logo

Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn (3 đề)

"Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn" đã cho chúng ta thấy được tầm quan trọng và sức mạnh của tuổi trẻ. Hãy cùng Toploigiai trả lời các câu hỏi Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn trong các đề thi Ngữ văn nhé

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

(1) Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn. Vô nghĩa của đời người là để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng. (…) Người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công. (…) Thế giới này là bạn, đất nước này là của chúng ta. Chúng ta không thể ngồi nhìn đồng bào nghèo khó mãi. Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp, và cũng đừng thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi, hãy ra đi để nhìn để hiểu; đừng đắm đuối trên màn hình máy tính, trên “smartphone” bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian, mà hãy dùng nó như một công cụ nối liền thế giới bên ngoài.

(2) Biến tri thức của loài người, của thời đại thành tri thức của bản thân và cộng đồng, vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình. Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để ngày mai khởi nghiệp. Tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân, nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm. Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để có thành công bạn nên có nề tảng về mọi mặt, thiếu nó không chỉ có chông chênh mà có khi vấp ngã.

(3) Hoạt động xã hội, đây là dòng sông cuộc đời. Phù sa sẽ về với bạn để mùa màng, cây lá tốt tươi. Đắm mình trong thực tiễn sẽ cho bạn tình yêu thương, cảm thông và trân trọng con người, để mình cố gắng sống tốt hơn, trách nhiệm hơn. Đây cũng là cách để bạn tận hiến những gì cao đẹp cho đời.

(Trích Bài phát biểu của PGS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội nhân dịp kỷ niệm ngày 26/3/2016)


Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn - Đề số 1

Câu 1. (0.5 điểm) Trong đoạn (1) người viết đã sử dụng những thao tác lập luận nào?

Câu 2. (0.5 điểm) Nêu ít nhất một quan điểm của người viết trong đoạn trích trên?

Câu 3. (1.0 điểm) Theo anh/chị, các ý kiến sau có mâu thuẫn không: “tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để ngày mai khởi nghiệp” và “Đắm mình trong thực tiễn sẽ cho bạn tình yêu thương, cảm thông và trân trọng con người, để mình cố gắng sống tốt hơn, trách nhiệm hơn”? Lý giải của anh/chị?

Câu 4. (1.0 điểm) Theo anh/chị, lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ vẫn còn “thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi hay đắm đuối trên màn hình máy tính, trên “smartphone” bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian”.?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Trong đoạn (1) người viết đã sử dụng những thao tác lập luận: Bình luận, bác bỏ.

Câu 2. 

Một quan điểm của người viết trong đoạn trích trên: Tuổi xuân của con người rất đáng quý và phải biết làm những việc có ý nghĩa.

Câu 3. 

Theo em, các ý kiến không mâu thuẫn.

Vì: Tri thức và thực tiễn đều là những điều cần thiết cần chuẩn bị. Nhưng tri thức và hoạt động thực tiễn phải đi liền với nhau.

Câu 4. 

Lời khuyên:

– Phải biết quý trọng tuổi trẻ vì tuổi trẻ rất ngắn ngủi và sẽ phải nuối tiếc nếu để tuổi trẻ trôi qua.

– Đừng lãng phí thời gian cho những việc vô bổ, hoài phí.

– Cần ra khỏi không gian riêng để tham gia hoạt động xã hội.


Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn - Đề số 2

Câu 1: Chỉ ra điều cần làm trước mắt được nêu trong đoạn trích. 

Câu 2: Phân tích ngắn gọn tác dụng của câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên. 

Câu 3: Phân tích ngắn gọn tác dụng của câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên. 

Câu 4: Anh/Chị có cho rằng “Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống” không? Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Những điều bạn cần làm trước mắt là: 

- Tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp; 

- Tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân;

- Nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm.

Câu 2: 

Câu hỏi tu từ: Bạn đã dành …..dấu tích gì không? 

Tác dụng: Câu hỏi tu từ thể hiện sự trăn trở về việc sử dụng quỹ thời gian, cảnh báo việc để thời gian trôi qua một cách vô nghĩa. Từ đó nhắc nhở mỗi người biết trân quý thời gian và có ý thức sử dụng thời gian hiệu quả, ý nghĩa.

Câu 3: 

- Ý kiến Trường đời….mọi mặt có thể hiểu: 

+ Đời sống thực tiễn là một môi trường lí tưởng, tuyệt vời để chúng ta trau dồi kiến thức, rèn luyện kinh nghiệm, bồi dưỡng nhân cách… 

+ Song muốn thành công trước hết ta cần chuẩn bị hành trang, xây dựng nền móng vững chắc từ nhiều môi trường giáo dục khác như gia đình, nhà trường,…

Câu 4:

- Đồng ý với quan điểm 

- Vì: Tài năng mỗi con người nếu không được tôi luyện theo thời gian cũng sẽ phai mờ. Muốn đạt được thành công không chỉ cần tài năng mà còn cần cả sự phấn đấu, sự cống hiến không ngừng


Đọc hiểu Tuổi trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn - Đề số 3

Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn trích?

Câu 2: Anh chị hiểu thế nào về câu nói “Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để có thành công bạn nên có nên tảng về mọi mặt, thiếu nó không chỉ có chông chênh mà có khi vấp ngã. ”

Câu 3: Chỉ ra phép tu từ mà tác giả sử dụng trong câu văn sau? Phân tích tác dụng của phép tu từ đó? “Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp, và cũng đừng thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi, hãy ra đi để nhìn để hiểu ; đừng đắm đuối trên màn hình máy tính, trên “smartphone” bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian, mà hãy dùng nó như một công cụ nối liền thế giới bên ngoài.”

Câu 4: Anh chị có đồng tình với quan điểm “Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường đề ngày mai khởi nghiệp” không? Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Nội dung chính của đoạn trích là: Tuổi trẻ là đặc ân của tạo hóa nên người trẻ tuổi cần biết tranh thủ thời gian tích lũy về mọi mặt để không vấp ngã trên trường đời.

Câu 2: 

Câu nói “Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để có thành công bạn nên có nên tảng về mọi mặt, thiếu nó không chỉ có chông chênh mà có khi vấp ngã. ” nghĩa là: Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để thành công bạn cần có nền tảng về mọi mặt vì muốn phát triển không phải chỉ cần trải nghiệm mà còn cần kiến thức trên ghế nhà trường. 

Câu 3: “Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp, và cũng đừng thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi, hãy ra đi để nhìn để hiểu; đừng đắm đuối trên màn hình máy tính, trên “smartphone” bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian, mà hãy dùng nó như một công cụ nối liền thế giới bên ngoài.”

Phép tu từ mà tác giả sử dụng trong câu văn trên là: Điệp cấu trúc "Đừng"

=> Tác dụng của phép tu từ đó: Làm cho câu văn sinh động, giàu tính biểu cảm hơn và nhấn mạnh được thông điệp mà tác giả muốn gửi.

Câu 4: 

Em đồng tình với quan điểm “Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để ngày mai khởi nghiệp”. Vì: Muốn khởi nghiệp chúng ta không chỉ cần kinh nghiệm mà đặc biệt là còn cần tri thức và tri thức chỉ có được khi ngồi trên ghế nhà trường. 

icon-date
Xuất bản : 19/08/2021 - Cập nhật : 29/09/2023