logo

Ví dụ ma trận SWOT


1. Một ví dụ về phân tích ma trận SWOT

Phân tích mô hình SWOT của công ty sữa Vinamilk

Điểm mạnh

- Lịch sử hình thành lâu đời nên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này

- Nhận nhiều giải thưởng cao quý tạo sự tin cậy cho người tiêu dùng

- Dòng sản phẩm đa dạng như sữa tiệt trùng, sữa đặc, sữa chua, kem, nước ép,…

- Hệ thống quản lý minh bạch rõ ràng, doanh thu cao

- Có mạng lưới phân phối khổng lồ

- Ứng dụng công nghệ tiên tiến

- Có đội ngũ lãnh đạo chất lượng

Điểm yếu

- Phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nước ngoài

- Khả năng mở rộng, thâm nhập thị trường nước ngoài chưa cao

- Doanh thu chịu ảnh hưởng bởi quá nhiều yếu tố

- Nhiều sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm

Cơ hội

- Nhu cầu sữa của nhóm khách hàng tiềm năng đang ngày một tăng cao

- Người tiêu dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe

- Chính sách các mặt hàng sữa của Chính Phủ thay đổi

- Mạng lưới xuất khẩu đang được mở rộng

- Đa dạng hóa nguồn cung và mạng lưới phân phối sản phẩm trong nước

Thách thức

- Cạnh tranh với các thương hiệu sữa nội địa, điển hình là TH True Milk

- Cạnh tranh với thương hiệu quốc tế

- Tỷ giá ngoại tệ thay đổi liên tục

- Thói quen tiêu thụ sữa của người dùng

Vậy SWOT là gì? Hãy cùng Top lời giải đi tìm hiểu chi tiết thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé.


2. Ma trận SWOT là gì? Làm thế nào để phân tích SWOT & Ví dụ

a. Khái niệm ma trận SWOT là gì?

Ma trận SWOT (hay swot analysis / mô hình swot ) là một mô hình phân tích kinh doanh khá nổi tiếng dành cho tất cả các doanh nghiệp nào có mong muốn cải thiện tình trạng kinh doanh và đưa ra cho mình một hướng đi đúng đắn. SWOT là tập hợp chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh như: Strengths (điểm mạnh) - Weaknesses (điểm yếu) - Opportunities (cơ hội) - Threats (thách thức). Trong đó:

- Điểm mạnh và điểm yếu là các yếu tố nội tại của doanh nghiệp - những thứ mà doanh nghiệp có quyền kiểm soát và có thể thay đổi. (Ví dụ như: nguồn nhân lực, tài sản, bằng sáng chế và quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp…)

- Cơ hội và thách thức là các yếu tố do bên ngoài tác động. Nói cách khác là toàn bộ những thứ đang diễn ra bên ngoài doanh nghiệp, trong thị trường rộng lớn hơn. Doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội và bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa, nhưng bạn không thể thay đổi chúng. (Ví dụ như đối thủ cạnh tranh, giá nguyên liệu thô và xu hướng mua sắm của khách hàng....)

Mỗi một cá nhân hay tổ chức đều có thể áp dụng được mô hình ma trận SWOT để tận dụng tối đa các tiềm năng nội tại bên trong doanh nghiệp đang có để từ đó mang đến lợi ích tốt nhất và đồng thời cũng giảm thiểu khả năng thất bại. Hiểu đúng hơn chính là giúp cho bạn hiểu mình đang làm gì, thiếu sót những gì để có hướng cải thiện và phát huy.

b. Nguồn gốc hình thành ma trận SWOT

Mô hình này được cho rằng là do Albert Humphrey phát triển ra vào những năm thập niên 60 - 70 của thế kỷ 20. Đây là kết quả của dự án nghiên cứu do Đại học Stanford của Mỹ thực hiện. Theo đó chúng đã sử dụng dữ liệu của 500 công ty khác nhau có doanh thu lớn nhất của nước Mỹ để tìm ra nguyên nhân thất bại khi lập kế hoạch kinh doanh.

Ban đầu chúng có tên là SOFT, viết tắt của Satisfactory (thỏa mãn) - điều tốt trong hiện tại; Opportunity (cơ hội) - điều tốt trong tương lai; Fault (lỗi) - Điều xấu trong hiện tại; Threat (thách thức). Tuy nhiên đến năm 1964 khi mô hình này được giới thiệu cho Orr và Urick tại Zurich Thụy Sĩ, Albert cùng cộng sự của mình đã đổi Satisfactory (thỏa mãn) thành Strengths (điểm mạnh),  Fault (lỗi) thành Weaknesses (điểm yếu).

Tính đến năm 2004 thì SWOT đã được điều chỉnh, hoàn thiện và chứng minh cho mọi người thấy khả năng hữu hiệu, tính ứng dụng của mình trong việc đưa ra hay thống nhất được mục tiêu của tổ chức mà không cần đến sự tư vấn hay sử dụng thêm nguồn lực khác cho tiết kiệm chi phí.

c. Phân tích ma trận SWOT là gì?

Mô hình SWOT này sẽ được trình bày ở dạng một ma trận gồm có 2 cột và 2 hàng, có tất cả 4 phần bằng nhau. Mỗi phần sẽ tương ứng với một tiêu chí, các tiêu chí này có đặc điểm cụ thể như sau: 

Strength: Điểm mạnh

Điểm mạnh là những thuộc tính thuộc về nội tại của công ty, nó sẽ là những thứ nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Bạn cần trả lời được các câu hỏi như: Bạn làm gì tốt nhất? Những nguồn lực nội tại đang có là gì? Sở hữu lợi thế về con người, công nghệ, mối quan hệ ra sao,... Dưới đây là một số nguồn lực mà bạn có thể sử dụng để tìm ra điểm mạnh của mình:

- Nguồn lực, tài sản, con người

- Kiến thức, kinh nghiệm, dữ liệu

- Tài chính, marketing

- Giá cả, chất lượng, quy trình, hệ thống kỹ thuật

- Văn hóa, quản trị, tính kế thừa

Tuy nhiên bạn nên phải nhớ mình cần phải thực tế, khách quan, sáng suốt và không tỏ ra nghiêm tốn thái quá. Ngược lại phải luôn đúng mực khi đánh giá điểm mạnh, nhất là khi đang so sánh đối thủ.

Weakness - Điểm yếu

Nói một cách dễ hiểu thì điểm yếu chính là những điều bạn làm chưa tốt. Nếu bạn vẫn cảm thấy khó khăn thì hãy tìm cho mình những điểm yếu cơ bản thông qua tài sản, nguồn lực và  con người,... Với những khoản nào “thiểu” điểm mạnh thì ở đó chắc chắn sẽ có điểm yếu. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tự hỏi công việc nào mình làm không tốt, mình đang né tránh việc gì, lời nhận xét tiêu cực nào bạn nhận được từ đối phương,...

Bạn hãy nhớ một điều, điều yếu là những thứ tồn tại bên trong tổ chức hay trong con người bạn mà chính nó sẽ cản trở con đường đạt mục tiêu. Chính vì vậy bạn hãy thẳng thắn đối diện với sự thật, những giới hạn của mình để từ đó có hướng giải pháp để vượt qua.

Opportunities - Cơ hội

Cơ hội sẽ là những yếu tố ở bên ngoài môi trường kinh doanh của bạn, chúng có khả năng góp phần vào thành công của bạn hoặc giúp bạn đi đến thành công nhanh chóng hơn. Để tìm được cơ hội thì bạn hãy liệt kê ra những tác động tích cực này cụ thể như:

- Sự phát triển và nở rộ của thị trường

- Phía đối thủ cạnh tranh đang cho thấy sự chậm chạp, yếu kém hoặc mang tiếng xấu

- Xu hướng công nghệ đang thay đổi tích cực

- Hợp động, chủ đầu tư, đối tác, thời tiết, luật, chính sách,...

Threats - Thách thức

Việc phân tích những thách thức, khó khăn bên ngoài đang cản trở bạn đi đến thành công là một điều cần thiết phải làm. Bạn hãy liệt kê ra danh sách những vấn đề sau đây, chúng sẽ giúp cho bạn tìm ra những nguy cơ mà bạn hay tổ chức gặp phải trong tương lai.

Sau khi đã tìm ra được thách thức thì sau đó cần đưa ra các phương án khắc phục. Phương án này giúp nâng cao kỹ năng quản trị để những thách thức này không vùi dập được bạn. một là né được hoặc là giải quyết được.     


3. Ý nghĩa của ma trận SWOT

Việc phân tích ma trận SWOT chính là một trong năm bước giúp hình thành lên một chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh hiệu quả. SWOT không chỉ có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp khi hoạch định chiến lược kinh doanh mà nó còn có ý nghĩa trong hình thành chiến lược kinh doanh quốc tế để đáp ứng nhu cầu phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp muốn được phát triển, từng bước gây dựng lên uy tín và thương hiệu cho mình một cách thật chắc chắn và bền vững thì phân tích ma trận SWOT chính là một khâu không thể thiếu trong hoạch định chiến lược mỗi doanh nghiệp.

Phân tích SWOT còn giúp bạn đánh giá một cách chủ quan những dữ liệu theo dạng SWOT dưới trật tự logic dễ hiểu, dễ trình bày, dễ thảo luận và áp dụng cho mọi quá trình ra quyết định. Bên cạnh đó nó cũng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích khi kết nối các nguồn lực với khả năng của doanh nghiệp.  


4. Hạn chế của SWOT là gì?

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, SWOT vẫn tồn tại một số hạn chế như:

- Kỹ thuật SWOT có thể đơn giản và dễ kiểm soát nhưng vẫn cần phải tập trung nhiều vào nghiên cứu và phân tích chuyên sâu để có được một bức tranh toàn cảnh.

- Kết quả phân tích chưa chuyên sâu, cần phải kết hợp với số liệu chính xác thì dự án mới có thể thành công

- Dữ liệu đầu vào cho phân tích SWOT cũng có thể thay đổi nhanh chóng và phải thường xuyên phân tích lại


5. FAQs về SWOT

SWOT chỉ dùng trong kinh doanh và marketing thôi phải không?

Như đã chia sẻ, SWOT mặc được dùng chủ yếu trong kinh doanh như bạn vẫn có thể sử dụng công cụ này ở bất kỳ đâu và bất kỳ đối tượng nào.

Ví dụ trong bóng đá, phân tích SWOT sẽ đội mình “biết địch biết ta”, tìm ra điểm mạnh của đối thủ ở vị trí nào, điểm mạnh của mình ở vị trí nào từ đó có phương án thay đổi để chiến thắng.

Hoặc sử dụng SWOT trước khi thi đại học, bạn sẽ biết mình giỏi môn nào, yếu môn nào, cơ hội sẽ vào được trường nào, thách thức phải đối mặt ra sao. Từ đó, bạn sẽ có sự chuẩn bị phù hợp nhất.

icon-date
Xuất bản : 03/10/2021 - Cập nhật : 22/04/2024