Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Đừng sợ vấp ngã: Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ (2 đề): Văn bản trên sử dụng chủ yếu phép lập luận nào? Chỉ ra và phân tích tác dụng biện pháp điệp cấu trúc câu trong đoạn văn? Từ văn bản, hãy rút ra 1 thông điệp mà em tâm đắc nhất. Lí giải vì sao điều đó có ý nghĩa với em?
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu câu bên dưới:
Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không? Không sao đâu vì ...
Walt Disney từng bị toà báo sa thải vì thiếu ý tưởng. Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần trước khi sáng tạo nên Disneyland.
Lúc còn học phổ thông, Louis Pasteur chỉ là một học sinh trung bình. Về môn Hoá, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp.
Lev Tolstoy , tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng Chiến tranh và hoà bình, bị đình chỉ học đại học vì "vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập".
Henry Ford thất bại và cháy túi tới năm lần trước khi thành công.
Ca sĩ opera nổi tiếng Enrico Caruso bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát được.
Vậy xin bạn chớ lo sợ thất bại. Điều đáng sợ hơn là bạn đã bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình.
(Theo Trái tim có điều kỳ diệu)
Câu 1. Văn bản trên sử dụng chủ yếu phép lập luận nào?
Câu 2. Chỉ ra và phân tích tác dụng biện pháp điệp cấu trúc câu trong đoạn văn : " Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không? "
Câu 3. Từ văn bản, hãy rút ra 1 thông điệp mà em tâm đắc nhất. Lí giải vì sao điều đó có ý nghĩa với em.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Phép lập luận được sử dụng là lập luận chứng minh.
Câu 2. Biện pháp điệp cấu trúc câu trong đoạn văn trên lập luận về những lần đầu tiên của con người, mục đích khẳng định những vấp ngã áy là điều hiển nhiên khi bạn thực hiện một việc gì đó lần đầu tiên. Thay vì sợ hãi hãy can đảm và cố gắng.
Câu 3. Thông điệp em tâm đắc nhất đó là đừng sợ vấp ngã, hãy kiên cường và dũng cảm lên. Bất cứ ai cũng không thể thành công ngay lần đầu, những thiên tài kể ra trong bài là một ví dụ. Chỉ cần bạn kiên trì theo đuổi đam mê của mình chắc chắn bạn sẽ thành công.
Câu 1. Từ văn bản trên tác giả gửi đến thông điệp gì?
Câu 2. Tìm một phép liên kết và thành phần biệt lập có trong văn bản
Câu 3. Xác định thành phần trong câu: Về môn Hoá, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp
Câu 4. Trong cuộc sống đôi khi bạn bị vấp ngã, vậy bạn đã làm gì để vượt qua?
Câu 5. Em có đồng ý với ý kiến của tác giả: Điều đáng sợ hơn là bạn đã bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình.Tại sao? Trả lời khoảng 6-8 câu.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Tác giả gửi gắm thông điệp hãy kiên trì, cố gắng và nỗ lực hết mình, đừng vội nản chí nếu chưa thành công.
Câu 2. Thành phần biệt lập: Vậy
Phép liên kết trong câu văn sau, lặp “Lần đàu tiên": Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không?
Câu 3.
Trạng ngữ: Về Môn Hóa
Chủ ngữ: Ông
Vị ngữ: đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp
Cụm chủ vị: hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp
Câu 4. Khi bị vấp ngã, em chọn cách kiên cường bước tiếp và thử sức mình thêm nhiều lần nữa vì em tin nhất định em sẽ thành công.
Câu 5. Em đồng ý với ý kiến của tác giả: Điều đáng sợ hơn là bạn đã bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình. Bởi em cho rằng ai cũng có thể thất bại ngay lần đầu tiên, nhưng nếu bạn từ bỏ, chắc chắn bạn sẽ không thể biết mình sẽ có thể đạt được những gì. Thay vì từ bỏ, hãy kiên cường và thứ sức mình thêm lần 2, lần 3 và nhiều lần sau đó. Cho dù bạn có thể không thành công nhưng chắc chắn bạn sẽ không nuối tiếc. Cảm giác nuối tiếc khi không cố gắng hết mình là một cảm giác không hề dễ chịu, bạn sẽ cảm thấy hối hận nếu không thử sức. Cuộc sống có rất nhiều khó khăn và thử thách, thay vì lùi bước hãy kiên trì, cố gắng, chắc chắn rằng sẽ có một kết quả xứng đáng dành cho sự nỗ lực của bạn.
Câu 1. Văn bản trên được coi là văn bản nghị luận do:…
A. nêu được tên những người nổi tiếng.
B. nêu và làm sáng tỏ được ý kiến bởi lí lẽ và bằng chứng.
C. văn bản có bố cục ba phần rõ ràng.
D. văn bản đem đến cho người đọc những bài học ý nghĩa.
Câu 2. Nội dung chính của văn bản trên là:…
A. Nêu và chứng minh Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình.
B. Nêu và chứng minh Lép Tôn-xtôi từng bị đình chỉ học đại học vì “vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập”.
C. Nêu và làm sáng tỏ ý kiến: Thất bại không phải là điều đáng sợ.
D. Nêu và chứng minh bạn đã từng “vấp ngã”.
Câu 3. Trong văn bản, đoạn văn “Oan Đi-xnây từng bị tòa báo sa thải vì thiếu ý tưởng. Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần trước khi sáng tạo nên Đi-xnây-len.” nêu:…
A. đề tài. B. ý kiến. C. lí lẽ. D. bằng chứng.
Câu 4. Trong những câu dưới đây, câu có chứa từ láy là:…
A. “Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ.”
B. “Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã.”
C. “Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không?”
D. “Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không?”
Câu 5. Trong câu “Lúc còn học phổ thông, Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình.” bộ phận trạng ngữ là:…
A. Lúc còn học phổ thông
B. Lu-i Pa-xtơ
C. chỉ là
D. một học sinh trung bình
Câu 6. Nghĩa của từ “sáng tạo” trong câu “Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần trước khi sáng tạo nên Đi-xnây-len.” là:…
A. tạo ra được nhiều của cải vật chất.
B. tạo ra nhiều khu vui chơi.
C. tạo ra những giá trị mới về vật chất hoặc tinh thần.
D. tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật.
Câu 7. Theo tác giả, Oan Đi-xnây, Lu-i Pa-xtơ, Lép Tôn-xtôi, Hen-ri Pho, En- ri-cô Ca-ru-xô thành công là do:…
A. họ đã từng thất bại.
B. họ là những người nổi tiếng.
C. họ gặp may.
D. họ đã cố gắng hết mình.
Câu 8. Trong các câu dưới đây, câu phù hợp với chủ đề của văn bản trên là:…
A. Chị ngã em nâng.
B. Thất bại là mẹ thành công.
C. Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau.
D. Học ăn, học nói, học gói, học mở.
Câu 9. Em hãy ghi ra những điều mà tác giả bài viết cho là “đáng sợ hơn” cả “thất bại”.
Câu 10. Nêu suy nghĩ của em về câu: “Vậy xin bạn chớ lo sợ thất bại. Điều đáng sợ hơn là bạn đã bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình.”.
Câu 11. Hãy trình bày những bài học mà em rút ra từ văn bản trên trong một đoạn văn khoảng 6 đến 8 câu.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. B
Câu 2. C
Câu 3. D
Câu 4. B
Câu 5. A
Câu 6. C
Câu 7. D
Câu 8. B
Câu 9. Theo tác giả, điều “đáng sợ hơn” cả “thất bại” là đã bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình.
Câu 10. Suy nghĩ của em về câu: “Vậy xin bạn chớ lo sợ thất bại. Điều đáng sợ hơn là bạn đã bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình.” là:
+ Thất bại không phải là điều đáng sợ nhất. Vì nếu biết cách khắc phục, vẫn có thể thành công. Thất bại cũng đem lại cho ta nhiều bài học qúy giá.
+ Điều đáng sợ là không cố gắng hết mình. Vì nếu không cố gắng thì không có được kiến thức, kĩ năng,… dẫn đến thất bại.
----------------------------------
Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Đừng sợ vấp ngã: Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.