logo

Chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới bay vào thời gian nào?

Cùng Top lời giải trả lời chi tiết, chính xác câu hỏi: “Chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới bay vào thời gian nào?” và đọc thêm phần kiến thức tham khảo giúp các bạn học sinh ôn tập và tích lũy kiến thức bộ môn Lịch sử 8.


Chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới bay vào thời gian nào?

Những giây đầu tiên trong chuyến bay đầu tiên, ở gần Kitty Hawk, North Carolina; 17/12/1903. Wright Flyer (thường được gọi là Flyer I hoặc 1903 Flyer) là chiếc máy bay thành công đầu tiên được thiết kế và xây dựng bởi anh em nhà Wright.


Kiến thức tham khảo về sự ra đời của máy bay


1. Ý tưởng máy bay ra đời

Năm 1896, báo chí đã đưa tin về một chuyến bay thử nghiệm không thành công làm cho 1 người phi công là thợ lái cánh lượn lâu năm thiệt mạng. Nghe tin này, 2 anh em người Mỹ nhà Wright là Orville Wright (1871) và Wilbur Wright (1867) đã quyết tâm chế tạo nên máy bay. Hai anh em nhà Wright vốn mồ côi cha từ nhỏ, xuất phát điểm là làm nghề sửa xe đạp và thợ cơ khí để kiếm sống.

Chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới bay vào thời gian nào?

2. Quá trình hình thành và chế tạo máy bay 

Hai anh em đã mất hơn 2 năm để chế tạo và thử nghiệm thành công chiếc máy bay có động cơ và được điều khiển đầu tiên. Tháng 9/1901, trong buổi nói chuyện trước Hiệp hội kỹ sư miền Tây Mỹ tại Chicago, Wilbur Wright cho rằng khó khăn lớn nhất là “sự cân bằng và kỹ thuật lái cỗ máy sau khi nó thật sự ở trên không trung”.

Công trình của hai anh em bắt đầu từ phác thảo của kỹ sư Đức Otto Lilienthal, người từng thực hiện hàng nghìn chuyến bay bằng các mô hình cánh lượn do ông thiết kế. Rút kinh nghiệm từ mô hình của Otto Lilienthal, anh em nhà Wright nảy ra ý nghĩ rằng nếu đầu cánh được uốn cong, sự cân bằng và điều khiển máy bay có thể được thực hiện.

Tháng 8/1899, anh em Wright hoãn kinh doanh công nghiệp chế tạo xe đạp đang phát triển tại Dayton (Ohio) và bắt đầu chế tạo chiếc diều nhỏ để kiểm tra lý thuyết của mình. Họ mang chiếc diều thí nghiệm đến Kitty Hawk, nơi có sức gió ổn định thổi từ Đại Tây Dương và có nhiều đụn cát to giúp giảm thiểu nguy cơ thương tật khi diều rơi. nghiệm thành công và anh em Wright chế tạo chiếc diều to hơn.

Để hoàn thiện thiết kế cánh, họ thử hơn 60 mẫu và cuối cùng chọn mẫu cánh hẹp và dài. Ngoài ra, họ còn làm thêm cặp đuôi đứng để cân bằng hướng bay. Với mô hình trên, phi công phải nằm sấp và dùng tay giật dây để điều khiển cánh cũng như lái hướng bay.

Từ máy bay cánh lượn, anh em Wright bắt đầu chế tạo mô hình có động cơ. Hầu hết động cơ thời đó đều quá nặng nên hai người phải nghiên cứu động cơ của riêng mình, dùng hợp kim nhôm - đồng. Để chọn hình dáng thích hợp cho cánh quạt, họ tiếp tục chui vào hầm tránh gió tại Kitty Hawk để mày mò với nhiều bản vẽ. Cuối cùng cánh quạt ra đời, được lắp sau máy bay và quay theo hướng ngược đường bay để chống lại hiệu ứng mômen xoắn.

Sau khi hoàn thiện bước đầu, anh em nhà Wright bắt đầu thực hiện chuyến bay đầu tiên trong lịch sử nhân loại vào ngày 17/12/1903 ở bang Bắc Carolina (Mỹ). Tại cuộc bay thử này, mỗi người bay hai chuyến. Chuyến bay đầu tiên do người em lái kéo dài 12 giây và bay được khoảng 36,5m. Lần bay cuối cùng do Wilbur thực hiện đã kéo dài 59 giây và bay được 296m. Sau chuyến bay thử nghiệm thành công, anh em nhà Wright tiếp tục cải tiến bình chứa nhiên liệu, cánh quạt, cánh máy bay, hệ thống điều khiển... 3 năm sau, họ lại bay thử và lần này, máy bay của họ đã bay liên tục được 2 giờ 20 phút 23 giây. Sau khi hoàn thiện máy bay, anh em nhà Wright đã đưa sang Pháp bay biểu diễn. Cả châu Âu “phát cuồng” với cơn sốt bay của anh em nhà Wright. Các nhà tư bản, tài phiệt lớn của châu Âu bắt đầu đổ tiền vào chế tạo máy bay với đủ kiểu dáng. Các nhà khoa học quân sự nhận thấy trong tương lai gần, máy bay sẽ là cú đấm thép trên chiến trường và là át chủ bài trong quân đội nên đề nghị chính phủ khẩn trương chi ngân sách chế tạo máy bay. Sau chuyến biểu diễn ở châu Âu, anh em nhà Wright trở về Mỹ thành lập một hãng sản xuất máy bay. Tuy nhiên, do thiếu vốn và bị cạnh tranh khốc liệt với các nhà kinh doanh máy bay khác, lại thêm người anh bị bệnh qua đời nên Orville đã bán hãng sản xuất máy bay Wright với giá rẻ mạt.


3. Ngành công nghiệp mới ra đời

Năm 1908, phi công và kỹ sư người Pháp Louis Blériot đã giới thiệu một trong những đổi mới quan trọng trong thiết kế máy bay. Máy bay Blériot VIII của người Pháp là máy bay cánh đơn có “cấu hình máy kéo”. Cấu hình này khiến máy bay được kéo thay vì được đẩy trong không khí, mang lại khả năng bay vượt trội.

Đến năm 1909, Blériot đã làm nên lịch sử với chiếc Blériot XI -  phiên bản mới nhất của ông khi bay vượt qua eo biển Manche và nhận về giải thưởng 1.000 bảng Anh.

Tháng 9/1913, phi công người Pháp Roland Garros, đã thực hiện chuyến bay từ miền Nam nước Pháp đến Tunisia và trở thành phi công đầu tiên băng qua Địa Trung Hải.

Sau những phát minh được coi là đặt nền móng cho ngành công nghiệp hàng không. Trải qua hàng thập kỷ phát triển, ngày nay con người đã có được những chiếc máy bay hiện đại với nhiều kiểu dáng và hình thức khác nhau. Lịch sử phát triển máy bay là một câu chuyện về những tiến bộ kỹ thuật xảy ra trong khoảng thời gian tương đối dài. Câu chuyện đó có sự góp mặt của những con người có trí tuệ và đầy lòng dũng cảm. Nhờ họ thế giới mới có ngành công nghiệp hàng công phát triển mạnh mẽ như ngày nay.

icon-date
Xuất bản : 20/04/2022 - Cập nhật : 13/06/2022