logo

11 câu hỏi tập huấn môn Toán cấp THPT

Câu 1: Sau khi học xong bài học, học sinh:

+) Hiểu được các bài toán thực tiễn dẫn vào khái niệm đạo hàm.

+) Biết được định nghĩa đạo hàm và thực hiện được các bước tính đạo hàm của hàm số theo định nghĩa một số hàm số đơn giản.

+) Hiểu được ý nghĩa vật lí của đạo hàm và vận dụng được đạo hàm giải quyết một số bài toán vật lí.

Câu 2: Hoạt động khởi động: Nhận biết các bài toán thực tế dẫn đến khái niệm đạo hàm.

- Hoạt động hình thành kiến thức: hình thành định nghĩa đạo hàm

- Hoạt động luyện tập, củng cố: tính đạo hàm theo định nghĩa các hàm số đơn giản

- Hoạt động vận dụng, tìm tòi và mở rộng: Vận dụng đạo hàm vào giải quyết các bài toán vật lí

Câu 3: Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực:

+) Tư duy và lập luận toán học

+) Giải quyết vấn đề toán học

+) Mô hình hóa toán học

+) Sử dụng công cụ và phương tiện học toán

- Đồng thời hình thành và phát triển các phẩm chất: nhạy bén, chính xác, linh hoạt, năng động và sáng tạo

Câu 4: Khi thực hiện các hoạt động để hình thành kiến thức, học sinh được sử dụng các đồ dùng học tập như: sách giáo khoa, sách bài tập, phiếu học tập, tài liệu tham khảo, các hình ảnh và mô hình liên quan, ...

Câu 5: Quan sát để phát hiện vấn đề

- Thảo luận nhóm, trao đổi về bài toán vật lí : vận tốc tức thời và cường độ dòng điện tức thời và tìm ra mối liên hệ với định nghĩa đạo hàm

- Thực hiện các thao tác tính toán về vận tốc tức thờivà cường độ dòng điện tức thời, khoảng thời gian tương ứng,...

- Hoàn thành các phiếu học tập được phân công

- Học sinh nhận xét, đánh giá chéo lần nhau

Câu 6: Quan sát các ví dụ thực để biết được định nghĩa đạo hàm, từ đó rút ra cách tính đạo hàm theo định nghĩa

- Nhận biết được định nghĩa đạo hàm và cách tính

- Tính được đạo hàm theo định nghĩa một số hàm số cơ bản

- Cách vận dụng được kiến thức đã học vào giải quyết các bài toán vật lí

Câu 7: Xem xét và đánh giá quá trình hoạt động của học sinh

- Nhận xét và đánh giá ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động học tập

- Nhận xét đánh giá ý thức tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình hoạt động và mức độ chính xác về kiến thức, khoa học,...

- Đánh giá về sự hợp tác của các thành viên trong nhóm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập

- Tổ chức cho học sinh đánh giá chéo kết quả hoạt động

Câu 8: Kiến thức bài học

- Phương tiện và đồ dùng học tập: sách giáo khoa, phiếu học tập, MTBT,...

- Tư liệu và tài liệu liên quan

Câu 9: Tìm hiểu kĩ kiến thức trong các tài liệu liên quan

- Phân tích bài toán, thảo luận, trao đổi để tìm ra hướng giải quyết vấn đề

- Hợp tác với nhau phân chia bài toán cần giải quyết về dạng đơn giản, quen thuộc

- Hoàn thiện và báo cáo kết quả hoạt động

- Thực tế hóa bài toán

Câu 10: Biết tính đạo hàm theo định nghĩa

- Thực hiện thành thạo các bước tính đạo hàm theo định nghĩa

- Vận dụng được kiến thức giải quyết các bài toán vật lí liên quan

- Chuyển đổi bài toán thực tiễn về bài toán toán tính đạo hàm

Câu 11: Giáo viên cần nhận xét, đánh giá cụ thể về:

- Mức độ chủ động, tích cực, sáng tạo trong hoạt động học tập

- Độ chính xác, khoa học về cách phát hiện và giải quyết vấn đề

- Cách vận dụng vào bài toán thực tiễn

- Ý thức tham gia các hoạt động học tập

- Đánh giá việc hợp tác, thảo luận, trao đổi trong các nhóm

- Tổ chức cho học sinh đánh giá chéo lẫn nhau.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021