logo

Các giai đoạn phát triển của marketing kinh doanh

icon_facebook

Lời giải chuẩn nhất cho câu hỏi: “Các giai đoạn phát triển của marketing kinh doanh” và phần kiến thức mở rộng thú vị về marketing do Top lời giải biên soạn là tài liệu hay dành cho các bạn học sinh và các thầy cô giáo tham khảo


Các giai đoạn phát triển của marketing kinh doanh

Giai đoạn 1: Đơn mục tiêu, đơn kênh

- Nôm na là chỉ quảng cáo bán hàng trên một kênh hiệu quả nhất (thường là facebook hoặc adword với các ngành có lượng search cao). Đây cũng là giai đoạn đầu của khởi nghiệp, lúc này doanh nghiệp cần bán được hàng trước tiên để có tiền duy trì doanh nghiệp.

Các giai đoạn phát triển của marketing kinh doanh

- Do vậy ở giai đoạn này chỉ cần chọn một kênh bán hàng thật tốt, thường là Facebook ads, lựa chọn và tối ưu nhóm khách hàng phù hợp nhất. Các kĩ thuật lựa chọn nhóm quảng cáo thì có rất nhiều trên mạng, tuy nhiên quan trọng hơn vẫn là kĩ thuật để viết những bài copywriting (quảng cáo bán hàng trực tiếp) thật suất sắc. Khi một bài quảng cáo tốt, tỉ lệ chốt đơn sẽ tăng cao.

- Như vậy giai đoạn này chỉ tập trung việc bán hàng đơn kênh, cho tới khi lượng bán tăng đến giới hạn và không tăng trưởng nhiều nữa. Bắt đầu bước sang giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn 2: Đơn mục tiêu, đa kênh

- Ở giai đoạn này, các hoạt động quảng cáo đơn kênh sẽ tiệm cận tới giới hạn. Nếu có tăng thêm tiền thì cũng không làm doanh số tăng theo tỉ lệ tương ứng. Lúc này cần kết hợp đa kênh để phục vụ mục tiêu bán hàng.

- Đây là lúc sử dụng tổng thể các kênh truyền thông tích hợp với nhau (IMC) nhằm gia tăng hiệu quả: website, quảng cáo facebook, quảng cáo dword, quảng cáo remarketing, hoạt động POSM…

- Giai đoạn này cần tập trung đo lường hiệu quả marketing từ các kênh khác nhau nhằm đánh giá thị trường, hiểu insight khách hàng để từ đó chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn 3: Đa mục tiêu, đa kênh

- Đến đây, doanh nghiệp đã phát triển tới một giai đoạn nhất định, có nhiều nguồn lực hơn, thị trường cạnh tranh hơn và cũng cần xây dựng phát triển mạnh mẽ hơn.

- Do vậy nhiệm vụ marketing không chỉ có mục tiêu bán hàng cho khách hàng tiềm năng, mà còn có nhiệm vụ truyền thông thương hiệu, nhiệm vụ gợi tạo nhu cầu cho khách hàng mới, nhiệm vụ xây dựng lòng trung thành cho khách hàng cũ hay chăm sóc khách hàng…

Các giai đoạn phát triển của marketing kinh doanh (ảnh 2)

- Do vậy các kênh marketing sẽ đa dạng hơn và phức tạp hơn rất nhiều. Tùy vào nguồn lực doanh nghiệp và sự cạnh tranh thị trường mà xây dựng kế hoạch marketing cho phù hợp.

Giai đoạn 4: Marketing có chiến lược, concept

- Thực hiện tốt giai đoạn 3 rồi, hoạt động sẽ đi vào giai đoạn 4, các hoạt động marketing không chỉ đơn thuần là chạy kênh đơn giản, mà lúc này đòi hỏi cần có những campaign hay, hấp dẫn, mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp.

- Không chỉ vậy lúc này marketing đánh còn có bài hơn, tức là cái nào đánh trước, cái nào đánh sau, tỉ trọng các hoạt động, ampaign có big idea, sẽ xuyên suốt và nhất quán.

- Giai đoạn này đòi hỏi doanh nghiệp phải có phòng marketing chuyên nghiệp, và tốt nhất là đã thực hiện rất tốt các giai đoạn trước.


Kiến thức tham khảo về marketing.


1. Marketing là gì?

- Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp


2. Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp hiện đại

- Thực chất ngoài các hoạt động sản xuất sản phẩm, toàn bộ các hoạt động kinh doanh trên trên thị trường của doanh nghiệp đều chính là hoạt động Marketing từ hình thành ý tưởng sản xuất hàng hóa đến nghiên cứu tạo nên sản phẩm, bao bì, thương hiệu và các hoạt động đến khi sản phẩm được bán trên thị trường. Các hoạt động quảng cáo, xúc tiến bán, định giá và phân phối hàng hóa là những chức năng cơ bản của Marketing. Nhờ có Marketing mà doanh nghiệp mới có được khách hàng từ đó bán các sản phẩm để có doanh thu, lợi nhuận.

Các giai đoạn phát triển của marketing kinh doanh (ảnh 3)

- Marketing giúp cho doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài và vững chắc trên thị trường do nó cung cấp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường bên ngoài thông qua quá trình nghiên cứu thị trường và thích nghi với nó. Thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc họ có cung cấp được cho thị trường những sản phẩm mà thị trường cần, phù hợp với mong muốn và khả năng mua của người tiêu dùng hay không.


3. Chức năng của marketing trong kinh doanh

- Chức năng đầu tiên quan trọng nhất đó là để khách hàng biết được những sản phẩm của bạn đang tồn tại trên thị trường. Trước tiên, chính là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của họ, sau nữa là thỏa mãn nhu cầu cao hơn như nhu cầu thể hiện, tầng lớp, văn hóa, xu hướng…Thông qua những bước nằm trong kế hoạch marketing như: nghiên cứu thị trường, hành vi, sở thích, những phân khúc thị trường mà bạn muốn hướng đến.

- Cũng nhờ những hoạt động Marketing mà khách hàng sẽ nhanh chóng biết được thương hiệu của bạn. Một khi tên thương hiệu được nhiều người biết đến điều này đồng nghĩa với việc bạn đang thành công trong kinh doanh.

- Kiểm soát giá cả và khâu bán hàng cũng như nghệ thuật bán hàng.

- Chức năng phân phối trong marketing mục đích  chính là để phát hiện ra những lỗ hỏng của sự trì trệ, ách tắc trong việc phân phối sản phẩm.

- Nhờ có marketing mà bạn có thể biết được những khách hàng mục tiêu của bạn là ai, họ có nhu cầu và mong muốn như thế nào…

- Biết được những đối thủ đang cạnh tranh từ đó có những chiến lược marketing mới.

- Ở cấp tổ chức, marketing là một chức năng kinh doanh quan trọng là cần thiết trong hầu hết các ngành công nghiệp cho dù tổ chức hoạt động vì lợi nhuận hay không vì lợi nhuận. Đối với tổ chức phi lợi nhuận, marketing có trách nhiệm thu hút khách hàng cần hỗ trợ phi vụ phi lợi nhuận, chẳng hạn như gây quỹ hay ủng hộ. Đối với tổ chức vì lợi nhuận, marketing là trách nhiệm của hầu hết các nhiệm vụ mang lại thu nhập và lợi nhuận cho một tổ chức. Đối với cả hai loại tổ chức, marketing đều có vai trò không thể thiếu và vô cùng quan trọng.

icon-date
Xuất bản : 13/04/2022 - Cập nhật : 09/06/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads