logo

Trả lời 28 câu hỏi Đọc hiểu bài Tổ quốc nhìn từ biển (5 đề)

icon_facebook

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu bài Tổ quốc nhìn từ biển hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu bài Tổ quốc nhìn từ biển đầy đủ nhất.

TỔ QUỐC NHÌN TỪ BIỂN

“Nếu Tổ quốc đang bão giông từ biển 

Có một phần máu thịt ở Hoàng Sa 

Ngàn năm trước con theo cha xuống biển 

Mẹ lên rừng thương nhớ mãi Trường Sa 

Đất Tổ quốc khi chập chờn bóng giặc 

Các con nằm thao thức phía Trường Sơn 

Biển Tổ quốc chưa một ngày yên ả 

Biển cần lao như áo mẹ bạc sờn 

Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển 

Mẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòng 

Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa 

Trong hồn người có ngọn sóng nào không”. 

(Trích Tổ quốc nhìn từ biển — Nguyễn Việt Chiến, ngày 28/5/2011)


Đọc hiểu bài Tổ quốc nhìn từ biển - Đề số 1

Câu 1:

a. Ý nghĩa của từ “bão giông” ?

A, Chỉ những hiểm họa từ thiên nhiên.

B, Ám chỉ sự xâm phạm chủ quyền đất nước từ biển.

C, Cả giông bão thiên nhiên và hiểm họa đối với chủ quyền đất nước.

b. Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào?

Câu 2: Truyền thuyết nào được gợi lại trong đoạn thơ này? Ý nghĩa của việc gợi lại truyền thuyết?

Câu 3: Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ phép điệp trong đoạn thơ ?

Câu 4: Ý nghĩa của mỗi từ “sóng” trong hai câu thơ cuối?

Câu 5: Từ đoạn thơ trên, em thấy mình cần có trách nhiệm gì với biển đảo quê hương?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1:

a. Ý nghĩa của từ “bão giông” là ám chỉ sự xâm phạm chủ quyền đất nước từ biển.

→ Đáp án B Ám chỉ sự xâm phạm chủ quyền đất nước từ biển.

b. Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

Câu 2: 

- Truyền thuyết nào được gợi lại trong đoạn thơ này là: Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ.

- Ý nghĩa của việc gợi lại truyền thuyết là gợi nhắc về cội nguồn của dân tộc, thông qua đó khơi dậy trong mỗi chúng ta niềm tự hào dân tộc.

Câu 3: 

- Biện pháp tu từ phép điệp trong đoạn thơ có điệp từ và điệp câu trúc.

+ Điệp từ: Nếu, Tổ Quốc, biển.

+ Điệp cấu trúc: 

“Nếu Tổ Quốc đang bão giông từ biển 

Nếu Tổ Quốc hôm nay nhìn từ biển”

→ Tác dụng: Làm cho nhịp thơ sôi động và hấp dẫn hơn, đồng thời thể hiện nỗi trăn trở khi nhớ về Tổ Quốc.

Câu 4: 

Ý nghĩa của mỗi từ “sóng” trong hai câu thơ cuối:

+ Từ sóng thứ nhất: ý chỉ những hiểm họa đe dọa đến nền an ninh và chủ quyền của đất nước. 

+ Từ sóng thứ hai: ý chỉ lòng yêu nước và ý thức về chủ quyền của đất nước. 

Câu 5:

Từ đoạn thơ trên, em thấy mình cần có trách nhiệm với biển đảo quê hương như sau:

+ Có những hành động như tuyên truyền hay tham gia các buổi ngoại khóa về bảo vệ biển đảo Tổ quốc quê hương.

+ Luôn có tinh thần sẵn sàng chiến đấu khi Tổ quốc cần.

+ Khi phát hiện những người có hành động nói xấu, phá hoại hay phản quốc cần khuyên nhủ hay báo cáo với chính quyền nếu người đó không hợp tác. 


Đọc hiểu bài Tổ quốc nhìn từ biển - Đề số 2

Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ.

Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn thơ.

Câu 3: Xác định hai biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ? Nêu tác dụng?

Câu 4: Anh/chị hiểu như thế nào về câu thơ: "Các con nằm thao thức phía Trường Sơn”?

Câu 5: Từ nội dung của đoạn thơ, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 10 dòng trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thanh niên với biển đảo quê hương.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ trên là: Biểu cảm.

Câu 2: 

Nội dung chính của đoạn thơ là: Sự trăn trở và lo lắng về tình hình biển đảo quê hương đang bị đe dọa.

Câu 3: 

Hai biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ: Phép điệp, so sánh.

+ Điệp từ: Nếu, Tổ Quốc, biển.

+ Điệp cấu trúc: 

“Nếu Tổ Quốc đang bão giông từ biển 

Nếu Tổ Quốc hôm nay nhìn từ biển”

+ So sánh: Biển cần lao như áo mẹ bạc sờn.

→Tác dụng: Làm cho câu thơ sôi động và hấp dẫn hơn, đồng thời thể hiện nỗi trăn trở khi nhớ về Tổ Quốc.

Câu 4: 

"Các con nằm thao thức phía Trường Sơn” có nghĩa là người dân Việt nam luôn hướng về biển đảo quê hương, luôn thao thức, trăn trở, lo lắng khi thấy biển đảo bị đe dọa.

Câu 5: 

Biển đảo có vai trò quan trọng đối với Tổ quốc ta. Là một phần chủ quyền lãnh thổ của đất nước, là nơi khai thác nguồn hải sản và khoáng sản, giúp cho kinh tế đất nước phát triển. Cũng vì thế mà nó trở thành con mồi luôn bị nhăm nhe bởi các nước khác. Mỗi người dân chúng ta, là con dân của Tổ quốc, đặc biệt là thế hệ thanh niên luôn luôn phải biết được tầm quan trọng của biển đảo và hãy luôn đứng lên đấu tranh và bảo vệ biển đảo mội khi cần. Cần có những hành động tuyên truyền, đấu tranh, phê phán những người có hành động xấu về chủ quyền này của đất nước.


Đọc hiểu bài Tổ quốc nhìn từ biển - Đề số 3

Câu 1: Chỉ ra câu thơ nhắc tới địa danh thuộc chủ quyền biển đảo, câu thơ nhắc tới địa danh nằm trong đất liền của nước ta? Từ câu thơ đó, tác giả cung cấp nhận thức về tổ quốc như thế nào?

Câu 2: Chỉ ra tác dụng của phép điệp trong câu:

Biển Tổ quốc chưa một ngày yên ả

Biển cần lao như áo mẹ bạc sờn

Câu 3: Dựa vào ý nghĩa những câu thơ trên, kết hợp với nhưng thông tin sau:

Hãng tin Pháp dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang nhiên khẳng định các bãi đá đang được cải tạo thành đường băng và các căn cứ quân sự hoặc dân sự trên Biển Đông, hoàn toàn nằm trong lãnh thổ của Trung Quốc.

(Trung Quốc tuyên bố ngang nhiên việc cải tạo bãi đá ở biển đông. báo vietnamnet)

Viết đoạn văn khoảng 5- 8 dòng thể hiện quan điểm, suy nghĩ của em về hành động cải tạo của Trung Quốc ở biển Đông.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Câu thơ nhắc tới địa danh thuộc chủ quyền biển đảo là: Có một phần máu thịt ở Hoàng sa/ mẹ lên rừng thương nhớ mãi Trường Sa.

Câu thơ nhắc tới địa danh nằm trong đất liền của nước ta: Các con nằm thao thức phía Trường Sơn

→ Tác giả cung cấp nhận thức về tổ quốc là: Dù là đất liền hay biển đảo thì nó đều gắn bó và có vai trò quan trọng với nhân dân và đất nước chúng ta.

Câu 2: 

Biển Tổ quốc chưa một ngày yên ả

Biển cần lao như áo mẹ bạc sờn

Tác dụng của phép điệp trong câu thơ trên là: Cho thấy sự bất ổn và bị đe dọa về chủ quyền biển đảo nước ta.

Câu 3: 

Trường Sa, Hoàng Sa là của nước ta là một điều hiển nhiên mà được chứng minh từ xưa, được hiển thị phần lãnh thổ trên bản đồ không chỉ nước ta mà còn rất nhiều nước khác trên thế giới. Nhưng từ trước đến nay, thông tin Trung Quốc luôn nhận Trường Sa, Hoàng Sa là của mình luôn là vấn đề không bao giờ lụi tắt và gây nên nhiều tranh cãi trong thế giới. Từ đó, những khẩu hiệu như “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam” luôn là khẩu hiệu được lan truyền khắp nơi. Phát ngôn của Trung Quốc “Hãng tin Pháp dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi ngang nhiên khẳng định các bãi đá đang được cải tạo thành đường băng và các căn cứ quân sự hoặc dân sự trên Biển Đông, hoàn toàn nằm trong lãnh thổ của TQ” đã cho thấy đây là hành động xấu xa, thâm độc với những luận điểm xảo trá. Việc làm đó đã cho thấy sự xâm phạm chủ quyền dân tộc của Trung Quốc với nước ta.


Đọc hiểu bài Tổ quốc nhìn từ biển - Đề số 4

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:

Thương đất nước trên ba ngàn hòn đảo

Suốt ngàn năm bóng giặc vẫn chập chờn

Máu đã đổ ở Trường Sa ngày ấy

Bạn tôi nằm dưới sóng mặn vùi thân

Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả

Những chàng trai ra đảo đã quên mình

Một sắc chỉ về Hoàng Sa thuở trước

Còn truyền đời con cháu mãi đinh ninh

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mát

Máu xương kia dằng dặc suốt ngàn đời

Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất

Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi

(Tổ quốc nhìn từ biển, Nguyễn Việt Chiến, dẫn nguồn thivien.net)

Chọn đáp án đúng nhất

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là:

A. Tự sự     

C. Biểu cảm

B. Miêu tả   

D. Thuyết minh

Câu 2: Xác định thể thơ của đoạn trích trên?

A. Thơ tự do                     

C. Thơ tự sự

B. Thơ thất ngôn bát cú đường luật     

D. Thơ thất ngôn bát cú

Câu 3: Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ “thương” điều gì?

A. Đất nước

B. Đất nước ba ngàn hòn đảo.

C. Đất nước ba ngàn hòn đảo, suốt ngàn năm bóng giặc chập chờn

D. Tổ quốc nhìn từ bao mất mát                   

Câu 4: Xác định nội dung chính của đoạn thơ trên?

A. Lòng căm thù giặc sâu sắc, mãnh liệt

B. Thương cảm với những con người nằm lại nơi biên cương Tổ quốc

C. Cảm phục những người chiến sĩ ngày đêm bảo vệ đảo và quần đảo của dân tộc

D. Tình yêu với biển đảo quê hương đất nước

Câu 5: Nghĩa của từ “sắc chỉ” là gì?

A. Vẻ đẹp của nơi nào đó cụ thể

B. Mệnh lệnh bằng văn bản của vua

C. Ý chỉ của nhà vua truyền bằng khẩu ngữ

D. Cả ba đáp án đều đúng

Câu 6: Những hình ảnh “máu đổ, sóng mặn vùi thân, máu xương” có ý nghĩa như thế nào?

A. Sự đồng cảm xót thương của tác giả với những người lính trẻ ngày ngày bảo vệ đảo và quần đảo của dân tộc.

B. Sự hi sinh mất mát của những con người ngã xuống vì Tổ quốc

C. Điều kiện khó khăn gian khổ của những con người ngày ngày bảo vệ biển đảo quê hương.

D. Cả ba đáp án trên

Câu 7:  Qua đoạn thơ thấy được thái độ, tình cảm gì của nhân vật trữ tình?

A. Trân trọng biết ơn những con người, những thế hệ đi trước đã hi sinh vì sự bình yên của biển đảo quê hương

B. Tình yêu, niềm tự hào với vẻ đẹp của quê hương đất nước.

C. Gửi gắm lòng quyết tâm bảo vệ biển đảo quê hương

D. Cả 3 đáp án trên        

Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu:

Câu 8: Anh/chị suy nghĩ như thế nào về hai câu thơ dưới đây?

Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất

Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi

Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất

Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi

-Cả dân tộc ta suốt những năm tháng rộng dài của lịch sử cho đến nay đều không chịu khuất phục trước kẻ thù.

-Hình ảnh “dáng con tàu” ẩn dụ cho những con người, những thế hệ tiếp bước cha ông hướng mãi về biển đảo quê hương với ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước.

Câu 9: Theo anh/chị biển, đảo và quần đảo có ý nghĩa như thế nào với đất nước?

Biển, đảo và quần đảo có ý nghĩa rất quan trọng với đất nước.

- Đối với an ninh - quốc phòng: Biển, đảo và quần đảo thuận lợi hình thành các tuyến phòng thủ bảo vệ đất nước.

- Đối với kinh tế: biển, đảo, quần đảo mang lại lợi ích kinh tế lớn đối với đất nước.

Câu 10: Từ đoạn trích anh/chị hãy cho biết bản thân có trách nhiệm và hành động như thế nào với biển đảo quê hương đất nước?

- Bản thân mỗi cá nhân có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ biển đảo quê hương đất nước.

- Học sinh chỉ ra được những hành động cụ thể, thể hiện được trách nhiệm của mình với đất nước.


Đọc hiểu bài Tổ quốc nhìn từ biển - Đề số 5

"Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả 

Những chàng trai ra đảo đã quên mình 

Một sắc chỉ về Hoàng Sa thuở trước 

Còn truyền đời con cháu mãi đinh ninh

 

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mát

Máu xương kia dằng dặc suốt ngàn đời 

Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất 

Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi"

(Trích Tổ quốc nhìn từ biển - Nguyễn Việt Chiến)

Câu 1: Nhân vật trữ tình đã gửi gắm cảm xúc, tâm tư gì vào đoạn thơ?

Nhân vật trữ tình đã gửi gắm những suy ngẫm, tự hào về lịch sử dân tộc, nhìn từ góc độ công cuộc giữ gìn biển đảo, trách nhiệm của mỗi con người trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Câu 2: Đoạn thơ mang đến cho người đọc nhận thức gì về Tổ quốc xưa và nay? 

Đoạn thơ mang đến cho người đọc nhận thức về Tổ quốc xưa và nay: Một đất nước luôn phải đối đầu với nạn ngoại xâm, nhân dân phải hi sinh máu xương để bảo vệ từng tấc đất, thước biển nhưng vẫn bất khuất, hiên ngang.

Câu 3: Tìm và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ? 

Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ là phép điệp cú pháp (Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả/ Nếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mát). Hiệu quả nhấn mạnh cảm xúc tự hào, suy ngẫm lắng đọng về lịch sử đau thương mà hùng tráng của dân tộc.

----------------------------------

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu bài Tổ quốc nhìn từ biển. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.

icon-date
Xuất bản : 21/09/2021 - Cập nhật : 19/10/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads