logo

Đọc hiểu Chín con rồng nhỏ bay lên

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Chín con rồng nhỏ bay lên: Chọn một trong hai phương án trả lời dưới đây: Ở khổ 1 và khổ 4, tác giả đã sử dụng vần liền A. Đúng, B. Sai. Cuộc đua ghe ngo được tác giả thể hiện bằng những hình ảnh, màu sắc, âm thanh nào? Chúng góp phần gợi tả không khi của cuộc đua như thế nào?

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Ghe ngo vừa nghe trống lệnh

Vẫy gió một trăm khăn hồng

Một trăm mải chèo khuẩy nước 

Bay lên chín con sông rồng.

Bay lên sông mẹ nghìn giọt 

Đi tìm Sóc Trăng đồng chua 

Đi tìm Trà Vinh đất khát 

Chúng em thay trời làm mưa.

Giọt giọt mồ hôi mặn chất 

Đã ngọt trong cơn mưa vui 

Mái dầm thiếu nhi thực két 

Sông cưỡi sóng reo thành lời.

Sáng nay ghe ngo vào hội 

Mặt sông Cửu Long sáng ngời 

Nhịp xuân tay đua gắng gỏi

Ghe ngo nổi đất với trời...

(In trong Bữa tiệc của loài vật, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008)

Đọc hiểu Chín con rồng nhỏ bay lên

Đọc hiểu Chín con rồng nhỏ bay lên

Câu 1. Chọn một trong hai phương án trả lời dưới đây:

Ở khổ 1 và khổ 4, tác giả đã sử dụng vần liền

A. Đúng

B. Sai

Câu 2. Cuộc đua ghe ngo được tác giả thể hiện bằng những hình ảnh, màu sắc, âm thanh nào? Chúng góp phần gợi tả không khi của cuộc đua như thế nào?

Câu 3. Chỉ ra những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các câu: “Bay lên chín con sông rồng/Bay lên sống mẹ nghìn giọt/Nhịp xuân tay đua gắng gỏi” và tác dụng của chúng.

Câu 4. Xác định bố cục của bài thơ. Bố cục đó có gì đặc biệt?

Câu 5. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ này là gì?

Câu 6. Chủ đề của bài thơ này là gì? Chủ đề đó được thể hiện thông qua những biện pháp nghệ thuật nào?


Trả lời câu hỏi

Câu 1. 

Đáp án B.

Câu 2. 

- Cuộc đua ghe ngo được tác giả thể hiện bằng những hình ảnh, màu sắc, âm thanh: ghe ngo nghe trống lệnh, mái chèo khuấy nước, những giọt nước bay tung; màu hồng của khăn; âm thanh mái chèo khuấy nước.... 

- Những hình ảnh, màu sắc, âm thanh đó đã góp phần gợi tả không khí sôi động, đầy màu sắc, âm thanh của cuộc đua.

Câu 3. 

Trong các câu trên những biện pháp nghệ thuật được sử dụng là: 

+ Điệp từ “bay lên” thể hiện hình ảnh kì vĩ của sông nước Cửu Long.

+ Nhân hoá: Sông cười sóng reo thành lời, tác giả dùng từ để nói về người “cười”, “reo” để nói về sông, sóng.

+ Ẩn dụ: Nhịp xuân. Phép ẩn dụ so sánh ngầm nhịp chèo mạnh mẽ, trẻ trung, cũng có thể hiểu như nhịp điệu đất trời vào xuân.

- Tác dụng: các biện pháp tu từ nghệ thuật được sử dụng giúp không gian cuộc thi được mở rộng về chiều cao, làm cho cuộc đua không là cuộc đua hơn thua mà tăng vẻ thơ mộng, kì vĩ.

Câu 4. 

Bố cục của bài thơ: 

+ Khổ 1: tả cảnh đua ghe

+ Khổ 2: mở ra không gian rộng lớn của đất trời, những mái chèo khuấy lên làm bắn tung những giọt nước được ví như con người thay trời làm mưa

+ Khổ 3: trở lại hình ảnh cảnh chèo ghe

+ Khổ 4: khổ thơ tiếp tục mở ra không gian rộng lớn, nhịp chèo nối đất với trời.

- Bố cục này có điểm đặc biệt là sự đan xen giữa những khổ thơ miêu tả cận cảnh hình ảnh chèo ghe và bối cảnh không gian rộng lớn của cuộc đua.

Câu 5. 

Cảm hứng chủ đạo của bài thơ này là cảm hứng vui tươi, phấn khởi về sự hoà nhập giữa con người với thiên nhiên.

Câu 6.

- Chủ đề bài thơ: Hình ảnh không khí vui tươi, nhộn nhịp của cuộc đua ghe ngo, tác giả thể hiện khát vọng chinh phục thiên nhiên để có cuộc sống ấm no của người dân.

- Chủ đề này được thể hiện qua các biện pháp nghệ thuật như điệp từ, nhân hóa, ẩn dụ.

---------------------------------- 

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Chín con rồng nhỏ bay lên. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

icon-date
Xuất bản : 09/06/2023 - Cập nhật : 19/08/2023