo chí

Câu 2: 

- Theo tác giả, thầy vui hơn vì học trò xưa nhiều người thành đạt, giàu có.

Câu 3: 

    - Văn bản nói về vấn đề: Thành quả của học trò sau bao năm được dạy dỗ, mong ước xưa của của thầy về học trò mình sẽ trưởng thành và thành đạt, đóng góp công sức của mình vào Việt Nam đưa Việt Nam phát triển, thầy muốn học trò vươn tới cuộc sống  có ích cho đời, biết hài hòa lợi ích cá nhân vào lợi ích chung của đất nước. Đồng thời để có thể “hơn nữa kia” (tức đạt được nhiều hơn những thành công, nhiều sáng tạo, có được thêm nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống), cần chuẩn bị kĩ lưỡng hành trang: sức khỏe; trí tuệ; những phẩm chất đẹp đẽ (bản lĩnh, tự tin, chủ động, sáng tạo, chăm chỉ…); và  tâm hồn giàu tình yêu: yêu người, lòng yêu đời, tình yêu cuộc sống, yêu đất nước, biết cống hiến…

Câu 4:

- Cụm từ “ Hơn nữa kia” trong câu nói của người thầy có ý nghĩa: tức là đạt được những thành công, nhiều sáng tạo, có được thêm nhiều tốt đẹp trong cuộc sống. Khi mà thấy học trò của mình đã đạt được điều nhất định rồi thì thầy càng mong muốn học trò mình phải hơn nữa những điều đó, có thành tựu đóng góp cho xã hội, đem lợi ích riêng hoà vào lợi ích chung của đất nước, và quan trọng hơn nữa là luôn có những học trò dám tin mình có thể làm những việc lớn lao hơn nữa kia.

icon-date
Xuất bản : 15/04/2024 - Cập nhật : 16/04/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads