Bài 1: (2.0đ)
1. Nêu điều kiện để √a có nghĩa ?
2. Áp dụng: Tìm x để các căn thức sau có nghĩa ?
Bài 2: ( 3 điểm ) Rút gọn biểu thức
Bài 3: (4 điểm) Cho biểu thức
(Với x 0; x 2; x9)
a) Rút gọn biểu thức A
c) Tính giá trị của A tại x = 19 – 8√3
d) Tìm số nguyên x để biểu thức A có giá trị là số nguyên?
Bài 4: (1điểm) Cho B = x + 4√x
Tìm x để biểu thức B đạt giá trị nhỏ nhất. Tính giá trị nhỏ nhất đó?
Bài 1: Mỗi ý đúng được 1 điểm.
Bài 2: Mỗi ý đúng được 1 điểm.
Bài 3: (4 điểm) Mỗi ý đúng được 1 điểm
a) Rút gọn
Vậy với x = 16 thì A = 1/2
c) Thay x = 19 – 8√3 vào biểu thức ta được
Vậy với x = 19 – 8√3 thì A = (6+√3)/11
d) Tìm được x = 1 thỏa mãn đk
Bài 4: (1điểm)
B = 4√x – x = -(x – 4√x) = -(x – 4√x + 4) + 4= -(√x – 2)2 + 4 ≤ 4
Dấu = xảy ra khi và chỉ khi (√x – 2)2 = 0 hay (√x – 2) = 0 => x = 4
Vậy GTLN của B = 4 khi x = 4
Xem toàn bộ: Đề kiểm tra 1 tiết Toán 9 Chương 1 Đại số