logo

Cảm nhận về khổ thơ thứ 1 bài Nhớ rừng?

Tuyển chọn những bài văn hay Cảm nhận về khổ thơ thứ 1 bài Nhớ rừng. Với những bài văn mẫu đặc sắc, chi tiết dưới đây, các em sẽ có thêm nhiều tài liệu hữu ích phục vụ cho việc học môn Ngữ văn 8. Cùng tham khảo nhé! 


Cảm nhận về khổ thơ thứ 1 bài Nhớ rừng - Mẫu 1

Nhắc về bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ, trong cuốn Thi nhân Việt Nam Hoài Thanh đã từng nhận xét: "Đọc đôi bài, nhất là bài Nhớ rừng, ta tưởng chừng thấy những chữ bị xô đẩy, bị dằn vặt bởi một sức mạnh phi thường. Thế Lữ như một viên tướng điều khiển đội quân Việt ngữ bằng những mệnh lệnh không thể cưỡng lại được". Đoạn thơ đầu tiên của Nhớ rừng hiện lên với tiếng gầm đầy phẫn uất của loài chúa sơn lâm bị đày vào cảnh tù túng, giam cầm chính là minh chứng nổi bật cho tài năng sử dụng từ ngữ một cách đặc sắc của Thế Lữ. Đặc biệt, đây không chỉ là lời oán than của con hổ, mà còn là nỗi lòng của những con người đang bị kìm hãm bởi xã hội thực dân tàn bạo lúc bấy giờ.

Mở đầu tác phẩm, người đọc hẳn sẽ có ấn tượng đặc biệt với lời đề từ “Lời con hổ ở vườn bách thú?”. Việc mượn lời con hổ trong vườn bác thú chính là một lựa chọn vô cùng khéo léo và phù hợp, nó giúp tác giả có thể thỏa sức thể hiện niềm khao khát tự do mãnh liệt cùng tình yêu nước thầm kín của mình.

Qua hình ảnh vị chúa sơn lâm đang bị giam cầm trong vườn bách thú, nhà thơ đã thể hiện cảnh ngộ đau thương khi bị tước mất tự do cùng những nỗi niềm u uất của nhân dân trong cảnh nước mất nhà tan, trở thành nô lệ của bọn thực dân. Con hổ nuối tiếc thời oanh liệt nơi núi rừng đại ngàn cũng như chính nhân dân ta đang nuối tiếc quá khứ hào hùng dẹp tan quân giặc ghi danh vào sử sách muôn đời của dân tộc. Đồng thời, đây cũng chính là một cách khơi gợi lòng yêu nước thầm kín của nhân dân. 

Không chỉ thế, trong thời điểm bài thơ được sáng tác, các tác phẩm văn nghệ gặp phải sự kiểm soát vô cùng nghiêm ngặt của bọn thực dân. Vì thế, mượn lời con hổ trong vườn bách thú cũng là cách giúp tác giả vượt qua sự kiểm duyệt của chúng, đồng thời thể hiển kín đáo, bóng bẩy những tâm sự của riêng mình.

Bài thơ mở đầu với một không gian nhỏ hẹp vô cùng tù túng và bức bách, cũng chính là nơi mà con hổ bị giam cầm. Nỗi cô đơn, sự bực bội cùng bao niềm căm phẫn của con hổ được tác giả thể hiện một cách trọn vẹn qua từng lời thơ đặc sắc. Từ đó, người đọc có thể cảm nhận được một phần nào tình cảnh mất tự do, mất đi quá khứ oanh liệt của loài chúa sơn lâm từng thống trị cả một khu rừng hoang dại:

“Gặm một khối căm hờn trong cũi sắt 

Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua

Khinh lũ người kia ngạo mạn ngẩn ngơ

Giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm”

Việc sử dụng từ “gặm” đã lột tả trọn vẹn sự bức bối bị dồn nén dai dẳng, lâu dài chẳng thể nào nguôi ngoai khiến tâm trạng loài chúa sơn lâm luôn trong tình cảnh bị vây hãm trong bế tắc, chỉ cầu được giải thoát. “Khối căm hờn” chính là những thù hằn, căm phẫn mà con hổ tích tụ từng ngày một, để rồi nên hình nên dạng thành một khối đầy phẫn uất. “Trong cũi sắt” chính là hiện thực đau thương khi con hổ phải sống trong một không gian nhỏ hẹp, mất tự do.

Từ đó, chỉ với một câu thơ, Thế Lữ đã có thể tái hiện toàn vẹn hoàn cảnh đáng thương cùng sự u uất khi sống trong cảnh tù túng của con hổ. Trong sự giam hãm ấy, dù cho hừng hực căm thù, dù nuôi quyết tâm thoát khỏi, con hổ cũng chẳng thể nào tránh được thực tại. Vì thế, nó chỉ có thể “nằm dài” một cách chán chường, tuyệt vọng mà lặng lẽ “trông ngày tháng dần qua”.

Càng tù túng, càng uất hận bao nhiêu thì sự khinh bỉ trước những kẻ ngoài kia càng nhiều bấy nhiêu. “Khinh lũ người kia ngạo mạn ngẩn ngơ”. “Lũ người” ở đây có thể được hiểu là những kẻ đã bắt giam, khiến con hổ phải lâm vào cảnh tù đày đáng hận như hiện tại. Thế giới con người và thế giới động vật là hai thế giới hoàn toàn khác nhau, nhưng chỉ vì lòng tham không đáy của con người mà con hổ phải chịu cảnh sống trong tù đầy một cách phi lý như hiện tại.

Vì thế, đối với con hổ, lũ người này chỉ là lũ “ngạo mạn ngẩn ngơ”, cậy vào sức mạnh của mình mà dương dương tự đắc, thậm chí không biết xấu hổ. Đây cũng chính là niềm phẫn uất của tác giả trước lũ cướp nước xâm phạm hòa bình, độc lập dân tộc của một quốc gia một cách trắng trợn, vô đạo đức. Vì chúng mà nhân dân ta bị đẩy vào cảnh sống tù túng, giam hãm, mất đi tự do, mất cả hạnh phúc. Qua đó, nhà thơ cũng thể hiện sự coi thường, chế giễu những hành động phi lý của chúng. Câu thơ “giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm” chính là cái nhìn đầy ngạo nghễ, kiêu hùng của loài chúa sơn lâm thống trị chốn “oai linh rừng thẳm”.

“Nay sa cơ, bị nhục nhằn tù hãm

Để làm trò lạ mắt, thứ đồ chơi

Chịu ngang bầy cùng lũ gấu dở hơi

Với cặp báo chuồng bên vô tư lự”

Trở về với hiện tại, con hổ càng thấm thía cảnh ngộ đáng hờn của mình, đó là sự “sa cơ lỡ vận” nên đành chấp nhận sống cuộc sống “nhục nhằn tù hãm”. Sự nhận thức về thời thế, hoàn cảnh của chính mình đã khiến loài chúa sơn lâm ấy càng thêm nhục nhã căm hờn. Đường đường là chúa tể nơi rừng xanh đại ngàn, từng thống trị trên cả muôn loài, từng được sải từng bước rộng trên thảo nguyên hoang vu rộng lớn trước ánh mắt sùng bái, lo sợ của vạn vật, vậy mà giờ đây phải sống trong cảnh tù đày đáng hận khiến nỗi đau khổ như được nhân lên gấp bội.

Đau khổ hơn nữa là khi nó phải làm những việc tầm thường, vô vị mà nó chán ghét và khinh bỉ vô cùng “làm trò lạ mắt thứ đồ chơi”. Quá khứ oai hùng càng khiến hiện thực bị sa cơ, bị vây hãm bởi thứ tù túng, giả tạo xung quanh trở nên đau đớn. Vị chúa tể muôn loài ấy dường như đã thực sự bất lực trước tháng ngày vô nghĩa, phải chịu cảnh ngang hàng với “lũ gấu dở hơi”, với “cặp báo chuồng bên vô tư lự”.

Cùng sống trong cảnh tù túng, nhưng dường như không phải loài vật nào cũng có tâm trạng chán chường, phẫn uất như con hổ. Lối sống tự do, hơn người nay lại phải chịu chung cảnh ngộ với những loài vật dở hơi, vô tư lự. Có lẽ chúng còn chẳng ý thức được mình đang sống trong hoàn cảnh như thế nào, nên không biết tức giận, chẳng biết phản kháng, càng không có phẫn uất.  

Đó cũng chính là đánh giá của nhà thơ về một bộ phận con người đang sống trong cảnh nước mất nhà tan, mất đi tự do, trở thành nô lệ, nhưng vẫn không biết lo sợ, không biết đứng lên đối phó, phản kháng mà chỉ nằm dài người phó mặc cho số phận.

Qua khổ thơ thứ nhất của bài thơ Nhớ rừng, Thế Lữ không chỉ khắc họa nên tâm trạng chán chường, đau khổ trước thực tại tù túng của con hổ, mà đó còn là nỗi lòng của ông trước cảnh nước mất nhà tan, nhân dân phải sống trong cảnh lầm than bởi sự tàn ác của bọn thực dân. 

Cảm nhận về khổ thơ thứ 1 bài Nhớ rừng?

Cảm nhận về khổ thơ thứ 1 bài Nhớ rừng - Mẫu 2

Thế Lữ là một cây bút tiêu biểu của phong trào thơ Mới ở Việt Nam, ông có những sáng tác tiêu biểu, góp phần to lớn làm phong phú thêm nền văn học Việt Nam. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Thế Lữ, đó là bài thơ “Nhớ rừng”. Bài thơ mượn lời của một con hổ sa cơ, bị giam giữ trong lồng sắt, tác giả đã thể hiện được tâm sự, niềm u uất của cả một thế hệ bị giam cầm nô lệ với khát khao tự do mãnh liệt. Bài thơ thể hiện được tâm trạng của cả thế hệ người, hơn nữa nó còn khơi dậy tinh thần yêu nước, khát khao độc lập, tự do mạnh mẽ của toàn dân tộc.

Mở đầu bài thơ, nhà thơ Thế Lữ đã vẽ ra không gian nhỏ hẹp mà đầy tù túng, bức bối nơi con hổ bị giam cầm. Nỗi cô đơn, sự bực bội, phẫn uất của con hổ được thể hiện trọn vẹn. Qua hình ảnh đó ta có thể cảm nhận được phần nào tình cảnh mất tự do cũng như tâm trạng đầy phẫn uất của chúa sơn lâm rừng già: 

“Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt

Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua

Khinh lũ người kia ngạo mạn ngẩn ngơ 

Giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm”

Thế Lữ đã sử dụng động từ “gậm” để thể hiện sự bức bối lâu dài, dai dẳng, nó không thể nguôi ngoai mà luôn tồn tại, hiển hiện khiến tâm trạng luôn bị vây hãm trong bế tắc, cần được giải thoát. “Khối căm hờn” là những thù hằn, căm giận mà con hổ luôn”gậm” trong mình. “Trong cũi sắt” lại tái hiện chân thực không gian sống giam hãm, nhỏ hẹp khiến cho con hổ bị mất tự do. Như vậy, chỉ một câu thơ đầu nhà thơ Thế Lữ đã tái hiện được trọn vẹn hoàn cảnh đáng thương cũng như sự u uất của con hổ. Trong hoàn cảnh bị giam hãm ấy, dù cho lòng hừng hực lòng căm thù, dù muốn thoát ra khỏi chốn tù đầy này nhưng không thể làm theo ý muốn, nguyện vọng của mình. Vì vậy, con hổ chỉ có thể “nằm dài” trong chán chường đau khổ mà lặng lẽ “trông ngày tháng dần qua.

Càng tù túng bao nhiêu, càng uất hận bao nhiêu thì sự khinh bỉ dành cho những con người ngoài kia càng nhiều bấy nhiêu “Khinh lũ người kia ngạo mạn ngẩn ngơ”. “Lũ người” ở đây ta có thể hiểu là những người đã bắt giam, đẩy con hổ vào chốn tù đầy mất tự do này. Thế giới của con người và loài vật hoàn toàn khác nhau, nhưng vì sự tham lam, tham vọng không bờ bến của con người mà con hổ phải chịu cảnh giam hãm phi lí này, lũ người này trong cái nhìn của con hổ chỉ là lũ “ngạo mạn ngẩn ngơ”, cậy vào sức mạnh mà dương dương tự đắc, không biết xấu hổ. Đặt câu thơ vào trong mối quan hệ với con người ta có thể thấy Thế Lữ thể hiện niềm phẫn uất khi lũ quân cướp nước trắng trợn xâm phạm hòa bình, độc lập của dân tộc, đẩy nhân dân vào cuộc sống tù túng, mất tự do. Nhà thơ cũng thể hiện rõ thái độ của mình ở đây, đó là sự coi thường, chế giễu những hành động phi lí của chúng: “khinh”, “giễu”,“Giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm” câu thơ là sự thể hiện cái tinh thần ngạo nghễ, kiêu hùng của con hổ về chốn “oai linh rừng thẳm”.


Cảm nhận về khổ thơ thứ 1 bài Nhớ rừng - Mẫu 3

Thế Lữ đã bước đến thi đàn và có với nhiều đóng góp quan trọng, góp phần mang lại thành công cho phong trào thơ Mới. Tác phẩm tiêu biểu cho nhà thơ Thế Lữ phải kể đến bài thơ Nhớ rừng. Mượn lời của một con hổ bị giam giữ trong lòng sắt, tác giả đã thể hiện được tâm sự, niềm u uất của một thế hệ bị giam cầm nô lệ với khát khao tự do mãnh liệt. Khổ thơ đầu đã nói lên tâm trạng của con hổ trong thực tại mất tự do.

Mở đầu bài thơ là không gian chật hẹp, tù túng nơi con hổ đang bị giam giữ:

"Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt
Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua
Khinh lũ người kia ngạo mạn ngẩn ngơ
Giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm"

Tác giả sử dụng động từ “gậm” thể hiện những căm hờn, uất hận của con hổ như chất chứa, “khối căm hờn” ấy tưởng chừng như ngày một lớn lên trong không gian chật hẹp là chiếc cũi sắt. Bởi vì vậy mà dường như con hổ đành bất lực, nằm dài trong cũi sắt nhìn ngày tháng dần trôi qua. Cũi sắt ấy là thực tại, là hoàn cảnh sống tù túng mà con hổ đang phải chịu đựng. Chỉ với đôi dòng thơ, tác giả đã tái hiện trọn vẹn tâm trạng đáng thương, đầy u uất của con hổ.

Càng tù túng bao nhiêu thì nỗi căm hận trong nó càng lớn dần lên bấy nhiêu. Bởi vậy mà “khinh lũ người kia ngạo mạn ngẩn ngơ”. Lũ người ở đây là những con người đã bắt giam chú hổ, đẩy chú vào chốn giam cầm, mất tự do ày. Vì sự tham lam, vì mục đích ích kỷ của con người đã khiến con vật giờ đây phải sống trong nỗi buồn u uất. Chú hổ đã thể hiện rõ thái độ của mình với loài người là “khinh”, “giễu”, coi thường hành động phi lí của chúng. Câu thơ đã thể hiện tinh thần ngạo nghễ, dù bị giam cầm nhưng nhất định không chịu khuất phục hay cúi đầu. Đặt câu thơ vào hoàn cảnh đất nước ta lúc bấy giờ, ta càng thêm thấu hiểu nỗi đau mất tự do ấy. Quân xâm lăng vì sự tham lam, tham vọng bá chủ của mình đã đẩy nhân dân ta vào cảnh sống tù túng, đất nước không còn tự do.

Và trong hoàn cảnh tù đấy đó, con hổ dường như đau đớn hơn khi phải “làm trò lạ mắt, thứ đồ chơi”, phải sống với những loài vật khác chấp nhận số phận và sống “vô tư lự”. Vì nhận thức được thời thế, được hoàn cảnh của mình nên con hổ càng thêm tủi nhục trong khi những loài gấu, báo không hề căm tức, uất hận mà vẫn vô tư sống trong giam hãm. Đó là nét tâm trạng điển hình đầy bi kịch của chúa sơn lâm trước thực tại cuộc sống của mình.

Quai đoạn thơ, tác giả đã sử dụng nghệ thuật nhân hóa đặc sắc, khắc họa hình ảnh con hổ với thực tại giam cầm đầy uất hận và những khát vọng về cuộc sống tự do khi xưa. Đó cũng là tâm trạng của những người dân mất nước, mong ước về cuộc sống hòa bình, tự do giữa đất trời, bởi “Trên đời vạn nghìn điều cay đắng – Cay đắng chi bằng mất tự do”.

---/---

Trên đây là các bài văn mẫu Cảm nhận về khổ thơ thứ 1 bài Nhớ rừng do Top lời giải sưu tầm và tổng hợp được, mong rằng với nội dung tham khảo này thì các em sẽ có thể hoàn thiện bài văn của mình tốt nhất!

icon-date
Xuất bản : 08/04/2022 - Cập nhật : 19/11/2022