logo

Đọc hiểu Giáo dục di sản - Học mà chơi chơi mà học

icon_facebook

Đọc văn bản sau:

“GIÁO DỤC DI SẢN” – HỌC MÀ CHƠI, CHƠI MÀ HỌC

Vui vẻ, hào hứng, bổ ích là những cảm nhận của những “du khách học trò” sau khi tham gia chương trình “Giáo dục di sản” (GDDS) do Bảo tàng Cổ vật cung đình (CVCĐ) Huế tổ chức.

Là đơn vị trực thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, thời gian qua, ngoài hoạt động nghiên cứu khoa học, trưng bày, triển lãm, đón tiếp khách tham quan, Bảo tàng CVCĐ Huế rất chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản, văn hóa thông qua chương trình “Giáo dục di sản - văn hóa - nghệ thuật” cho thế hệ trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Ông Ngô Văn Minh, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng CVCĐ Huế thông tin: Tính riêng từ tháng 10/2023 - 4/2024, tại hai địa chỉ Bảo tàng CVCĐ Huế (số 3 Lê Trực) và di tích Cung An Định (179B Phan Đình Phùng), đơn vị đã tổ chức 51 chương trình GDDS cho 4.783 học sinh đến từ các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh; tổ chức đón tiếp, hướng dẫn thuyết minh, GDDS cho hơn 3.000 học sinh, sinh viên các cấp từ PTTH đến CĐ, ĐH và các trường chuyên, chất lượng cao trong và ngoài tỉnh thông qua môn học “Giáo dục địa phương”.

Đến với chương trình GDDS do Bảo tàng tổ chức, học sinh không chỉ được nghe, tìm hiểu về đời sống vật chất, lễ nghi, chính trị và tư tưởng... của tầng lớp quý tộc, vua quan nhà Nguyễn nói riêng và lịch sử, bản sắc văn hóa Huế nói chung, mà còn có cơ hội trau dồi những kiến thức lịch sử, văn hóa liên quan một cách trực quan và sinh động nhất.

Đọc hiểu Giáo dục di sản - Học mà chơi chơi mà học

Để phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, Bảo tàng đã nghiên cứu xây dựng nội dung thuyết minh, hướng dẫn phong phú, đa dạng, bám sát giáo trình các môn học lịch sử, văn học, mỹ thuật, công nghệ… theo từng thời điểm cụ thể. “Với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, chúng tôi luôn chú trọng làm phong phú các nội dung trải nghiệm bằng việc kết hợp các trò chơi làm tăng tính hấp dẫn, hứng thú cho mỗi chương trình. Nổi bật với các trò chơi cung đình như Xăm hường, Bài vụ, Đầu hồ vốn là những trò chơi, thú tiêu khiển của giới quý tộc xưa, được xem là “đặc sản”, là hình ảnh thương hiệu của Bảo tàng CVCĐ Huế”, Phó Giám đốc Bảo tàng CVCĐ Huế Trương Quý Mẫn nói.

Đơn vị cũng tìm tòi, bổ sung, sáng kiến, ứng dụng thêm các trò chơi mang tính GDDS cao như “Hỏi đáp di sản” hay “Truyền tin”. Đây như một hình thức trắc nghiệm lại những nội dung, kiến thức đã cung cấp cho các em trong quá trình thuyết minh, hướng dẫn... Các trò chơi này đã giúp gia tăng sự tương tác; rèn luyện kỹ năng nghe, nhìn, đọc, viết; kỹ năng làm việc nhóm; nâng cao tinh thần đoàn kết; và hơn hết đó chính là tạo sự hứng thú, vui vẻ và giúp học sinh có những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái sau những giờ học căng thẳng ở trường nhưng vẫn đảm bảo mục đích GDDS, khơi dậy trong các em niềm đam mê, hứng thú với cổ vật, với di tích, với di sản nói riêng và niềm tự hào, lòng yêu quê hương, đất nước nói chung. […]

(Theo Liên Minh, baothuathienhue.vn, ngày 09/05/2024)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định thông tin chính được được đề cập trong văn bản trên.

Câu 2. Hãy kể tên các trò chơi cung đình được nhắc đến trong văn bản.

Câu 3. Trình bày hiệu quả của việc sử dụng phép liệt kê trong câu sau:

“Các trò chơi này đã giúp gia tăng sự tương tác; rèn luyện kỹ năng nghe, nhìn, đọc, viết; kỹ năng làm việc nhóm; nâng cao tinh thần đoàn kết; và hơn hết đó chính là tạo sự hứng thú, vui vẻ và giúp học sinh có những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái sau những giờ học căng thẳng ở trường…”.

Câu 4. Phân tích sự phù hợp giữa nhan đề và nội dung văn bản. 

Câu 5. Từ việc đọc văn bản, hãy đánh giá ý nghĩa của việc xây dựng chương trình giáo dục di sản đối với các bạn trẻ hiện nay. (Viết khoảng 5 – 7 dòng) 

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Xác định thông tin chính trong văn bản: chương trình “Giáo dục di sản” - học mà chơi, chơi mà học/ chương trình “Giáo dục di sản” do Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế tổ chức – một chương trình vui vẻ, hào hứng, bổ ích.

Câu 2. Các trò chơi cung đình được nhắc đến trong văn bản: Xăm hường, Bài vụ, Đầu hồ.

Câu 3. Hiệu quả của việc sử dụng phép liệt kê trong câu văn:

+ Tăng hiệu quả biểu đạt, nhấn mạnh ý, giúp diễn tả một cách cụ thể, chi tiết những tác dụng mà các trò chơi mang tính giáo dục di sản đem lại.

+ Tạo nhịp điệu, giúp lời văn sinh động, thuyết phục.

Câu 4. Phân tích sự phù hợp giữa nhan đề và nội dung văn bản:

+ Nội dung văn bản đề cập đến giá trị ý nghĩa và cách làm mới mẻ, sáng tạo trong chương trình “Giáo dục di sản” cho những “du khách học sinh”.

+ Nhan đề rất phù hợp và khái quát được nội dung văn bản;truyền tải thông tin về chương trình giáo dục di sản một cách ngắn gọn, chính xác và gây ấn tượng.

Câu 5. Gợi ý:

+ Có ý nghĩa quan trọng, mang tính thiết thực, giàu tính thời sự, phù hợp với thực tiễn xã hội.

+ Giúp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tạo nền tảng cho việc xây dựng bản sắc địa phương, thu hút du lịch và phát triển kinh tế bền vững.

+ Giúp nâng cao nhận thức và lòng tự hào, ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ di sản, gắn kết văn hóa với phát triển xã hội.
 

icon-date
Xuất bản : 04/04/2025 - Cập nhật : 04/04/2025

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads