logo

Chứng minh bất đẳng thức Côsi lớp 8


1) Dạng tổng quát của bất đẳng thức Côsi

Chứng minh bất đẳng thức Côsi lớp 8 hay nhất

2) Dạng đặc biệt của bất đẳng thức Côsi

Là các trường hợp đặc biệt của dạng tổng quát ở trên khi n=2, n=3.

Chứng minh bất đẳng thức Côsi lớp 8 hay nhất (ảnh 2)

3) Hệ quả của bất đẳng thức Côsi

Chứng minh bất đẳng thức Côsi lớp 8 hay nhất (ảnh 3)

4) Chứng minh bất đẳng thức Cosi

4.1. Chứng minh bất đẳng thức Cosi đúng với 2 thực số không âm

Rõ ràng với a = 0 và b = 0 thì bất đẳng thức luôn đúng (1). Ta chỉ cần chứng minh bất đẳng thức luôn đúng với 2 số a, b dương.

Chứng minh bất đẳng thức Côsi lớp 8 hay nhất (ảnh 4)

=> Bất đẳng thức đã cho luôn đúng với mọi a, b dương (2)

Từ (1) và (2) => bất đẳng thức cosi đúng với 2 số thực a, b không âm.

4.2. Chứng minh bất đẳng thức Cosi với 3 thực số không âm

Rõ ràng a = 0, b = 0, c = 0 thì bất đẳng thức luôn đúng. Do đó, ta chỉ cần chứng minh bất đẳng thức đúng với 3 số thực a, b, c dương.

Chứng minh bất đẳng thức Côsi lớp 8 hay nhất (ảnh 5)

Dấu “=” xảy ra khi x = y = z hay a = b = c.

4.3. Chứng minh bất đẳng thức Cosi với 4 số thực không âm

Ta dễ dàng nhận ra rằng với a = 0, b = 0, c = 0, d = 0 thì bất đẳng thức luôn đúng. Bây giờ chúng ta chỉ cần chứng minh bất đẳng thức đúng với 4 số thực dương.

Từ kết quả chứng minh bất đẳng thức đúng với 2 số thực không âm ta có:

Chứng minh bất đẳng thức Côsi lớp 8 hay nhất (ảnh 6)

Thì bất đẳng thức trở về dạng bất đẳng thức cosi với 3 số thực dương.

4.4. Chứng minh bất đẳng thức Cosi với n số thực không âm

Theo chứng minh ở trên, n = 2 thì bất đẳng thức luôn đúng.

Nếu bất đẳng thức đúng với n số thì nó cũng đúng với 2n số. Chứng minh điều này như sau:

Chứng minh bất đẳng thức Côsi lớp 8 hay nhất (ảnh 7)

Theo quy nạp thì bất đẳng thức đúng với n là một lũy thừa của 2.

Mặt khác giả sử bất đẳng thức đúng với n số thì ta cũng chứng minh được nó đúng với n-1 số như sau:

Theo bất đẳng thức cosi cho n số:

Chứng minh bất đẳng thức Côsi lớp 8 hay nhất (ảnh 8)

Đây chính là bđt Cosi (n-1) số. Như vậy ta có dpcm.


5. Một số quy tắc chung khi sử dụng bất đẳng thức Cô si

Quy tắc song hành:  Đa số các bất đẳng thức đều có tính đối xứng nên chúng ta có thể sử dụng nhiều bất đẳng thức trong chứng minh một bài toán để định hướng cách giải nhanh hơn.

Quy tắc dấu bằng: Dấu “=” trong bất đẳng thức có vai trò rất quan trọng. Nó giúp ta kiểm tra tính đúng đắn của chứng minh, định hướng cho ta cách giải. Chính vì vậy  khi giải các bài toán chứng minh bất đẳng thức hoặc các bài toán cực trị ta cần rèn luyện cho mình thói quen tìm điều kiện của dấu bằng mặc dù một số bài không yêu cầu trình bày phần này.

Quy tắc về tính đồng thời của dấu bằng:  Chúng ta thường mắc sai lầm về tính xảy ra đồng thời của dấu “=” khi áp dụng liên tiếp hoặc song hành nhiều bất đẳng thức. Khi áp dụng liên tiếp hoặc song hành nhiều bất đẳng thức thì các dấu “=” phải cùng được thỏa mãn với cùng một điều kiện của biến.

Quy tắc biên:  Đối với các bài toán cực trị có điều kiện ràng buộc thì cực trị thường đạt được tại vị trí biên.

Quy tắc đối xứng: Các bất đẳng thức có tính đối xứng thì vai trò của các biến trong các bất đẳng thức là như nhau do đó dấu “=” thường xảy ra tại vị trí các biến đó bằng nhau. Nếu bài toán có điều kiện đối xứng thì chúng ta có thể chỉ ra dấu “=”xảy ra tại khi các biến đó bằng nhau và bằng một giá trụ cụ thể.


6. Ví dụ bài tập:

Câu 1: Cho ba số dương a, b, c. Chứng minh rằng:

Chứng minh bất đẳng thức Côsi lớp 8 hay nhất (ảnh 9)

Câu 2: Chứng minh rằng với a, b, c tùy ý ta luôn có:

Chứng minh bất đẳng thức Côsi lớp 8 hay nhất (ảnh 10)
icon-date
Xuất bản : 24/09/2021 - Cập nhật : 11/10/2021