logo

Đọc hiểu Đi bộ ngao du (2 đề)

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Đi bộ ngao du: Nêu nội dung của đoạn trích. Để thuyết phục, tác giả lập luận bằng cách nào? Tìm các câu cảm thán có trong đoạn trích. Chỉ ra đặc điểm hình thức và chức năng. Viết đoạn văn trình bày bài học rút ra từ nội dung đoạn trích trên

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:

Bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khoẻ được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ. Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ; còn những người đi bộ lại luôn luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về gần đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi lại ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn! ....

(Đi bộ ngao du – Ru-xô)

Đọc hiểu Đi bộ ngao du

Đọc hiểu Đi bộ ngao du - Đề số 1

Câu 1. Nêu nội dung của đoạn trích. 

Câu 2. Để thuyết phục, tác giả lập luận bằng cách nào?

Câu 3. Tìm các câu cảm thán có trong đoạn trích. Chỉ ra đặc điểm hình thức và chức năng. 

Câu 4. Viết đoạn văn trình bày bài học rút ra từ nội dung đoạn trích trên

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Nội dung của đoạn trích: Những lợi ích tốt đẹp của việc đi bộ, qua đoạn trích khuyên mỗi người nên đi bộ thường xuyên để tìm thấy những điều mới lạ và trau dồi được kiến thức. Qua đó, thể hiện Ru-xô là một con người giản dị, quý trọng tự do và yêu thiện nhiên.

Câu 2. 

Để thuyết phục, tác giả lập luận bằng cách sắp xếp ba luận điểm chính rất hợp lí:

- Tập hợp được các hứng thú khác nhau nhờ cách ngao du 

- Đi bộ ngao du giúp sức khoẻ được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ.

- Tác giả đưa ra lập luận về những tính cách xấu, tiêu cực với những người không đi bộ ngao du.

Câu 3. 

- Các câu cảm thán có trong đoạn trích: Ta hân hoan biết bao khi về gần đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi lại ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn! ....

- Đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán: Đặc điểm hình thức là cuối câu sẽ có dấu chấm than, chức năng của câu cảm thán dùng để thể hiện cảm xúc của tác giả. 

Câu 4.

Từ nội dung đoạn trích trên em đã rút ra cho mình được bài học về việc đi bộ cũng chính là một cách để học tập, khám phá thế giới và có thêm những trải nghiệm. Đi bộ ngao du giúp chúng ta khoẻ mạnh cả về tinh thần lẫn thể chất. Mỗi người nên đi nhiều nơi, đến nhiều vùng đất bởi “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Ngoài ra, em cũng học được bài học về sự tự do, yêu thiên nhiên. Chúng ta nên sống giản dị, sống thuận theo tự nhiên để cân bằng được cảm xúc, cả về vật chất lẫn đời sống tinh thần.


Đọc hiểu Đi bộ ngao du - Đề số 2

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:

Tôi chỉ quan niệm được một cách đi bộ ngao du thú vị hơn đi ngựa: đó là đi bộ. Ta ưa đi lúc nào thì đi, ta thích dừng lúc nào thì dừng, ta muốn hoạt động nhiều ít thế nào là tùy. Ta quan sát khắp nơi; ta quay sang phải, sang trái; ta xem xét tất cả những gì thấy hay hay; ta dừng lại ở tất cả mọi khía cạnh. Tôi nhìn thấy một dòng sông ư, tôi đi men theo sông; một khu rừng rậm ư, tôi đi vào dưới bóng cây; một hang động ư, tôi đến tham quan; một mỏ đá ư, tôi xem xét các khoáng sản. Bất cứ nơi đâu tôi thích, tôi lưu lại đấy. Hễ lúc nào tôi thấy chán, tôi bỏ đi luôn. Tôi chẳng phụ thuộc vào những con ngựa hay gã phu trạm. Tôi chẳng cần chọn những lối đi có sẵn hay những con đường thuận tiện, tôi đi qua bất cứ nơi nào con người có thể đi qua; tôi xem tất cả những gì mà con người có thể xem; và chỉ phụ thuộc vào bản thân tôi, tôi hưởng thụ tất cả sự tự do mà con người có thể hưởng thụ. Nếu do thời tiết xấu không đi bộ được và thấy chán rồi, lúc đó tôi đi ngựa.

Câu 1. Xác định ngôi kể và giá trị của nó trong việc biểu đạt nội dung chính của đoạn trích

Câu 2. Phép liên kết của đoạn trích là những phép liên kết nào?

Câu 3. Phân tích ngắn gọn tư tưởng chủ đạo của đoạn trích

Câu 4. Trong khoảng 5 - 7 dòng, trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của việc tạo lập thói quen tích cực đối với mỗi con người trong cuộc sống.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

- Ngôi kể: Ngôi thứ nhất

- Giá trị trong việc biểu đạt nội dung chính của đoạn trích: Ngôi thứ nhất giúp tạo ra giọng văn chân thực đáng tin cậy, mộc mạc như lời chia sẻ.

Câu 2.

- Phép liên kết của đoạn trích là: Phép lặp và phép liên tưởng.

- Phép lặp: 

+ Tôi nhìn thấy một dòng sông... tôi đến tham quan... tôi chẳng phụ thuộc vào những con ngựa ... tôi chẳng cần chọn những lối đi.

+ Ta ưa, ta quan sát... ta xem xét... ta dừng lại.

- Phép liên tưởng: Tôi nhìn thấy một dòng sông ư, tôi đi men theo dòng sông; một khu rừng ư, tôi đi vào dưới bóng cây, một hang động ư, tôi đến tham quan.

Câu 3. 

Tư tưởng chủ đạo của đoạn trích là những chia sẻ và trải nghiệm thú vị về thú đi bộ đầy phóng khoáng và tự do. 

Câu 4. 

Việc tạo lập thói quen tích cực đối với mỗi con người trong cuộc sống là rất quan trọng. Có người đã từng nói giữa người thành công và người thất bại chỉ khác nhau ở thói quen. Nếu như người thất bại chọn thói quen lười nhác, ham chơi mỗi ngày thì những người thành công lại chăm chỉ học tập, làm việc, tích luỹ thêm tri thức. Những thói quen tích cực đưa ta vào kỉ luật, kỉ luật tốt sẽ giúp chúng ta dễ thành công và tránh được nhiều sai sót. Việc tạo lập thói quen tích cực có ý nghĩa rất tốt, nó giúp chúng ta sống có ý nghĩa hơn, giúp cuộc sống của chúng ta khoa học và dễ dàng hơn rất nhiều.

---------------------------------- 

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Đi bộ ngao du. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

icon-date
Xuất bản : 06/05/2023 - Cập nhật : 29/06/2023