Top lời giải xin gửi tới thầy cô bài viết Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 2 theo quy định Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT về chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch có chủ đề là Phát hiện, sàng lọc và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục đáp ứng trẻ em có nhu cầu đặc biệt.
1. Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật mầm non nhằm:
2. Quyền lợi và trách nhiệm của cơ sở GDMN trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật
Đối với trẻ mầm non:
Đối với giáo viên
Đối với cơ sở giáo dục mầm non
3. Trách nhiệm của trường mầm non trong tổ chức giáo dục hòa nhập trẻ KT mầm non
- Trường có trách nhiệm tiếp nhận, sắp xếp trẻ khuyết tật vào lớp học phù hợp
- Trẻ được xếp học ở lớp MN phù hợp với sự phát triển của lứa tuổi
- Lớp học có tỉ lệ học sinh hợp lý, không quá đông, mỗi lớp chỉ nên xếp từ 1-2 trẻ khuyết tật học hòa nhập. Khi lớp nhận 1-2 trẻ khuyết tật, sĩ số lớp cần được giảm 3-5 trẻ để giáo viên có điều kiện giảng dạy và chăm sóc trẻ
- Nhà trường có trách nhiệm tổ chức nhóm chuyên môn hỗ trợ giáo viên dạy lớp hòa nhập trong công tác tìm hiểu, xây dựng và thực hiện kế họach giáo dục cá nhân cho trẻ KT
- Hiệu trưởng và BGH trường mầm non là người đóng vai trò lãnh đạo tích cực mang tính hỗ trợ cao trong GDHNKT.
- Nhà trường có sổ danh bạ theo dõi học sinh chung của trường theo các lớp và học sinh khuyết tật theo đúng yêu cầu (số thứ tự, tên trẻ, ngày tháng năm sinh, dân tộc, tôn giáo, tên cha mẹ nghề nghiệp, địa chỉ khi cần báo tin, giáo viên phụ trách lớp…)
- Giáo viên phải lập kế họach giáo dục cá nhân cho trẻ khuyết tật riêng. Kế họach và giáo dục cá nhân cần có sự điều chỉnh mục tiêu giáo dục dài hạn, ngắn hạn. Kế họach giáo dục và các biện pháp thực hiện phải cụ thể để giúp trẻ đạt được mục tiêu đã đề ra và có sự trao đổi thảo luận với cha mẹ trẻ và nhóm cán bộ giáo viên chuyên môn về KT của trường.
- Giáo viên có sự điều chỉnh phương pháp dạy và đánh giá phù hợp với trẻ KT
- Nhà trường cần bố trí đồ dùng trang thiết bị phù hợp hỗ trợ trong giáo dục trẻ khuyết tật và đề xuất tăng cường sự hỗ trợ của gia đình và xã hội về điều kiện cơ sở vật chất, đồ dung học tập cho trẻ khuyết tật.
- Nhà trường có sự cộng tác chặt chẽ với gia đình, cộng đồng và các ban ngành đòan thể địa phương để huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ cho GDHN
1.Nhiệm vụ của Ban giám hiệu trường mầm non
- Điều tra danh sách trẻ trong độ tuổi mầm non tại địa phương theo chỉ đạo chung của tòan ngành. Thông qua công tác điều tra nắm số lượng trẻ đi học để xây dựng kế họach giáo dục mầm non của địa phương. Việc điều tra nắm danh sách trẻ tại cơ sở thường phối hợp với Ủy ban Dân số, gia đình và trẻ em, Hội Phụ nữ, Y tế cơ sở vào trước năm học mới.Qua điều tra trường MN sẽ nắm được số trẻ theo các độ tuổi và số trẻ khuyết tật, nhu cầu đi học của trẻ để xây dựng kế họach tiếp nhận trẻ cho năm học mới.
- Nhà trường cùng phối hợp với cán bộ Y tế cơ sở tiến hành khám sàng lọc đánh giá mức độ tật để có phân lọai sơ bộ mức độ khuyết tật của trẻ, xây dựng phương án tiếp nhận hoặc hỗ trợ can thiệp cho trẻ tại gia đình
- Xây dựng kế họach tiếp nhận trẻ đến trường, phân lớp hòa nhập, phân công giáo viên dạy hòa nhập.
- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho giáo viên dạy lớp hòa nhập
- Chuẩn bị phòng học, đáp ứng yêu cầu và điếu kiện cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi bổ sung cho lớp hòa nhập
- Kiện tòan hội phụ huynh cho năm học mới và các tổ chức hỗ trợ trẻ như nhóm bạn bè
- Xây dựng hệ thống sổ sách theo dõi công tác GDHN của trường
- Xây dựng mạng lưới hướng dẫn, tuyên truyền viên về GDHN trẻ KT
- Tổ chức thực hiện chương trình CSGD trẻ KT tại trường MN
- Phân công thành viên của BGH chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ thực hiện và kiểm tra đánh giá từng giai đọan GDHN trẻ KT tại từng nhóm, lớp
- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức tổ chức CSGD trẻ theo lọai tật mà lớp sẽ tiếp nhận cho giáo viên được phân công dạy HN
- Phân bổ số lượng học sinh mỗi lớp hòa nhập chỉ nên từ 1-2 trẻ cùng lọai tật. số học sinh chung của lớp chỉ nên 25-30 trẻ là tối đa
- Đối với lớp hòa nhập nhà trường cần lưu ý xây dựng môi trường học t6ạp trong lớp hòa nhập và trong tòan trường với tình cảm đồng cảm yêu thương giúp đỡ. Có sự đòan kết tương trợ giúp đỡ nhau giữa giáo viên và ggiáo viên, giữa học sinh và học sinh không có sự phân biệt đối xử.
- Đối với lớp hòa nhập bao giờ cũng có giờ họat động chung cả lớp và giờ học riêng (tiết cá nhân) cho trẻ khuyết tật vì vậy nhà trường cần có sự ưu tiên tạo điều kiện về diện tích phòng học, trang thiết bị đồ dung đồ chơi. Bổ sung đồ dung trang thiết bị cần thiết cho lớp có trẻ khuyết tật như bàn khung cá nhân, thảm màu, đố chơi, dụng cụ luyện tập tùy theo lọai tật…
- Những trẻ KT nặng không thể đến trường như đa tật, bại não…. Trường MN cần hướng dẫn cha mẹ trẻ liên hệ với Y tế cơ sở để được hỗ trợ về mặt chăm sóc y tế phục hồi chức năng. Vận động và huy động nhiều nguồn lực cùng hỗ trợ giúp giáo viên dạy lớp hòa nhập và trẻ trong lớp hòa nhập hòan thành tốt yêu cầu đặt ra
- Thông tin kịp thời những tiến bộ cũng như những nhu cầu của lớp hòa nhập cho gia đình và các tổ chức hỗ trợ khác
- Đánh giá động viên khen thưởng kịp thời đối với lớp và giáo viên dạy hòa nhập
2. Nhiệm vụ của giáo viên MN dạy lớp hòa nhập
Giáo viên dạy lớp hòa nhập cần quán triệt mục tiêu và yêu cầu của lớp hòa nhập. Trong lớp hòa nhập trẻ khuyết tật phải được hòa nhập về mọi mặt thể chất, tình cảm xã hội và nhận thức trong lớp học và trong chương trình chung. GDHN đòi hỏi người giáo viên phải tìm hiểu và đánh giá trẻ KT rất cụ thể, tỉ mỉ và thường xuyên hơn. Điều đó được thể hiện qua sổ nhật ký theo dõi sự tiến bộ của trẻ khuyết tật. Căn cứ vào những nhận xét đó giáo viên phụ trách, giáo viên chuyên về GDKT sẽ cùng BGH và cha mẹ trẻ thảo luận đật ra các mục tiêu GD chính xác với từng trẻ, mang tính cá biệt hóa trong giáo dục. Thông qua các mục tiêu đã được thống nhất của từng giai đọan, từ đó xây dựng kế họach biện pháp thực hiện cho trẻ, kế họach giúp đỡ trẻ qua vòng tay bạn bè, gia đình, lớp học và nhà trường.
Tuy nhiên trong thực t6é có thể tùy lọai tật và mức độ tật mà sự hòa nhập có thể phải thực hiện dần từng bước
- Giáo viên cần thực sự yêu thương, gần gũi và tận tình đối với trẻ KT. Nắm được những đặc điểm của trẻ KT hòa nhập trong lớp, xây dựng kế họach, mục tiêu và phương pháp giáo dục phù hợp cho trẻ.
- Giáo viên cần nghiên cứu kỹ đặc điểm, nhu cầu của trẻ KT học tại lớp, nắm vững kỹ năng đánh giá trẻ khuyết tật để cùng nhóm hỗ trợ GDHN của trường xây dựng bản kế họach GD cá nhân cho trẻ KT của lớp
- Tổ chức GDCS trẻ theo kế họach GD cá nhân đã được xây dựng thống nhất
- Lập sổ theo dõi, ghi nhật ký về sự phát triển, tiến bộ riêng của trẻ KT tại nhóm, lớp
- Định kỳ đánh giá và xây dựng kế họach GD, chăm sóc riêng cho từng trẻ KT trong lớp
- Giáo viên phải biết sử dụng các dụng cụ thiết bị chuyên dung của trẻ KT trong lớp hòa nhập nhằm giúp trẻ sử dụng và khắc phục khi có sự cố: máy trợ thính, xe lăn,…
- Giáo viên phải học và tìm hiểu về phương pháp giáo dục trẻ KT hòa nhập biết tổ chức thực hiện tiết GD cá nhân và kế họach GD cá nhân cho trẻ KT. Biết sử dụng và tự làm thiết bị đồ dùng đồ chơi phù hợp để tổ chức môi trường GD tốt cho trẻ KT trong lớp
- Giáo viên dạy lớp hòa nhập cần hiểu biết cách nuôi dưỡng, chăm sóc và xử lý một số diễn biến bất thường đối với trẻ khuyết tật của lớp
- Liên hệ trao đổi thống nhất với gia đình trong cách đánh giá mục tiêu, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật .
- Tuyên truyền và vận động sự hỗ trợ của các lực lượng xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho GDHN trẻ KT
1) Nhu cầu và khả năng của trẻ khuyết tật
Đây là một việc làm bắt buộc trong GDHN, từ tìm hiểu nhu cầu và khả năng của trẻ chúng ta mới có thể xây dựng được kế họach GD cá nhân cho trẻ và các họat động hỗ trợ
- Nhu cầu của trẻ khuyết tật: Trẻ khuyết tật cũng có những nhu cầu cơ bản như mọi trẻ em bình thường, ngòai ra trẻ KT còn có những nhu cầu riêng theo từng lọai tật và rất cần sự giúp đỡ hỗ trợ từ lớp hòa nhập cũng như cộng đồng
Nhu cầu của trẻ bình thường | Nhu cầu của trẻ KT cần được đáp ứng |
1. Nhu cầu về thể chất: thức ăn, nơi ở, nước, quần áo đủ ấm | Trẻ bị hở hàm ếch hoặc bại não thường găp khó khăn khi nuốt thức ăn: cần được giúp đỡ đặc biệt trong nuôi dưỡng ăn uống |
2. Sự an tòan về than thể cũng như về tinh thần, tình cảm | Trẻ bị bại não, liệt cứng có thể lên cơn co cứng cơ cần có nhu cầu chăm sóc đặc biệt; trẻ khiếm thính cần phát hiện sớm để đựơc hỗ trợ máy nghe… |
3. Sự thương yêu gắn bó gia đình, bạn bè… cộng đồng | Trẻ khuyết tật có nhu cầu cần được gia đình, họ hàng thương yêu, bạn bè giúp đỡ, cảm thông, chia sẻ..
|
4. Lòng tự trọng: những điều đạt được trong học tập, sự nhận thức, tôn trọng | Trẻ KT cũng có nhu cầu được tôn trọng, được tham gia vào cuộc sống chung của gia đình và xã hội, được học tập hòa nhập, được phát huy hết những khã năng vốn có của mình và mong muốn được mọi người công nhận |
5. Quá trình phát triển cá nhân, sự hòan thiện, tính sáng tạo | Trẻ KT cần được đi học vì nhà trường là môi trường GD hòa nhập tốt nhất để có trẻ có thể phát triển. Một số trẻ trẻ KT có thể cần những thiết bị hay phương tiện di chuyển đặc biệt để có thể đến trường. |
- Năng lực của trẻ KT
- Năng lực là những đặc điểm cá nhân đáp ứng được các đòi hỏi của một họat động nhất định đó và là điều kiện để thực hiện kết quả hành động nào đó. Bất cứ họat động nào cũng đòi hỏi ở con người một lọai năng lực và các năng lực đó liên quan với nhau
- Các đặc điểm về năng lực bù trừ của trẻ khuyết tật:
Do vậy, giáo viên cần tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ khuyết tật được tham gia các họat động chung. Qua đó sẽ thỏa mãn các nhu cầu khác nhau và phát triển các năng lực. Tạo cho trẻ có sự hứng thú tự nguyện hơn là ép buộc trẻ.
2) Tổ chức GDHN trong lớp mầm non:
- Mục tiêu, yêu cầu chương trình học của trẻ khuyết tật tùy thuộc vào mức độ khuyết tật. Chương trình học được xây dựng riêng cho từng trẻ KT và chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị chung cho cả lớp và riêng cho trẻ khuyết tật
- Nên xếp trẻ ngồi phía trên gần cô giáo hoặc ở vị trí giáo viên dễ quan sát nhưng không nên là tâm điểm chú ý của lớp
- Ngòai họat động chung, gíáo viên sắp xếp thời gian thực hiện tiết cá nhân cho trẻ tại lớp và cần có sự phối hợp giữa giáo viên chính và giáo viên hỗ trợ. Cũng cần phối hợp với gia đình tại trường và gia đình. Tiết cá nhân thực hiện với từng trẻ theo đặc điểm của từng tật. Tùy theo mức độ tật mà giáo viên chọn phương pháp thích hợp, khỏang 15-20 phút/ngày, 2-3 buổi/tuần
- Giáo viên cần động viên, khích lệ trẻ KT khi thấy trẻ tiến bộ để tạo sự tự tin, lạc quan cho trẻ
Để xây dựng chương trình kế họach giáo dục cá nhân cần khảo sát đánh giá các mặt phát triển của trẻ dựa vào 5 lĩnh vực phát triền sau:
- Khả năng phát triển thể chất, vận động
- Khả năng ngôn ngữ và giao tiếp
- Khả năng nhận thức
- Khả năng tự phục vụ: tự phục vụ trong ăn uống, đi lại, vệ sinh, tự phục vụ
- Kỹ năng cá nhân, xã hội
Ngoài ra cũng cần chú ý môi trường sống của trẻ ở gia đình, nhà trường, cộng đống …là những yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ
3) Đánh giá trẻ khuyết tật trong quá trình học hòa nhập là đánh giá sự tiến bộ của trẻ sau mỗi giai đọan CSGD về các mặt hành vi, cư xử, giao tiếp và các hiểu biết khác
- Kết quả của những lần đánh giá sẽ là kinh nghiệm tốt cho giáo viên và cha mẹ. Đồng thời cũng cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong nhóm chuyên ngành để đánh giá đúng mức sự tiến bộ của trẻ và hướng can thiệp tiếp.
- Khảo sát đánh giá theo từng giai đọan 3, 6 tháng theo kỹ năng phát triển của trẻ
- Ghi nhận kết quả của trẻ vào sổ theo dõi và thông báo cho gia đình kể cả những thành công và chưa thành công của trẻ.